close
cách
cách cách cách cách cách

Hợp đồng nguyên tắc là gì? Bật mí các thông tin hợp đồng nguyên tắc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc giao dịch với nhau dù bất kể ở lĩnh vực và hạng mục nào đều cũng cần phải được điều chỉnh bằng hợp đồng nguyên tắc rồi mới có thể đi đến những thỏa thuận chính thức sau đó. Vậy nhưng không phải ai cũng biết hợp đồng nguyên tắc là gì. Cùng đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về hợp đồng nguyên tắc ngay nhé!

1. Hợp đồng nguyên tắc là gì và những điều cơ bản nhất cần biết

Hợp đồng là một trong những mẫu văn bản quan trọng trong doanh nghiệp cũng như các hoạt động trong cuộc sống. Bên cạnh những hợp đồng thường thấy như là hợp đồng thuê nhà, hợp đồng lao động, hợp đồng kinh doanh,...thì hợp đồng nguyên tắc cũng có một vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy, hợp đồng nguyên tắc là gì bạn đã biết chưa?

Theo quy định của luật dân sự thì hợp đồng nguyên tắc là một loại hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận của các bên về mua bán hàng hóa hoặc cung ứng bất cứ một dịch vụ nào đó. Nhưng việc ký kết loại hợp đồng này chỉ mang tính chất định hướng nhiều hơn và có thể phát.

Hợp đồng nguyên tắc là gì
Hợp đồng nguyên tắc là gì và những điều cơ bản nhất cần biết

Quá trình giao dịch hay mau bán dịch vụ của những bên liên quan sẽ được điều chỉnh bằng loại hợp đồng nguyên tắc. Loại hợp đồng này sẽ dùng thay thế cho hợp đồng chính thức khi mà các bên chưa xác định được những yếu tố quan trọng sẽ tiến hành giao dịch.

Khi mà các bên muốn hợp tác với nhau trong một khoảng thời gian nhất định mà không bắt buộc phải ký kết thì sẽ dùng đến hợp đồng nguyên tắc và loại hợp đồng này sẽ được thay thế cho hợp đồng chính thức.

2. Các thông tin cần biết cho bạn về hợp đồng nguyên tắc

2.1. Nội dung trong hợp đồng nguyên tắc chuẩn nhất

Vậy, sau khi đã tìm hiểu về định nghĩa của hợp đồng nguyên tắc thì nội dung của hợp đồng nguyên tắc là gì? Dù là hợp đồng nguyên tắc nhưng nội dung của mẫu hợp đồng này vẫn phải tuân thủ như những nội dung khác của hợp đồng dân sự.

Tùy theo sự thỏa thuận của các bên và thông tin giao dịch thì nội dung của mỗi loại hợp đồng nguyên tắc theo từng lĩnh vực sẽ có sự khác nhau. Nhưng nhìn chung thì bố cục cơ bản của hợp đồng nguyên tắc sẽ không có nhiều khác biệt so với những hợp đồng thông thường chúng ta hay thấy. Mẫu hợp đồng nguyên tắc thường dùng hiện nay là hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng và hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ.

Các thông tin về hợp đồng nguyên tắc
Các thông tin cần biết cho bạn về hợp đồng nguyên tắc

Thông tin nội dung của hợp đồng nguyên tắc sẽ gồm những thông tin cơ bản như là: thông tin các bên tham gia ký kết hợp đồng nguyên tắc, những nguyên tắc trong hợp đồng, các điều khoản chung, đối tượng giá trị, phương thức thanh toán , nghĩa vụ của các bên và các phương án giải quyết tranh chấp,..,

Về hình thức thì Bộ Luật Dân sự không có một quy định cụ thể nào về hợp đồng nguyên tắc cho nên nó có thể được giao kết thông qua lời nói hoặc văn bản. Nhưng thông thường để đảm bảo được quyền lợi của các bên với nhau thì hợp đồng nguyên tắc luôn luôn được lập bằng văn bản có giá trị pháp lý như những hợp đồng thông thường.

2.2. Phân biệt hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng kinh tế chính thức

2.2.1. Về sự giống nhau

Về cơ bản thì hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng kinh tế đều có những yếu tố giống nhau về hình thức, nội dung cũng như giá trị pháp lý.

Phân biệt hợp đồng nguyên tắc
Phân biệt hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng kinh tế chính thức

- Trong các giao dịch thương mại, doanh nghiệp, dân sự đều có giá trị pháp lý.

- Nội dung đều có về sự thỏa thuận của các bên với nhau về quyền, nghĩa vụ, công việc,...trên sự tự nguyện và tuân theo quy định của pháp luật đưa ra. Đồng thời thì bên cạnh đó cần có chữ ký và đóng dấu xác nhận của các bên trong hợp đồng nguyên tắc.

2.2.2. Về sự khác nhau

Hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng kinh tế sẽ có nhiều điểm khác nhau như sau:

- Hợp đồng nguyên tắc chỉ quy định chung những vấn đề nên thường được xem là hợp đồng khung trong khi đó thì hợp đồng kinh tế lại quy định các vấn đề một cách cụ thể hơn.

- Trong hợp đồng nguyên tắc thì thỏa thuận trong đó thì có tính định hướng cho nên các bên có thể tiến tới ký hợp đồng kinh tế chính thức. Còn hợp đồng kinh tế có tính chất bắt buộc thực hiện về tính ràng buộc và quyền lợi.

Sự khác biệt hợp đồng nguyên tắc
Sự khác biệt hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng kinh tế chính thức

- Hợp đồng nguyên tắc sẽ khó mà giải quyết các tranh chấp xảy ra hơn với hợp đồng kinh thế chính thức

- Thời gian ký kết hợp đồng nguyên tắc thì sẽ được ký kết vào đầu mỗi năm và có sự thay đổi theo thời gian các năm đó cho nên sẽ không ảnh hưởng đến thương vụ phát sinh.

- Đối tượng áp dụng cho hợp đồng nguyên tắc thường là các công ty có giao dịch mua bán thường xuyên liên tục hoặc những doanh nghiệp có vị trí xa nhau. Còn hợp đồng kinh tế chính thức thì đối tượng là các giao dịch đặc thù, các giao dịch lớn,...

2.3. Tìm hiểu về giá trị ràng buộc của hợp đồng nguyên tắc

Nhiều người luôn đặt ra câu hỏi về những giá trị của hợp đồng nguyên tắc và tự hỏi nó liệu có giá trị ràng buộc. Vậy, trên thực tế thì giá trị ràng buộc của hợp đồng nguyên tắc là gì?

Tính ràng buộc của hợp đồng nguyên tắc được dựa trên những điều sau đây:

- Khi hai bên có sự thỏa thuận với nhau về khả năng ràng buộc của hợp đồng. Do hợp đồng tính chất được dựa trên sự tự nguyện nên những bên tham gia hợp đồng hoàn toàn có quyền xác lập về sự ràng buộc.

Giá trị ràng buộc của hợp đồng nguyên tắc
Tìm hiểu về giá trị ràng buộc của hợp đồng nguyên tắc

- Tiếp đến là tính hiệu lực của hợp đồng có hay không. Bạn cần xem xét nó có trái với những nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam hay không. Do đó, dù các bên có thỏa thuận với nhau về tính ràng buộc hay không thì nếu nó đi trái với pháp luật hay những nguyên tắc thì đều sẽ không có giá trị.

Dưới đây là một số mẫu hợp đồng nguyên tắc phổ biến nhất hiện nay bạn có thể tải về và xem xét:

hop-dong-nguyen-tac-cung-cap-dich-vu.doc

mau-hop-dong-nguyen-tac.doc

mau-hop-dong-nguyen-tac_mua-ban-hang-hoa.doc

2.4. Các điều cần chú ý khi ký kết hợp đồng nguyên tắc

Để hợp đồng nguyên tắc khi lập lên có tính hiệu quả nhất thì khi ký hết với các đối tác cần đảm bảo được những điều sau đây:

- Cần được đảm bảo về tính hiệu quả và thực thi hợp đồng nguyên tắc. Trong đó, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo được những khía cạnh quan trọng như là nội dung của hợp đồng, các nguyên tắc liên quan cùng với những hiệu lực.

- Tính nguyên tắc phải được đảm bảo trong hợp đồng. Đây là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm khi mà xây dựng hợp đồng nguyên tắc. Trong đó thì nội dung khi được lập ra cần được dựa vào đối tượng của hợp đồng để thực hiện các giao dịch.

Chú ý khi ký kết hợp đồng nguyên tắc
Các điều cần chú ý khi ký kết hợp đồng nguyên tắc

- Để rút gọn thời gian, công sức của các bên thì việc xây dựng trong hợp đồng nguyên tắc cần có sự thống nhất để tạo sự thuận lợi và hiệu quả.

- Các doanh nghiệp khi lập các mẫu hợp đồng nguyên tắc thì không nên lạm dụng những mẫu có sẵn. Bởi nếu như lạm dụng các mẫu có sẵn thì những điều khoản trong đó sẽ không được rõ ràng và một trong hai bên sẽ khó khăn trong việc giải thích. Do vậy, việc sử dụng mẫu hợp đồng nguyên tắc theo mẫu có sẵn sẽ cần phải được cân nhắc một cách có suy nghĩ, đặc biệt cần chú ý đến nội dung của nguyên tắc khi mà sử dụng các mẫu có sẵn.

Như vậy, có thể thấy rằng hợp đồng nguyên tắc là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động thương mại ngày nay. Hy vọng rằng thông qua bài viết này của chúng tôi đã giúp bạn hiểu nhiều hơn về hợp đồng nguyên tắc là gì và những điều có liên quan đến loại hợp đồng này.

Toxic là gì

Thuật ngữ toxic là cụm từ được sử dụng cực kỳ phổ biến với giới trẻ và bình chọn là từ của năm trong 2018. Vậy bạn đã biết được ý nghĩa thực sự của toxic là gì chưa? Cùng khám phá nội dung ở bài viết dưới đây để tìm hiểu về ý nghĩa của từ toxic là gì ngay nhé!

Toxic là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.