close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp 5 điều nhất định phải biết khi tìm việc kế toán tại Hà Nội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán là một trong những vị trí việc làm quan trọng không thể thiếu tại các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân, phụ trách các công việc liên quan đến kiểm soát và quản lý tình tài chính, tài sản chung. Vậy thực chất kế toán là làm gì? Tìm việc kế toán tại Hà Nội cần lưu ý điều gì để tiếp cận cơ hội việc làm tốt nhất? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

1. Kế toán là làm gì?

Kế toán là làm gì?

Tìm hiểu kế toán là làm gì?

Định nghĩa kế toán viên và công việc kế toán

Kế toán viên là gì?

Kế toán viên là thuật ngữ dùng để chỉ những người làm trong ngành kế toán, họ phụ trách công việc tính toán, kiểm kê và công bố hoặc cung cấp thông tin tài chính giúp người quản lý, cơ quan thuế tại các công ty, doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh đưa ra các quyết định phân bổ nguồn lực tốt nhất.

Điều kiện bắt buộc để trở thành một kế toán viên?

  • Có bằng tốt nghiệp cao đẳng/ đại học chuyên ngành tài chính kế toán trở lên (nếu muốn thi nâng ngạch thì bắt buộc phải là bằng đại học)

  • Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán viên do Bộ tài chính tổ chức thi và cấp chứng chỉ

  • Trình độ tin học văn phòng thành thạo và ngoại ngữ cơ bản

(Nếu muốn thi nâng ngạch phải có trình độ ngoại ngữ B trở lên)

Vậy công việc kế toán là gì?

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản nhất về kế toán như sau:

  • Kế: có nghĩa là liệt kê, là ghi chép, trình bày

  • Toán: có nghĩa là tính toán, xử lý số liệu, thông tin nhằm đạt đến 1 mục đích nhất định

Như vậy, thực chất của công việc kế toán trong phạm vi công ty, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sẽ là các công việc liên quan đến thu nhận, tổng hợp, xử lý và cung cấp thông tin, dữ liệu, số liệu liên quan đến tài sản, tài chính; từ đó hỗ trợ tốt nhất cho các nhà quản lý, đầu tư, chủ thầu hoặc cơ quan thuế có thể đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như đưa ra các quyết định đúng đắn về kinh tế, tài chính, đầu tư và vốn.

Mô tả công việc của 1 kế toán viên

Trong 1 doanh nghiệp, kế toán viên sẽ thực hiện và phụ trách các công việc chính sau đây:

  • Tính toán số liệu kế toán, tổng hợp và phân bổ số liệu

  • Mở sổ, ghi sổ và phụ trách quản lý sổ kế toán của doanh nghiệp (và bao gồm cả việc khóa sổ)

  • Lập các báo cáo kế toán như báo cáo tài chính, báo cáo kế toán quản trị, báo cáo tổng hợp các phần việc kế toán phụ trách, báo cáo định kỳ được kế toán trưởng phân công

  • Lưu trữ tài liệu kế toán và chịu trách nhiệm cung cấp thông tin kế toán cho các nhà quản lý, nhà đầu tư, cơ quan thuế hay cơ quan chuyên môn để xử lý công việc cụ thể

  • Kiểm kê tài sản doanh nghiệp, chuẩn bị các số liệu phục vụ cho quá trình kiểm kê và hướng dẫn các bộ phận chức năng ghi chép kiểm kê

  • Xây dựng kế hoạch kiểm tra tài chính tại điểm

  • Xây dựng các dự toán

  • Kiểm tra và kiểm soát quá trình thực hiện các dự toán, định mức chi tiêu của từng bộ phận cũng như việc sử dụng có hiệu quả tài sản, kinh phí, kinh phí dự trữ

  • Đề xuất các biện pháp sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm ngân sách, kinh phí, tài chính, tài sản

  • Chịu sự phân công công việc của bộ phận kế toán cấp trên

  • Tham gia quá trình đào tạo và nâng cao chuyên môn

  • Tham gia xây dựng và phát triển các văn bản pháp luật về kế toán

  • Giải quyết các vấn đề phát sinh khi hành nghề kế toán

  • Hỗ trợ các bộ phận ban ngành liên quan đến công việc kế toán, hướng dẫn ghi chép cũng như lập hồ sơ, dự án, báo cáo liên quan

  • Lập báo cáo cá nhân

Đây là những công việc kế toán thường phải làm, để tìm hiểu kỹ hơn về nghề này bạn có thể tìm hiểu qua bài viết kế toán làm gì?

Kế toán có thể làm việc ở đâu tại Hà Nội (phạm vi hoạt động)

Kế toán thuộc nhóm ngành cơ bản và có cơ hội việc làm tương đối cao vì bất kỳ công ty, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị kinh doanh nào cũng cần nhân viên kế toán để phụ trách các công việc sổ sách, kế toán tài chính.

Tốt nghiệp ra trường, sinh viên chuyên ngành kế toán có thể làm việc tại các vị trí kế toán viên, chuyên viên tư vấn tài chính, kiểm toán, kê khai thuế, kế toán kho, … tại bất kỳ đơn vị, tổ chức nào tại Hà Nội.

Ngoài ra, một ưu thế nổi bật nữa phải kể đến của nhóm ngành này là người lao động hoạt động trong lĩnh vực kế toán có thể làm việc ở cả các công ty tư nhân, công ty đầu tư hợp tác (từ ít nhất 2 đơn vị) và các tổ chức, cơ quan chịu sự quản lý của Nhà nước.

2. Việc làm kế toán tại Hà Nội có dễ xin việc không?

Việc làm kế toán tại Hà Nội có dễ xin việc không?

Việc làm kế toán tại Hà Nội có dễ xin việc không?

So với các ngành nghề khác, những cử nhân hay người lao động hoạt động ngành kế toán có ưu thế nổi bật hơn cả là mục tiêu nghề nghiệp được xác định rõ ràng: học kế toán ra làm kế toán cho các doanh nghiệp. Do vậy trong cơ hội nghề nghiệp, người làm kế toán đã đi tắt được khâu đầu tiên rất quan trọng là xác định mục tiêu nghề nghiệp để tiếp cận cơ hội việc làm có phạm vi được giới hạn hơn.

Bên cạnh đó, kế toán cũng là nghề rất bền vững và có tiềm năng phát triển. Doanh nghiệp nào cũng cần kế toán (phòng kế toán). Trong đó, có 4 lĩnh vực hoạt động chính mà người làm kế toán có thể lựa chọn là:

  • Lĩnh vực quản lý

  • Lĩnh vực kế toán

  • Lĩnh vực kiểm toán

  • Lĩnh vực thuế

Nhờ sự phân công đa dạng này, người lao động cũng có thể dễ dàng tiếp cận cơ hội việc làm và xin việc vào ngành.

Chuyên môn và tố chất là 2 yêu cầu rất quan trọng cần có ở 1 kế toán viên mới vào ngành. Do đó trước khi xây dựng cho mình kỹ năng hành nghề, người xác định theo ngành kế toán phải xây dựng, chuẩn bị tốt nhất kiến thức kế toán, sự cẩn thận, tỉ mỉ, chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm công việc cao. Nếu có được điều này, bạn sẽ không phải lo lắng không thể tìm được 1 vị trí công việc kế toán tại Hà Nội.

Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng, trong 1 thị trường lao động cạnh tranh xô bồ như Hà Nội hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng có những khó khăn nhất định, đặc biệt là vấn đề xin việc (đầu vào), và kế toán cũng như vậy. Ngoài yêu cầu khắt khe về bằng cấp, chứng chỉ, chuyên môn, thì kế toán hiện đang là ngành nghề có nguồn nhân lực tìm kiếm việc làm quá cao, ngay cả 1 thị trường lớn như Hà Nội nhiều lúc cũng không thể đáp ứng kịp thời để phân chia đồng đều công việc cho tất cả ứng viên xin việc. Do đó, nếu muốn nắm bắt tốt nhất cơ hội việc làm trên mảnh đất màu mỡ này, bạn phải chuẩn bị hành trang tốt nhất cho mình, làm sao để bản thân nổi bật hơn người khác, trình bày CV kế toán chỉn chu, ấn tượng và chứng minh năng lực trong chuyên nghiệp trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng. 

3. Thu nhập của nhân viên kế toán có cao không?

Thu nhập của nhân viên kế toán có cao không?

Thu nhập của nhân viên kế toán có cao không?

Kế toán là một trong những nhóm nghề có sự phân chia mức lương chênh lệch rõ rệt nhất: chênh lệch theo cấp bậc, loại hình doanh nghiệp, loại hình kinh doanh và kinh nghiệm.

Về cấp bậc

Trong 1 doanh nghiệp cơ bản, cấp bậc cao thấp của nhân viên kế toán được quy đổi thành mức lương có tỉ lệ thuận và chênh lệch rất lớn. Theo số liệu thống kê và tổng hợp được từ ứng dụng tra cứu lương Vieclam123, mức thu nhập theo cấp bậc của nhân viên kế toán có thể tạm chia thành 3 mức chính như sau:

  • Mức 1: mức thấp nhất áp dụng cho kế toán viên mới vào ngành, dao động khoảng 3 triệu/ tháng

  • Mức 2: mức trung bình, áp dụng cho nhân viên kế toán cấp bậc quản lý, kế toán tổng hợp hoặc tương đương, dao động từ 10 triệu/ tháng

  • Mức 3: mức thu nhập cao, áp dụng cho nhân viên kế toán cấp cao, thí dụ như kế toán trưởng, dao động từ 19 - 20 triệu/ tháng

Về loại hình doanh nghiệp

Việc bạn làm kế toán cho loại hình doanh nghiệp nào cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến thu nhập tháng. Thông thường, thu nhập của nhân viên kế toán trong các doanh nghiệp Nhà nước sẽ thấp hơn thu nhập của nhân viên kế toán trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tạm thời bỏ qua sự phân chia cấp bậc).

Theo đó, 1 kế toán viên mới vào nghề tại các doanh nghiệp Nhà nước hưởng mức lương tối thiểu là 3 triệu/ tháng, tối đa 5,5 triệu/ tháng.

Trong khi đó, kế toán viên mới vào nghề tại các doanh nghiệp tư nhân có thể nhận được mức lương lên đến 10 triệu/ tháng.

Về loại hình kinh doanh

Tại Việt Nam, sự phân chia loại hình kinh doanh (tư nhân) cũng quyết định rất nhiều đến thu nhập của nhân viên kế toán.

Ví dụ, nhân viên kế toán làm việc cho các công ty cung cấp dịch vụ công nghiệp nhẹ sẽ có thu nhập không cao như nhân viên kế toán làm việc cho các công ty cung cấp dịch vụ công nghiệp nặng.

Ở một phạm vi khác, xét từ cao xuống thấp mức lương của nhân viên kế toán sẽ được phân bổ như sau:

  1. Công ty (chi nhánh) có vốn đầu tư của công ty mẹ Mỹ (châu Âu)

  2. Công ty có vốn đầu tư của công ty mẹ Nhật Bản

  3. Công ty có vốn đầu tư của công ty mẹ Hàn Quốc

  4. Công ty có vốn đầu tư của công ty mẹ Trung Quốc

  5. Công ty có vốn đầu tư của công ty mẹ Thái Lan và các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Trong thực tế, mức thu nhập của nhân viên kế toán trưởng tại các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể dao động từ 18 - 20 triệu/ tháng, song nếu bạn là kế toán trường cho doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Mỹ hoặc chi nhánh công ty Mỹ đặt tại Việt Nam thì thu nhập này có thể lên đến 80 triệu/ tháng.

Về kinh nghiệm làm việc

Làm kế toán, nhất là tại các doanh nghiệp nhà nước, kinh nghiệm làm việc gần như là yếu tố tiên quyết quyết định đến thu nhập của nhân viên kế toán. Đây là vấn đề rất bất cập khiến những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường ngành kế toán (thậm chí có bằng giỏi) luôn cảm thấy lo lắng.

Theo số liệu thống kê, trước đây, những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường ngành kế toán, chưa có kinh nghiệm cộng tác viên hay thực tập ở đâu thậm chí có thể xin việc kế toán chính thức với mức lương khoảng 3 triệu/ tháng. Trong vài năm trở lại đây, thu nhập này đã được nâng lên khoảng 5 - 5,5 triệu nhưng nhìn chung vẫn khá thấp so với mặt bằng chung cũng như so với tính chất công việc phải tiêu hao quá nhiều chất xám như vậy.

Cùng 1 vị trí công việc, những người đã có kinh nghiệm làm việc có thể nhận mức thu nhập chênh lên 2 - 3 triệu đồng.

4. Bí kíp để tìm việc làm kế toán lương cao tại Hà Nội

Bí kíp để tìm việc làm kế toán lương cao tại Hà Nội

Bí kíp để tìm việc làm kế toán lương cao tại Hà Nội

Trong một thị trường lớn và có tính cạnh tranh gay gắt như Hà Nội, việc nắm được những bí kíp tìm việc rất quan trọng, nó là khâu đi tắt đón đầu để bạn có được một ị trí việc làm nhất định cho riêng mình, và đối với nghề kế toán cũng như vậy. Vậy bạn cần những bí kíp nào để tìm việc kế toán lương cao có hiệu quả hơn?

Trang bị hoàn chỉnh kiến thức, kỹ năng

Khác với các nghề khác, muốn tiếp cận được cơ hội việc làm lương cao ngành kế toán, bạn nhất định phải là người giỏi chuyên môn, kỹ năng mềm cũng như khả năng hành nghề thực tế. 

Xác định doanh nghiệp mục tiêu

Muốn tìm được việc làm lương cao ngành kế toán, xác định doanh nghiệp mục tiêu là khâu rất quan trọng.

Hiểu 1 cách đơn giản thì doanh nghiệp mục tiêu là đơn vị kinh doanh bạn dự định sẽ xin làm việc tại đó, sẽ tham gia 1 cuộc phỏng vấn tuyển dụng để xác định xem mình có cơ hội làm việc và gắn bó hay không.

Để tìm việc kế toán lương cao, bạn nên chọn doanh nghiệp mục tiêu là đơn vị kinh doanh tư nhân và các công ty, doanh nghiệp là chi nhánh nước ngoài hoặc có vốn đầu tư từ nước ngoài. Vì sao? Vì rất đơn giản là các công ty Nhà nước tuy có ưu điểm về tính ổn định song lại trả lương khá thấp cho nhân viên kế toán (nói riêng). Công ty tư nhân thì khác, họ thậm chí có thể bỏ ra mức lương 50 - 80 triệu/ tháng cho nhân viên kế toán nếu bạn là người thực sự có năng lực. Như vậy, sự chênh lệch về mức lương của 2 loại hình doanh nghiệp này là điều có thể nhìn rõ ràng.

Xây dựng kịch bản phỏng vấn

Một trong những bí quyết tốt nhất để thành công trong phỏng vấn tuyển dụng, tìm cơ hội việc làm kế toán lương cao đó chính là xây dựng kỹ kịch bản phỏng vấn cho bản thân. Điều này không chỉ quan trọng đối với những người chưa có kinh nghiệm, mà ngay cả những người đã có bề dày kinh nghiệm phỏng vấn cũng nên làm điều này vì mỗi doanh nghiệp sẽ có những câu hỏi, yêu cầu, tình huống phỏng vấn khác nhau dành cho ứng viên. 

Ngoài kịch bản phỏng vấn, tạo dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng cũng là tips để bạn nắm bắt được việc làm kế toán lương cao. 

Tìm cơ hội việc làm kế toán lương cao trên website Vieclam123.vn

Trong rất nhiều phương pháp tìm việc hiện đại, người lao động có thể lựa chọn Vieclam123.vn làm thị trường việc làm kế toán lương cao online cho mình với nhiều tính năng tiện lợi như:

  • Tìm việc nhanh hơn

  • Thao tác đơn giản

  • Cơ hội việc làm chính xác

  • Lọc việc kế toán theo mức lương

  • Tìm việc trực tuyến không qua khâu trung gian, kết nối trực tiếp với những nhà tuyển dụng đầu ngành

  • Tìm việc miễn phí

5. Nghề kế toán và cơ hội thăng tiến

Cơ hội thăng tiến của ngành kế toán

Cơ hội thăng tiến của ngành kế toán

Tại Việt Nam, dù là trước đây hay hiện nay, kế toán vẫn được xem là ngành nghề có tiềm năng phát triển, được coi trọng và có cơ hội thăng tiến cao, kể cả về chức danh công việc hay mức thu nhập cá nhân.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên kế toán có thể được mô tả như sau:

  • Xuất phát điểm: nhân viên kế toán hay kế toán viên, kiểm toán viên

Đây là vị trí công việc phù hợp nhất dành cho sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành tài chính kế toán chưa có nhiều kinh nghiệm (mới ra trường hoặc mới vào nghề). Ứng viên có thể thử sức ở các vị trí khác nhau như kế toán kho, kế toán thanh toán, kiểm toán, … với mức thu nhập trung bình từ 4,7 - 5,5 triệu/ tháng

  • Kế toán tổng hợp: sau khi đã có kinh nghiệm kế toán viên 2 - 3 năm, chuyên môn vững vàng, nhân viên kế toán có thể thi nâng ngạch để trở thành kế toán tổng hợp, phụ trách bao quát các hoạt động kế toán của doanh nghiệp với mức thu nhập cơ bản từ 10 - 15 triệu/ tháng

  • Kế toán trưởng: về cơ bản, kế toán trưởng sẽ là người giữ vị trí cao nhất trong ngành kế toán, chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo các hoạt động bộ phận (kế toán, kiểm toán) trong phòng kế toán. Kế toán trưởng cũng sẽ tham mưu cho ban lãnh đạo các vấn đề tài chính, kế toán. Thu nhập trung bình của 1 kế toán trưởng tại các doanh nghiệp Hà Nội hiện nay rơi vào khoảng 20 triệu/ tháng.

Trên đây là 5 lưu ý quan trọng nhất liên quan đến vấn đề tìm kiếm việc làm kế toán tại Hà Nội mà Vieclam123.vn đã nghiên cứu và tổng hợp lại, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Để biết thêm thông tin việc làm chi tiết, bạn đọc vui lòng truy cập vào website chính thức của Vieclam123.vn thep địa chỉ: https://vieclam123.vn/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.