close
cách
cách cách cách cách cách

Gelatin là gì? Công dụng của Gelatin trong chế biến thực phẩm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong số các chất phụ gia không thể thiếu đối với người yêu thích làm bánh đó chính là bột Gelatin. Đây có phải thuật ngữ mới mẻ đối với bạn không? Nếu bạn chưa biết Gelatin là gì và công dụng của nó ra sao thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng nhất.

1. Làm rõ khái niệm Gelatin là gì?

Gelatin chính là một loại protein có màu trong suốt hoặc hơi vàng, loại này không có mùi, không vị và được chế tạo từ Collagen có ở dưới da và xương của động vật.

Gelatin được tồn tại dưới 2 dạng khác nhau đó là dạng bột và dạng lá. Dù là ở thể trạng nào thì Gelatin cũng đều có tác dụng làm ổn định cấu trúc thực phẩm, sử dụng Gelatin, các thực phẩm sau chế biến có thể tránh khỏi hiện tượng bị tách lỏng, chúng sẽ được kết dính lại với nhau thành một khối nhất định.

Làm rõ khái niệm Gelatin là gì
Làm rõ khái niệm Gelatin là gì?

Gelatin có khả năng tan trong dung dịch kiềm và axit loãng, tan trong Glycerin và kết tủa khi gặp môi trường kiềm hoặc axit với nồng độ đặc.

Ngoài ra, Gelatin có thể giúp thực phẩm sau chế biến tăng độ nhớt hoặc không, đó là phụ thuộc vào các loại thực phẩm được kết hợp với nhau theo tỷ lệ khác nhau.

Nhiều người thường cho rằng giữa Gelatin với bột rau câu là một, thực chất có đúng như vậy? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu thông tin chính xác thông qua nội dung bên dưới nhé.

2. Hướng dẫn phân biệt Gelatin và bột rau câu chuẩn xác

Cả Gelatin và bột rau câu đều có tác dụng làm kết dính các loại thực phẩm sau khi chế biến lại với nhau hoặc làm cho thực phẩm bị đông lại nên nhiều người thường lầm tưởng 2 loại này là 1. Tuy nhiên trên thực tế thì đây lại là 2 loại chất phụ gia hoàn toàn khác nhau, làm sao để phân biệt chúng một cách nhanh chóng nhất?

Hướng dẫn phân biệt Gelatin và bột rau câu chuẩn xác
Hướng dẫn phân biệt Gelatin và bột rau câu chuẩn xác

Sau đây là một số điểm khác biệt mà bạn cần biết để phân biệt giữa Gelatin và bột rau câu:

- Thứ nhất, nếu như bột Gelatin được chiết xuất từ Collagen từ xương và da của động vật thì với bột rau câu lại có nguồn gốc từ Collagen của thực vật như là rong biển hay táo đỏ.

- Thứ hai, Gelatin được tồn tại dưới 2 dạng đó là dạng bột và lá, trong khi bột rau câu lại tồn tại dưới 2 dạng khác là bột và sợi.

- Thứ ba, với Gelatin thì bạn chỉ cần hoà tan với chất lỏng, lúc này bột sẽ tự nở ra và đông lại nhưng bột rau câu thì cần xử lý với nhiệt độ cao, cụ thể là bạn phải nấu sau đó để nguội thì thực phẩm mới đông lại.

- Thứ tư, thành phẩm được chế biến từ Gelatin thường có độ tơi xốp, mềm, khá giống kem trong khi thành phẩm của bột rau câu thì rất giòn và đặc.

- Thứ năm, các món ăn được chế biến cùng Gelatin có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhưng với các món sử dụng bột rau câu thì sẽ bị chảy nước khi ở nhiệt độ thấp.

Với những thông tin hữu ích vừa rồi thì tin chắc bạn đã biết cách phân biệt Gelatin và bột rau câu, để hiểu rõ hơn về Gelatin thì hãy cùng tôi khám phá thông tin về liều lượng và cách dùng loại bột này với phần tiếp theo nhé.

3. Liều lượng và cách sử dụng Gelatin tốt nhất

Mặc dù Gelatin là chất phụ gia khá phổ biến trong thời điểm hiện tại tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ liều lượng và cách thức sử dụng loại chất này. Cần sử dụng Gelatin với liều lượng bao nhiêu là đủ và sử dụng như thế nào để an toàn? Đáp án sẽ được hé lộ ngay sau khi bạn đọc được nội dung bên dưới.

3.1. Liều lượng sử dụng Gelatin không phải ai cũng biết

Liều lượng sử dụng Gelatin không phải ai cũng biết
Liều lượng sử dụng Gelatin không phải ai cũng biết

Không chỉ Gelatin mà tất cả những chất phụ gia khác khi sử dụng cần phải đảm bảo đúng liều lượng thì món ăn sau khi được chế biến mới đạt chất lượng tối ưu. Vậy đâu là liều lượng phù hợp để bạn áp dụng mỗi khi sử dụng Gelatin?

Nếu sử dụng Gelatin dạng lá, bạn chỉ cần kết hợp 3 lá tương ứng là 6gr cho 250 chất lỏng. Liều lượng này cũng được áp dụng với Gelatin dạng bột để tạo ra hiệu quả cho món ăn của bạn.

Một lưu ý mà bạn nên biết đó là khi món ăn của bạn có độ chua cao thì liều lượng của Gelatin cũng cần được thay đổi, cụ thể là lượng Gelatin sẽ phải tăng lên gấp rưỡi bởi như thế thì khả năng làm đông mới đạt hiệu quả.

3.2. Cách sử dụng Gelatin chuẩn nhất

Không cần phải là đầu bếp chính hạng thì bạn vẫn có thể biết cách sử dụng Gelatin một cách chuẩn xác, tuy nhiên bạn sẽ phải học nó vì chẳng có cái gì là tự nhiên cả.

Vì Gelatin có 2 dạng là bột và lá cho nên cách sử dụng cho mỗi loại này cũng có sự khác biệt. Cụ thể như sau:

3.2.1. Hướng dẫn sử dụng Gelatin dạng lá 

Khi sử dụng bạn cần ngâm nó với nước lạnh trong khoảng 15 phút, sau khi gelatin đã mềm thì vắt nhẹ để ráo nước. Nếu là món ăn lạnh, bạn cần cho lá Gelatin đã được vắt ráo vào bát, sau đó hoà cùng 1 muỗng canh nước và đổ vào khuấy cùng hỗn hợp nóng không sôi cần làm đông.

Trong trường hợp chế biến món nóng thì bạn chỉ cần đổ trực tiếp lá Gelatin đã được vắt nước vào hỗn hợp nóng không sôi, sau đó cũng khuấy đều cho Gelatin tan hết là được.

Sau khi chế biến thực phẩm với Gelatin xong, bạn có thể cho chúng vào ngăn mát vài giờ đồng hồ để đảm bảo độ đông đặc cần thiết.

Cách sử dụng Gelatin chuẩn nhất
Cách sử dụng Gelatin chuẩn nhất

3.2.2. Cách sử dụng Gelatin dạng bột

Khi chế biến thực phẩm với Gelatin dạng bột, trước hết bạn cần pha bột với nước lạnh để Gelatin được hoà tan, sau đó thực hiện các bước tương tự giống như dạng lá.

Trong trường hợp làm bánh thì bạn có thể hoà hỗn hợp vào chung với bột làm bánh. Nếu món ăn của bạn có trái cây thì nên xay nhuyễn chúng rồi mới hoà vào bột, khi đó Gelatin sẽ phát huy tác dụng hiệu quả tốt nhất.

4. Lợi ích và hạn chế khi sử dụng Gelatin

Mặc dù Gelatin được sử dụng rất nhiều trong chế biến thực phẩm và có tác dụng tạo ra những món ăn có hình hài bắt mắt tuy nhiên việc sử dụng chất phụ gia này có thực sự tốt cho sức khỏe hay không thì chúng ta phải tìm hiểu mới rõ.

4.1. Những lợi ích khi sử dụng Gelatin

Suy nghĩ một chút nhé, nếu như Gelatin này không tốt cho sức khoẻ thì liệu rằng nó có được sử dụng phổ biến đến vậy hay không?

Những lợi ích khi sử dụng Gelatin
Những lợi ích khi sử dụng Gelatin

Một số lợi ích mà Gelatin đem lại cụ thể như sau:

- Gelatin giúp người dùng giảm đau khớp. Trong Gelatin có chứa nhiều Axit có lợi giúp thúc đẩy tế bào sản sinh Collagen, tạo sụn hay liên kết các mô của khớp.

- Trong Gelatin có chứa Axit amin có chức năng tái tạo Collagen nên có tác dụng làm trắng da, giúp da mịn màng và căng bóng.

Đó là những lợi ích mà Gelatin đem lại vậy loại chất phụ gia này có tác dụng phụ nào không?

4.2. Gelatin có tác dụng phụ?

Bên cạnh những lợi ích mà Gelatin đem lại thì người ta cũng chỉ ra một số tác dụng phụ từ loại chất này. Đó là những tác dụng phụ nào mời bạn cùng tìm hiểu với nội dung bên dưới.

Gelatin có tác dụng phụ
Gelatin có tác dụng phụ?

Thứ nhất, sử dụng Gelatin quá liều sẽ khiến bạn đầy bụng, ợ hơi và khó tiêu

Thứ hai, Gelatin còn gây ra dị ứng đối với một số người nhạy cảm

Ngoài ra, vì Gelatin được được tạo ra từ da và xương động vật cho nên sẽ có mùi hôi. Nếu không được xử lý, chế biến hay bảo quản cẩn thận, đúng quy chuẩn thì nó có thể gây ra ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của người dùng.

5. Lưu ý đáng nhớ khi sử dụng Gelatin dành cho bạn

Mặc dù có nhiều lợi ích song không phải ai cũng nên sử dụng Gelatin, đặc biệt là dùng với liều lượng cao. Các bác sĩ đã khuyến cáo rằng những người mắc bệnh suy gan, suy tim, suy thận hay những người mắc bệnh rối loạn chảy máu cần cân nhắc thật kỹ khi sử dụng loại chất phụ gia này. Có thể sử dụng không thường xuyên hoặc với liều lượng rất nhỏ là tốt nhất.

Gelatin thường được đóng gói với số lượng khá lớn, hoặc nếu là lá thì cũng đóng theo dạng hộp, cho nên bạn không thể sử dụng hết tất cả trong 1 lần chế biến. Khi đó với lá Gelatin còn thừa thì bạn cần cho vào túi rồi bọc kín lại, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Với dạng bột thì chỉ nên sử dụng trong vòng 48 tiếng kể từ khi mở túi để đảm bảo được sự an toàn bạn nhé.

Lưu ý đáng nhớ khi sử dụng Gelatin dành cho bạn
Lưu ý đáng nhớ khi sử dụng Gelatin dành cho bạn

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về Gelatin, hy vọng những ai trước đây chưa hiểu rõ Gelatin là gì thì ngay bây giờ có thể tự tin sử dụng nó để tạo ra những món ăn độc đáo và bắt mắt. Theo dõi vieclam123.vn thường xuyên để cập nhật nhiều hơn những thông tin bổ ích bạn nhé.

Omega 3 là gì bạn đã tìm hiểu chưa?

Omega 3 - một trong số dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể chúng ta. Nếu bạn chưa nắm rõ khái niệm Omega 3 là gì và những thông tin xoay quanh nó thì theo dõi bài viết này nhé.

Omega 3 là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.