close
cách
cách cách cách cách cách

Journal trong Kế toán là gì và các kiến thức cần nắm bắt dành cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Journal trong Kế toán là gì bạn đã biết chưa? Trong Kế toán thì nhật ký chung là một hình thức Kế toán mà mọi phát sinh các nghiệp vụ đều sẽ cần phải được diễn ra theo đúng trình tự và cần phải ghi vào sổ nhật ký chung. Vậy để hiểu rõ hơn về khái niệm của Journal trong Kế toán thì bạn hãy cùng xem bài viết dưới đây của vieclam123.vn ngay nhé!

1. Giải thích Journal trong Kế toán là gì và các thông tin cho bạn

1.1. Khái niệm Journal trong Kế toán

Thoạt nhìn lúc đầu thì chúng ta có thể cảm thấy vô cùng khó hiểu về cụm từ Journal trong Kế toán là gì. Thực chất đây không phải là tên gọi đầy đủ của nó, trong Kế toán thì General Journal hay còn được một số người viết gọn lại là Journal chính là một hình thức Kế toán chung.

Khái niệm Journal trong Kế toán
Khái niệm Journal trong Kế toán là gì chuẩn nhất

Khi dịch nghĩa cụm từ Journal thì nó sẽ mang nghĩa là Tạp chí và đây là thuật ngữ được sử dụng trong kinh doanh cũng như là Kế toán. Đối với Kế toán thì nó sẽ được hiểu là nhật ký chung và thường liên quan đến hệ thống sổ sách của Kế toán kép.

Với những ai không làm trong ngành Kế toán thì khi khi nhìn vào thuật ngữ này chắc hẳn sẽ cảm thấy vô cùng khó hiểu nhưng thật ra đây là một cụm từ mà ai làm trong ngành Kế toán đều cần phải biết và nắm rõ.

Hình thức Kế toán nhật ký chung là hình thức mà Kế toán những nghiệp vụ như là kinh tế, tài chính sẽ cần phải được ghi đầy đủ vào trong sổ nhật ký, chủ yếu chính là sổ nhật ký chung. Quá trình này sẽ cần phải được diễn ra theo đúng trình tự về thời gian cũng như là nội dung kinh tế của từng nghiệp vụ.

Thông tin về Journal trong Kế toán
Thông tin về Journal trong Kế toán dành cho bạn

Mục đích của Kế toán viên là sẽ lấy toàn bộ những số liệu có trong sổ nhật ký chung để tiến hành ghi sổ cái theo đúng từng nghiệp vụ phát sinh. Thế là từ những thông tin phần trên bạn cũng hiểu được phần nào về Journal trong Kế toán. Vậy để hiểu rõ hơn về hình thức Kế toán nhật ký chung thì bạn hãy tiếp tục theo dõi nội dung ngay dưới đây nhé!

1.2. Các loại sổ Journal trong Kế toán

1.2.1. Những loại sổ nhật ký chung Kế toán dùng

Đối với sổ nhật ký chung là đây còn được gọi là sổ Kế toán tổng hợp và được dùng ghi chép những nghiệp vụ kinh tế được phát sinh. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để ghi vào sổ cái. Đây là đặc trưng cơ bản nhất của sổ nhật ký chung. Mỗi tháng thì sổ sẽ được mở 1 lần và một doanh nghiệp sẽ có đến 12 quyển sổ nhật ký chung.

Tùy vào một số doanh nghiệp thì loại sổ nhật ký chung sẽ được mở theo năm hoặc theo quý và nó sẽ dùng cho mục đích là phản ánh những nghiệp vụ trong toàn doanh nghiệp thông quan các ghi kép của Kế toán.

Các loại sổ Journal trong Kế toán
Các loại sổ Journal trong Kế toán chi tiết nhất

Đối với Kế toán thì việc ghi chép những nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong các kỳ Kế toán hay một khoảng thời gian nào đó là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ cần phải đúng trình tự và có tự tương ứng đối với những tài khoản nghiệp vụ đó.

Thường thì những nghiệp vụ liên quan đến Kế toán sẽ phải ghi vào sổ nhật ký chung và tùy theo những yêu cầu liên quan đến quản lý thì Kế toán viên sẽ phải ghi vào những loại sổ khác đặc biệt hơn.

Đầu tiên là nhật ký mua hàng, loại nhật ký này sẽ dùng để ghi chép những việc mua hàng chịu của các sản phẩm được dùng để bán. Tiếp đến là nhật ký mua hàng trả lại và giảm giá hàng mua, đây là loại nhật ký sẽ ghi chép việc mua hàng tiến hành bán nhưng nó sẽ được trả lại do hàng chất lượng không tốt hoặc không giống như trong hợp đồng. 

Một loại nữa đó chính là nhật ký bán hàng dùng để ghi chép toàn bộ nội dung về việc bán chịu các sản phẩm hay là hàng hóa trong doanh nghiệp. Tiếp theo với nhật ký hàng bán bị trả lại hoặc giảm giá hàng bán sẽ cùng tương tự như là nhật ký mua hàng bị trả lại như trên.

Journal trong Kế toán
Các loại sổ Journal trong Kế toán và các thông tin đến bạn

Với những loại hợp đồng thu tiền thì sẽ dùng để ghi chép hoạt động thu tiền, với hợp đồng chi tiền thì cách thức cũng tương tự, nó sẽ dùng để ghi chép toàn bộ những hợp đồng liên quan đến chi tiền trong doanh nghiệp.

1.2.2. Sổ cái và sổ nhật ký chi tiết

Đây là loại sổ chuyên dùng để ghi chép những nghiệp vụ về kinh tế được phát sinh trong từng kỳ và một liên độ theo đúng tài khoản Kế toán.

Với sổ Kế toán chi tiết sẽ dùng để ghi chép toàn bộ những phát sinh có liên quan đến những đối tượng Kế toán phải theo dõi từ yêu cầu của quản.

1.3. Mối quan hệ của các sổ trong hình thức Journal

Đầu tiên là khi mà những nghiệp vụ kinh tế mà đã được ghi chép vào loại sổ nhật ký chung thì lúc này Kế toán viên sẽ phải tiến hành chuyển các số liệu đã có từ trong sổ nhật ký đến với sổ cái. Qua đây chúng ta có thể thấy được rằng sổ nhật ký và sổ cái là có mối quan hệ tương đương với nhau.

Trước hệ để vào được sổ cái thì bước đầu tiên chính là tìm những tài khoản được ghi nợ ở sổ nhật ký chung. Tiếp đến là sẽ ghi đầy đủ các thông tin về ngày tháng tương ứng với nhật ký chung. Khi đã tiến hành ghi xong thì sẽ cần phải tiến hành đối chiếu hai loại sổ với nhau rồi tiến hành chuyển sổ.

Mối quan hệ của các sổ trong hình thức Journal
Mối quan hệ của các sổ trong hình thức Journal cực chuẩn

Ở phần tham chiếu của sổ nhật ký chung thì Kế toán viên cần phải cẩn thận trong khau này. Lúc đó, số liệu tài khoản khi mà vừa chuyển đổi sẽ được tiếp tục ghi vào phần tham chiếu để tránh sự sai sót hay là gián đoạn.

Đối với phần tham chiếu trên sổ cái thì Kế toán viên sẽ cần ghi được số trang nhật ký mà mình đã ghi chép nghiệp vụ. Mục đích này sẽ thuận tiện hơn trong việc tham khảo khi mà cần đến. Do loại sổ này không được diễn giải chi tiết cho các số liệu nên việc ghi số trang nhật ký là hoàn toàn bắt buộc.

2. Một số điều cần biết khác về Journal trong Kế toán

Từ những nội dung trên thì mỗi chúng ta qua đó cũng hiểu được phần nào khái niệm Journal trong Kế toán là gì. Qua đây mỗi chúng ta có thể thấy được rằng hình thức nhật ký chung là rất quan trọng trong Kế toán.

Theo như nguyên tắc chung thì toàn bộ các nghiệp vụ liên quan đến kinh tế trong doanh nghiệp sẽ luôn phải ghi vào trong sổ nhật ký chung. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng như thế vì trong một số trường hợp thì nếu có những nghiệp vụ lớn hay để đơn giản hóa việc ghi sổ thì sẽ cần đế loại sổ nhật ký đặc biệt.

Một số điều khác về Journal trong Kế toán
Một số điều cần biết khác về Journal trong Kế toán đến cho bạn

Mọi giao dịch kinh tế ngày nay luôn được phát sinh từ những hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và theo đó các ghi chép sẽ cần phải được ghi nhận một cách đầy đủ theo đúng trình tự cũng như loại sổ hợp lý. Nhìn chung thì Journal trong Kế toán hay còn được gọi là hình thức nhật ký chung thì là một hình thức Kế toán phổ biến và nó ngày càng được áp dụng một cách mạnh mẽ trong các doanh nghiệp ngày nay.

Vậy là những chia sẻ của chúng tôi đã đưa đến cho bạn lời giải đáp về Journal trong Kế toán là gì. Hy vọng rằng các thông tin này sẽ thực sự hữu ích và có nhiều các dụng bổ trợ vào công việc của bạn. Nếu muốn thêm hiểu biết về những kiến thức ngành nghề Kế toán hay điều thú vị khác thì đừng quên theo dõi các bài viết của vieclam123.vn nhé!

Kế toán nhập liệu là gì

Bạn đang quan tâm đến công việc Kế toán nhập liệu nhưng lại không nắm bắt đầy đủ thông tin về công việc này? Vậy bài viết dưới đây sẽ dành riêng cho bạn, hãy click ngay để tìm hiểu về khái niệm Kế toán nhập liệu là gì và công việc của một Kế toán nhập liệu chính xác nhất nhé!

Kế toán nhập liệu là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.