close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng nội là gì? Những dấu hiệu nhận biết người hướng nội đơn giản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi người sinh ra trên trái đất này đều mang hình hài, tâm lý khác nhau. Sự khác nhau ấy phụ thuộc vào môi trường sống, di truyền hoặc những trải nghiệm thực tế. Trong chúng ta, có những người thích hoạt động xã hội thường được cho là người hướng ngoại, nhưng cũng có người không thấy hứng thú với điều đó thì người ta gọi là người hướng nội. Vậy thực chất bạn hiểu khái niệm hướng nội là gì? Những dấu hiệu nào cho thấy một người có tính hướng nội?

Để biết câu trả lời chuẩn xác, ngay bây giờ hãy cùng vieclam123.vn khám phá những thông tin thú vị được cập nhật tại bài viết bên dưới.

1. Bạn hiểu khái niệm hướng nội là gì?

Hướng nội là gì không còn là câu hỏi xa lạ đối với chúng ta, bất cứ ai cũng có thể tò mò và tìm lời giải đáp khi có nhu cầu tìm hiểu. Vậy bạn đã tìm được câu trả lời thỏa đáng cho mình chưa?

Hiểu theo một cách đơn giản thì hướng nội là tính cách của con người mà không phải ai cũng có. Những người có tính hướng nội thường sống rất nội tâm, thầm kín, không thích tham gia các hoạt động sôi nổi ngoài cộng đồng.

Bạn hiểu khái niệm hướng nội là gì
Bạn hiểu khái niệm hướng nội là gì

Nhiều người thường cho rằng người hướng nội thường có tính cách e thẹn, nhút nhát, không dám ý kiến chốn đông người tuy nhiên đó là suy nghĩ hoàn toàn không chính xác.

Tuy có ít giao tiếp, ít sôi nổi trong các hoạt động xã hội tuy nhiên trong trường hợp cần thiết thì những người hướng nội vẫn tự tin đưa ra ý kiến thảo luận bình thường.

Về cơ bản thì 2 từ “hướng nội” chính là đại diện cho bộ phận những người sống nội tâm, họ chỉ thực sự mở lòng với những người mà họ thực sự thân thiết hoặc tin tưởng.

2. Những dấu hiệu nhận biết người hướng nội đơn giản nhất

Mặc dù đã từng nghe rất nhiều đến 2 từ “hướng nội” thế nhưng chưa chắc bạn đã biết những dấu hiệu nhận biết kiểu người có tính cách này. Nếu vậy hãy để tôi gợi ý cho bạn với những thông tin sau đây:

2.1. Người hướng nội thường thích hoạt động một mình

Người hướng nội thường thích hoạt động một mình
Người hướng nội thường thích hoạt động một mình

Người hướng nội thường yêu thích không gian yên tĩnh, không náo nhiệt hay ồn ào, chính vì vậy mà trong mọi hoạt động họ đều ưu tiên làm việc một mình, kể cả là khi học bài.

Khi hoạt động một mình, họ cảm thấy thoải mái hơn, tự tin và tập trung cho vấn đề cần giải quyết nhiều hơn thay vì bị làm phiền bởi những hoạt động bên ngoài khác.

2.2. Người hướng nội luôn cảm thấy kiệt sức khi phải giao tiếp với nhiều người

Nếu phải giao tiếp với một nhóm người, thậm chí là rất nhiều người thì những người hướng nội thường cảm thấy chán nản, mệt mỏi và có phần kiệt sức.

Nói vậy không có nghĩa là họ sẽ tỏ thái độ ngay chốn đông người, để gương mặt lạnh tanh ngay cả khi có ai đó tiếp chuyện. Thay vào đó đến cuối buổi, họ cần ở một mình để tự nạp năng lượng cho bản thân, đây là lúc họ cảm giác mệt mỏi nhất.

Người hướng nội luôn cảm thấy kiệt sức khi phải giao tiếp với nhiều người
Người hướng nội luôn cảm thấy kiệt sức khi phải giao tiếp với nhiều người

Với những thông tin vừa rồi tin chắc ai cũng có thể nhận biết trong nhóm bạn bè, người thân của mình thì ai là người hướng nội rồi đúng không. Tuy nhiên bạn có tò mò rằng những người hướng nội này sẽ có những ưu và nhược điểm gì không?

3. Người hướng nội có những ưu - nhược điểm gì?

Theo bạn thì trở thành một người hướng nội là tốt hay không tốt? Để trả lời được câu hỏi này thì bạn cần phân tích những ưu và nhược điểm mà tính cách này đem lại cho người sở hữu trước nhé.

3.1. Điểm danh những ưu điểm của người hướng nội

3.1.1. Người hướng nội có khả năng quan sát và tư duy tốt

Có vẻ như nhiều người không tin rằng người hướng nội có khả năng quan sát và tư duy tốt nhưng đó lại là sự thật.

Bạn hãy liên tưởng tới nhóm đồng nghiệp của bạn, trong số đó sẽ có những người thích buôn dưa lê nhưng cũng có những người ít tham gia vào những câu chuyện đó. Và đương nhiên trong nhóm buôn dưa lê kia thì rất hiếm khi có người giỏi xuất sắc, thường ngôi vị này sẽ dành cho người có tính điềm tĩnh.

Người hướng nội có khả năng quan sát và tư duy tốt
Người hướng nội có khả năng quan sát và tư duy tốt

Thay vì tham gia vào hội chuyện phiến không mục đích thì những người hướng nội thường có thói quen tập trung quan sát những hiện tượng xảy ra trước mắt, từ những quan sát đó họ học hỏi có chọn lọc để hoàn thiện bản thân mình hơn.

Họ cũng có thời gian để suy nghĩ về những gì họ mong muốn, suy nghĩ làm sao để làm việc hiệu quả hơn,...

3.1.2. Người hướng nội sẽ luôn suy nghĩ thấu đáo trong mọi việc

So với những người hướng ngoại thì những người hướng nội lại có chất lượng xử lý thông tin sâu hơn.

Họ không phải là người nhút nhát hay tự ti về bản thân, chỉ là họ nghĩ rằng mình cần suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện trước khi nói hoặc thực hiện hành động nào đó.

Những người này thường suy nghĩ tới hậu quả nếu như họ không có sự chuẩn bị sẽ như thế nào, vì vậy đã không nói hay chia sẻ thì thôi nhưng một khi những người này mà lên tiếng thì mọi người xung quanh chỉ có nước gật đầu lia lịa.

3.1.3. Người hướng nội có tố chất lãnh đạo

Đừng hiểu lầm, tố chất lãnh đạo ở đây không có nghĩa là họ phải làm lãnh đạo. Người hướng nội có thể dẫn dắt, hướng dẫn những đồng nghiệp khác theo cách riêng, không phô trương, không uy quyền mà vẫn được những người xung quanh kiêng nể.

Người hướng nội có tố chất lãnh đạo
Người hướng nội có tố chất lãnh đạo

Những người hướng nội thường kiềm chế cái tôi của bản thân một cách xuất sắc, thay vì phản bác ý kiến thì những người này thường chọn cách lắng nghe sau đó chia sẻ, đối với cấp trên thì thể hiện sự coi trọng, lịch sự đúng mực. Có lẽ vì vậy mà những người hướng nội thường chiếm được vị thế nhất định trong tập thể đám đông.

3.1.4. Biết lắng nghe và làm việc hiệu quả

Lắng nghe người khác là cách làm việc thông minh và hiệu quả, những người hướng nội thường sở hữu điều này.

Họ có thể lắng nghe tất cả những ý kiến của người khác, sau đó phân tích, tổng hợp và đánh giá một cách khách quan. Việc lắng nghe người khác giúp họ thu thập được nhiều thông tin bổ ích đôi khi họ có nghiên cứu cũng không mày mò ra được. Có lẽ chính cách làm việc này mà họ luôn thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

3.2. Người hướng nội có nhược điểm gì?

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng rõ ràng tính hướng nội cũng không thể khiến bạn trở thành người hoàn hảo. Với tính hướng nội của mình, bạn sẽ gặp phải những trở ngại gì trong cuộc sống và công việc?

3.2.1. Khó kết giao các mối quan hệ ngoài xã hội

Chính vì sự ngại giao tiếp với người lạ hoặc không thích hoạt động nơi đông người cho nên những người hướng nội thường gặp trở ngại trong việc kết giao các mối quan hệ ngoài xã hội.

Là một người kinh doanh, hoặc có gia nhập một tổ chức nào đó thì bạn cần có những mối quan hệ rộng mở, những mối quan hệ này có thể không đem lại lợi ích cho bạn ngay lúc này nhưng đến một lúc nào đó bạn sẽ phải cảm ơn họ.

Bất kể trong công việc hay cuộc sống hàng ngày, việc giao tiếp, kết bạn là điều cần thiết. Mối quan hệ càng nhiều thì công việc của bạn càng gặp thuận lợi.

Người hướng nội có nhược điểm gì
Người hướng nội có nhược điểm gì?

3.2.2. Người hướng nội thường không để lại ấn tượng cho đối phương

Xã hội này có muôn hình vạn trạng, chính vì vậy mà với tính cách trầm lặng, ít sôi nổi như người hướng nội thì việc khó tạo được ấn tượng đối với người khác là điều dễ hiểu.

Nếu cứ duy trì tính cách này, đặc biệt là khi giao tiếp với đối tác, khách hàng thì người hướng nội thường sẽ nhận về những kết quả không mấy tốt đẹp. Phía đối tác hay khách hàng có thể sẽ quên bạn ngay sau buổi gặp mặt, khi không có ấn tượng thì việc hợp tác sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Bạn và tôi vừa cùng nhau tìm hiểu những thông tin giải đáp khái niệm người hướng nội là gì, sau khi đọc xong bài viết bạn đánh giá mình là người hướng nội hay hướng ngoại? Hãy khắc phục những điểm thiếu sót trong tính cách để công việc luôn thuận lợi nhé.

Làm rõ khái niệm nhân cách là gì cho những ai chưa biết

Bạn giải nghĩa nhân cách là gì? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ độc giả của vieclam123.vn, hãy theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan tới vấn để này bạn nhé.

Nhân cách là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.