close
cách
cách cách cách cách cách

Intermittent fasting là gì? Giảm cân an toàn cùng Intermittent fasting

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Intermittent fasting là một trong các phương pháp giảm cân được nhiều người áp dụng. Khi áp dụng phương pháp này vào trong bữa ăn thời gian sẽ được điều chỉnh với mục đích cắt giảm calo. Để tìm hiểu rõ hơn Intermittent fasting là gì và cách thực hiện như thế nào cùng vieclam123.vn tham khảo trong nội dung được bật mí sau đây bạn nhé.

1. Intermittent fasting là gì và các phương pháp phổ biến?

1.1. Khái niệm

Intermittent fasting được biết đến là một phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn gián đoạn. Xây dựng phương pháp này căn cứ vào việc xoay vòng giữa các thời điểm ăn uống bình thường và thời điểm nhịn ăn. Phương pháp này không chỉ tập trung ăn kiêng riêng một loại thực phẩm mà điểm ăn còn được chú trọng hơn nữa. Để duy trì vóc dáng và giảm cân thì phương pháp này được lựa chọn bởi nhiều đối tượng áp dụng.

Phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn này trong một khoảng thời gian cơ thể chịu nhìn ăn nhất định. Cơ thể trên thực tế có thể chịu đói nhịn ăn khoảng chừng 24 tiếng đồng hồ mặc dù vậy nhiều người đã cảm thấy đói không thể nào chịu được khi chỉ mới qua chừng 4 đến 5 tiếng đồng hồ. Do đó phương pháp giảm cân này căn cứ vào dữ kiện đó để cơ thể giảm được lượng nạp calo. Để cơ thể giảm cân hiệu quả và an toàn khi cơ thể sử dụng chất béo dự trữ mục đích tạo ra năng lượng.

Intermittent fasting là gì
Intermittent fasting là gì

1.2. Các phương pháp thực hiện Intermittent fasting phổ biến hiện nay

Hiện nay nhiều bạn trẻ áp dụng phương pháp Intermittent fasting để giảm cân. Để bạn có thể tiến hành nhịn ăn gián đoạn có nhiều cách khác nhau để mục đích giảm cân.

1.2.1. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent fasting 16/8

Phương pháp Intermittent fasting 16/8 còn có một tên gọi khác đó chính là giao thức Leangains, phương pháp này có mục đích trong cách thức bữa sáng sẽ  nhịn ăn, mỗi ngày chỉ còn 8 giờ đồng hồ nạp thức ăn giảm thiểu thời gian đi. Có nghĩa là hằng ngày trong khoảng từ 13h chiều cho tới 21h tối bạn có thể ăn uống bình thường. Bạn sẽ có thể nhịn ăn trong khoảng thời gian 16 tiếng đồng hồ còn lại khi áp dụng cách thức này.

Chú ý rằng trước 1 tiếng trước buổi tập đối với các bạn có luyện tập thể thao có bữa ăn trước đó. Để cho buổi tập đạt chất lượng, năng lượng được cung cấp đủ, dinh dưỡng được bảo đảm đầy đủ.

Các phương pháp phổ biến
Các phương pháp phổ biến

1.2.2. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent fasting 20/4 

Khi tiến hành phương pháp Intermittent fasting 20/4 thì bạn sẽ tiến hành trong khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ ăn uống và còn lại 20 giờ đồng hồ bạn sẽ nhịn ăn. Phương pháp này chỉ phù hợp dành cho các đối tượng không còn lạ lẫm với hình thức nhịn ăn đó. 

1.2.3. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn Eat Stop Eat 

Phương pháp Eat Stop Eat được hiểu là phương pháp giảm cân qua cách thức trong suốt 24 giờ có nghĩa là toàn bộ cả ngày sẽ không ăn gì cả, nó sẽ thực hiện lặp lại 1 tới 2 ngày 1 lần trong 1 tuần và cứ thế trôi qua thời gian nhất định. Bạn sẽ phải nhịn ăn liên tục cả 1 ngày nếu như theo phương pháp này để giảm cân.

Phương pháp Eat Stop Eat
Phương pháp Eat Stop Eat

1.2.4. Phương pháp 5:2

Đối với hình thức giảm cân phương pháp 5:2 thì vào bất kỳ 2 ngày nào đó trong tuần bạn chỉ tiêu thụ đi từ 500 cho tới 600 calo, ăn uống bình thường được tiến hành trong 5 ngày còn lại dư ra trong tuần đó.

Toàn bộ các phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn trên đều đi chung tới một mục đích đó là lượng calo tiêu thụ sẽ giảm đi. Từ đó việc giảm mỡ sẽ có hiệu quả đem lại hộc trợ một cách an toàn không ảnh hưởng đến sức khoẻ như nhiều người thường lo lắng.

2. Phương pháp Intermittent fasting có hiệu quả và an toàn không?

Nhiều người có suy nghĩ rằng sức khoẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu như ra sử dụng phương pháp nhịn ăn này nhưng nếu như người sử dụng không hề lạm dụng, hiểu rõ cơ thể của mình thì thực sự an toàn với phương pháp Intermittent fasting mang lại. Không phải bất kỳ ai cũng sẽ có khả năng nhịn ăn giống nhau về mặt thời gian ngoài thực tế này. Không nên cố gắng gồng mình lên với phương pháp này đối với cơ thể bạn không thể thích ứng nhịn ăn quá lâu. Bên cạnh đó để áp dụng lâu dài thì cũng không phù hợp với cách thức giảm cân này.

Intermittent fasting có an toàn không
Intermittent fasting có an toàn không

Khi áp dụng phương pháp giảm cân này có thể gặp một số tác dụng phụ như:

Dễ cáu gắt khi tâm trạng thay đổi, cảm thấy đói bụng thường xuyên.

Não bộ hoạt động hiệu quả kém đi khi thiếu năng lượng, hạ đường huyết ở cơ thể.

Thay đổi thất thường hormone, gặp chứng rối loạn ăn uống tạm thời. Tuy nhiên khi việc nhịn ăn cơ thể đã quen thuộc thì các triệu chứng này sẽ dần dần thuyên giảm và biến mất hoàn toàn.

Intermittent fasting có tác dụng đốt cháy chất béo có trong cơ thể mục đích giảm cân. Tiêu hao calo có sẵn nhiều hơn và nạp năng lượng calo ít hơn vào trong cơ thể. Phương pháp này khá hiệu quả nếu biết cách thực hiện tuy nhiên để sao cho đúng cách để tiến hành. Nhịn ăn gián đoạn trong phương pháp hỗ trợ norepinephrine được giải phóng và nồng độ hormone được thay đổi hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo. Trao đổi chất tỷ lệ trao đổi tăng cao khi nội tiết tố có sự thay đổi. Khi bạn không ăn bù thức ăn và tuân thủ nghiêm ngặt với quy tắc đề ra thì sẽ thành công với biện pháp này.

3. Đối tượng nào phù hợp với phương pháp Intermittent fasting

Các đối tượng béo phì, thừa cân thì sẽ áp dụng phương pháp intermittent fasting này để lấy lại một vóc dáng cân đối giảm đi lượng mỡ thừa đáng kể. Nhưng để áp dụng phương pháp này thì không phải đổi tượng nào cũng có thể thực hiện hiện đâu nhé mà cần có thêm ý kiến của các chuyên gia để tham khảo.

Đối tượng người có huyết áp thấp, cao huyết cao, tiểu đường.

Đối tượng phụ thuộc thời gian các bữa ăn xuất hiện trong ngày để uống thuốc.

Người hay rối loạn tiêu hoá, rối loạn ăn uống, thiếu cân.

Phụ nữ đang trong thời gian nuôi con cho con bú hoặc phụ nữ đang mang bầu có em bé.

Đối tượng sử dụng
Đối tượng sử dụng

Bạn vẫn có thể giảm cân nếu đang tập gym qua phương pháp nhịn ăn gián đoạn này nhưng cũng không thật sự được ủng hộ và khuyến khích 100% vì trước khi vào buổi tập bao giờ bạn cũng cần có một năng lượng sung mãn. Đều có thể gây mất cơ đối với toàn bộ phương pháp giảm cân chứ không riêng gì IF. So với các chế độ ăn kiêng khác thì Intermittent fasting được đánh giá có mức độ ít hơn về giảm cơ. Hãy tiến hành IF nếu bạn cảm thấy nếu tập luyện mình sẽ có đủ năng lượng. Còn nếu như không thể hãy chuyển qua một số chế độ giảm cân ăn kiêng khác như Keto, Low Carb,...

Để nhận được kết quả rõ rệt nhất thì bạn có thể duy trì phương pháp nhịn ăn gián đoạn này từ 2 cho tới 3 tháng. Tuy nhiên nếu để thời gian lâu quá thì bạn sẽ có thể  bị thay đổi hormone gây rối loạn ăn uống.

Thời gian thực hiện
Thời gian thực hiện

Bạn có thể uống cà phê, nước, trà hay các đồ uống không chứa calo cũng hoàn toàn hiệu quả không có vấn đề gì. Khi uống cafe không được cho thêm đường có thể thay thế bằng kem hay sữa. Trong giai đoạn nhịn ăn thì cà phê đem lại lợi ích đặc biệt vì nó có tác dụng làm cơn đói được đẩy lùi đi ra xa.

Bạn có thể bỏ qua toàn bộ các yếu tố này nếu như ý tưởng nhịn ăn này không phù hợp với bạn và bạn không thích nó, bạn chỉ cần thực hiện những gì bạn cho là hiểu quả và tiếp tục với nó. Khi nhắc đến dinh dưỡng thì không có sự phù hợp cho giải pháp nào cả. Chế độ ăn uống mà bạn có thể áp dụng trong một thời gian dài đó là chế độ ăn uống tốt nhất dành cho bạn. Một số người phương pháp này rất tốt và hiệu quả bạn hãy thử nó để biết nó tốt và phù hợp với bạn hay không. Nếu thực sự hiệu quả hãy làm nó trở thành công cụ bền vững trong việc cải thiện sức khoẻ và giảm cân hàng ngày cho mình.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về khái niệm Intermittent fasting là gì và cách thực hiện sao cho đúng và hiệu quả. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được cho mình giải pháp phù hợp cho hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn nhiều sức khoẻ và hẹn gặp lại trong những tin tức mới mẻ khác được vieclam123.vn cập nhật trong thời gian tới nhé.

Villa là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu khái niệm Villa là gì và điểm danh một số cái tên Villa nổi tiếng phổ biến nhất hiện nay. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết được đề cập sau đây để đưa ra cho mình lời giải đáp thoả đáng nhất bạn nhé!

Villa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.