close
cách
cách cách cách cách cách

Internet banking là gì? Lợi ích của Internet banking bạn đã nắm rõ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những dịch vụ đem lại nhiều tiện ích nhất cho khách hàng của ngân hàng đó là Internet banking. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ bản chất cũng như cách sử dụng của dịch vụ này? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn khái niệm Internet banking là gì và toàn bộ thông tin có liên quan, mời bạn cùng tham khảo.

1. Làm rõ khái niệm internet banking là gì?

Internet banking hay còn có tên gọi khác ngắn gọn hơn là i-Banking, đây là dịch vụ ngân hàng trực tuyến dành cho khách hàng cực kỳ tiện lợi. Mọi giao dịch liên quan tới ngân hàng đều được thực hiện nhanh chóng khi khách hàng đăng ký thành công dịch vụ này. Điều quan trọng là không phải di chuyển ra cây ATM hay các chi nhánh của ngân hàng.

Làm rõ khái niệm internet banking là gì
Làm rõ khái niệm internet banking là gì?

Việc giao dịch qua dịch vụ Internet banking được đảm bảo về tính bảo mật thông qua xác thực mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng sử dụng cách bảo mật qua OTP mà thay vào đó là sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến hơn mang tên iOTP.

Sử dụng dịch vụ Internet banking khách hàng sẽ phải trả phí hàng tháng hoặc có thể được miễn phí nhưng tuỳ thuộc vào chính sách của ngân hàng bạn đăng ký. Với mức phí duy trì khoảng 10 nghìn đồng/tháng, bất cứ ai cũng có thể sử dụng để được tận hưởng những tiện ích vô cùng hấp dẫn của ngân hàng.

2. Internet banking và những lợi ích dành cho khách hàng

Hẳn là ai cũng nhận ra sự tiện lợi của dịch vụ Internet banking đối với người sử dụng, tuy nhiên lại chưa nắm rõ và đủ những lợi ích của Internet banking là gì. Vậy bạn có thể tham khảo những thông tin sau đây để biết thêm chi tiết nhé.

Thứ nhất, khách hàng thông quan Internet banking có thể tự truy vấn số dư trong tài khoản, thực hiện kiểm tra số tiền gửi tiết kiệm hay sao kê các giao dịch trước đó.

Thứ hai, bạn có thể chuyển tiền cho tài khoản khác cùng hệ thống ngân hàng một cách nhanh chóng mà không cần tới ngân hàng.

Thứ ba, với dịch vụ Internet banking khách hàng có thể thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến, nộp thuế trực tuyến, thanh toán các khoản lãi vay, đóng phí bảo hiểm hay các khoản đầu tư khác,...

Thứ tư, bạn có thể gửi tiền tiết kiệm thông qua ngân hàng trực tuyến và rút tiền ở mọi lúc mọi nơi.

Thứ năm, Internet banking còn cung cấp cho khách hàng một số tính năng phổ biến như liên kết với các ví điện tử thông minh và hưởng nhiều ưu đãi,...

Internet banking và những lợi ích dành cho khách hàng
Internet banking và những lợi ích dành cho khách hàng

3. Cập nhật những hình thức đăng ký dịch vụ Internet banking

Hiện nay, dịch vụ Internet banking được sử dụng khá phổ biến. Đó dường như là nhu cầu của mỗi người và bạn có thể đăng ký thông qua 3 hình thức sau đây:

3.1. Đăng ký Internet banking sau khi mở thẻ

Khi khách hàng tiến hành đăng ký mở thẻ tại ngân hàng bất kỳ, nhân viên ngân hàng sẽ tư vấn và giới thiệu đến bạn dịch vụ i-Banking. Tất nhiên bạn có thể đăng ký ngay sau khi được tư vấn và thực hiện thao tác cực kỳ đơn giản đó là tích vào dịch vụ này trong tờ khai đăng ký.

Sau khi nhận được bản kê khai, ngân hàng sẽ tự kích hoạt dịch vụ Internet banking theo nhu cầu của bạn. Theo đó hãy chú ý tới điện thoại để theo dõi thời gian được kích hoạt dịch vụ này của mình nhé.

3.2. Đến quầy giao dịch của ngân hàng và đăng ký dịch vụ

Nếu như ở thời điểm mở thẻ bạn chưa có nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet banking thế nhưng một thời gian sau đó bạn lại phát sinh nhu cầu này, vậy thì hãy ra chi nhánh ngân hàng mở thẻ gần nhất.

Bạn có thể yêu cầu nhân viên ngân hàng đăng ký dịch vụ này cho mình và khi đăng ký thành công, bạn có thể sử dụng dịch vụ một cách bình thường rồi.

3.3. Đăng ký Internet banking qua hình thức online

Mặc dù có cùng tiện ích, chung cách thức hoạt động thế nhưng các thao tác đăng ký dịch vụ Internet banking ở mỗi ngân hàng lại có sự khác biệt. Theo đó, mỗi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và đăng ký qua hình thức này thì cần tuân theo các bước quy định mà ngân hàng thiết lập.

Hầu hết hiện nay các ngân hàng đều có app riêng để thuận tiện cho người dùng, vì thế muốn đăng ký dịch vụ này bạn cũng có thể truy cập vào app hoặc địa chỉ website của ngân hàng mở thẻ sau đó tìm mục đăng ký nhé.

Cập nhật những hình thức đăng ký dịch vụ Internet banking
Cập nhật những hình thức đăng ký dịch vụ Internet banking

4. Bạn đã nắm rõ cách sử dụng Internet banking?

Về cơ bản, đây là dịch vụ phổ cập tới nhiều người trong đó có cả tầng lớp tri thức cao và học vấn thấp cho nên các bước sử dụng cũng khá đơn giản. Chỉ cần có sự chú ý, tìm hiểu thì bất cứ khách hàng nào cũng có thể sử dụng được dịch vụ này của các ngân hàng.

Để sử dụng dịch vụ Internet banking, mỗi khách hàng cần nắm rõ một số bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống dịch vụ Internet banking của ngân hàng

Lưu ý: Khi đăng nhập cần nhập đúng Tên đăng nhập, Mật khẩu đăng nhập sau đó nhập mã xác nhận được gửi về số điện thoại để đăng nhập thành công. Nếu không nhớ tài khoản hay quên mật khẩu, bạn có thể ra trực tiếp ngân hàng để được hỗ trợ.

Bước 2: Thực hiện các giao dịch như bạn mong muốn

Hầu như tất cả các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp đều được tích hợp trong giao diện này, chính vì thế chỉ cần xác định được nhu cầu của bạn là gì sau đó tìm đúng danh mục trong hệ thống để thao tác nhé.

Bạn đã nắm rõ cách sử dụng Internet banking
Bạn đã nắm rõ cách sử dụng Internet banking?

5. Sử dụng Internet banking và những lưu ý cần nhớ

Mặc dù cách sử dụng khá đơn giản và dễ dàng thế nhưng những người dùng dịch vụ Internet banking cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

Thứ nhất, nên hạn chế sử dụng các thiết bị công cộng để đăng nhập vào tài khoản của mình. Điều này sẽ tạo cơ hội cho những đối tượng xấu truy cập vào và rút hết tiền trong tài khoản của bạn. Nếu cần thiết phải sử dụng tới cách này, bạn cần xóa ngay lịch sử giao dịch sau khi sử dụng nhé.

Thứ hai, ngân hàng sẽ gửi mã OTP với mọi giao dịch của khách hàng tới số điện thoại bạn đăng ký, do đó cần cung cấp số điện thoại chính xác và nhập mã OTP khi được yêu cầu.

Thứ ba, sử dụng dịch vụ Internet banking kèm theo Sms banking để kiểm soát tài khoản của minh khi không may xảy ra sự cố. Bên cạnh đó không cung cấp thông tin cá nhân như mã OTP hay mã PIN cho bất kỳ ai kể cả đó là người quen.

Sử dụng Internet banking và những lưu ý cần nhớ
Sử dụng Internet banking và những lưu ý cần nhớ

6. Sự khác biệt giữa Internet banking, Sms banking và Mobile banking

Mặc dù khá phổ biến song vẫn có không ít người nhầm lẫn dịch vụ Internet banking với một số dịch vụ khác của ngân hàng như Sms banking hay Mobile banking. Nếu bạn cũng đang nhầm lẫn như họ, hãy đọc nội dung sau đây nhé:

- Dịch vụ Internet banking: Đây là dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích như chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, nạp tiền, nộp thuế hay giao dịch các dịch vụ tài chính,...

Theo đó khi đăng ký và sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần sở hữu điện thoại, laptop hay các thiết bị smartphone có kết nối internet là được.

- Dịch vụ Sms banking: Đây là dịch vụ thông báo về các giao dịch như nạp tiền, rút tiền, chuyển khoản của khách hàng thông qua tin nhắn điện thoại. Với dịch vụ này, khách hàng dù sử dụng bất kỳ dòng điện thoại nào đều có thể nhận được tin nhắn và không cần kết nối internet.

- Mobile banking: Dịch vụ này cũng có các tính năng tương tự với Internet banking. Chỉ khác là khách hàng sẽ sử dụng trên nền tảng thiết bị thông minh. Nghĩa là người dùng sẽ phải tải về ứng dụng từ các cửa hàng như CH Play hay Google Play về máy.

Có một điểm đặc biệt mà Mobile banking đang sở hữu đó là khách hàng có thể thanh toán qua phương thức quét mã QR cực kỳ tiện lợi và nhanh chóng.

Sự khác biệt giữa Internet banking, Sms banking và Mobile banking
Sự khác biệt giữa Internet banking, Sms banking và Mobile banking

7. Sử dụng dịch vụ Internet banking nên hay không nên?

Internet banking là một dịch vụ khá tiện lợi song còn hạn chế khiến người dùng chưa thực sự hài lòng đó là các giao dịch của khách hàng phụ thuộc vào đường truyền mạng, đôi khi sử dụng một trình duyệt không ổn định cũng ảnh hưởng tới thao tác truy cập hay giao dịch.

Chưa hết, các thao tác giao dịch trên dịch vụ Internet banking cũng bị phụ thuộc vào các thiết bị mà khách hàng sử dụng hay tốc độ tải của website ngân hàng,...

Gặp phải bất kể sự cố nào bên trên cũng khiến cho khách hàng phải tốn thời gian chờ đợi phía ngân hàng giải quyết. Do đó, có thể nói rằng dịch vụ này với những người thường xuyên giao dịch sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng với những khách hàng không thường xuyên sử dụng thì cũng không mấy bị ảnh hưởng.

Việc có nên sử dụng dịch vụ Internet banking hay không còn phụ thuộc vào trải nghiệm và đánh giá của từng khách hàng. Những khách hàng dễ tính họ vẫn cho rằng đây là dịch vụ hoàn hảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu, còn bạn đánh giá thế nào về dịch vụ này của ngân hàng?

Sử dụng dịch vụ Internet banking nên hay không nên
Sử dụng dịch vụ Internet banking nên hay không nên?

Internet banking là gì hay những lợi ích, cách sử dụng của dịch vụ đã được cung cấp một cách chi tiết và cụ thể qua bài viết trên. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức hấp dẫn để bạn hiểu thêm về một dịch vụ của ngân hàng đang thịnh hành trong thời điểm hiện tại. Cách sử dụng khá đơn giản, chi phí khá thấp nên bạn có thể cân nhắc về việc sử dụng nó để trải nghiệm nhé.

Thẻ ghi nợ nội địa là gì?

Thẻ ghi nợ nội địa là gì và những lợi ích loại thẻ này đem đến cho người dùng như thế nào? Khám phá ngay bài viết sau đây để cùng làm rõ những thắc mắc liên quan tới thẻ nội địa bạn nhé.

Thẻ ghi nợ nội địa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.