close
cách
cách cách cách cách cách

Idol là gì? Câu chuyện về thần tượng và những vấn đề đáng suy ngẫm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Idol có lẽ là thuật ngữ đã quá quen với mỗi chúng ta khi vấn đề liên quan tới idol thực tế là không quá mới mẻ. Tuy nhiên, mỗi năm vài lần, những câu chuyện giữa idol và fan vẫn luôn là điều khiến người ta bàn tán và chú ý nhiều hơn cả. Chắc hẳn nếu cập nhật tình hình thường xuyên thì bạn sẽ không thể biết tới câu chuyện giữa Đông Nhi và fan khi một bạn fan 10 năm đã có ý định “quay xe”. Vậy, chính xác thì idol là gì và những câu chuyện xoay quanh idol để lại cho chúng ta bài học ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chính xác về idol nhé!

1. Idol là gì và các thuật ngữ liên quan đến idol

1.1. Hiểu chính xác về idol là gì?

Idol là một thuật ngữ tiếng Anh và được sử dụng rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dịch ra tiếng Việt thì idol là “thần tượng”. Thần tượng là từ để chỉ một cá nhân được nhiều người khác yêu thích, ngưỡng mộ và thậm chí là tôn sùng.

Idol là gì
Idol là gì

Sự xuất hiện của idol phổ biến nhất chính là trong lĩnh vực nghệ thuật hay chính xác là trong giới showbiz. Các ca sĩ, nghệ sĩ thường được gọi là idol và người hâm mộ của họ được gọi là “fan”. Idol trong lĩnh vực nghệ thuật đã được sử dụng từ rất lâu và cho tới hiện nay vẫn vô cùng phổ biến, điều này chính là bởi sự lớn mạnh của ngành công nghiệp giải trí và đã có những sự ảnh hưởng nhất định tới đời sống tinh thần của những người khác.

Tuy nhiên, hiện nay thì sự ứng dụng của idol cũng rộng hơn với việc người ta hâm mộ các doanh nhân thành đạt, các vận động viên thể thao, các nhà văn,.... và gọi những người đó là idol. Sự mở rộng này đã cho thấy được sự thay đổi trong nhận thức của giới trẻ phần nào về vấn đề thần tượng khi họ hướng tới các đối tượng mang đến những giá trị khác của đời sống thay vì tập trung cho lĩnh vực giải trí.

1.2. Những thuật ngữ khác liên quan đến idol

1.2.1. Super idol là gì?

Super idol có nghĩa là siêu thần tượng. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ cá nhân hay một nhóm người được rất nhiều người yêu thích và hâm mộ. Họ có sự ảnh hưởng lớn tới bộ phận đông đảo các nhóm người khác nhau và sở hữu độ nổi tiếng nhất định ở lĩnh vực mà mình theo đuổi, hoạt động.

So với idol thì super ít thông dụng hơn và cũng được dùng với tần suất thấp hơn. Thế nhưng, nó cũng cho thấy được rằng không phải ai cũng có thể trở thành super idol và việc được coi là một super idol cũng là một loại năng lực không dễ dàng có được.

Thuật ngữ liên quan đến idol
Thuật ngữ liên quan đến idol

1.2.2. Thế nào là đu idol?

Đu idol là thuật ngữ mà rất nhiều bạn trẻ hiện nay sử dụng. Và nó quá quen thuộc cũng như phổ biến trong cộng đồng fan. Hiểu một cách đơn giản thì đu idol chính là việc các fan tham gia trực tiếp vào các buổi concert, fan meeting, buổi biểu diễn có sự tham gia của idol. Đối với fan thì việc được gặp idol cũng là một loại hạnh phúc và họ thấy vui vẻ theo một cách tích cực nhất khi có mặt trong tất cả những chương trình của thần tượng. 

2. Câu chuyện idol và vấn đề nên hay không thần tượng ai đó?

Idol là gì? Idol là thần tượng. Và nếu đã được gọi là thần tượng thì chắc chắn sẽ có người hâm mộ và yêu thích. Vậy, liệu có nên thần tượng một ai đó hay không?

2.1. Những lợi ích khi thần tượng một ai đó?

Idol là một người hay nhóm người hoạt động trong một lĩnh vực nào đó. Ở họ có những điểm nổi bật về nhan sắc, tài năng hay ngoại hình. Những người được coi là idol thường có thế mạnh ở lĩnh vực mà họ tham gia hoạt động. Nhờ vào bản thân mà được người khác yêu quý và gọi là idol.

Trở thành idol, cá nhân hay nhóm người đó sẽ có sự ảnh hưởng tới những người hâm mộ mình. Vì thế mà cách thức ứng xử, hành động, lời nói của idol cũng sẽ có thể tác động tới fan và khiến cho fan học theo. Do vậy, nếu như idol có cử chỉ đúng mực, hành vi tôn trọng và luôn tuân thủ các chuẩn mực đạo đức xã hội, hướng tới những điều tốt đẹp thì điều này sẽ phần nào tác động tới suy nghĩ, nhận thức của fan. Từ đó giúp họ có thể điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình trở nên chuẩn mực hơn, hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn cho chính bản thân mình và cộng đồng xã hội.

Idol và câu chuyện thần tượng
Idol và câu chuyện thần tượng

Việc thần tượng và coi ai đó là idol hoàn toàn xuất phát từ tình cảm cá nhân. Khi bạn thần tượng những idol tốt, sự tốt đẹp của họ cũng sẽ lan tỏa đến bạn. Idol chính là động lực để một người hâm mộ có thể cố gắng, nỗ lực và đạt được các mục tiêu cá nhân của mình. Vì vậy, việc thần tượng một ai đó không xấu, khi idol là một người thầy, một người bạn, một tấm gương sáng để bạn có thể noi theo và phản chiếu chính mình.

2.2. Tác hại khi idol nhầm người

Có idol this, thì chắc chắn cũng sẽ có idol that. Hiện nay, idol có thể được chia ra rất nhiều dạng khác nhau. Ví dụ như idol tik tok, idol Facebook, idol học giỏi hay idol thầy cô,... về bản chất, những người được gọi là idol thì chắc hẳn họ sẽ giỏi ở một khía cạnh nào đó. Tuy nhiên, với các idol mạng xã hội thì đây lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Các bạn có thể thấy Khá Bảnh, một nhân vật cực kỳ nổi trên Facebook và là thần tượng của rất nhiều bạn trẻ với tài múa quạt và có những hành động trái với thuần phong mỹ tục. Thế nhưng đây cũng là một idol theo cách nói mỉa mai của rất nhiều người, nhưng idol này cũng có sự ảnh hưởng rất lớn tới giới trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh ở độ tuổi cấp 2 trở lên. 

Việc xem và thần tượng Khá Bảnh khiến các bạn cho rằng có những hành động đó là hay, biết múa quạt là giỏi và ăn mặc như Khá Bảnh là đẹp. Thế nhưng, những điều đó không hướng các bạn tới những giá trị tốt đẹp hơn mà những điều đó đã đi trái với thuần phong mỹ tục, không phù hợp với đạo đức của người Việt Nam. Liệu như vậy có nên thần tượng và coi đó là idol hay không?

Tác hại khi idol sai người
Tác hại khi idol sai người

2.3. Lời kết cho việc có nên idol hay không?

Việc nên hay không nên idol một người hay nhóm người nào đó sẽ phụ thuộc vào người mà bạn idol là ai? Khi idol của bạn là một tấm gương sáng, thì bạn sẽ nhận được những giá trị tốt đẹp từ họ. Còn nếu idol của bạn không tốt, thì chắc hẳn bạn cũng sẽ không được người khác yêu thích. 

Lựa chọn đúng người để thần tượng chính là cách mà bạn có thể thỏa mãn được sự yêu thích, hâm mộ của mình với người đó, đồng thời giúp bản thân mình được hoàn thiện hơn mỗi ngày với các giá trị tốt đẹp được lan tỏa.

“Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, chắc hẳn câu ca dao này cũng sẽ giúp bạn nhận thức được vấn đề trong quá trình lựa chọn idol cho mình. Bạn có thể phải trải qua vài ba mối tính mới tìm được đúng người để cưới thì việc tìm một người thần tượng đúng khi đã trải qua sai lầm là điều có thể hiểu. Quan trọng chính là việc bạn có thể “quay xe” kịp thời để cho mình cơ hội với những điều tốt đẹp hơn.

3. Mối quan hệ giữa idol và fan, câu chuyện mới nhưng cũ

Idol và fan là một mối quan hệ mà bất cứ ai được coi là thần tượng cũng đều hết sức trân trọng, đặc biệt là khi hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Bởi với một nghệ sĩ, nếu không có khán giả, không có fan hâm mộ thì họ sẽ khó để có thể trụ vững với nghề và rất dễ bị đào thải trong một môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt này.

Idol và fan hâm mộ
Idol và fan hâm mộ

Thông thường, chúng ta sẽ thường thấy một mối quan hệ khăng khít giữa idol và fan khi fan chính là hậu thuẫn để giúp idol trở nên nổi tiếng hơn, mang các sản phẩm của họ tiếp cận được nhiều người hơn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, drama giữa Đông Nhi và một fan trung thành 10 năm trở thành vấn đề được bàn tán nhiều nhất trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. 

Khi fan luôn support hết mình vì thần tượng thì thần tượng lại đưa một gáo nước lạnh, vài ngày sau, cả 2 ôm nhau khóc và như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Câu chuyện này cho ta thấy được rằng, việc bạn thần tượng một ai hoàn toàn xuất phát từ tình cảm cá nhân và bạn tự nguyện, vui vẻ với điều đó. Tuy nhiên, nếu như việc idol khiến bản thân phải chịu những thiệt thòi thì liệu tình cảm mà bạn dành cho idol có thực sự xứng đáng hay không?

Ở câu chuyện trên, thật giả ra sao, chúng ta không ai biết được. Thế nhưng, đây sẽ là bài học để các fan có thể tỉnh táo hơn khi lựa chọn idol cho mình. Việc bạn idol ai đó chính là lúc bạn trao cho họ tình cảm, niềm tin, sự hy vọng của mình vào idol. Vì thế, hãy trao cho người xứng đáng, người mà họ trân trọng tình cảm của bạn và luôn nỗ lực để trở thành niềm tự hào của bạn, giúp bạn tốt hơn mỗi ngày chứ không phải người mang đến cho bạn những niềm đau hay sự thất vọng. 

Mối quan hệ bền chặt dựa trên sự trân trọng
Mối quan hệ bền chặt dựa trên sự trân trọng

Thực tế thì idol sẽ luôn là một điều mà mỗi người trong chúng ta đều có cho riêng mình. Bạn có thể idol nghệ sĩ, idol thầy cô hay idol chính những người thân của mình. Việc đối tượng idol là ai không quan trọng, điều quan trọng là khi bạn idol họ, họ giúp bạn tốt hơn mỗi ngày, thúc đẩy bạn cố gắng để tạo ra những giá trị nhân văn hơn. Khi đó, idol của bạn mới chính là idol thực sự và người đó chính là sự định nghĩa rõ ràng nhất cho idol là gì mà bạn đang tìm kiếm. Mong rằng, với những chia sẻ trên, bạn đã có được sự nhận thức chính xác hơn về idol cũng như xác định được cho mình một thần tượng đúng nghĩa nhất nhé!

Khám phá Ulzzang là gì và những điều đặc biệt của Ulzzang

Ulzzang là gì? Bạn biết gì về ulzzang đang cực thịnh hành hiện nay? Hãy cùng khám phá những điều thú vị về ulzzang qua bài viết sau nhé!

Ulzzang là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.