close
cách
cách cách cách cách cách

IOS là gì? Cùng xem lại sự phát triển của kẻ ngáng đường vĩ đại nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cùng với hệ điều hành Android do Google phát triển, hệ điều hành iOS cũng thể hiện sự thống trị tuyệt đối trong thị phần điện thoại và các thiết bị di động trên thế giới. Vậy iOS là gì? IOS hiện nay đã ra mắt bao nhiêu phiên bản? IOS có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu về hệ điều hành này qua bài viết sau đây nhé!

1. IOS là gì? Những thông tin về iOS có thể bạn chưa biết

1.1. IOS là gì?

IOS là tên gọi một hệ điều hành di động được cài đặt trên các thiết bị iPhone, iPad, iPod Touch và cả Apple TV. Hệ điều hành iOS được nghiên cứu và phát triển bởi Apple. Không giống như Android là một hệ điều hành mã nguồn mở, iOS “đóng” hơn và chỉ thuộc quyền sở hữu của Apple.

Hệ điều hành iOS được nghiên cứu và phát triển bởi Apple
Hệ điều hành iOS được nghiên cứu và phát triển bởi Apple

Ngày 9 tháng 1 năm 2007, tại Macworld Conference & Expo, Apple đã lần đầu tiên giới thiệu chiếc điện thoại iPhone 2G cùng chạy một hệ điều hành hoàn toàn mới mang tên iPhoneOS. Sau đó 6 tháng, Apple đã chính thức phát hành chiếc iPhone đầu tiên và khi đó cả thế giới lần đầu tiên biết đến hệ điều hành iOS.

Ở thời điểm ra mắt lần đầu tiên, hệ điều hành iOS (lúc bấy giờ là iPhoneOS) không hỗ trợ các ứng dụng của bên thứ 3. Nguyên nhân là vì Steve Jobs lo ngại các nhà phát triển bên thứ 3 có thể ra mắt những ứng dụng có chức năng trùng lặp với ứng dụng gốc trên iPhone.

Có thể nói, iPhoneOS xuất hiện đã mở ra một bước phát triển lớn cho điện thoại cảm ứng. Đến tháng 6 năm 2010, Apple đã chính thức đổi tên iPhoneOS thành iOS như chúng ta biết ngày nay.

1.2. Các phiên bản iOS và quá trình phát triển của hệ điều hành này

Như vậy, bạn đã hiểu được iOS là gì và sơ lược về lịch sử phát triển của hệ điều hành nổi tiếng này. Tiếp theo đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phiên bản của hệ điều hành iOS để theo dõi quá trình phát triển của hệ điều hành này nhé!

IOS đã được ra mắt rất nhiều phiên bản
IOS đã được ra mắt rất nhiều phiên bản

1.2.1. Phiên bản 1.x

IOS 1.x là phiên bản đầu tiên của hệ điều hành này, được ra mắt cùng với chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007. IOS lúc bấy giờ đã làm cả thế giới phải kinh ngạc khi lần đầu tiên xuất hiện một chiếc điện thoại cảm ứng sở hữu giao diện mới lạ, hoạt động vô cùng mượt và có cách thức sử dụng khác biệt so với phần còn lại.

1.2.2. Phiên bản 2.x

Sau khi ra mắt phiên bản iOS đầu tiên khoảng 1 năm, Apple đã chính thức giới thiệu phiên bản thứ hai của hệ điều hành này  cùng với sự ra mắt của iPhone 3G. Điều đáng nói ở phiên bản iOS 2.x đó là sự xuất hiện của App Store. Apple đã chính thức cho phép các bên thứ 3 tham gia vào sân chơi dành cho những tín đồ iPhone.

1.2.3. Phiên bản 3.x

IOS 3.x được giới thiệu vào tháng 6 năm 2009 trùng với thời điểm mẫu iPhone 3GS được ra mắt. Phiên bản iOS 3.x được bổ sung thêm khá nhiều tính năng mới hơn so với phiên bản cũ như: tin nhắn MMS, sao chép và dán văn bản…

Bên cạnh đó, Apple còn phát triển hẳn một phiên bản iOS 3.2 để dành riêng cho máy tính bảng iPad. Đây cũng là thời điểm iPad được giới thiệu lần đầu tiên. Phiên bản iOS 3.2 được chỉnh lại kích thước để giao diện phù hợp với màn hình lớn hơn của iPad và bổ sung một số tính năng chuyên dụng cho máy tính bảng.

1.2.4. Phiên bản 4.x

Phiên bản iOS 4.x được ra mắt vào năm 2010, cũng là thời điểm hệ điều hành iPhoneOS chính thức được đổi tên sang thành iOS. Đội ngũ kỹ sư của Apple đã làm việc rất nỗ lực để iOS phù hợp với cả iPhone và iPad. Kết quả của sự nỗ lực này là phiên bản iOS 4.2.1. đã có thể hoạt động tốt trên cả hai loại thiết bị này.

Phiên bản thứ 4 đã có thể hoạt động tốt trên iPad
Phiên bản thứ 4 đã có thể hoạt động tốt trên iPad

1.2.5. Phiên bản 5.x

Phiên bản iOS 5.x được ra mắt cùng với chiếc iPhone 4S. Phiên bản này ghi nhận khá nhiều sự nâng cấp của Apple với sự xuất hiện của một số tính năng mới và dịch vụ độc quyền.

Phiên bản iOS 5.x lần đầu tiên giới thiệu trợ lý ảo Siri. Đồng thời, iMessage cũng được giới thiệu như một tính năng mới và độc quyền trên iPhone. Điều này cũng tương tự như đối với iCloud. Từ khi được giới thiệu đến nay, iCloud vẫn luôn là một trong những phương tiện lưu trữ dữ liệu an toàn và có mức độ bảo mật cao nhất trên thế giới.

Ngoài ra, iTunes Wifi Sync và nhiều tính năng mới khác cũng được giới thiệu lần đầu tiên ở phiên bản hệ điều hành này.

1.2.6. Phiên bản 6.x

Có lẽ Apple cảm thấy nên tập trung cải thiện những chức năng vốn có hơn là phát triển các chức năng mới. Chính vì vậy mà ở phiên bản thứ 6 của hệ điều hành iOS không được tính hợp quá nhiều tính năng mới. Điều đáng nhớ nhất đó là iOS 6.x xuất hiện cùng thời điểm iPhone 5 được ra mắt.

1.2.7. Phiên bản 7.x

Phiên bản 7.x được coi là một bước đột phá của Apple khi tập trung vào sự đơn giản và những trải nghiệm mới mẻ hơn dành cho người dùng. iOS 7.x được giới thiệu cùng với chiếc iPhone 5S.

Phiên bản iOS thứ 7 được coi là một bước đột phá của Apple
Phiên bản iOS thứ 7 được coi là một bước đột phá của Apple

Với phiên bản lần này, người dùng đã có thể truy cập nhanh vào bảng điều khiển Bluetooth, Wifi…thông qua tính năng mới có tên gọi là Control Center. Ngoài ra, Apple cũng cho phép iPhone hiển thị nhiều thông báo hơn trên màn hình khóa.

1.2.8. Phiên bản 8.x

Phiên bản 8.x có thể coi là một cuộc “đại cách mạng” khi Apple đã đưa vào đây rất nhiều cải tiến về giao diện và tính năng mới. IOS 8.x tiếp tục được thiết kế theo giao diện phẳng tương tự như iOS 7.x, tuy nhiên, hiệu suất được cải thiện hơn rất nhiều.

Điều đáng nói nhất trên phiên bản 8.x đó là khả năng kết nối với Mac OS cho phép người dùng có thể làm việc trên nhiều thiết bị. Chức năng AirDrop lúc này đã hoạt động tốt khi kết nối với Mac OS X. iCloud Drive cũng được tích hợp thêm vào trong phiên bản lần này.

Ngoài ra, trợ lý ảo Siri cũng thông minh hơn rất nhiều khi có thể nhận diện bài hát tốt hơn (giống với chức năng của Shazam) và hỗ trợ mua nhạc trực tiếp trên iTunes.

Phiên bản iOS 8.x cũng cho phép người dùng có thể trả lời tin nhắn từ một cửa sổ popup nhỏ mà không cần phải mở ứng dụng. Tính năng Touch ID cungx được tích hợp thêm vào nút Home vật lý.

Touch ID lần đầu tiên được giới thiệu ở phiên bản thứ 8
Touch ID lần đầu tiên được giới thiệu ở phiên bản thứ 8

1.2.9. Phiên bản 9.x

Phiên bản 9.x được cải tiến khá nhiều về dung lượng khi mà bạn chỉ tốn khoảng 1/3 không gian lưu trữ so với các phiên bản cũ hơn. IOS 9.x có khả năng tương thích ngược với các thiết bị cũ hơn và hoạt động đa nhiệm mượt mà hơn hẳn.

IOS 9.x cũng được thiết kế tối ưu hơn, giúp CPU hoạt động với hiệu năng mạnh mẽ hơn. IOS 9.x cũng là phiên bản đầu tiên mà Apple bắt đầu áp dụng mật mã 6 chữ số thay vì 4 chữ số như trước.

1.2.10. Phiên bản 10.x

 Đây có lẽ là phiên bản gây ra nhiều tranh cãi nhất khi tính năng “Trượt để mở khóa” đã được loại bỏ hoàn toàn và người dùng sẽ phải ấn phím Home vật lý để mở khóa máy.

Bạn cũng có thể gỡ bỏ những ứng dụng hệ thống mà mình không sử dụng đến. Màn hình khóa cũng được thiết kế theo phong cách hiện đại hơn và Siri bây giờ đã có thể hoạt động trên cả các ứng dụng của bên thứ 3.

1.2.11. Phiên bản 11.x

IOS 11.x được giới thiệu vào ngày 5 tháng 6 năm 2017. Apple đã thiết kế lại trung tâm điều khiển và tích hợp thêm tính năng 3D Touch. Giao diện của App Store cũng được thay đổi và màn hình khóa được tích hợp thêm cả trung tâm thông báo.

1.2.12. Phiên bản 12.x

Được giới thiệu vào khoảng thời gian 1 năm sau khi phiên bản 11.x ra mắt, iOS 12.x được tập trung chủ yếu vào hiệu năng khi có thể hoạt động rất tốt trên cả các thiết bị đời cũ nếu đủ điều kiện nâng cấp.

Phiên bản thứ 12 tập trung cải thiện hiệu năng sử dụng
Phiên bản thứ 12 tập trung cải thiện hiệu năng sử dụng

Người dùng cũng có thể quản lý khoảng thời gian sử dụng thiết bị của mình với sự hỗ trợ của một vài tính năng mới trên iOS 12.x. Phiên bản lần  này cũng cho phép các thông báo có thể được nhóm lại với nhau.

1.2.13. Phiên bản 13.x

Ấn tượng đầu tiên ở phiên bản 13.x đó là giao diện Dark Mode đã lần đầu tiên “đặt chân” lên các thiết bị iPhone. Giao diện Dark Mode vưa giúp tiết kiệm pin vừa mang lại những trải nghiệm mới mẻ hơn cho người dùng.

1.2.14. Phiên bản 14.x

Đặc trưng nổi bật nhất trên phiên bản iOS 14.x đó là widget. Người dùng giờ đây đã có thể thêm, xóa hoặc thay đổi widget trên màn hình chính. Điều này giúp iPhone sở hữu một giao diện khoa học và hiện đại hơn rất nhiều.

Người dùng cũng có thể thay đổi trình duyệt mặc định và ứng dụng duyệt email mặc định. Ngoài ra, những cải tiến thú vị khác như Messages, Apple Car Keys, App Library cũng được tích hợp thêm vào phiên bản lần này.

1.2.15. Phiên bản 15.x

IOS 15.x đang là phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS. Phiên bản lần này có vẻ như được thiết kế dành riêng cho iPhone thế hệ thứ 13 với rất nhiều tính năng mới như:

- Tự động chuyển sang chế độ chụp Macro khi đặt camera ở gần vật thể.

- Người dùng đã có thể quay video ProRes.

- Tính năng SharePlay.

Ngoài ra, một số tính năng mới khác như Auto Call, báo cáo quyền riêng tư, Messages Communication Safety… cũng đang được thử nghiệm.

Phiên bản thứ 15 mang đến nhiều cải tiến về camera
Phiên bản thứ 15 mang đến nhiều cải tiến về camera

2. Hệ điều hành iOS có những ưu và nhược điểm nào?

Nói về ưu điểm của hệ iOS, có lẽ ai cũng phải công nhận rằng iOS có khả năng hoạt động vô cùng mượt mà và ổn định. iOS cũng nổi tiếng về mức độ bảo mật và được cập nhật theo định kỳ mỗi năm một lần. Bên cạnh đó, các ứng dụng dành cho hệ điều hành này cũng rất phong phú và chất lượng.

Tuy vậy, hệ điều hành iOS cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. iOS hiện vẫn chưa cho phép chạy nhiều ứng dụng cùng lúc trên một màn hình. Hơn nữa iOS cũng nổi tiếng là một hệ điều hành “đóng” khi hầu như không thể tùy chỉnh gì nhiều. Các thiết bị iOS cũng chỉ có thể trao đổi dữ liệu với nhau thông qua iTunes.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi “iOS là gì?”. Hệ điều hành iOS luôn chiếm một thị phần không nhỏ. Mặc dù nhiều người cho rằng Android mới là hệ điều hành đang thống lĩnh thị phần điện thoại trên toàn cầu, tuy nhiên, iOS cũng được coi là “kẻ ngáng đường” vô cùng vĩ đại khi liên tục giành giật thị phần điện thoại với Android.

Toner là gì?

Toner là gì? Toner có những lợi ích gì cho làn da? Click tìm hiểu ngay các loại toner phổ biến hiện nay được giới thiệu trong bài viết sau đây nhé!

Toner là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.