close
cách
cách cách cách cách cách

Kcal là gì? Những thông tin quan trọng cần biết xoay quanh Kcal

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn ở đời sống thường nhật bạn quen với thuật ngữ calo nhiều hơn là Kcal. Vậy nhưng Kcal cũng là một đơn vị đo rất quan trọng của mảng dinh dưỡng. Nếu bạn quan tâm tới sức khỏe của mình khi hàng ngày đều xem kỹ lượng calo từ thức ăn hay lượng nạp vào cơ thể thì nhất định phải tìm hiểu để nắm rõ thêm cả thông tin về Kcal là gì. Vieclam123.vn sẽ đồng hành cùng bạn trong việc tìm hiểu giá trị thuật ngữ này.

1. Kcal là gì?

Kcal là thuật ngữ có sự tham gia của khái niệm calo, vậy nên nếu muốn biết Kcal là gì thì bạn buộc phải có kiến thức nền tảng và Calo trước tiên. Cả calo hay Kcal đều là thước đo nặng lượng, người ra sử dụng chúng để tính toán mức nhu cầu năng lượng mà cơ thể cần.

Trên thực tế, calo được gọi là calories,  còn Kcal sẽ được gọi đầy đủ là Kilo Calories. Hai cách gọi tương tự nhau liệu nói lên điều gì về sự giống hay khác biệt giữa chúng?

Kcal có nghĩa là gì?
Kcal có nghĩa là gì?

Vậy rốt cuộc kcal là gì?

Kcal về bản chất cũng tương tự như calo, nó là một đơn vị đo lường để tính toán ra mức năng lượng do thực phẩm cung cấp cho cơ thể để giúp cơ thể duy trì được sự sống. Trong mỗi một loại thực phẩm sẽ có lượng kcal nhất định. Nhờ có nguồn kcal đó mà toàn bộ cơ thể sẽ được duy trì nhịp sống, từ hơi thở, nhịp tim cho tới các chức năng thuộc các cơ quan khác cũng có nguồn năng lượng cung cấp để hoạt động.

Vì giữa các đơn vị đo vốn dĩ có sự quy đổi trong mối quan hệ phương trình cân bằng, chính vì vậy mà có nhiều sự nhầm lẫn nếu như một người nào đó không nắm được nguyên tắc của sự quy đổi. Tương tự với điều đó, người ta thường nhầm lẫn giữa Cal và Kcal. Vậy hai cách gọi này được thể hiện như thế nào, có bản chất ra sao.

Để dễ hiểu hơn, vieclam123.vn sẽ cố gắng đưa tới những lý giải rõ ràng, đơn giản cho bạn đọc. Câu trả lời ngắn gọn nhất để hiểu Kcal là gì nằm ở chỗ Kcal cũng chính là Kcl, chúng có cùng một nghĩa và được tính như sau: 1 calo = 1 kcal = 1000 calories.

Tìm hiểu về khái niệm Kcal
Tìm hiểu về khái niệm Kcal

Mỗi nơi có cách gọi khác nhau cho hai từ cùng một nghĩa này. Chẳng hạn như ở Mỹ và ở Việt Nam chúng ta vẫn sẽ dùng là đơn vị Calo khi gọi đơn vị đo lường năng lượng. Còn ở Anh lại sử dụng thuật ngữ Kcal nhiều hơn.

Từ những sự "nhập nhằng" về nghĩa và cách sử dụng của Kcal và Cal, do đó chúng ta cần trang bị cả kiến thức về cách sử dụng Kcal và cal trong đo lường dinh dưỡng.

2. Hướng dẫn sử dụng đơn vị đo lường dinh dưỡng

Calo là đơn vị sử dụng cho mục đích tính mức năng lượng, Kcal chính là đơn vị của Calo. Bạn có thể bắt gặp được hai thuật ngữ này khi xem bao bì thực phẩm. Việc tính toán giá trị Kcal nhằm phục vụ các mục đích khác nhau, trong đó mục đích chính chính là hỗ trợ người ăn kiêng.

Cách dùng đơn vị đo năng lượng, dinh dưỡng
Cách dùng đơn vị đo năng lượng, dinh dưỡng

Nếu nạp vào cơ thể lượng Kcal quá nhiều sẽ bị thừa cân và béo phì, làm cho sức khỏe có những dấu hiệu đi hiệu. Vậy nên người ta cần tính toán thật kỹ các mức độ Kcal để chắc chắn không nạp quá nhiều lượng calo hay Kcal để không bị rơi vào tình trạng béo phì và mắc các bệnh do béo phì gây ra.

2.1. Cách quy đổi Kcal sang kg

Kcal có thể quy đổi ra số kg nhưng trước khi thực hiện, bạn cần biết rõ đây là hai đơn vị đo khác nhau hoàn toàn. Trong khi calo được dùng để đo lường năng lượng của thực phẩm thì Kg lại dùng để đo cân nặng. Cả hai có điểm chung là cùng báo động lượng mỡ thừa của cơ thể. Vậy nên mọi người đều rất quan tâm không biết sự quy đổi giữa hai đơn vị này như thế nào? 1 kcal sẽ bằng bao nhiêu kg? Đây là những câu hỏi thực sự cần thiết với những ai đang trong quá trình áp dụng thực hiến chế độ giảm cân.

Quy đổi Kcal sang kg
Quy đổi Kcal sang kg

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra công thức chung cho phép quy đổi giữa hai đơn vị này. Dựa vào đây, người đang ăn kiêng theo chế độ sẽ dễ dàng áp dụng cũng như theo dõi được quá trình này một cách dễ dàng hơn.

Theo chuyên gia đưa công thức thì 1kg sẽ tương đương với 7.700 calo. Vậy thì 1kg sẽ bằng 0,00013kg; 1000 calo được tính bằng 0,13kg. Như vậy, với người cần giảm cân, khi muốn giảm xuống 1kg thì bạn sẽ phải đốt cháy 7.700 kcal.

2.2. Cơ thể con người cần bao nhiêu kg mỗi ngày để hoạt động?

Calo luôn cần thiết cho cơ thể sống vì nó tạo ra năng lượng để cơ thể có thể vận động, hút thở và tồn tại, ... tất cả phục vụ cho mục đích sống. Theo lý giải ở góc độ dinh dưỡng thì con người cần xác định chính xác các mức kcal có trong mỗi loại thực phẩm để có thể xây dựng một thực đơn ăn uống hợp lý cho mỗi bừa ăn và mỗi ngày.

Ở bên trong thực phẩm, kcal được tính là toàn bộ các chất gồm carbohydrate, protein, chất béo. Để đo lường ra mức kcal cần giải phóng, người ta đã thực hiện thí nghiệm và đưa ra được kết luận như sau:

Mỗi 1 gam protein sẽ phải giải phóng 4 kcal năng lượng

Mỗi 1 gam carbohydrate cần giải phóng 4 kcal năng lượng

Mỗi 1 gam chất béo cần giải phóng 9 kcal.

Kcal có ý nghĩa gì?
Kcal có ý nghĩa gì?

Chỉ cần biết rõ hàm lượng carbohydrate, protein, chất béo trong thực phẩm thì chúng ta có thể tính toán được bất cứ lượng kcal trong đó. Các mức kcal mỗi ngày cơ thể cần là không giống nhau và càng khác nhau ở mỗi người. Vậy cần mức bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như mức độ hoạt động của cơ thể, tốc độ trao đổi chất như thế nào khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.

Qua nhiều nghiên cứu, người ta đã định mức được lượng kcal cho từng độ tuổi. Trong đó, các thông số như sau:

1 người đã trưởng thành sẽ cần mức trung bình là 35 cal/kg. Nếu cân nặng của bạn là 50kg thì cần phải nạp 1.750 cal mỗi ngày. Phụ nữ bước vào tuổi trung niên nếu như chỉ có mức độ hoạt động vừa phải thì cần đến 2000 calo mỗi ngày. Ở mức cao hơn, khoảng 2.400 đến 2.600 kg sẽ là mức cần cho đàn ông trung niên nạp năng lượng mỗi ngày.

2.3. Hướng dẫn chi tiết về cách dùng đơn vị năng lượng

Sử dụng các đơn vị đo năng lượng rất cần thiết để các nhà sản xuất có thể tính toán ra được mức năng lượng cho thực phẩm. Nhất là đối với các thực phẩm ăn kiêng. Do đó, những người đang theo chế độ ăn kiêng hay tập luyện đều không cần phải quá lo lắng về việc cơ thể sẽ phải nạp mức năng lượng calo/kcal quá cao.

Cách dùng đơn vị đo năng lượng
Cách dùng đơn vị đo năng lượng

Người dùng thực phẩm có thể theo dõi trên bao bì của một sản phẩm nào đó đều sẽ biết được mức năng lượng có trong thực phẩm và những thành phần dinh dưỡng cụ thể. Từ đó càng thuận lợi để lựa chọn và cân bằng số lượng thực phẩm nạp vào mỗi ngày.

Nhìn chung việc tìm hiểu rõ kcal là gì sẽ rất quan trọng đối với vấn đề bảo vệ sức khỏe con người. Vậy nên, hãy luôn cân đối mức năng lượng để bảo vệ tốt cho sức khỏe của bản thân và thực hiện mục đích ăn kiêng, giảm cân thành công khi cần thiết.

Đi tìm bản chất của thuật ngữ Gelatin

Gelatin là gì? Nếu bạn là người thích làm bánh hay sử dụng gelatin trong quá trình chế biến thực phẩm thì chắc chắn không thể không nắm bắt được bản chất của thuật ngữ Gelatin. Bởi lẽ qua đó, bạn sẽ biết rõ nó có tốt cho cơ thể hay không, và cần lượng bao nhiêu thì đủ.

Gelatin là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.