close
cách
cách cách cách cách cách

Jupiter là sao gì và 10 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Jupiter

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các hành tinh trong hệ mặt trời luôn là những điều bí ẩn mà con người muốn tìm tòi và khám phá. Một trong số đó chính là Jupiter, tên một hành tinh cực kỳ gợi cảm, thanh tú nhưng lại rất oai phong, lẫm liệt. Vậy, chính xác thì Jupiter là sao gì và hành tinh này đang ẩn chứa những sự thật thú vị nào bên trong? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá chi tiết về Jupiter là sao gì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lời hồi đáp chính xác về Jupiter là sao gì?

1.1. Bạn biết Jupiter là sao gì?

Jupiter là sao gì? Nếu như chỉ nghe đến cái tên “Jupiter” thôi thì có lẽ các bạn sẽ khá xa lạ với hành tinh này. Thế nhưng, thực chất thì đây lại là hành tinh vô cùng quen thuộc với chúng ta, đó chính là “sao Mộc”. 

Jupiter là sao gì
Jupiter là sao gì

Vì vậy, đáp án của Jupiter là sao gì thì Jupiter chính là sao Mộc, hay còn gọi là Mộc Tinh. Đây là một trong những hành tinh thuộc hệ Mặt Trời và là hành tinh thứ 5 tính từ Mặt Trời. Sao Mộc thuộc hành tinh khí, được xếp cùng nhóm với Sao Thổ, chứa chủ yếu là heli và hydro. Khí quyển vây quanh bên ngoài sao Mộc được thể hiện dưới dạng những đám mây với các độ cao khác nhau. Điều này được lý giải chính là do sự nhiễu loạn khí động cộng với sự tương tác với các cơn bão tại biên của sao Mộc. Tuy nhiên, điểm nổi bật của sao Mộc chính là “Vết đỏ lớn” trên ảnh chụp của hành tinh này. Đó chính là sự tồn tại của cơn bão đã xuất hiện từ thế kỷ 17 cho tới nay.

Được biết đến là hành tinh khí lớn nhất, Sao Mộc có đường kính là 142.984km tại đường xích đạo, bán kính trung bình là 69.911 km và quỹ đạo là 11,9 năm Trái Đất. Về cơ bản, cấu trúc của sao Mộc chủ yếu chứa các vật chất khí và lỏng, khối lượng riêng trung bình là 1,326g/cm3. Trong số các hành tinh khí thì đây chính là hành tinh có khối lượng riêng lớn nhất, nhưng so với hành tinh đất đá thì con số này lại không đáng kể.

1.2. Sự phát hiện về hành tinh Jupiter?

Nếu như đã biết Jupiter là sao gì thì liệu bạn có tò mò về sự phát hiện ra hành tinh này hay không?

Được đặt theo tên của thần Zeus
Được đặt theo tên của thần Zeus

Thực tế thì Jupiter hay Sao Mộc được biết đến bởi người La Mã và Hy Lạp cổ đại. Hành tinh này có thể quan sát bằng kính thiên văn và thậm chí là cả mắt thường. Chính vì vậy mà tên gọi của Sao Mộc cũng sẽ gắn liền với các câu chuyện thần thoại của người Hy Lạp cổ đại. 

Cụ thể thì Jupiter chính là tên gọi được đặt theo tên của thần Zeus, vị thần tối cao và là người trị vì các vị thần khác, cai trị đỉnh Olympus đồng thời cũng là thần sấm chớp. Việc đặt tên như vậy chính là bởi khi quan sát ngôi sao này qua kính thiên văn thì Sao Mộc có dáng vẻ thanh tú nhưng không kém phần oai phong lẫm liệt, giống như thần Zeus vậy. Vì thế nên Sao Mộc được gọi là Jupiter theo tiếng La Mã của thần Zeus. 

2. 10 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về sao Jupiter

Là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Sao Mộc luôn khiến cho con người tò mò và muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn bao giờ hết. Có rất nhiều đoàn thám hiểm đã đặt chân đến Sao Mộc như tàu Pioneer, Voyager và gần đây nhất chính là tàu Juno của NASA đã đến vào ngày 05/07/2016. 

Vậy, có những sự thật thú vị nào xoay quanh ngôi sao này mà bạn có thể chưa biết?

Những điều thú vị về Jupiter
Những điều thú vị về Jupiter

2.1. Là hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời

Sao Mộc là một hành tinh khí khổng lồ, đồng thời, nó cũng là hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời. Tính về khối lượng, Mộc Tinh nặng hơn Trái Đất khoảng 3,18 lần, bằng một phần nghìn của Mặt Trời nhưng lại gấp 2,5 lần tổng khối lượng những hành tinh khác trong hệ mặt Trời cộng lại. Chính vì thế mà đây sẽ là ngôi vương trong hệ Mặt Trời khó có thể nhầm lẫn.

Mặc dù vậy thì vẫn sẽ có thể có những sự thay đổi xảy ra. Khi địa khối của Sao Mộc lớn thì hình dạng của Mộc Tinh sẽ co lại, tức là bé hơn. Điều này có nghĩa là sự tăng thêm về khối lượng đồng nghĩa với việc vật chất xuất hiện nhiều hơn, các lực tương tác xảy ra sẽ khiến cho những vật chất này bị kéo lại với nhau, từ đó dẫn tới sự thay đổi của cả hành tinh.

Ước tính thì sự thay đổi của Sao Mộc có thể an toàn nếu nó tăng thêm 4 lần khối lượng so với thời điểm hiện tại. Còn nếu như vượt quá con số này thì kích thước của Sao Mộc sẽ biến đổi.

2.2. Sao Mộc không phải là một ngôi sao

Được gọi là Sao Mộc, thế nhưng, thực tế thì Sao Mộc không phải là một ngôi sao, khái niệm ngôi sao và hành tinh khác xa nhau rất nhiều. 

Sao Mộc là ngôi sao lỗi
Sao Mộc là ngôi sao lỗi

Một hành tinh được coi là ngôi sao thực thụ sẽ cần diễn ra các phản ứng ở trong tâm dựa trên áp lực và nhiệt độ để tạo ra năng lượng cho ngôi sao, giống như Mặt Trời vậy. Tuy nhiên, Mộc Tinh lại chỉ là một ngôi sao lỗi khi không thể thực hiện hay kích thích để tạo ra các phản ứng tổng hợp hạt nhân. Vì vậy, đây chỉ được xem là một hành tinh chứa khí gas khổng lồ thay vì là một ngôi sao chính hiệu.

2.3. Là hành tinh quay nhanh nhất

Với vận tốc quay đạt tới 12.6km/s thì Sao Mộc chính là hành tinh tự quay quanh trục nhanh nhất trong Thái Dương hệ, chưa mất tới 10 tiếng để nó có thể thực hiện xong vòng quanh của mình. Giải thích cho khả năng này chính là bởi Sao Mộc không phải là vật rắn, lại có momen động lượng lớn nên bị phình ra ra ở vùng xích đạo. Từ đó, dường kính ở đường xích đạo sẽ lớn hơn đường kính đi qua 2 cực với con số khoảng 9000km.

2.4. Mây của Sao Mộc dày khoảng 50km

Sở hữu kích thước khổng lồ, thế nhưng, những đám mây trên Jupiter mà chúng ta quan sát được chỉ dày khoảng 50km. Các đám mây này hầu hết đều được tạo ra bởi sự tan vỡ của các tinh thể amoni, những vật chất tối màu được cho là những vật chất của Sao Mộc phản ứng với ánh sáng Mặt Trời nên tối đi. Bên dưới các đám mây sẽ là thành phần chính của Sao Mộc, đó là heli và hydro.

Mây Sao Mộc dày 50km
Mây Sao Mộc dày 50km

2.5. Đặc trưng của Sao Mộc chính là vết đỏ lớn

Như đã nói ở trên, Sao Mộc có đặc trưng lớn nhất chính là vết đỏ lớn. Đây chính là kết quả của cơn bão xoáy nghịch xảy ra tại bán cầu Nam của hành tinh này và điểm đáng chú ý là nó đã tồn tại hơn 3560 năm. 

Cơn bão xoáy nghịch này đã được phát hiện và quan sát bởi nhà thiên văn học Giovanni Cassini vào năm 1665, tức thế kỷ XVII. Và lý thuyết của vết đỏ lớn là do cơn bão đã được đưa ra sau khi có sự xuất hiện của tàu Voyager 1 tại Mộc Tinh vào tháng 3/1979.

Tuy nhiên, dựa theo những ghi chép của ông Cassini thì có vẻ như Sao Mộc đã có sự sụt giảm về kích thước khi nó từng to gấp đôi so với hiện tại vào thế kỷ XVI. Và không ai biết trước điều gì sẽ có thể xảy ra, liệu ngôi sao này có biến mất trong tương lai hay không nhưng vũ trụ bao la vẫn luôn ẩn chứa nhiều điều mà con người khó có thể khám phá hết được.

2.6. Vành đai của Sao Mộc

Khi nhắc tới hành tinh có vành đai thì chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay tới Sao Thổ. Tuy nhiên, Không chỉ riêng Sao Thổ mà cả Sao Mộc và Sao Thiên Vương cũng có vành đai riêng của mình. Tuy nhiên, vành đai của Sao Mộc rất mờ nhạt và khó để quan sát một cách kỹ lưỡng nhất. 

Vành đai Sao Mộc
Vành đai Sao Mộc

Vành đai của Sao Mộc được chia thành các phân đoạn khác nhau, cụ thể là 3 vòng nhỏ hơn với vòng Halo nằm trong cùng, vòng chính sẽ nằm ở giữa và vòng ngoài. Đây cũng là hành tinh thứ 3 được phát hiện ra vành đai này bởi nó không quá rõ ràng và dễ phát hiện.

2.7. Sao Mộc có từ trường lớn hơn so với Trái Đất 14 lần

Một trong những điều lý thú của Sao Mộc đó chính là từ trường của hành tinh này rất mạnh, có thể sử dụng la bàn và nó lớn gấp 14 lần so với Trái Đất. Điều này cũng có thể tạo ra sự nguy hiểm khi xảy ra tương tác giữa từ quyển với gia mặt trời, vành đai phóng xạ sẽ có thể xuất hiện và tạo ra thiệt hại nặng nề với các tàu vũ trụ khi muốn thăm dò về hành tinh này.

2.8. Hành tinh có số đào hoa nhất

Jupiter được xem là ngôi sao cực kỳ đào hoa khi có tới 79 mặt trăng vây xung quanh, tuy nhiên, con số này chỉ là những vệ tinh đã được đặt tên, tức là chính thống. Còn thực tế thì số vệ tinh của Sao Mộc lên tới hơn 200 vệ tinh tự nhiên.

Có số đào hoa nhất
Có số đào hoa nhất

Hầu hết, những vệ tinh này đều được khám phá sau năm 1975 và có đường kính nhỏ hơn 10km. Và cho dù có nhiều vệ tinh, thế nhưng, sẽ chỉ có 4 vệ tinh được chú ý cũng như quan tâm nhiều nhất, đó là Io, Europa, Ganymede và Callisto. Trong đó, Ganymede chính là mặt trăng lớn nhất trong hệ Mặt Trời, vị trí thứ 2 chính là Titan của Sao Thổ.

2.9. Gần 10 lần thăm dò Sao Mộc

Thực tế thì số lần con người đưa tàu thăm dò hành tinh Jupiter này là 9 lần. Lần đầu tiên chính là con tàu Pioneer của NASA vào tháng 12/1973, tiếp đến là năm 1974. 2 lần tiếp theo là tàu Voyager 1 và 2 vào năm 1979, cho đến tận tháng 12/1979 thì Ulysses mới lại là con tàu tiếp theo được đưa lên đây.

Những lần tiếp theo là năm 2000 với tàu Cassini, năm 2007 là tàu New Horizons, tàu Juno năm 2016,... Hứa hẹn, trong tương lai sẽ còn tiếp tục có những chuyến tàu khác được đưa lên để khám phá nhiều hơn về hành tinh khổng lồ này.

2.10. Quan sát Jupiter bằng mắt thường

Jupiter là hành tinh sáng nhất cũng như lớn nhất trong Thái Dương hệ. Chính vì vậy mà chúng ta hoàn toàn có thể quan sát được hành tinh này bằng mắt thường mà không cần sự hỗ trợ từ kính thiên văn. Tất nhiên, để làm được điều này thì bạn sẽ cần phải biết Jupiter là sao gì mới nhận biết và quan sát chính xác được.

Gần 10 lần thăm dò Sao Mộc
Gần 10 lần thăm dò Sao Mộc

Trên đây chính là câu trả lời chi tiết về Jupiter là sao gì. Hy vọng rằng, bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, lý thú nhất về Sao Mộc. Từ đó, hiểu rõ hơn về hành tinh trong hệ Mặt Trời, nơi vốn chứa đựng nhiều điều bí ẩn mà con người chưa thể khám phá hết được.

Tên các hành tinh trong hệ mặt trời và những đặc điểm của chúng

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời gồm những hành tinh nào và tên gọi ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về các hành tinh trong Thái Dương hệ qua bài viết dưới đây nhé!

Các hành tinh trong hệ mặt trời

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.