close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán công là gì và cơ hội việc làm kế toán công trong tương lai

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán là một vị trí việc làm không hề xa lạ. Tuy nhiên, với kế toán công thì chưa chắc nhiều người đã biết rõ về vị trí này. Vậy, kế toán công là gì? Kế toán công làm những công việc gì? Cơ hội nghề nghiệp tương lai và làm cách nào để trở thành một kế toán công? Tất cả sẽ được bật mí qua bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu về kế toán công ngay nhé!

1. Thông tin cơ bản về kế toán công bạn nên biết

1.1. Hiểu đúng về kế toán công là gì?

Kế toán là một vị trí vô cùng quen thuộc và cần thiết với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, kế toán cũng có sự đa dạng trong nghề nghiệp và chuyên ngành đào tạo. Một trong số đó chính là kế toán công. Vậy, kế toán công là gì?

Khái niệm kế toán công
Khái niệm kế toán công

Nếu như thông thường, vị trí kế toán sẽ có sự liên quan mật thiết tới tình hình tài chính của công ty, doanh nghiệp. thế nhưng, với kế toán công thì hoàn toàn ngược lại. Kế toán công là người làm ở vị trí kế toán nhưng không theo dõi về vấn đề tài chính của doanh nghiệp. Vai trò và mục đích hoạt động của kế toán công chính là làm việc công cộng với các chủ thể tổ chức xã hội, không phân tích hay nhắm đến doanh thu, lợi nhuận.

Với tính chất và vai trò như trên, kế toán công sẽ thường làm việc cho các đơn vị công, những tổ chức, cơ quan nhà nước hay những đơn vị thuộc lĩnh vực công khác. Các vấn đề mà kế toán công cần chịu trách nhiệm thường sẽ là quản lý và sử dụng các nguồn tài chính công một cách hiệu quả và hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, kế toán công cũng là bộ phận có chức năng trong việc đào tạo chuyên sâu cho những phòng ban liên quan nhằm mục đích giải quyết các vấn đề về tài chính công một cách rõ ràng và hiệu quả. Cung cấp cho họ kiến thức, kỹ năng, cách thức quản lý để có thể thích ứng tốt với nhu cầu của nền kinh tế, tình hình xã hội trong lĩnh vực công.

1.2. Học gì để làm kế toán công?

Hiện nay, rất dễ để các bạn sinh viên có thể tìm được cho mình các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành kế toán công. Hầu hết, những trường có chuyên ngành này đều được đánh giá là có chương trình giảng dạy khoa học, phù hợp với mục đích thực tế của vị trí kế toán công hiện nay. Do vậy mà khi lựa chọn chuyên ngành này, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn và kỹ năng thiết yếu để có thể làm tốt vai trò kế toán công của mình.

Kế toán công học gì
Kế toán công học gì

Những môn học liên quan tới chuyên ngành kế toán công có thể kể đến như kế toán công, tài chính công, kế toán doanh nghiệp, tài chính doanh nghiệp, kiểm toán,... Mỗi một môn học đều sẽ mang đến những kiến thức, kỹ năng nhất định để bạn có thể hội tụ đầy đủ các yêu cầu của một kế toán công.

Ví dụ như môn học kế toán công sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức về kế toán, các khoản thanh toán, những khoản chi hành chính sự nghiệp hay kế toán nguồn phí,... Trong khi đó, tài chính công sẽ hỗ trợ sinh viên trong công tác quản lý tài chính ở những đơn vị sự nghiệp nhà nước, đơn vị địa phương thông qua những khoản thu chi liên quan tới ngân sách nhà nước,.... 

Mỗi một môn học chuyên ngành kể trên đều sẽ có những ý nghĩa và vai trò riêng trong quá trình đào tạo kế toán công. Chính vì thế mà bạn sẽ cần học tốt để đảm bảo sự trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng, nghiệp vụ cho mình.

2. Cơ hội việc làm kế toán công ra sao?

Với bất cứ ngành học nào cũng vậy, cơ hội nghề nghiệp chính là yếu tố mà các bạn sinh viên quan tâm nhất. Bởi đầu ra đóng vai trò thiết yếu trong việc vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tiễn. Nếu theo đuổi một chuyên ngành suốt 4 năm nhưng lại không có công việc đúng chuyên ngành thì quá trình học tập sẽ trở nên rất lãng phí và không hiệu quả. Do vậy mà tìm hiểu cũng như nắm bắt về cơ hội việc làm kế toán công là rất cần thiết với những bạn lựa chọn chuyên ngành này.

cơ hội nghề nghiệp kế toán công
cơ hội nghề nghiệp kế toán công

2.1. Thực trạng việc làm kế toán công hiện nay

Một điều dễ dàng nhận thấy là kế toán công rất dễ tìm kiếm cho mình những địa điểm làm việc phù hợp. Nhất là khi số lượng các đơn vị sự nghiệp công, các tổ chức xã hội, cơ quan Nhà nước là rất lớn. Đây chính là điểm thuận lợi cho các bạn theo đuổi nghề nghiệp kế toán công cho mình. 

2.1.1. Cơ hội nghề nghiệp kế toán công tại cơ quan nhà nước

Đối với các cơ quan, tổ chức xã hội Nhà nước thì tính từ cấp trung ương, con số thống kê được là có khoảng 22 bộ có riêng phòng tài chính kế toán, tương đương với nhu cầu tuyển dụng khoảng 5000 kế toán công từ trình độ đại học và sau đại học.

Với các cơ quan lập pháp và tư pháp thì con số này là khoảng 1500 kế toán công, tương ứng khoảng 300 đơn vị độc lập cần bổ sung với trình độ từ đại học trở lên.

Ở các cơ quan về quản lý tài chính công như kho bạc, thuế, hải quan thì sẽ cần có khoảng 15.000 kế toán công từ trình độ đại học trở lên để đáp ứng được nhu cầu về số lượng và chất lượng.

Với các đơn vị cấp tỉnh thì sẽ có khoảng 960 sở và cần khoảng 15.000 kế toán công có trình độ đại học và sau đại học. Con số này ở cấp huyện là 7000 phòng với khoảng 12.000 kế toán công và ở cấp xã là 11.000 xã với 22.000 kế toán công. 

Làm việc tại cơ quan nhà nước
Làm việc tại cơ quan nhà nước

Trong các đơn vị sự nghiệp thì hiện nay, cả nước có khoảng 45.000 trường học và có nhu cầu với 60.000 kế toán công, hơn 1.100 bệnh viện với số lượng khoảng 11.000 kế toán công. Các đơn vị khác cũng lên tới hơn 8000 với số lượng kế toán công cần thiết cũng rơi vào khoảng 16.000.

Những con số này cho thấy được cơ hội việc làm kế toán công trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhà nước là không hề nhỏ một chút nào.

2.1.2. Cơ hội nghề nghiệp kế toán công tại doanh nghiệp

Theo đuổi kế toán công, bạn hoàn toàn có thể làm việc tại các doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp tài chính,... Các vị trí có thể đảm nhận như kế toán, kế toán trưởng, chuyên viên tài chính, kế toán kho, kế toán doanh thu, giao dịch viên ngân hàng,...

Thực tế thì chỉ cần bạn có nền tảng kiến thức kế toán tốt và có được các chứng chỉ phù hợp thì bạn hoàn toàn có thể làm ở các vị trí kế toán khác cho dù theo học chuyên ngành kế toán công.

Không những vậy, các tổ chức phi chính phủ cũng là những địa điểm mà bạn có thể tìm kiếm việc làm kế toán công cho mình. Với số lượng các cơ quan phi chính phủ ở nước ta khá nhiều thì số lượng kế toán công cần thiết có thể lên tới 4000 người. Điều này cho thấy được vị trí kế toán công luôn có một bị thế nhất định trên thị trường tuyển dụng hiện nay.

Làm việc tại doanh nghiệp
Làm việc tại doanh nghiệp

2.2. Khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động

Một điều rất dễ nhận thấy là số lượng sinh viên theo đuổi kế toán công tại các trường đại học, cao đẳng đang ngày càng ít đi. Nếu như trước đây, vị trí này nghe có vẻ rất hot và sang chảnh thì giờ đây, sức hút của kế toán công đang có xu hướng giảm đi.

Điều này chính là bởi sự lên ngôi của các doanh nghiệp với những vị trí kế toán đòi hỏi có sự mật thiết về vấn đề tài chính, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó mà xu hướng học các chuyên ngành khác của kế toán trở nên rầm rộ và được ưa chuộng hơn.

Bên cạnh đó chính là sự nhận thức chưa thực sự chính xác về kế toán công của các bạn sinh viên. Vì vậy đã dẫn đến những sự giảm sút của chuyên ngành này. Do vậy mà số lượng ứng viên kế toán công đang ngày càng hạn chế và có phần khan hiếm. Nếu như xét với nhu cầu tuyển dụng như trên thì sẽ khó để có thể đảm bảo được nhu cầu cần thiết.

Nguồn nhân lực khan hiếm
Nguồn nhân lực khan hiếm

Trên đây chính là thông tin về kế toán công. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu chính xác về kế toán công là gì cũng như cơ hội nghề nghiệp của kế toán công trong tương lai.

Top công ty kiểm toán Việt Nam bạn nên biết để nắm bắt cơ hội cho mình

Đâu là top công ty kiểm toán Việt Nam bạn cần biết? Cùng khám phá các công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam để nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn cho mình nhé!

Top công ty kiểm toán Việt Nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.