close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán dịch vụ thương mại và những nhiệm vụ quan trọng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán dịch vụ thương mại là một trong những nghiệp vụ khá ấn tượng, có phần thú vị và được đánh giá là dễ thực hiện hơn so với những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, để làm kế toán dịch vụ thương mại hiệu quả thì người kế toán viên cần nắm rõ nghiệp vụ chính của vị trí này,

Nội dung bài viết này sẽ chia sẻ thông tin để giúp người đọc hiểu rõ hơn về kế toán dịch vụ thương mại, các nghiệp vụ và công việc mà họ cần thực hiện.

1. Khái quát về kế toán dịch vụ thương mại

1.1. Định nghĩa kế toán dịch vụ thương mại

Kế toán dịch vụ thương mại hiện nay có thể coi như là một trong những nghề có nghiệp vụ khá là nhẹ nhàng dành cho các kế toán viên ở các doanh nghiệp thương mại dịch vụ.

Khái quát về kế toán dịch vụ thương mại
Khái quát về kế toán dịch vụ thương mại

Đối tượng chính của kế toán dịch vụ thương mại chính là những mặt hàng được phân loại chi tiết theo từng ngành: Ngành hàng tiêu dùng, ngành vật tư và thiết bị, ngành Nông – Lâm – Thủy sản và lương thực, ...

Xem thêm: Kế toán dịch vụ Spa và bản mô tả công việc chi tiết của vị trí này

1.2. Những đặc điểm nổi bật của kế toán dịch vụ thương mại

Những kế toán dịch vụ thương mại đang làm việc cho các doanh nghiệp cần phải nắm thật rõ ràng về đặc điểm, tính chất, đặc tính của lĩnh vực này, nhằm hỗ trợ tốt trong quá trình thanh toán và quyết toán đối với các khoản thu và khoản chi của doanh nghiệp.

Tìm hiểu về các đặc điểm nổi bật của kế toán dịch vụ thương mại:

1.2.1. Đặc điểm trong hoạt động kế toán dịch vụ thương mại

Đối với lĩnh vực thương mại, những hoạt động kế toán có sự đơn giản, một trong những hoạt động cơ bản mang tính chất đơn giản đó là hoạt động lưu và vận chuyển đối với hàng hóa.

Đặc điểm trong hoạt động kế toán dịch vụ thương mại
Đặc điểm trong hoạt động kế toán dịch vụ thương mại

Hoạt động này góp phần đảm bảo cho việc dự trữ đối với các loại mặt hàng cần thiết dùng cho những hoạt động trong mua bán.

1.2.2. Đặc điểm đối với hàng hóa

Hàng hóa trong thương mại sẽ được phân chia dưới dạng vật chất hữu hình và sản phẩm vô hình là các dịch vụ, đó là những loại hàng hóa được doanh nghiệp mua ở ngoài.

Bên cạnh đó, người ta cũng có thể phân loại hàng hóa thương mại theo ngành hàng, theo nguồn gốc hình thành.

1.2.3. Đặc điểm về lưu chuyển đối với hàng hóa

Phương thức mà hàng hóa được lưu chuyển trong hoạt động thương mại hiện nay đó là phương thức bán buôn và phương thức bán lẻ.

Kế toán dịch vụ thương mại cần nắm rõ hai phương thức lưu chuyển này để có phương án làm kế toán chuẩn, chính xác.

Ngoài ra trong nghiệp vụ kế toán dịch vụ thương mại còn có đặc điểm đối với sự vận động hàng hóa.

Đặc điểm về lưu chuyển đối với hàng hóa
Đặc điểm về lưu chuyển đối với hàng hóa

2. Những nhiệm vụ của kế toán dịch vụ thương mại chi tiết

Ngay sau đây, vieclam123.vn sẽ chia sẻ cho các bạn biết rõ về nghiệp vụ, công việc mà các kế toán dịch vụ thương mại thực hiện:

2.1. Nhiệm vụ hàng ngày của kế toán dịch vụ thương mại

Kế toán sẽ thực hiện những công việc như sau:

- Hạch toán, theo dõi các mặt hàng dựa vào các hóa đơn, kiểm tra thông tin của các nhà cung cấp hàng hóa, kiểm tra tình hình phát hành của hóa đơn đỏ.

- Tiến hành liên hệ với đơn vị in hóa đơn uy tín để đặt in, sau đó gửi thông báo trong đơn vị về việc phát hành đối với hóa đơn,

- Lập các phiếu nhập và xuất kho, theo dõi các tình hình nhập và xuất hàng tồn kho.

- Tiến hành viết các loại hóa đơn, kiểm tra những thông tin khách hàng có nhu cầu viết hóa đơn, sau đó tra cứu các thông tin của khách.

- Lập các phiếu chi đối với các loại hóa đơn được thanh toán khi mua hàng, tương tự lập các phiếu thu đối với các loại hóa đơn mà đơn vị thu tiền luôn khi bán hàng.

 - Lập ra bảng theo dõi đối với các khoản thuế cần phải nộp, các khoản thuế đã nộp, các khoản thuế chưa nộp...

- Theo dõi các khoản công nợ.

Nhiệm vụ hàng ngày của kế toán dịch vụ thương mại
Nhiệm vụ hàng ngày của kế toán dịch vụ thương mại

-  Cân đối đối với lượng hàng còn tồn trong kho. Trong trường hợp mà các loại mặt hàng tồn kho của doanh nghiệp còn nhiều thì kế toán cần xuất ra các bảng kê khai đối với các khách hàng lẻ, với những khách hàng lẻ không lấy hóa đơn thì người kế toán cần phải viết các hóa đơn báo rõ về vấn đề khách hàng không cần hóa đơn. Kế toán không được xé hóa đơn đó rời khỏi cuống để dễ quản lý.

- Ghi chép kỹ đối với những vấn đề có liên quan tới các phát sinh diễn ra hàng năm trong quá trình quyết toán, việc này phục vụ để giải trình khi cần thiết và là thông tin lưu giữ lại cho những người sau tiếp nhận.

- Thực hiện việc hạch toán và tiến hành giảm giá đối với các mặt hàng.

2.2. Nhiệm vụ hàng quý của kế toán dịch vụ thương mại

Nhiệm vụ hàng quý của kế toán dịch vụ thương mại
Nhiệm vụ hàng quý của kế toán dịch vụ thương mại

Trong mỗi quý, kế toán dịch vụ thương mại cần thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây:

- Thứ nhất, kế toán dịch vụ thương mại cần phải làm báo cáo về thuế theo tháng và theo quý, đồng thời làm báo cáo về việc sử dụng các loại hóa đơn của doanh nghiệp.

- Thứ hai, kế toán dịch vụ thương mại cần lập ra những báo cáo về tài chính để có thể gửi lên cục thuế, bên thống kê và bên ngân hàng.

- Thứ ba, kế toán dịch vụ thương mại cần lập ra các quyết toán đối với thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Xem thêm: Hợp đồng dịch vụ Kế toán trưởng và những điều cần biết dành cho bạn

2.3. Nhiệm vụ hàng năm của kế toán dịch vụ thương mại

Bộ phận kế toán dịch vụ thương mại sẽ vô cùng bận rộn vào các ngày cuối năm, theo đó những nhiệm vụ chính của các kế toán dịch vụ thương mại này cần thực hiện bao gồm:

- Kiểm tra lại các sổ sách kế toán, sau đó tiến hành in các sổ sách này, chẳng hạn như sổ cái kế toán, các sổ kế toán chi tiết.

- Thực hiện in đối với những báo cáo kế toán chi tiết: báo cáo tổng hợp đối với các loại hàng tồn kho, báo cáo tình hình sử dụng, mua bán các loại mặt hàng, công cụ...

- Kiểm tra và sắp xếp lại đối với các loại hồ sơ liên quan đến kế toán, tiến hành phân loại đối với từng loại giấy tờ, văn bản, lưu lại các văn bản một cách cẩn thận.

- Thực hiện đánh số trong quyển sổ ghi chép hóa đơn gốc, các hóa đơn đã được ký và rà soát xem còn những hóa đơn nào chưa được ký, đóng dấu.

Nhiệm vụ hàng năm của kế toán dịch vụ thương mại
Nhiệm vụ hàng năm của kế toán dịch vụ thương mại

Như thế, nghiệp vụ, đặc điểm của kế toán dịch vụ thương mại cần được tìm hiểu rõ khi làm kế toán dịch vụ thương mại ở những công ty thương mại. Từ đó đảm bảo thực hiện đúng nhiệm vụ và đạt hiệu quả, không sai sót trong quá trình làm việc.

Kế toán dịch vụ khách sạn

Bên cạnh kế toán dịch vụ thương mại, vieclam123.vn cũng chia sẻ cho bạn nắm rõ thông tin về một vị trí kế toán khác trong ngành đó là kế toán dịch vụ khách sạn. cùng tìm hiểu về nghiệp vụ, nhiệm vụ của kế toán dịch vụ khách sạn cụ thể nhé.

Kế toán dịch vụ khách sạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.