close
cách
cách cách cách cách cách

Interpersonal skills là gì? Tại sao cần có nó để có thể thành công?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chúng ta vẫn thường nghe đến “soft skills” (kỹ năng mềm), communication skills (kỹ năng giao tiếp), teamwork skills (kỹ năng làm việc nhóm). Interpersonal skills có lẽ còn khá xa lạ đối với nhiều người. Vậy thì Interpersonal skills là gì và tại sao nó quan trọng đối với sự thành công của mỗi cá nhân, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những kỹ năng tương tác cá nhân của một người đối với người khác một cách hiệu quả. Hiểu một cách đơn giản, Interpersonal skills chính là kỹ năng mềm (Soft Skills) như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian,...

Các kỹ năng mềm hiện nay được đánh giá cao bởi chỉ có kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn thì rất khó để một cá nhân có thể đi đến thành công. Bởi vậy, khi lập JD công việc, các nhà tuyển dụng không chỉ đưa ra yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ đối với ứng viên. Họ còn nêu ra những yêu cầu về kỹ năng mềm mà ứng viên cần phải có bởi nhà tuyển dụng biết được tầm quan trọng của kỹ năng mềm giúp họ đạt được thành công trong công việc như thế nào.

Đây cũng chính là lý do mà ngày nay, tại nhiều trường Đại học, các thầy cô không những chú trọng nâng cao kiến thức chuyên môn cho sinh viên mà còn tạo điều kiện để sinh viên trau dồi, rèn luyện những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ như khi làm báo cáo, các thầy cô thường cho bài tập nhóm để sinh viên biết được cách làm việc nhóm hiệu quả, tránh xung đột và điều chỉnh cái tôi cá nhân. 

Interpersonal skills được coi là kỹ năng “sinh tồn” của mỗi cá nhân. Kỹ năng đó có tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mỗi cá nhân đó. Ví dụ, đứng trước những khó khăn trong cuộc sống, người có kỹ năng xử lí tình huống tốt sẽ dễ dàng vượt qua, còn người không có kỹ năng này sẽ bị khó khăn “đánh gục”. Trong công việc làm ăn, nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt thì sẽ có nhiều hợp đồng được ký kết thành công, gây dựng được mối quan hệ rộng rãi và thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Ngược lại, nếu kỹ năng giao tiếp của bạn không tốt, chỉ cần không được sếp và đồng nghiệp yêu quý thôi thì con đường phát triển tương lai của bạn đã chông gai hơn rất nhiều rồi.

Interpersonal skills là gì

2. Các kỹ năng Interpersonal quan trọng nhất

Một số kỹ năng Interpersonal quan trọng nhất mà bạn cần chú trọng xây dựng như:

  • Kỹ năng giao tiếp: kỹ năng giao tiếp giúp bạn tạo dựng được lòng tin, thiện cảm từ mọi người, mở rộng mối quan hệ, từ đó nhận được nhiều sự giúp đỡ trong cuộc sống cũng như con đường sự nghiệp. 

  • Kỹ năng sáng tạo: Kỹ năng sáng tạo hoàn toàn có thể được học hỏi, rèn giũa mà tạo thành chứ không phải chỉ là kỹ năng bẩm sinh như nhiều người nhầm tưởng. Việc đọc tài liệu thường xuyên, trau dồi vốn sống vốn hiểu biết của mình chính là cách để bạn rèn luyện khả năng sáng tạo.

  • Kỹ năng đặt mục tiêu: Bạn cần phải biết cách đặt mục tiêu sao cho phù hợp, không được quá xa vời, cũng không được quá giản đơn. Mục tiêu đó cần phải khiến bạn cảm thấy có động lực phấn đấu chứ không khiến bạn chán nản, bỏ cuộc. Đồng thời, mục tiêu đó cũng cần gắn bó mật thiết với định hướng phát triển trong tương lai của bạn. 

  • Kỹ năng lắng nghe: kỹ năng lắng nghe là kỹ năng rất quan trọng bởi biết cách lắng nghe sẽ khiến người đối diện cảm thấy được tôn trọng, từ đó làm cho cuộc hội thoại trở nên hiệu quả. Biết cách lắng nghe cũng giúp bạn nắm bắt được thông tin một cách chính xác hơn.

  • Kỹ năng thuyết phục, đàm phán: kỹ năng thuyết phục đàm phán là tố chất cần có của người lãnh đạo để dẫn dắt mọi việc theo định hướng, kế hoạch của mình. 

Interpersonal skills là gì

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Bất kỳ cá nhân nào cũng cần kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả để đóng góp vào sự thành công của phòng, ban, tổ chức. Một cá nhân.

  • Kỹ năng lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo không những thể hiện ở việc bạn quản lý, dẫn dắt người khác mà còn là việc bạn hiểu được chính mình, biết được bản thân có thể mạnh, điểm yếu như thế nào để xác định phương hướng trong tương lai.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Cuộc sống luôn xảy ra những điều bất ngờ mà con người khó có thể lường trước được. Biết cách xử lý tình huống và giữ được cho mình trạng thái bình tĩnh sẽ giúp bạn vượt qua được những khó khăn đó.

  • Kỹ năng đưa ra quyết định: Trước những lựa chọn trong cuộc sống, con người cần tin tưởng vào chính mình để luôn có những quyết định sáng suốt. Quyết định đúng không những giúp cuộc sống có bạn tốt đẹp hơn mà con giúp con đường công danh, sự nghiệp của bạn rộng mở.

Interpersonal skills là những kĩ năng được con người rèn luyện mà thành. Bởi vậy, Interpersonal skills có tốt hay không chính là thể hiện sự cố gắng, nỗ lực, học hỏi của cá nhân đó.

Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123 đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy trau dồi cho mình thật nhiều trải nghiệm để có thể cải thiện Interpersonal skills nhé. Nó sẽ rất hữu ích trong công việc cũng như trong cuộc sống của bạn đấy!

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.