close
cách
cách cách cách cách cách

Interface là gì? Vai trò và mục đích sử dụng của khuôn mẫu interface

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Interface là một thuật ngữ phổ biến và được dùng nhiều ở mảng máy tính. Vậy bạn có biết interface là gì hay không? Khi đã xác định thuật ngữ này có sự gắn liền với công cụ vốn dĩ rất quen thuộc với chúng ta thì chắc chắn không thể bỏ lỡ những thông tin hiểu viết về nó đúng không nào. Cùng tìm hiểu chi tiết kiến thức quan trọng xoay quanh interface qua bài viết dưới đây.

1. Interface là gì?

1.1. Định nghĩa chung

Nhiều tài liệu xác định tên gọi khác của Interface là một giao diện/lớp giao tiếp. Nó chính là một tập hợp của những thành phần chỉ để khai báo, không có định nghĩa.

Nói cách khác, Interface là khuôn mẫu cho tất cả những lớp thực thi đều tuân theo. Nó phụ trách định nghĩa đối với khai báo “làm gì” còn những lớp thực thi nó phụ trách định nghĩa nội dung “làm thế nào”.

Là một phần quan trọng của java - thiết kế này được sử dụng cho mục đích khắc phục vấn đề không đa thừa kế được. Kết hợp gữa những lớp thông thường với abstract class chính là một cách biểu diễn thể hiện rõ ràng nhất mối quan hệ ở bên trong Java - đó chính là IS_A. Khi triển khai, chỉ cần đảm bảo cứ một Abstract class sẽ tương ứng với một interface.

interface là gì
Interface là gì?

Những thành phần ở bên trong của Interface gồm có:

- Phương thức

- Property

- Event

- Indexers

Interface rất dễ bị nhầm lẫn với định nghĩa Abstract khi tiến hành triển khai các lập trình hướng đối tượng OOP. Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ, interface được dùng nhiều ở lập trình web, cụ thể tại Java và PHP hướng đối tượng. Vậy Interface là gì ở trong mỗi dạng lập trình này?

1.2. Interface là gì trong UI và máy tính?

Ở trong UI và máy tính, interface là gì sẽ được hiểu khá đơn giản. Vậy cách thể hiện của sự đơn giản đó là như thế nào?

Thứ nhất, trong máy tính, interface chính là thuật ngữ chỉ những cổng giao tiếp ở trang mạng. Thông qua những cổng giao tiếp đó mà thông tin có thể được chia sẻ giữa các máy tính với nhau.

Ở trong UI, interface được hiểu chính là những nhóm đối tượng đã được xây dựng sẵn hoặc cũng có thể là được người dùng lập trình lại. Nó có ở cả hai hệ điều hành phổ biến là Windows và Android. Chỉ khác biệt ở chỗ việc lập trình lại sẽ khiến interface xuất hiện theo nhiều dạng khác nhau.

1.3. Interface ở trong lập trình Java

Ở dạng lập trình này, interface được hiểu chính là lớp vỏ bên ngoài bao bọc lấy những hàm nhỏ ở bên trong. Lập trình này mang lại khả năng kết nối được nhiều interface lại, từ đó tạo ra sự liên kết giữa các hàm. Hiểu sâu hơn nữa thì interface là một khuôn mẫu. Do đó nó đưa ra yêu cầu toàn bộ hành động trong lập trình tuân thủ đúng mẫu.

Khám phá bản chất của interface trong từng trường hợp
Khám phá bản chất của interface trong từng trường hợp

Interface là giao diện của hệ thống ở trong Java. Người dùng sẽ được thừa kế nhiều lớp interface để tạo mới. Theo đó, nếu chỉ có một interface thì sẽ không thể tạo được interface khác.

Nói chung, toàn bộ những interface trong lập trình Java cũng chưa được định nghĩa thực sự rõ ràng. Nó còn khá mơ hồ, trừu tượng. Đối với chia sẻ khá chi tiết trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ tìm ra được bản chất interface là gì. Từ đây việc khai thác những nội dung khác xoay quanh interface cũng sẽ được đặt ra. Ngay sau đây, vieclam123.vn sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn tin tức liên quan đến interface nhé.

2. Những đặc điểm chính của interface khi lập trình đối tượng

Interface có nhiều đặc điểm riêng do đó bạn cần nắm bắt khi tìm hiểu interface là gì. Interface chỉ chứa những hoạt động lập trình thông thường khi khai báo. Đồng nghĩa rằng nó không chưa được những phương thức thuần ảo có các nội dung định nghĩa riêng.

Bên trong dạng lập trình này, bản thân người tiến hành cũng không phải nhập từ khóa khai báo. Ngay cả khi đó là các dạng key Override và abstract.

Toàn bộ thành phần bên trong interface đều được dùng công khai. Vì thế lập trình viên không thể thực hiện việc cài các báo cáo vi phạm đối với bên thứ ba.

Đặc điểm của interface - những điểm nổi bật nhất
Đặc điểm của interface - những điểm nổi bật nhất

Khuôn mẫu interface có khả năng chứa đựng nhiều hàm thế nhưng lại không chứa được các thuộc tính (biến). Tương tự, nó không thể chứa đựng phương thức đặc biệt để phục vụ tạo ra đối tượng. Lý do đến từ đặc điểm thuộc tính này không thể trả về lại lớp giao diện ban đầu mà vốn interface đã được cấp quyền định nghĩa. Dù cho đó là phương thức destructor hay constructor.

Ở góc nhìn rộng hơn, các class dễ dàng được thực hiện để hỗ trợ cho việc việc lập trình trong cùng một thời điểm được nhiều khuôn mẫu. Như thế, hành động lập trình sẽ được tính là có tính đa thừa kế.

Đặc điểm cuối cùng, interface sẽ có thể kế thừa nhiều interface khác ở chung một hệ thống. Ngược lại, nó không thể kế thừa bất kể class nào.

3. Mục đích chính mà interface mang lại là gì?

Mục đích của interface
Mục đích của interface

Do ngôn ngữ lập trình C# không hỗ trợ việc kế thừa, do đó, sự ra đời của interface chính là giải pháp tuyệt vời để khắc phục khuyết thiếu này. Ở bên trong một hệ thống, các thành phần khi muốn trao đổi được thông tin cho nhau thì phải được tiến hành đồng bộ, được đi đến một thống nhất chung. Do vậy, interface được đưa vào ứng dụng trong hệ thống là cơ sở đặt ra mọi quy tắc hoạt động chung, buộc thành phần ở trong hệ thống tuân thủ theo.

4. Những lợi ích của việc ứng dụng interface trong lập trình

Sở dĩ interface được dùng rộng rãi cũng bởi lý do nó có nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên trong đó có 2 ưu điểm quan trọng nhất để bạn hiểu rõ vai trò của interface, càng nhận được lý do vì sao nhất định phải sử dụng interface trong lập trình thay cho các phương án khác.

Những lợi ích lớn của interface
Những lợi ích lớn của interface

Đầu tư đến từ lý do khuôn mẫu này có khả năng kế thừa siêu đỉnh. Nó hoàn toàn có thể sao chép lại các interface khác trước đó. Ưu thế này các C# không làm được.

Ưu điểm thứ hai đó là tính quy tắc chung của interface. Nhờ có nguyên tắc ràng buộc chặt chẽ, nghiêm ngặt cho nên các thông tin bên trong interface được liên kết khá dễ. Hàm ở bên trong chúng cũng được đồng bộ nhanh chóng nhờ việc tuân thủ đúng nguyên tắc.

5. Tổng kết về interface

Như vậy, interface được sử dụng khá phổ biến và cần thiết đối với hoạt động lập trình hướng đối tượng. Đặc điểm của nó cho thấy những tính năng hữu ích, nên được các lập trình viên tận dụng nhiều hơn trong các sản phẩm công nghệ của mình để tạo ra những kết quả chất lượng nhất.

Cập nhật tin tức về interface
Cập nhật tin tức về interface

Như chia sẻ trên thì Interface chính là một công nghệ được ứng dụng để lập trình hướng đối tượng. Vì thế việc chủ động nắm bắt thông tin kiến thức để hiểu rõ interface là gì và các đặc điểm của nó rất quan trọng để đưa interface vào ứng dụng trong công nghệ một cách hiệu quả. Hy vọng, với bài viết này, bạn sẽ có được đáp án hoàn hảo cho câu hỏi interface là gì. Bạn có thể chia sẻ cho chúng tôi biết nhiều thông tin hơn ngoài phạm vi bài viết này mà

Bạn hiểu gì về hệ đào tạo?

Khám phá thế nào là hệ đào tạo sẽ giúp cho những ai hoạt động trong nghiệp vụ đào tạo dễ dàng xây dựng nên các chương trình đào tạo. Việc hiểu rõ hệ đào tạo là gì cũng đem đến rất nhiều lợi ích khác. Vì thế ngay sau đây, bài viết của vieclam123.vn sẽ chia sẻ cho bạn cập nhật đầy đủ thông tin về hệ đào tạo và từ đó có thể xây dựng cho mình kế hoạch đào tạo theo các cấp, hệ phù hợp.

Hệ đào tạo là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.