close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá định nghĩa và mô tả công việc kế toán hành chính sự nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một doanh nghiệp để tồn tại và phát triển sẽ không thể nào thiếu đi được bộ phận kế toán. Ngành kế toán được chia thành rất nhiều lĩnh vực khác nhau và mỗi lĩnh vực sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu với vieclam123.vn về kế toán hành chính sự nghiệp và mô tả công việc của loại hình kế toán này chi tiết nhất nhé!

1. Tìm hiểu chung về kế toán hành chính sự nghiệp

1.1. Khái niệm kế toán hành chính sự nghiệp chuẩn nhất

Từ lâu, ngành nghề kế toán đã có một vai trò vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đều không thể nào thiếu đi được bộ phận kế toán và được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó thì kế toán hành chính sự nghiệp là một lĩnh vực riêng biệt và có một đặc điểm rất riêng.

Kế toán hành chính sự nghiệp là kế toán làm việc, quản lý, điều hành những hoạt động về tài chính, kinh tế tại những đơn vị hành chính sự nghiệp như là các trường học, ủy ban, bệnh viện,...Vai trò của kế toán hành chính sự nghiệp đó chính là quản lý các khoản chi tiết trong các đơn vị hành chính cần dự toán.

Kế toán hành chính sự nghiệp
Khái niệm kế toán hành chính sự nghiệp chuẩn nhất

Như vậy, qua đây ta có thể thấy được rằng kế toán hành chính sự nghiệp có một vai trò vô cùng quan trọng đối với đơn vị hành chính. Do có quan hệ mật thiết với ngân sách nhà nước cho nên bộ phận này cũng góp một phần quan trọng không hề nhỏ đối với nhà nước.

Tùy vào quy mô và chức năng của đơn vị hành chính sự nghiệp thì các nhiệm vụ và chức năng của bộ phận kế toán sự nghiệp sẽ được sắp xếp và phân công một cách phù hợp theo từng quy mô.

1.2. Phân loại về đơn vị kế toán hành chính sự nghiệp

Với kế toán hành chính sự nghiệp thì có rất nhiều cách để phân loại. Tuy nhiên để kế toán hành chính sự nghiệp phù hợp với công việc hạch toán trong mỗi đơn vị thì cách hữu hiệu nhất để phân loại sẽ dựa vào đặc trưng riêng của từng đơn vị hành chính sự nghiệp.

- Đơn vị hành chính sự nghiệp đơn thuần - đây là một đơn vị có nguồn thu từ ngân sách nhà nước và các khoản thu đó sẽ được dùng để phục vụ cho các phòng ban cấp huyện, xác hoặc sở tài chính,...

- Đơn vị hành chính sự nghiệp có thu - là đơn vị hành chính sự nghiệp có phát sinh những khoản thu bù đắp chi phí ngoài nguồn từ thu ngân sách nhà nước.

Phân loại kế toán hành chính sự nghiệp
Phân loại về đơn vị kế toán hành chính sự nghiệp

- Đơn vị hành chính sự nghiệp kinh doanh sản xuất - là những đơn vị có sử dụng kinh phí của ngân sách nhà nước và thực hiện hoạt động về sản xuất kinh doanh.

- Đơn vị hành chính sự nghiệp dự án - là đơn vị sử dụng những kinh phí của nhà nước được cấp thực hiện những dự án có tính chất xã hội.

1.3. Chi tiết về nội dung kế toán hành chính sự nghiệp

Trong doanh nghiệp thì kế toán hành chính sự nghiệp sẽ là việc áp dụng những chế độ kế toán hiện hành vào các việc hạch toán liên quan trong đơn vị. Những đơn vị hành chính sự nghiệp sẽ áp dụng những chế độ kế toán theo đúng quy định của Bộ tài chính như sau:

- Phản ảnh kế toán tiền và vật tư bằng cách phản ánh tình hình giao nhận, dự án các khoản theo ngân sách nhà nước và những xử lý nguồn kinh phí được nhận trong kỳ.

- Hạch toán nghiệp vụ kế toán tài sản cố định, trong đó khấu hao tài sản cố định trong đơn vị hành chính sự nghiệp sẽ được tính theo từng tháng vào cuối tháng. Về hao mòn tài sản cố định trong đơn vị hành chính sự nghiệp tính theo năm vào cuối năm.

Nội dung kế toán hành chính sự nghiệp
Chi tiết về nội dung kế toán hành chính sự nghiệp

- Hạch toán nghiệp vụ tiền lương, bảo hiểm thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…Đây là nội dung kế toán các khoản tiền lương và bảo hiểm của đơn vị hành chính sự nghiệp. 

- Kế toán các khoản thu -  đây là kế toán các khoản thu và cho thấy được sự khác biệt trong cách hạch toán các khoản thu đơn vị hành chính sự nghiệp.

- Kế toán các khoản phải trả - phản ánh chi tiết những khoản phải trả cho các đối tượng trong cùng 1 đơn vị hành chính sự nghiệp.

- Kế toán nguồn kinh phí và nguồn kinh phí kinh doanh: là bút toán về nhận dự toán do ngân sách nhà nước cung cấp và cho biết được các đơn vị hành chính sự nghiệp có được nguồn kinh phí từ đâu, cách hạch toán, và sự khác biệt trong các doanh nghiệp.

- Kế toán các khoản chi, kế toán các khoản chi phí và kế toán doanh thu: Trong đó thì kế toán các khoản chi sẽ thể hiện việc chi cho các hoạt động thường xuyên và không thường xuyên theo đơn đặt hàng của nhà nước. Kế toán khoản chi phí là các chi về lương, tiền phụ cấp, tiền công, hao mòn…còn kế toán các khoản doanh thu là phải ánh những khoản doanh thu các đơn vị hành chính sự nghiệp về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Điều cần biết về kế toán hành chính sự nghiệp
Điều cần biết về kế toán hành chính sự nghiệp dành cho bạn

- Kế toán bút toán kết chuyển, kế toán các sổ cách báo cáo tài chính.

2. Mô tả chi tiết công việc của kế toán hành chính sự nghiệp

Khi đảm nhiệm với vai trò là kế toán hành chính sự nghiệp thì cá nhân làm việc phải có những kế hoạch tổ chức hệ thống thông tin bằng số liệu. Từ đó việc quản lý và kiểm soát những nguồn kinh phí và sử dụng các loại vật tư. Mọi hoạt động kinh tế phát sinh ở trong mọi quá trình chấp hành ngân sách nhà nước của kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp cần sử dụng một cách hiệu quả góp phần vào việc sử dụng vốn thật hiệu quả. Sau đây là mô tả chi tiết công việc của kế toán hành chính sự nghiệp cần phải nắm rõ.

- Tiến hành ghi chép và đồng thời phải ánh một cách chi tiết về tình hình luân chuyển sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn cùng với quá trình hình thành kinh phí và sử dụng nguồn kinh phí trong đơn vị hành chính sự nghiệp.

Công việc của kế toán hành chính sự nghiệp
Mô tả chi tiết công việc của kế toán hành chính sự nghiệp

- Kiểm tra và kiểm soát các tình hình dự toán thu chi, tình hình thực hiện những chỉ tiêu kinh tế tài chính và các tiêu chuẩn theo định mức của nhà nước. Chấp hành nghiêm chỉnh những kỷ luật về thu nộp ngân sách và chế độ chính sách của nhà nước.

- Lập và tiến hành nộp những loại báo cáo tài chính cho các cơ quan quản lý cấp trên và cơ quan tài chính theo đúng quy định. Cung cấp những thông tin tài liệu cần thiết để xây dựng dự toán, các chi tiêu và tiến hành đánh giá hiệu quả những nguồn kinh phí ở đơn vị.

- Tiến hành theo dõi và kiểm tra sát sao tình hình phân phối kinh phí cho các đơn vị dự toán cấp dưới, tình hình chấp hành dự toán thu của các đơn vị cấp dưới.

Như vậy, công việc kế toán hành chính sự nghiệp cũng khá nhiều đầu việc khác nhau. Để làm tốt công việc của mình thì kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp sẽ phải phản ánh một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời những khoản quỹ, vốn, các hoạt động kinh tế được phát trinh trong đơn vị hành chính sự nghiệp.

Nhiệm vụ của kế toán hành chính sự nghiệp
Nhiệm vụ của kế toán hành chính sự nghiệp đầy đủ nhất

Tất cả mọi chỉ tiêu liên quan trong đơn vị hành chính sự nghiệp phải có sự thống nhất với các phương pháp tính toán và đồng thời số liệu trong các loại báo cáo phải rõ ràng. Những công tác trong kế toán hành chính sự nghiệp phải rõ ràng và có tính hiệu quả cao.

Những nội dung của bài biết trên là các thông tin cho bạn kề kế toán hành chính sự nghiệp. Qua đây hy vọng bạn đã trang bị thêm có mình nhiều kiến thức bổ ích và thành công với nghề kế toán mà mình đã lựa chọn.

Báo cáo nhập xuất tồn kho

Bạn đã biết cách làm báo cáo nhập xuất tồn kho như thế nào chưa? Hãy cùng xem ngay bài viết sau để nắm bắt chi tiết về cách làm báo cáo nhập xuất tồn kho cực chuẩn và chi tiết nhất ngay nhé!

Báo cáo nhập xuất tồn kho

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.