close
cách
cách cách cách cách cách

Cầu thị là gì? Những dấu hiệu nhận biết một người có tính cầu thị

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để thành công, ngoài việc sở hữu chuyên môn thì bạn còn phải có tính cầu thị. Vậy cầu thị là gì? Dấu hiệu nhận biết một người cầu thị như thế nào và cách trở thành người cầu thị ra sao? Theo dõi bài viết chia sẻ dưới đây để có thêm thông tin chi tiết liên quan tới vấn đề này nhé.

1. Giải đáp khái niệm cầu thị là gì?

Rất nhiều người còn thắc mắc và muốn được giải nghĩa khái niệm cầu thị là gì, vậy đây có phải là vấn đề mà bạn đang quan tâm?

Thực ra, khái niệm cầu thị là gì không quá khó để giải nghĩa, chỉ là bạn chưa biết cách sắp xếp các từ ngữ sao cho phù hợp để lột tả ý nghĩa của nó một cách chuẩn xác nhất mà thôi.

Cầu thị là việc bạn có mong muốn được học hỏi kiến thức mới, muốn tìm hiểu và khám phá những lĩnh vực mà mình quan tâm hoặc những thông tin mình chưa biết.

Giải đáp khái niệm cầu thị là gì
Giải đáp khái niệm cầu thị là gì?

Trong thế giới này, vốn kiến thức mà bạn đang sở hữu được ví như 1 hạt cát trên sa mạc. Mỗi người đều có những thế mạnh nhất định từ đó theo đuổi một nghề nghiệp khác nhau.

Một người có thể giỏi một hoặc vài lĩnh vực tuy nhiên họ không thể nào biết hết mọi thứ. Chính vì thế mới có người thì thành công ở lĩnh vực này, người thì thành công ở lĩnh vực khác.

Để thành công trong cuộc sống thì bạn cần phải biết học hỏi, tiếp thu những cái mới có chọn lọc. Những người thành công người ta thường không chỉ dừng lại ở những vốn kiến thức đã có, dựa vào những trải nghiệm từ thực tế họ luôn muốn tìm kiếm những kiến thức mới có lợi cho sự nghiệp của mình.

2. Những dấu hiệu nhận biết người có tính cầu thị

Bạn có phải là một người có tính cầu thị? Nếu là lãnh đạo, làm sao để bạn biết nhân viên của mình ai là người sở hữu đức tính này? Cùng tôi điểm danh những dấu hiệu dễ dàng nhận biết người cầu thị qua nội dung sau đây nhé:

2.1. Người cầu thị thường có tính ham học hỏi

Để nhận biết một người có tính cầu thị hay không cứ nhìn vào cách mà người đó hành xử. Cụ thể, những người này thường có mong muốn được học hỏi những kiến thức mới, có niềm đam mê với học hành và đặc biệt là không ngại khó ngại khổ.

Người cầu thị thường có tính ham học hỏi
Người cầu thị thường có tính ham học hỏi

Khi môi trường sống thay đổi, người cầu thị thường chủ động học hỏi để tiếp thu kiến thức liên quan, họ thường học ở mọi lúc mọi nơi chỉ cần có cơ hội.

2.2. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tốt

Một trong những biểu hiện rõ nhất của người cầu thị chính là sự chỉn chu, nghiêm túc với những việc mà họ làm.

Những người không có tính cầu thị thường để bản thân buông lỏng, ít có trách nhiệm với bản thân và những việc mình làm. Khi làm việc thì họ thường làm theo kiểu đối phó lãnh đạo, không tuân theo kỷ cương hay quy tắc nào cả.

Đặc biệt những người không có tính cầu thị thường không có tinh thần học hỏi, rất ít khi tiếp thu ý kiến từ người khác và không thay đổi bản thân mặc dù mình là người làm sai.

2.3. Người cầu thị năng động và luôn có thái độ sống tích cực

Một người có tính lười nhác, ít vận động chắc chắn không phải là người cầu thị, người cầu thị thường rất năng động, luôn lắng nghe, tiếp thu và học hỏi từ người khác.

Người cầu thị năng động và luôn có thái độ sống tích cực
Người cầu thị năng động và luôn có thái độ sống tích cực

Khác với những người có thói ích kỷ, hầu hết những người cầu thị thường có lối sống tích cực, họ luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của người khác về bản thân mình sau đó thay đổi để hoàn thiện bản thân. Hầu hết những người này thường biết cách tạo niềm vui cho cuộc sống, từ đó cuộc sống của họ trở nên có ý nghĩa hơn.

3. Người cầu thị được gì và người không cầu thị mất gì?

Bất kể một đức tính nào cũng có 2 mặt là lợi và hại. Vậy sự cầu thị đem lại lợi ích hay những hạn chế nào đối với người sở hữu, cùng tôi khám phá và tìm hiểu ngay nhé.

3.1. Những lợi ích của cầu thị dành cho bạn

3.1.1. Có tính cầu thị bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức

Những người cầu thị thường siêng năng, chăm chỉ và ham học hỏi, chính vì vậy mà trong cuộc sống lẫn công việc họ luôn không ngừng tìm hiểu những cái mới để phục vụ bản thân.

Từ việc ham học hỏi này, người cầu thị sẽ bổ sung và trau dồi bản thân mỗi ngày. Họ cũng là những người biết cách vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, sau đó tích lũy kinh nghiệm để làm vốn sống cho bản thân. Nhờ có những suy nghĩ tích cực này mà thành công đến với họ nhanh chóng hơn.

Những lợi ích của cầu thị dành cho bạn
Những lợi ích của cầu thị dành cho bạn

3.1.2. Công việc sẽ thuận lợi khi bạn là người cầu thị

Cứ để ý bạn sẽ thấy những người cầu thị thường được khá nhiều người yêu quý  bởi tính hoà đồng, năng động. Đây cũng chính là lý do để họ phát triển được nhiều mối quan hệ xã hội, các mối quan hệ này sẽ giúp người cầu thị có thêm nhiều lời khuyên giúp cho công việc sẽ trở nên thuận lợi hơn.

3.2. Không có tính cầu thị thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Có bao giờ bạn tự hỏi những người sinh ra cùng 1 vạch đích nhưng sau đó lại là 2 số phận khác nhau?

Nhiều người sẽ nói rằng những người thành công hơn thường gặp may mắn nhiều hơn, tuy nhiên thực tế thì không hẳn vậy nhé.

Mỗi người sinh ra trên trái đất này đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, chính vì vậy mà mới có tình trạng người thì giỏi ở lĩnh vực này nhưng người lại giỏi ở lĩnh vực khác.

Không có tính cầu thị thì chuyện gì sẽ xảy ra
Không có tính cầu thị thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Với những khuyết điểm hay ưu điểm của bản thân nếu như bạn không có tinh thần cầu thị, không chăm chỉ học hỏi thì đương nhiên thành công sẽ khó đến với bạn.

Ngược lại, cùng là người có khuyết điểm, cũng có những ưu điểm riêng biệt nhưng bạn lại luôn chủ động khắc phục những điểm yếu đó, trau dồi bản thân với những thế mạnh có sẵn thì con đường đi đến thành công sẽ gần hơn.

4. Tham khảo cách để trở thành người cầu thị

Phần lớn chúng ta đều cho rằng những người thành công thường là may mắn, hay sinh ra ở vạch đích hoặc có tài năng bẩm sinh. Tuy nhiên điều đó không thực sự chính xác, để có được thành công họ phải trải qua hành trình dài không ngừng cố gắng, trong lúc bạn ngủ thì người ta đang ngồi học, trong lúc bạn nghỉ ngơi thì những người thành công họ còn đang làm để trau dồi thêm kinh nghiệm, tìm tòi con đường đi cho riêng mình,...

Để có được thành công, việc phát triển bản thân là điều không thể thiếu, vậy làm sao để bạn hoàn thiện bản thân để làm nên kỳ tích? Cầu thì chính là tính cách mà bạn cần sở hữu trước khi hành động, hãy thử áp dụng theo những gợi ý đơn giản dưới đây và học theo nhé:

- Liệt kê danh sách ưu, nhược điểm của bản thân sau đó khắc phục những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh để phát triển hơn trong cuộc sống và công việc.

- Luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp từ những người xung quanh bởi đây chính là những thông tin hữu ích giúp bạn thay đổi để thành công hơn.

- Bạn nên thường xuyên học hỏi những kiến thức mới từ những người thành công, thậm chí là những người từng có nhiều kinh nghiệm để trang bị cho hành trang của mình thêm vững chắc.

Tham khảo cách để trở thành người cầu thị
Tham khảo cách để trở thành người cầu thị

- Thường thì những người cầu thị mà kết hợp với nhau sẽ cho kết quả tốt, vì vậy bạn có thể lựa chọn những người có tính cách này sau đó kết thân và cùng nhau phát triển.

- Hãy đặt cho mình những mục tiêu cụ thể, không nhất thiết đó phải là những mục tiêu to lớn, chỉ cần bạn có ý chí và luôn phấn đấu cho mục tiêu của mình.

Như vậy, khái niệm cầu thị là gì đã được giải đáp, những độc giả của vieclam123.vn có thể cập nhật thêm nhiều tin tức khác bằng cách truy cập website mỗi ngày. Chúc các bạn sớm học được tính cầu thị và hoàn thiện bản thân để đạt được những mục tiêu lớn.

Bạn có biết cầu toàn là gì?

Nếu muốn thành công nhanh hơn, ngoài việc sở hữu tính cầu thị thì bạn cần hội tụ thêm sự cầu toàn. Tuy nhiên nếu quá cầu toàn thì hậu quả dành cho bạn là khôn lường. Để hiểu rõ hơn khái niệm cầu toàn là gì và đâu là những dấu hiệu nhận biết người có tính cầu toàn, vậy thì đừng ngại tham khảo bài viết sau đây nhé.

Cầu toàn là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.