close
cách
cách cách cách cách cách

Học ngoại ngữ ra làm gì? Con đường nào cho người học ngoại ngữ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Học ngoại ngữ đang là một trong những lựa chọn được đông đảo các bạn trẻ ưa thích bởi cơ hội kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp với mức đãi ngộ tốt rất cao. Bởi vậy, hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu xem học ngoại ngữ ra làm gì, con đường nào dành cho người học ngoại ngữ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Con đường nào cho sinh viên ngoại ngữ?

Bạn đã biết con đường nào dành cho mình sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ chưa. Thông thường, sẽ có hai con đường cho sinh viên ngôn ngữ lựa chọn. Thứ nhất, bạn có thể sử dụng hoàn toàn ngôn ngữ trong công việc sau này. Các công việc đó thường nghiêng về giảng dạy, dịch thuật, phiên dịch, nghiên cứu ngôn ngữ ở cấp đô cao hơn.

Thứ hai, các bạn có thể sử dụng ngôn ngữ như một “công cụ” để làm việc. Bạn có thể làm nhân viên trong các công ty về đối ngoại, làm hướng dẫn viên du lịch,...Bạn có thể bồi dưỡng thêm các kỹ năng nghề nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, sau đó sử dụng ngôn ngữ để hỗ trợ công việc của mình.

2. Học ngoại ngữ và những cơ hội

Sở hữu một vốn ngoại ngữ tốt giống như việc bạn sở hữu một “vũ khí bí mật”, giúp ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng khi đi xin việc và trở nên nổi bật hơn những ứng viên khác vậy. 

So sánh giữa hai CV xin việc, một CV tiếng Anh chỉ ra rằng ứng viên có khả năng giao tiếp thành thạo một ngôn ngữ, một CV khác ứng viên không giỏi bất kì ngoại ngữ nào thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn ứng viên đầu tiên.

Giỏi ngoại ngữ không chỉ là năng lực của bạn mà còn thể hiện bạn là người năng động, linh hoạt và khả năng thích ứng cao trong công việc. Dân ngoại ngữ vẫn thường tạo cho người khác cảm giác họ là những người như vậy, luôn năng động, lạc quan và biết cách nắm bắt xu hướng thị trường, đồng thời khả năng giao tiếp cũng tốt.

học ngoại ngữ ra làm gì

Vì vậy, giỏi ngoại ngữ sẽ mở ra cho các bạn nhiều cơ hội việc làm hơn với những vị trí công việc hấp dẫn, mức lương thưởng cũng cao hơn những công việc thông thường không cần sử dụng ngoại ngữ.

Trong quá trình làm việc, khi biết ngoại ngữ, bạn cũng sẽ nhận thấy có nhiều cơ hội hơn đến với mình, từ đó con đường sự nghiệp tương lai cũng sẽ rộng mở hơn. Ví dụ khi làm việc ở trong công ty, doanh nghiệp, có những buổi gặp gỡ với đối tác nước ngoài, sếp cũng sẽ ưu tiên lựa chọn những người biết ngoại ngữ thay vì mất chi phí thuê thêm phiên dịch viên. Sau nhiều lần đảm nhận những công việc như vậy, bạn cũng sẽ được trọng dụng hơn, làm tiền đề để được thăng tiến lên một vị trí cao hơn.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, sở hữu một vốn ngoại ngữ tốt giúp bạn dễ dàng kiếm được một công việc với mức lương cao hơn. Thực tế, nhà tuyển dụng luôn sẵn sàng trả cho bạn mức đãi ngộ hợp lý nếu bạn có thể làm được nhiều công việc hơn trong cùng một vị trí, đặc biệt là những công việc có liên quan đến ngoại ngữ.

3. Học ngoại ngữ ra làm gì? Những công việc hot nhất

Nếu chỉ nói chung chung rằng học ngoại ngữ ra trường làm gì, làm những công việc lương cao, dễ dàng, thì có lẽ bạn vẫn chưa hình dung ra được những vị trí công việc cụ thể mà bạn có thể làm là gì. Vậy sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ, những vị trí công việc hot nhất mà bạn có thể tham khảo như:

3.1. Biên, phiên dịch, thông dịch viên.

Có lẽ biên, phiên dịch là ngành đầu tiên mà các bạn học ngoại ngữ ra nghĩ đến. Công việc của biên, phiên dịch là dịch tài liệu các thứ tiếng khác nhau như Anh, Hàn, Nhật, Đức, Trung sang tiếng Việt và ngược lại. 

Không chỉ biên, phiên dịch tài liệu, dân ngoại ngữ còn có thể phiên dịch game. Đây cũng là một công việc đang rất phát triển ở Việt Nam, có nhu cầu tuyển dụng cao. Phiên dịch game sẽ dịch các phiên bản game từ các ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật,...sang tiếng Việt và ngược lại. Mức lương cho công việc này là từ 7-10 triệu/tháng.

Khác với nghề biên dịch yêu cầu người làm việc phải có tư duy đọc, viết, thông dịch viên phải có khả năng giao tiếp tốt, khả năng phản xạ nhanh để có thể nhanh chóng dịch lời nói giao tiếp sao cho dễ hiểu và phù hợp với văn cảnh nhất. Mức lương khởi điểm cho thông dịch viên là 10 triệu/tháng. 

học ngoại ngữ ra làm gì

3.2. Tiếp viên hàng không

Đối với công việc tiếp viên hàng không, bạn không chỉ được yêu cầu về ngoại hình, mà khả năng giao tiếp ngoại ngữ cũng là một trong những điều bắt buộc. Để trở thành tiếp viên hàng không, bạn phải biết ít nhất một ngôn ngữ, tùy theo từng hãng máy bay mà bạn làm việc. 

Ngôn ngữ phổ biến nhất vẫn là ngôn ngữ Anh. Bên cạnh đó, những hãng hàng không có chặng bay đến những quốc gia như Tây Ban Nha, Đức, Pháp,...thì có thể yêu cầu tiếp viên hàng không của họ phải biết những thứ tiếng ấy.

Mức lương tối thiểu cho một sinh viên mới ra trường đảm nhận công việc tiếp viên hàng không là từ 15 triệu/tháng và sẽ tăng lên 25-30 triệu với những người đã có nhiều năm kinh nghiệm.

3.3. Hướng dẫn viên du lịch

Không giống như công việc sử dụng 100% ngôn ngữ như biên, phiên dịch, công việc hướng dẫn viên sử dụng ngoại ngữ giống như một công cụ để “làm nghề”. Bởi khách hàng trong các tour du lịch mà người hướng dẫn phải tiếp xúc không chỉ là khách nội địa mà còn là khách quốc tế. Để có thể giới thiệu đến khách du lịch những thông tin về lịch trình tour tuyến, về nét đặc sắc trong văn hóa, tạo sự hứng thú cho khách hàng thì bắt buộc người hướng dẫn viên phải nói được ngôn ngữ mà khách hàng có thể hiểu.

Người hướng dẫn viên du lịch có thể thông thạo một hoặc nhiều ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,...tùy vào từng nhóm khách hàng mà họ phục vụ.

3.4. Giảng viên ngoại ngữ

Trong thời gian học tập tại trường Đại học, nếu thành tích học tập của bạn xuất sắc, bạn có thể sẽ được giữ lại trường để làm giảng viên sau khi tốt nghiệp. Hoặc bạn cũng có thể thi để lấy chứng chỉ giảng dạy, sau đó xin vào các trung tâm tiếng Anh hoặc các trường Đại học giảng dạy tiếng Anh trên cả nước.

Mức lương cho giảng viên ngoại ngữ khởi điểm có thể từ 7-10 triệu/ tháng.

3.5. Doanh nhân, người làm việc trong lĩnh vực kinh tế

học ngoại ngữ ra làm gì

Khi giỏi ngoại ngữ, bạn còn có thể ứng tuyển vào các công ty, doanh nghiệp nước ngoài, phụ trách các mảng liên quan đến đối ngoại, hợp tác quốc tế, kinh doanh, xuất nhập khẩu, đón tiếp khách hàng quốc tế. Đây cũng là một công việc hấp dẫn dành cho những bạn vừa yêu thích kinh doanh lại vừa giỏi ngoại ngữ.

Mức lương khởi điểm của vị trí công việc này có thể từ 10 triệu/tháng, và sẽ được tăng nhanh chóng tùy theo năng lực và kinh nghiệm làm việc của ứng viên.

4. Học ngoại ngữ ở trường nào?

4.1. Các ngành ngôn ngữ

Khi nhắc đến ngôn ngữ, mọi người chắc hẳn sẽ nghĩ đến ngôn ngữ Anh. Tuy nhiên, bên cạnh, tiếng Anh vẫn có rất nhiều ngành ngôn ngữ khác đang “lên ngôi” và được nhiều bạn trẻ yêu thích đồng thời nhu cầu việc làm cho những ngôn ngữ này cũng rất cao.

Ngôn ngữ Anh

Sinh viên học ngôn ngữ Anh được học chuyên sâu về tiếng Anh, các kỹ năng ngôn ngữ như nghe, nói, đọc, viết. Không chỉ học ngôn ngữ mà còn có rất nhiều chuyên ngành tiếng Anh như tiếng Anh thương mại, tiếng Anh tài chính ngân hàng, tiếng Anh kinh tế Đối ngoại,...

Có rất nhiều trường đào tạo các chuyên ngành bằng tiếng Anh như Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngân hàng,...

Ngôn ngữ Nhật

Sinh viên được trang bị cơ bản các kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa và tiếng Nhật như về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, lịch sử văn hóa Nhật Bản, các kiến thức nghiệp vụ về dịch thuật,...

Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật có thể làm việc tại các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện, văn phòng thương mại, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ của Nhật Bản,...

Ngôn ngữ Trung

Sinh viên ngành ngôn ngữ Trung cũng sẽ được học về ngôn ngữ, văn hóa, ngữ pháp, văn minh Trung Quốc, các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết,..Sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung, sinh viên có thể đi làm phiên, biên dịch của các tổ chức trong và ngoài nước, làm hướng dẫn viên du lịch, báo chí, giảng dạy tiếng Trung,..

Ngoài ra còn một số ngành ngôn ngữ khác như ngôn ngữ Hàn, ngôn ngữ Tây Ban Nha, ngôn ngữ Bồ Đào Nha, ngôn ngữ Pháp,...

4.2. Học ngoại ngữ ở trường nào?

học ngoại ngữ ra làm gì

Có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam đào tạo các ngành ngôn ngữ. Một số trường mà bạn có thể tham khảo như:
Khu vực miền Bắc:

1. Đại học Hà Nội

2. Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội)

3. Đại học Ngoại thương

4. Đại học Kinh tế quốc dân

5. Đại học Văn hóa Hà Nội

6. Học viện báo chí và tuyên truyền

7. Đại học Thăng Long

8. Đại học Công nghiệp Hà Nội

9. Đại học Khoa học-Đại học Thái Nguyên

10. Đại học Hải Phòng

Khu vực miền Trung:

1. Đại học Ngoại ngữ (đại học Đà Nẵng)

2. Đại học Duy Tân

3. Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế)

4. Đại học Nha Trang

5. Đại học Phan Châu Trinh

Khu vực miền Nam:

1. Đại học Kinh tế-Tài chính thành phố Hồ Chí Minh

2. Đại học Quốc tế Hồng Bàng

3. Đại học Văn Lang

4. Đại học Tôn Đức Thắng

5. Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh

6. Đại học Ngoại ngữ-Tin học thành phố Hồ Chí Minh

7. Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

8. Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh

9. Đại học Hoa Sen

10. Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh

11. Đại học Hùng Vương thành phố Hồ Chí Minh

12. Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh

13. Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh

14. Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

15. Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh

5. Những tố chất của sinh viên ngoại ngữ

Để thành công trong các lĩnh vực liên quan đến ngoại ngữ, bạn cần phải trau dồi cho mình những tố chất và kỹ năng sau:

  • Yêu thích việc giao tiếp và làm việc với người nước ngoài

  • Đam mê khám phá nền văn hóa của các quốc gia trên thế giới

  • Yêu thích làm việc trong môi trường toàn cầu hóa, hiện đại với lãnh đạo cấp cao người nước ngoài.

  • Tự tin, năng động, có kỹ năng giao tiếp tốt

  • Đam mê làm giàu và thích những công việc lương cao.

Như vậy, qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã biết được học ngoại ngữ ra làm gì rồi chứ? Hy vọng bài viết của Vieclam123.vn đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, từ đó có thể lựa chọn ngành ngôn ngữ mình yêu thích và công việc phù hợp.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.