close
cách
cách cách cách cách cách

Infographic là gì? Những lợi ích của Infographic đến thị trường

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tuy không mới mẻ nhưng “Infographic” cũng không phải là thuật ngữ khiến ai cũng biết. Infographic là gì? Vai trò của Infographic trong đời sống hiện nay ra sao? Cách để có một Infographic hoàn hảo và chất lượng bạn đã biết?

Muốn hiểu rõ các vấn đề nêu trên, hãy cùng tôi làm rõ những thông tin có trong bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Infographic và vai trò của nó

1.1. Infographic là gì?

Infographic dịch sang tiếng Việt là đồ hoạ thông tin, đây là sự kết hợp thông tin với hình ảnh một cách ngắn gọn nhưng vẫn toát lên vẻ sinh động, bắt mắt.

Những thiết kế đồ hoạ thông tin biến thông tin phức tạp về dạng ký hiệu, biểu tượng hay bản đồ. Đây cũng là cách tốt nhất để các nhà khoa học, thống kê truyền tải tốt nhất ý tưởng của mình cho người nhìn.

Infographic là gì
Infographic là gì?

1.2. Vai trò của Infographic cụ thể ra sao?

Infographic trong thời điểm hiện tại đang trở thành xu hướng Content quảng cáo, lý do cũng bởi người dùng tìm đến nội dung ngắn gọn súc tích, mới mẻ như những mẩu tin ngắn, nội dung hấp dẫn, hình ảnh sống động hay những video chất lượng,...

Dựa vào nhu cầu đó, các nhà Infographic đã và đang trở thành tâm điểm, khiến cho các doanh nghiệp săn lùng và đầu tư để quảng cáo thương hiệu của mình.

Thông qua Infographic, người đọc có thể nhìn thấy cả thông tin lẫn hình ảnh một cách hiệu quả thay vì phải đọc nguyên một bài hướng dẫn quy trình từ đầu đến cuối dài dòng.

Vai trò của Infographic cụ thể ra sao
Vai trò của Infographic cụ thể ra sao?

2. Khám phá lợi ích của Infographic

Ngoài việc được biết đến như một tác phẩm nghệ thuật, Infographic còn thực sự hiệu quả trong việc truyền tải thông tin quảng cáo đến người đọc.

Hầu hết mọi thông tin được trình bày trên Infographic đều được đơn giản hoá khiến cho người dùng khi nhìn vào sẽ không bị nhàm chán.

Nhờ có sự sáng tạo trong thiết kês, mọi thông tin trong Infographic đều được sắp xếp một cách hợp lý, thể hiện sự rõ ràng và súc tích. Điều này khiến cho thông tin quảng cáo gia tăng sự thuyết phục đối với người đọc.

Với cách trình bày khoa học, hầu hết mọi thông tin trong Infographic đều khá dễ hiểu, có sự mạch lạc và rất ít khi xảy ra hiểu lầm. Đây chính là lợi ích không phải công cụ nào cũng sở hữu được.

Khám phá lợi ích của Infographic
Khám phá lợi ích của Infographic

3. Các yếu tố tạo nên Infographic chất lượng

Để có một Infographic chất lượng, trước hết người thiết kế cần phải nắm rõ các yếu tố cấu thành bên trong nó. Cụ thể là những yếu tố nào mời bạn theo dõi những chia sẻ dưới đây:

- Khả năng đọc lướt: Dường như Infographic có nhiệm vụ là biến tất cả những thông tin phức tạp trở thành những thông tin đơn giản và dễ hiểu thông qua các hình ảnh đồ hoạ.

Nếu như những thông tin dạng chữ, khi đọc lướt qua thì bạn chỉ nắm được 1 phần nhỏ nội dung thì ở Infographic bạn có thể thâu tóm được gần như 100% thông điệp mà người thiết kế muốn truyền tải.

- Cần sử dụng phép ẩn dụ: Một sản phẩm Infographic chất lượng hay không còn phải xem người thiết kế có biết cách sử dụng phép ẩn dụ hay không. Nhiều nội dung Infographic tạo cho người xem cảm giác mơ hồ bởi những số liệu đăng tải, tuy nhiên nếu biết cách dùng phép ẩn dụ thì chắc chắn thông tin sẽ truyền đạt đến người đọc một cách hiệu quả hơn.

- Tạo Slide: Ngoài dữ liệu thông tin, sử dụng hình ảnh 3D sẽ giúp các thiết kế Infographic tạo hiệu ứng nhanh chóng tới người đọc. Vậy nên để đánh giá Infographic có phải chất lượng hay không hãy nhìn vào cách mà người thiết kế tạo Slide nhé.

Các yếu tố tạo nên Infographic chất lượng
Các yếu tố tạo nên Infographic chất lượng

- Thiết kế Infographic cần có hình ảnh đẹp: Infographic sẽ được thiết kế theo từng trường hợp cụ thể nhằm giúp người đọc nắm bắt thông tin tốt hơn. Tuy nhiên đó cũng chính là lý do mà việc thiết kế ra sản phẩm Infographic chất lượng không hề đơn giản. Hãy để các dữ liệu được trình bày như một mảnh ghép nghệ thuật, nhìn vào đó người ta có cảm hứng và dễ dàng hiểu được ý đồ của bạn hơn.

- Infographic kể câu chuyện trực quan: Mục đích của Infographic chính là đưa ra thông tin đơn giản, ngắn gọn và trực quan. Chính vì thế dừng lại việc thể hiện những tệp tin dài cả nghìn trang thì các nhà thiết kế hãy tạo ra một Infographic thật rõ ràng.

- Cần sử dụng Bar Graph: Nếu để ý thì bạn sẽ thấy rằng hầu hết concept của một Infographic đều là Bar Graph, tuy nhiên xét trên góc độ thì nó không tạo được dấu ấn cho tác phẩm. Để tác phẩm Infographic trở nên ấn tượng và mang nét độc đáo riêng thì trước khi bắt đầu thiết kế, hãy suy nghĩ làm sao để tạo ra một Bar Graph mang phong cách riêng của mình nhé.

- Bản sao: Trong thiết kế, bản sao vô cùng quan trọng. Đây là công cụ hữu ích và giúp Infographic được hiển thị trong nhiều hoàn cảnh khác nhau mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả.

- Sử dụng hình ảnh so sánh cần thận trọng: Ngoài thông tin dữ liệu, khi thiết kế Infographic nhà thiết kế cần hết sức cẩn thận khi so sánh các dữ liệu với nhau.

4. Làm sao để sở hữu một Infographic độc đáo, thu hút

Một số phần mềm thiết kế đồ hoạ giúp bạn có một thiết kế Infographic ấn tượng bao gồm CorelDraw, Illustrator,Inkscape,... Dưới đây là một số cách để có một thiết kế Infographic độc đáo, cùng theo dõi nhé.

4.1. Chủ đề Infographic phải được xác định rõ ràng

Chủ đề Infographic phải được xác định rõ ràng
Chủ đề Infographic phải được xác định rõ ràng

Trước khi bắt tay vào thiết kế, các thiết kế chuyên nghiệp cần phải nắm rõ được chủ đề cũng như nội dung mình muốn truyền tải tới người đọc. Từ những cơ sở này mới hình thành nên ý tưởng về màu sắc, thông tin đưa vào hay phong cách thiết kế ra sao cho phù hợp.

4.2. Phác thảo ý tưởng thực hiện

Thiết kế ý tưởng chính là cách để nhà thiết kế dễ dàng lựa chọn số liệu, từ ngữ hay hình ảnh phù hợp cho một Infographic cụ thể.

Thường thì bạn có thể phác thảo qua bố cục trình bày, tuy nhiên trường hợp muốn xây dựng một Infographic theo dạng website hay video thì cần có một kịch bản chi tiết nhé.

4.3. Tìm kiếm và chọn lọc thông tin cần thiết

Khi xác định được chủ đề cũng như nội dung cần thực hiện, lúc này nhà thiết kế sẽ tiến hành tìm kiếm thông tin qua những công cụ hỗ trợ như sách báo, internet,...

Dựa vào ý tưởng có sẵn, hãy sắp xếp và chọn lọc ý tưởng hay ngôn từ phù hợp để Infographic trở nên khác biệt so với những thiết kế khác.

4.4. Hình dung câu chuyện cho thiết kế của mình

Hình dung câu chuyện cho thiết kế của mình
Hình dung câu chuyện cho thiết kế của mình

Các nhà thiết kế Infographic cần lưu ý lựa chọn 1 câu chuyện với nội dung hấp dẫn để làm đề tài cho tác phẩm của mình. Câu chuyện này sẽ bao gồm mở bài, thân bài và kết bài như bao câu chuyện bình thường khác.

Để tạo được sự thu hút, hãy tìm cách để có một mở bài cuốn hút, điều này có tác dụng giữ chân người đọc một cách hiệu quả nhé. Sau đó cần chốt hạ mọi thứ thật ngắn gọn ở phần kết bài.

4.5. Đi vào thiết kế Infographic

Bằng cách sử dụng tất cả những gì đã thu thập từ trước, hãy cân nhắc về màu sắc, con số trên biểu đồ sao cho phù hợp với nội dung cũng như ý tưởng của Infographic.

Trường hợp nhà thiết kế muốn làm theo dạng video clip thì hình ảnh, âm thanh, bố cục hay các hiệu ứng là thực sự cần thiết. Trong đó hãy lựa chọn hình ảnh có độ phân giải và kích thước phù hợp để không làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Trên thực tế, có không ít những trường hợp mặc dù đầu tư khá nhiều công sức cho thiết kế nhưng do chất lượng hình ảnh không đảm bảo nên người đọc không thể xem hết nội dung bên trong Infographic.

4.6. Đưa ra các dữ liệu trực quan

Khi thiết kế Infographic, phần lớn các nhà thiết kế đều cho rằng hình ảnh là quan trọng nhất và thường tập trung vào yếu tố này nhiều hơn. Tuy nhiên info hay thông tin cũng khá quan trọng.

Tất cả các thiết kế đều phải dựa vào thông tin, và đương nhiên thứ khiến người đọc hiểu rõ hơn thông điệp thiết kế cũng chính là thông tin. Chính vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang thể hiện thông tin một cách chính xác để gia tăng hiệu ứng của người dùng nhé.

4.7. Tham khảo ý kiến của mọi người

Khi bạn bí ý tưởng hoặc không có nhân lực phụ trách riêng về mảng này thì có thể tham khảo ý kiến của mọi người. Đương nhiên người cần tham khảo phải là các chuyên gia trong ngành hoặc cũng có thể là bạn bè của bạn - những người có trình độ học vấn cao, có chút am hiểu về các thiết kế Infographic.

Tham khảo ý kiến của mọi người
Tham khảo ý kiến của mọi người

4.8. Tiến hành quảng bá Infographic và chia sẻ

Khi đã có trong tay bản thiết kế Infographic hoàn hảo, hãy kết hợp với marketing để đưa sản phẩm này vào thị trường. Thay vì sử dụng các công cụ tìm kiếm để tiếp cận với người dùng thì bạn có thể tận dụng các trào lưu đang được thịnh hành và ưa chuộng hiện nay để quảng bá.

Tận dụng những kênh mạng xã hội thông dụng được nhiều người dùng như Facebook, Twitter hay Pinterest,... để thu hút người dùng. Trong đó đặc biệt hơn cả là Pinterest với hơn 250 triệu người dùng, chắc chắn sản phẩm Infographic của bạn sẽ tiếp cận nhanh chóng tới những đối tượng người dùng tiềm năng.

Với bài viết vừa rồi, chắc chắn bạn đã hiểu rõ Infographic là gì và một số thông tin xoay quanh thuật ngữ này. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác, hãy tham khảo các bài viết tiếp theo của vieclam123.vn bạn nhé.

Mẫu CV Infographic

Do nhu cầu thị trường, có vẻ việc làm Infographic đang khá thịnh hành và được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Nếu bạn đã có kinh nghiệm hoặc đang theo học ngành nghề này mà chưa biết cách tạo mẫu CV Infographic chuyên nghiệp, vậy thì đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé.

Mẫu CV Infographic

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.