close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá Juris doctor là gì để chuẩn bị điều kiện đầy đủ tham gia học Juris doctor

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bài viết này dành riêng cho những ai đang dành sự quan tâm đối với chương trình du học chuyên ngành Luật tại nước Mỹ. Trả lời câu hỏi Juris doctor là gì để giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về ngành Luật, biết không chừng, ở phút giây tìm hiểu này, một sự quyết tâm phải sở hữu tấm bằng này sẽ được nhen nhóm trong bạn và làm thay đổi cả một tương lai phía trước với những điều tốt đẹp nhất trên đất Mỹ để chinh phục tấm bằng này.

1. Hãy hiểu thật rõ Juris doctor là gì

Juris doctor chính là một văn bằng được cấp cho cử nhân ngành Luật, cũng là văn bằng đầu tiên xuất hiện ở trong hệ thống luật pháp của Mỹ qua nền tảng giáo dục. 

Bằng Juris doctor được viết tắt là JD và cũng chính là tấm bằng tiếng sĩ Luật. Với cách hiểu cơ bản trên, nhiều người vẫn có thể nhầm tưởng tấm bằng Juris Doctor nâng tầm các cử nhân ngành Luật tương đương như tầm của một tiến sỹ nghiên cứu thế nhưng không phải vậy, Juris doctor không chỉ chức danh của một tiến sỹ luật chuyên mảng nghiên cứu mà chỉ đơn giản là tấm bằng cơ bản được cấp cho mỗi sinh viên ngành Luật tại Mỹ sau khi tốt nghiệp, là tấm bằng đầu tiên và là điều kiện tối thiểu để xác nhận một người có đủ điều kiện để được hành nghề Luật. 

Khám phá ngay Juris doctor là gì
Khám phá ngay Juris doctor là gì

Do vậy, những người học viên khi có bằng này sau khi đã tốt nghiệp thì thường được gọi chức danh nghề nghiệp kèm theo hậu tố esquire ở phía sau tên của họ mà không phải gọi với từ Dr phía trước tên. 

 2. Học bằng Juris doctor bạn sẽ nhận được những lợi ích gì?

 Chương trình đào tạo cấp bằng Juris doctor được triển khai trong ngành Luật tại Mỹ dùng phương pháp tiếp nghiên cứu luật pháp trên cơ sở khoa học, thực hiện giảng dạy kỹ năng phân tích đối khác và tư duy logic. Mục đích của chương trình cũng hướng tới việc khuyến khích học viên tích cực tiếp cận thực tiễn trong quá trình nghiên cứu về chương trình đào tạo Doctor nói riêng và pháp luật nói chung. 

Những lợi ích lớn khi sở hữu tấm bằng Juris doctor
Những lợi ích lớn khi sở hữu tấm bằng Juris doctor

Sau khi tốt nghiệp và được cấp bằng Juris Doctor đồng nghĩa rằng bạn đã được trang bị đầy đủ các kiến thức pháp luật và kỹ năng chuyên ngành để đảm đương các công việc như tư vấn luật, luật sư hay mọi vị trí nghề nghiệp có sự liên quan tới pháp lý. Bên cạnh đó, chương trình học Juris Doctor cũng chuẩn bị cho người học viên cơ hội để tham gia nhiều kỳ thi, qua đó có dịp thực tế để thực hành luật. Bạn chỉ cần vượt qua những cuộc thi này thì cánh cửa sự nghiệp sẽ được rộng mở đón bạn bước vào trong, lựa chọn vị trí mà mình yêu thích.

3. Chương trình học bằng Juris Doctor kéo dài trong bao lâu?

Với việc giải mã được Juris Doctor là gì sẽ mở ra cho bạn cơ sở để tìm hiểu nhiều thông tin hơn nữa liên quan đến loại bằng cấp này. Trong đó không thể không dành sự quan tâm đến thời gian tham gia đào tạo khóa học. 

Nhiều người không biết học Juris Doctor phải đầu tư thời gian là bao lâu. Câu trả lời là 2 cho tới 4 năm. Các nội dung đào tạo trong chương trình gồm rất nhiều chủ đề xoay quanh đến chuyên ngành luật - pháp lý. Chúng là những khó học nhỏ được thiết kế sẵn sàng, chi tiết ngay tại trường hợp để đào tạo trực tiếp nhưng tiện lợi hơn, khi bạn không thể có mặt theo cách đó vẫn có thể tham gia khóa đào tạo Juris Doctor với chương trình online.

Thời gian học để lấy bằng Juris doctor
Thời gian học để lấy bằng Juris doctor

4. Điều kiện được học lấy bằng Juris Doctor

Việc học luật ở Mỹ khá khác biệt và cũng rất đặc biệt so với nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, nếu như rất nhiều đất nước cho phép sinh viên có thể tham gia học luật ngay khi vừa tốt nghiệp bậc Trung học Phổ thông thì điều kiện để được hoc luật lấy bằng Juris Doctor tại Mỹ có nhiều sự khắt khe. 

Đào tạo Juris Doctor được công nhận là ngành đào tạo Luật chuyên nghiệp, đòi hỏi người học phải đáp ứng mọi yêu cầu rất cao. Khi được cấp  bằng bằng Juris Doctor thì vai trò của nó tương đương là bằng sau đại học tại nhiều quốc gia. Vậy nên để được tham gia học chuyên ngành luật Juris thì người sinh viên buộc phải đáp ứng được các tiêu chuẩn sau đây:

Thứ nhất, cần có bằng đại học (có thể thay thế bằng văn bằng tương đương với bằng đại học) 

Thứ hai, người học cần đăng ký tham gia chương trình học với trung tâm chuyên cung cấp dữ liệu về trường Luật của Mỹ.

Thứ ba, người học phải đạt đủ số điểm tiêu chuẩn do Hiệp hội Luật sư Đoàn Hoa Kỳ đưa ra - điểm LSAT).

Những điều kiện giúp bạn chuẩn bị học Juris doctor thành công
Những điều kiện giúp bạn chuẩn bị học Juris doctor thành công

Thứ tư, phải có thư giới thiệu học tập từ cá nhân, tổ chức uy tín; yêu cầu số điểm TOEFL phải cao. Ngoài ra một vấn đề mà bất cứ ai cũng phải cân nhắc, nhất là khi bạn không nằm trong diện "hội con nhà giàu" đó chính là tài chính. Để du học nước ngoài hay đơn giản chỉ là tiếp cận được chương trình đào tạo tại một cường quôc như Mỹ quả thực bạn phải có một nguồn tài chính mạnh để có thể trả chi phí suốt các năm học Juris Doctor.

Trong khi đó, số năm đào tạo chương trình này ít cũng phải 2 năm, nhưng thông thường sẽ kéo dài hơn thời gian đó.

Trường hợp sinh viên Việt Nam vẫn chưa đáp  ứng điều kiện có bằng tốt nghiệp  đại học luật thì sẽ lựa chọn luôn khóa học cấp độ 4 mới có thể được nhận vào đào tạo luật tại các trường Luật ở Mỹ.

Còn với trường hợp đã có bằng Luật, đào tạo đủ thời gian 4 năm Đại học ở Việt Nam thì điều kiện để được du học ngành Juris Doctor tại Mỹ đó là phải vượt qua kỳ sát hạch LSAT như đã nhắc ở trên theo yêu cầu của xử sở cờ hoa này và kèm theo đáp ứng các điều kiện nêu trên thì bạn có thể học luật theo diện 3 năm.

5. Giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc học lấy bằng Juris doctor

5.1. Bên cạnh JD, còn những chương trình học luật nào khác phổ biến nên cân nhắc?

Khi tìm hiểu Juris Doctor là gì, bạn cũng cần phải nắm bắt được thông tin của một số chương trình đào tạo ngành Luật khác ở Mỹ và ở cả Việt Nam vì dựa vào sự hiểu biết rộng mở thêm này, chúng ta càng dễ dàng so sánh để lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp nhất mà vẫn có thể mang tới cơ hội việc làm tương đương. 

Trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng tìm ra những chương trình học Luật phổ biến ở cả Việt Nam và nước Mỹ. Trong đó, tại Việt Nam, đào tạo ngành luật có 3 chuyên ngành gồm Bachelor of Laws, gọi tắt là LL.B; Master of Laws, viết tắt là LL.M và chương trình Doctor of Philosophy in Laws, viết là PhD. Lần lượt với 3 chuyên ngành này, giá trị bằng cấp đào tạo sẽ tương ứng với các chức vụ Cử nhân luật, Thạc sĩ và Tiến sĩ Luật. 

Học lấy bằng Juris doctor cần lưu ý gì?
Học lấy bằng Juris doctor cần lưu ý gì?

Ở Mỹ cũng đào tạo 3 ngành gồm có J.D, S.J.D và LL.M. Có những điểm tương đồng nào đó giữa 3 chuyên ngành đào tạo Luật ở Việt Nam với Mỹ, nhưng tìm hiểu và so sánh thì bạn vẫn sẽ nhận thấy những khác biệt giữa các chuyên ngành đào tạo tương ứng ở hai nước. 

Cụ thể, chương trình JD ở Mỹ tương tự với chương trình LLB ở Việt Nam nhưng quá trình đào tạo của JD khá ngắn và thiên vào đào tạo thực hành. Chính vì thế, chỉ cần có bằng JD ở Mỹ là đủ điều kiện để hành nghề Luật. Sự "quyền lực" của tấm bằng JD này thậm chí còn được minh chứng ở việc vẫn có nhiều giáo sư thậm chí chỉ có bằng JD thay vì sở hữu những tấm bằng cao cấp hơn.

Hai loại bằng còn lại là LLM và bằng SJD thì thường được tổ chức riêng cho người nước ngoài du học Mỹ. Chẳng hạn, bằng LLM để đào tạo về pháp luật Mỹ nói chung, bằng SJD đào tạo trong thời gian 3 năm cho người du học sinh có mục tiêu nghiên cứu sâu về ngành Luật tại đất nước của họ sau khi tốt nghiệp SJD ở Mỹ.

5.2. Nếu đã có bằng Juris Doctor, liệu bạn có cần bằng LLM nữa hay không?

Nếu như bạn đã xây dựng kế hoạch làm nghề luật sư thì bằng LLM không cần thiết vì luật sư là vị trí đòi hỏi nhiều hơn về kinh nghiệm từ chuyên môn cho tới thực tế thay vì chỉ nhìn vào tấm bằng. Như đã nói, nếu ở Mỹ tấm bằng Juris Doctor đã "quyền lực" như vậy, đến độ chỉ cần có được nó thì luật sư sẽ không cần bất kỳ tấm bằng nào khác. Vậy thì tại Việt Nam, giá trị của tấm bằng này cũng như vậy, bạn không cần phải mất thêm thời gian, công sức và tiền bạc để bồi dưỡng thêm chương trình LLM, nhưng nếu LLM vẫn là mục tiêu của bạn để phát triển nghề ở những vị trí khác thì tất nhiên bạn vẫn có thể học tiếp.

Có nên học Juris doctor không>
Có nên học Juris doctor không>

Như vậy qua những chia sẻ tại bài viết này, bạn đã có được hiểu biết Juris Doctor là gì. Hơn cả điều này, bạn càng hiểu nhiều hơn về các chương trình học tập ngành nghề Luật sư tại Mỹ để mở rộng cho mình nhiều cơ hội nghề nghiệp

Tìm hiểu ngay cầu thị là gì

Khám phá ngay cầu thị là gì để giải mã bí mật của sự thành công. Bài viết này sẽ mang tới những thông tin hữu ích để giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ cầu thị nhé.

Cầu thị là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.