close
cách
cách cách cách cách cách

Homestay là gì? Mô hình Homestay có những ưu và nhược điểm cụ thể nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Là một trong những loại hình kinh doanh phổ biến, “Homestay” ngày càng xuất hiện nhiều như một xu hướng tất yếu của xã hội. Có điều gì đặc biệt ở loại hình dịch vụ này và Homestay là gì? Nếu chưa hiểu rõ, đừng ngại tham khảo bài viết sau đây nhé.

1. Bạn hiểu Homestay là gì?

Giống như khách sạn hay resort, Homestay là một loại hình lưu trú dành cho khách du lịch có nhu cầu nghỉ ngủ trong hành trình của mình. Cụ thể, loại hình này chính là lưu trú tại nhà dân tại địa phương mà du khách tới tham quan. Từ đó du khách có dịp được tìm hiểu và trải nghiệm những phong tục, văn hoá của người dân.

Bạn hiểu Homestay là gì
Bạn hiểu Homestay là gì?

Loại hình Homestay khá phù hợp với một quốc gia có đa dạng nền văn hoá của Việt Nam, trong đó phát triển nhất là ở các tỉnh như Mộc Châu, Yên Bái, Đà Nẵng, Huế, Bến Tre, Đà Lạt, Hà Nội hay Long An,...

2. Những đặc trưng chỉ có ở Homestay

Mặc dù thời gian gần đây, thuật ngữ này xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống hàng ngày hoặc trên các kênh phương tiện truyền thông. Thế nhưng vẫn không ít người hiểu rõ về nó, đặc biệt là những đặc trưng mà Homestay đang sở hữu. 

Vậy ở nội dung sau đây, vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn 6 đặc trưng cơ bản về loại hình dịch vụ lưu trú này, hãy quan sát và cập nhật nếu bạn đang muốn biết về chúng nhé.

2.1. Khách ở Homestay được trải nghiệm văn hoá địa phương

Khách ở Homestay được trải nghiệm văn hoá địa phương
Khách ở Homestay được trải nghiệm văn hoá địa phương

Như đã nêu ở trên, Homestay là một hình thức du lịch dựa vào cộng đồng, du khách sẽ lưu trú tại các nhà dân và cùng ăn, ngủ nghỉ hay sinh hoạt với người dân bản địa.

Nói cách khác là khách du lịch sẽ được tham gia vào hoạt động sinh hoạt của người dân bản địa nên có dịp trải nghiệm, hòa nhập và cảm nhận về con người cũng như nét văn hoá đặc sắc vùng miền đó.

2.2. Homestay chính là dịch vụ ăn - ngủ tại bản

Nói Homestay chính là dịch vụ ăn - ngủ tại bản quả không sai bởi lẽ du khách không những được trải nghiệm toàn bộ hoạt động trong đời sống hàng ngày, mà hơn thế người dân bản địa còn bao luôn vai trò hướng dẫn viên du lịch để hướng cho du khách hiểu rõ hơn về nét văn hoá tại địa phương đó.

Nhiều khi, nếu không phải là người dân bản địa thì chưa chắc hướng dẫn viên du lịch đã biết những nét văn hoá độc đáo, hấp dẫn mà vùng đất này đang có. Đây chính là cách để bạn mở rộng thêm sự hiểu biết về nơi mà mình tới tham quan du lịch.

2.3. Ở Homestay khách hàng sẽ có cơ hội mở rộng mối quan hệ

Ở Homestay khách hàng sẽ có cơ hội mở rộng mối quan hệ
Ở Homestay khách hàng sẽ có cơ hội mở rộng mối quan hệ

Homestay là nơi có thể chứa nhiều người, nó phụ thuộc vào từng quy mô, diện tích của người dân bản địa. Theo đó các vị khách tới lưu trú không hẹn mà gặp, đa phần họ không quen biết trước đó nhưng sau khi tới đây, được trải nghiệm những hoạt động vô cùng thú vị thì họ lại trở nên thân thiết hơn.

Vậy mới nói, loại hình dịch vụ Homestay giúp du khách có thêm những mối quan hệ mới, đặc biệt nếu ở cùng với những người bạn nước ngoài thì bạn còn có cơ hội trau dồi thêm ngoại ngữ hay khả năng giao tiếp,... thật tiện lợi đúng không.

2.4. Homestay có vị trí đặc biệt

Trên thực tế, loại hình dịch vụ Homestay đang phát triển nhiều và nở rộ ở những vùng đất có tài nguyên hoang dã cần được bảo tồn. Hoặc nó có thể xuất hiện ở những khu vực dân cư có nền văn hoá đa dạng, ở đó có nhiều nét đặc trưng văn hoá dân tộc; Thậm chí là khu vực không có điều kiện để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn hay những dịch vụ khác phục vụ nhu cầu của du khách tới tham quan.

2.5. Homestay có chi phí rẻ với quy mô nhỏ

Homestay có chi phí rẻ với quy mô nhỏ
Homestay có chi phí rẻ với quy mô nhỏ

Với đặc điểm của Homestay thì mỗi gia đình dù không có nguồn kinh phí lớn vẫn có thể xây dựng mô hình Homestay một cách hiệu quả. Theo đó, bạn chỉ cần cải tạo lại ngôi nhà của mình để đáp ứng các tiêu chí mà du khách cần, sau đó xin giấy phép kinh doanh và mở cửa đón khách.

Quy mô của mỗi Homestay có thể dao động sức chứa từ 10 - 30 người và chi phí từ vài chục đến vài trăm nghìn cho một phòng. Mức giá này sẽ phụ thuộc vào từng diện tích, các trang thiết bị được lắp đặt và dịch vụ kèm theo.

2.6. Sở hữu đầy đủ tiện nghi

Mặc dù không được đánh giá cao về chất lượng thế nhưng những dịch vụ có ở Homestay lại khá đầy đủ. Tất cả các nhu cầu như ăn, uống, ngủ nghỉ của du khách đều được đáp ứng một cách chu đáo. Nhiều du khách để lại đánh giá tốt về thái độ phục vụ khi được trải nghiệm thực tế loại hình lưu trú này.

3. Ưu và nhược điểm trong mô hình kinh doanh Homestay

Dù là khách sạn, resort hay Homestay thì chúng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy bạn có biết ở Homestay, bạn sẽ nhận được những ưu điểm hay nhược điểm cụ thể nào không?

3.1. Khám phá những ưu điểm vượt trội của loại hình lưu trú Homestay

Khám phá những ưu điểm vượt trội của loại hình lưu trú Homestay
Khám phá những ưu điểm vượt trội của loại hình lưu trú Homestay

Với những người yêu thích sự khám phá, chắc chắn Homestay là lựa chọn luôn được ưu tiên mỗi khi họ có nhu cầu đi du lịch. Vậy ưu điểm mà loại hình lưu trú này đang sở hữu bao gồm những gì?

Thứ nhất, du khách đến với Homestay sẽ được hoà vào nếp sinh hoạt của gia đình người dân bản xứ. Ở đây bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm tất cả những phong tục tập quán, nếp sống sinh hoạt của người dân một cách chân thực nhất.

Thứ hai, du khách đến với Homestay sẽ được chủ nhà giới thiệu về các địa điểm mới lạ, nhiều khi những địa điểm này không có trong danh sách hiểu biết của hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Vậy là bạn có thêm những kiến thức vô cùng bổ ích về địa điểm mình yêu thích.

Thứ ba, bởi sinh hoạt trong không gian đông người cho nên du khách sẽ có cơ hội trò chuyện với nhiều người đến từ những vùng miền khác nhau. Từ đó hiểu rõ về văn hoá dân tộc và có cơ hội mở rộng mối quan hệ.

Thứ tư, lựa chọn dịch vụ Homestay bạn sẽ tiết kiệm kha khá nguồn chi phí cho chuyến du lịch của mình.

3.2. Homestay tồn tại những hạn chế nào?

Homestay tồn tại những hạn chế nào
Homestay tồn tại những hạn chế nào?

Ngoài những ưu điểm nêu trên, những điểm hạn chế mà loại hình Homestay khiến du khách chưa hài lòng đó là:

Thứ nhất, du khách ở Homestay sẽ không có không gian riêng tư một cách tuyệt đối.

Thứ hai, ở Homestay bạn sẽ không có quá nhiều lựa chọn về các tiện ích đi kèm.

Thứ ba, cần tuân thủ theo những quy tắc chung mà chủ nhà đặt ra.

Có lẽ những hạn chế thực sự đem đến sự bất tiện cho những bạn trẻ không thích sự gò bó, có lối sống trầm ngại giao tiếp với mọi người.

4. Kinh doanh mô hình Homestay và những thách thức bạn nên biết

Về cơ bản, dịch vụ Homestay đang là mô hình đầu tư khá mới và được đánh giá là có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên để thành công thì không có gì dễ dàng cả.

Kinh doanh mô hình Homestay và những thách thức bạn nên biết
Kinh doanh mô hình Homestay và những thách thức bạn nên biết

Có không ít các bạn trẻ nghĩ rằng chỉ cần có vốn, có ý tưởng thì có thể kinh doanh thuận lợi trong lĩnh vực này, tuy nhiên thực tế thì không phải vậy. Khi xác định với loại hình dịch vụ Homestay, đồng nghĩa với việc bạn phải xác định những thử thách kinh doanh sau đây:

Thứ nhất, chi phí cho thuê Homestay ở mức thấp, thậm chí nó còn thấp hơn rất nhiều so với các dịch vụ lưu trú khác. Đây là điều khiến nhà đầu tư phải cân nhắc bởi lợi nhuận thu về không cao.

Thứ hai, Homestay dường như không có khả năng thu hút được các đơn vị phát triển chuyên nghiệp.

Thứ ba, kinh doanh Homestay sẽ khiến nhà đầu tư lâu thu hồi lại vốn ban đầu.

Thứ tư, lượng khách đến Homestay có sự biến động, không ổn định và thường theo mùa.

Thứ năm, muốn làm Homestay phải có vị trí độc đáo, có đầy đủ các loại hình văn hoá dân tộc mới thu hút và giữ chân khách hàng.

Thứ sáu, an ninh ở Homestay chưa được đảm bảo, điều này gây bất lợi cho các du khách đăng ký đến ở.

Thứ bảy, do sự cạnh tranh trên thị trường cao cho nên nhà đầu tư loại hình dịch vụ Homestay cần phải tăng cường sự chuyên nghiệp.

5. Những phong cách khiến Homestay hút khách nhất hiện nay

Để thu hút khách du lịch, nhà đầu tư Homestay cần lưu ý tới giá phòng và các dịch vụ tiện ích đi kèm. Cụ thể, giá phòng phải ưu đãi, dịch vụ phải thực sự tiện ích, phong cách trang trí hấp dẫn và ấn tượng,...

Tất cả các khách hàng đều tìm hiểu kỹ rồi mới đặt phòng, cho nên nếu như bạn đang bị bí ý tưởng thì có thể tham khảo ngay một số phong cách thiết kế Homestay độc đáo, hấp dẫn sau đây nhé.

5.1. Thiết kế Homestay theo phong cách Vintage - cổ điển

Thiết kế Homestay theo phong cách Vintage - cổ điển
Thiết kế Homestay theo phong cách Vintage - cổ điển

Có thể nói, phong cách Vintage cổ điển chính là phong cách được nhiều người ưa chuộng nhất khi nói về loại hình dịch vụ Homestay. Loại hình này thường phù hợp để giới trẻ chec-in, là lựa chọn của các cặp đôi yêu nhau hoặc những ai có GU thẩm mỹ cao.

Vì có thiết kế đậm chất cổ điển cho nên Homestay được xây dựng theo phong cách này sẽ đậm vẻ đẹp cổ xưa, từng ngóc ngách đều có nét cổ điển và lãng mạn.

5.2. Homestay với thiết kế tự nhiên và mộc mạc

Homestay thiết kế tự nhiên và mộc mạc chính là phong cách có sự gần gũi với thiên nhiên, không gian này đem lại cho du khách cảm giác thư thái, thoải mái và tươi tắn. Giúp giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi của chuỗi ngày làm việc nơi phố thị.

Homestay được thiết kế theo phong cách này thường ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như lá cọ, mây tre, nứa, gỗ,... Các mô hình theo phong cách này đang được ưa chuộng như nhà trên cây, mái lá view biển, nhà con nhộng hay nhà sàn,...

5.3. Homestay được kết hợp từ sự pha trộn độc đáo

Homestay được kết hợp từ sự pha trộn độc đáo
Homestay được kết hợp từ sự pha trộn độc đáo

Sự pha trộn độc đáo mang nét cổ điển và hiện đại khiến cho du khách không bị nhàm chán khi đến trải nghiệm. Vừa có nét hoài niệm niệm nhưng lại pha lẫn với sự trẻ trung khiến giới trẻ mê mệt và tỏ ra thích thú.

Rất nhiều ý tưởng thiết kế khi lựa chọn phong cách trang trí Homestay này, du khách sẽ được trải nghiệm và cảm nhận về một không gian đa chiều vô cùng hấp dẫn.

5.4. Homestay theo hơi hướng tinh tế

Nói đến sự tinh tế chắc chắn Homestay của bạn không thể thiếu sắc trắng tinh khôi bởi đây là gam màu chủ đạo của thiết kế này. Theo đó người thiết kế có tạo ra sự tinh tế bằng cách chuẩn bị những đồ vật như chăn, ga, gối, rèm, tủ treo quần áo theo gam màu chủ đạo này.

Chắc chắn du khách sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng, tinh tế vô cùng khi được tận mắt chứng kiến không gian này.

5.5. Homestay cá tính và phong cách cũng được nhiều bạn trẻ chú ý

Homestay cá tính và phong cách cũng được nhiều bạn trẻ chú ý
Homestay cá tính và phong cách cũng được nhiều bạn trẻ chú ý

Theo phong cách này, Homestay của bạn sẽ được thiết kế với đầy hoạ tiết trang trí cầu kỳ, những đường nét hoa văn thổ cẩm hay tua rua chắc chắn sẽ là những điểm nhấn điển hình mà bạn có thể bắt gặp.

Các họa tiết trang trí này sẽ được thể hiện đậm nét trên bất cứ khu vực nào trong Homestay chẳng hạn như cầu thang, sàn nhà, vỏ gối hay chăn ga,... Tuy nhiên khi thiết kế, nhà đầu tư Homestay nên chú ý lựa chọn kỹ lưỡng bởi nhiều đồ vật có hoạ tiết phức tạp sẽ đem đến cảm giác rối mắt cho người nhìn.

5.6. Một Homestay tươi mới sẽ hút khách cho Homestay của bạn

Cũng là tone màu trắng chủ đạo, Homestay của bạn khi được thiết kế theo phong cách tươi mới sẽ đem đến cảm giác dễ chịu cho người ở. Theo đó, nhà đầu tư có thể tối ưu các nhu cầu sinh hoạt của du khách bằng cách loại bỏ tất cả những vật dụng thừa thãi bên trong căn phòng, đem đến cảm giác tự do, phóng khoáng.

Homestay là một trong những loại hình dịch vụ được nhiều người chú ý trong thời gian gần đây. Vậy nên để kinh doanh dịch vụ này bạn nhất định phải hiểu rõ Homestay là gì và những đặc trưng cơ bản để có phương án decor hay trang trí phù hợp. Chúc các nhà đầu tư tương lai sẽ thuận lợi và phát triển.

Check in là gì?

Cả Homestay và Check in đều là thuật ngữ chuyên dụng trong lĩnh vực du lịch, khách sạn. Với những thông tin vừa rồi, bạn đã hiểu rõ khái niệm Homestay là gì, vậy còn Check in là gì bạn đã nắm rõ? Theo dõi bài viết bên dưới để có thêm kiến thức về lĩnh vực này nhé.

Check in là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.