Lời giải đáp cho câu hỏi "học để làm gì?"

Trong những năm gần đây, khi kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu giáo dục cũng ngày một tăng cao. Tuy nhiên, giáo dục không có nghĩa chỉ là học các kiến thức trên trường học. Khái niệm “học” đang dần được mở rộng hơn. Chắc hẳn trong số chúng ta, không thiếu những lúc xuất hiện câu hỏi “học để làm gì?” Ở bài viết dưới đây, tôi xin khái quát sơ lược để  giải đáp thắc mắc của các bạn.

1. Những thắc mắc học để làm gì?

Sau thời gian ngồi trên ghế nhà trường, mỗi chúng ta đều phải tìm cho mình một công việc.  Trong quá trình đi làm, không ít người có suy nghĩ “ Học để làm gì?” vì cảm thấy thực tế và trường lớp khác xa nhau rất nhiều. Đây không phải là câu hỏi hay suy nghĩ của riêng ai mà hầu như đại đa số chúng ta đều có lúc thấy những kiến thức đã học là không cần thiết.Dưới đây là một số câu hỏi tiêu biểu mà tôi thiết nghĩ, rất nhiều người trong số chúng ta đã có những nghĩ suy như vậy.

1.1. Những kiến thức ở nhà trường có phải lúc nào cũng dùng đến?

Bất kỳ bạn học chuyên ngành gì, đến khi ra trường đi làm, sẽ cảm thấy rằng có những mảng kiến thức rất “thừa”. Ví dụ khi học chuyên ngành kế toán, bạn sẽ học rất nhiều môn như kinh tế vi mô, tài chính ngân hàng, thương mại điện tử,… Những môn học này đã từng khiến chúng ta phải căng não hoạt động để chuẩn bị cho thuyết trình, thi cử.

Những kiến thức học trên trường có thật sự cần thiết

Ví dụ  thực tế, khi các bạn đi làm kế toán, những môn học này không có tính ứng dụng  cao trong công việc, thậm chí còn”bỏ xó”, không dùng đến. Lúc này, câu hỏi “học để làm gì” lại xuất hiện trong đầu. Thực tế của một người kế toán đòi hỏi những kinh nghiệm và yêu cầu rất khác biệt so với các kiến thức học tại trường học. Khi đi làm, các bạn cảm thấy rằng chỉ có một số môn học chuyên ngành mới có tính ứng dụng. Vậy tại sao trong chương trình học vẫn yêu cầu các sinh viên phải học tất các môn chung thuộc lĩnh vực kinh tế?

Thực tế, các môn học đều có ứng dụng, chẳng qua mỗi chúng ta áp dụng nó vào công việc như thế nào. Các kiến thức có sự bổ trợ cho nhau, và giúp chúng ta rèn luyện tư duy để trở nên nhạy bén hơn. Trường đại học không chỉ đào tạo riêng chuyên ngành, mà còn giúp chúng ta hiểu được những đặc điểm chung của toàn ngành học, để bất cứ khi nào cần thiết có thể đưa ra sử dụng.Các kiến thức có thể lúc này bạn chưa dùng đến, nhưng một lúc nào đó, nó có thể là cứu tinh giúp bạn . Ví dụ trong lĩnh xây dựng, một người làm chủ công trình, không phải chỉ cần biết đến bản vẽ, thiết kế mà cần am hiểu cả về một số chế độ kế toán, cách tính dự toán, dư trù chi phí… Lúc này, chẳng phải các môn học mà trước kia bạn cho rằng không liên quan như kinh tế xây dựng, nguyên lý kế toán vẫn trở nên rất cần thiết và quan trọng. Vậy nên, các kiến thức trên trường học, đôi khi sẽ bị bỏ quên nhưng không phải nó không có tác dụng, chỉ là chưa đến lúc chúng ta có thể phát huy được tác dụng của nó.  

Câu hỏi “học để  làm gì” thường xuyên xuất hiện nhưng nếu nghĩ theo một chiều hướng khác, bạn có thể chuyển nó thành “phải làm sao để học?”, vì các kiến thức không bao giờ là đủ, trong mỗi hoàn cảnh và công việc khác nhau, các kiến thức lại có tính ứng dụng riêng.

1.2. Có khi nào đi làm người ta hỏi giải phương trình bậc hai đâu mà học?

Thật vậy, khi xem lại các chương trình phổ thông, chúng ta cũng thấy có rất nhiều kiến thức mà không hiểu “học để làm gì?”? Đặc biệt ở mảng toán học, có bao giờ chúng ta dùng đến phương trình bậc hai, phương trình bậc ba, phương trình vô tỷ gì đó ứng dụng trong công việc đâu. Vậy mục đích của việc học các kiến thức này là gì?

Thực tế, toán học có tác dụng rèn luyện tư duy. Nếu chuyên sâu vào một số ngành nghề như xây dựng, kiến trúc, người ta có thể dùng nó vào một số trường hợp. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng thực tế rất thấp. Việc học các kiến thức như phương trình bậc hai có mục đích chính để  giúp chúng ta trở nên nhạy bén hơn để dễ dàng lĩnh hội các kiến thức sau này. Nó là kiến thức nền tảng, làm tiền đề để chúng ta học hỏi những kiến thức thực tế, sâu rộng ở các bậc học tiếp theo.

1.3. Có người có học hành gì đâu tại sao người ta vẫn giàu có và thành đạt?

Thực tế, có rất nhiều người chỉ học hết cấp 2, cấp 3 nhưng vẫn thành đạt. Chúng ta nhìn vào, sẽ thấy kiến thức học đường của họ hầu như không có, những lúc này, cũng rất nhiều người sẽ xuất hiện câu hỏi “ học để làm gì”?

Thành công không nhất thiết phải có đầy đủ các kiến thức học đường. Có nhiều cách để học, tự học, học qua cuộc sống, qua trải nghiệm trực tiếp. Những người có đầu óc nhạy bén và tinh thần học hỏi, có thể học ở mọi lúc, mọi nơi và đúc kết cho mình những kinh nghiệm quý giá. Đâu đó, chúng ta thấy không thiếu những doanh nhân thành đạt, là những người có kiến thức học đường rất kém, thậm chí còn không được học hành bài bản đến nơi đến chốn. Nhưng những gì mà họ học được từ thực tế, từ gia đình, từ việc tự bắt tay vào làm và rút ra kinh nghiệm sau thất bại, không phải người được đào tạo bài bản nào cũng có được.

Như vậy, có thể hiểu rằng, việc học không đơn thuần chỉ là những kiến thức sách vở, mà cần phải có trải nghiệm thực tế, học ngoài xã hội, học từ bất cứ ai có kiến thức và kinh nghiệm nhiều hơn mình. Làm được điều này, tin tôi đi, chắc chắn bạn sẽ thành công.

học qua thực tế mang lại rất nhiêu thành công

2. Ý nghĩa của việc học

Để giải đáp câu hỏi “học để làm gì”, tôi xin gửi tới các bạn đọc một số quan điểm riêng của tôi về ý nghĩa của việc học tập.

2.1. Học để làm người

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chắc chắn tất cả trong số chúng ta đều đã từng được nghe câu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trước khi học văn hóa, điều đầu tiên chúng ta cần học chính là phải học làm sao để thành người.

Từ lời ăn tiếng nói, cách ứng xử thường ngày chính là kết quả của việc học của bạn. Có người hiền dịu, ôn hòa, có người bốp chát, chua ngoa, có người sống trước sau trọn vẹn, có kẻ bội nghĩa vong ân. Tất cả những gì chúng ta thể hiện ra bên ngoài, chính là kết quả của những gì chúng ta gặt gái được sau quá trình rèn giũa học tập của mình. Khi đến trường lớp, từ cấp tiểu học cho đến bậc trung học phổ thông, luôn có môn đạo đức, giáo dục công dân để đào tạo nhân cách, tu dưỡng đạo đức, nhằm mục đích để giúp chúng ta trở thành một công dân tốt, một người con ngoan.

Học để làm gì? Mấu chốt của việc học chính là để hình thành nên một nhân cách tốt đẹp, tạo nên một cộng đồng vững mạnh. Sau khi đã “học lễ” xong, hãy nghĩ đến chuyện “học văn” để có thể vươn tới thành công một cách nhanh hơn. Việc học kiến thức, còn tùy thuộc vào khả năng nhận thức của mỗi người, nhưng tin tôi đi, “ con đường nào cũng dẫn tới thành Rome”, điều quan trọng là bạn cố gắng hết sức mình, khi đã trở thành một người tốt và có tấm lòng thiện lương, chỉ cần cố gắng và có ý chí, chắc chắn bạn sẽ thành công.

2.2. Học để nâng cao giá trị bản thân

Học để làm gì? Học để có kiến thức làm việc và bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình.

Khi bạn làm chủ được kiến thức, giá trị bản thân của bạn được nâng cao là điều rõ ràng. Trong thời kỳ giáo dục vô cùng phát triển, bạn sẽ bị tụt hậu rất nhiều nếu rời khỏi guồng quay đó. Tùy từng điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể học theo những phương pháp khác nhau. Một người không có kiến thức, không có hiểu biết, để có được một công việc tốt, một cuộc sống tốt gần như là điều không thể. Có thể bạn không có điều kiện để đến trường lớp, có thể bạn phải đi làm những công việc tay chân nặng nhọc, nhưng đừng để cho mình bị đui mù kiến thức. Hãy nâng cao giá trị bản thân mình, bằng cách không ngừng nâng cao, mở rộng vốn kiến thức mình có.

Học để nâng cao giá trị bản thân​​​​​​​

​​​​​​​2.3 Học để tự lập, học để thành công

Học để làm gì? Khi có kiến thức, bạn không bao giờ lo không kiếm được tiền, khi đó bạn độc lập về tài chính. Khi đã độc lập về tài chính, bạn có cơ hội để khám phá, tìm hiểu nhiều hơn, con đường dẫn tới thành công được rút ngắn hơn rất nhiều.

Như chúng ta được biết, những con người thành công nổi tiếng có thể không có học vị cao. Nhưng không phải là họ không học, mà ngược lại họ luôn miệt tự nghiên cứu, tìm hiểu để tìm ra đường đi riêng cho mình. Không có kiến thức, bạn sẽ không bao giờ thành công được. Mọi sự vinh quang đều được đánh đổi bằng mồ hôi, nước măt, không ngừng trau dồi tích lũy. Tất nhiên việc học ở đây bao hàm một nghĩa rất rộng, học qua rất nhiều các phương tiện và đối tượng khác nhau. Không ngừng trau dồi để có kiến thức thật uyên thâm, một ngày không xa trong tương lai, bạn sẽ đạt tới vạch đích mà mình mong đợi.

​​​​​​​​​​​​​​2.4. Học để báo hiếu

Trong quá trình học tập, chắc hẳn không ít người trong số chúng ta có mục đích này, muốn học hành thành tài để báo hiếu bố mẹ.

Khi kiến thức hạn hẹp, tiềm lực tài chính không có, việc báo hiếu bố mẹ có thể chỉ dừng lại ở lực bất tòng tâm. Nhưng khi bạn có kiến thức, có khả năng làm ra tiền từ những kiến thức mình học được, bạn có thể chắc chắn rằng bản thân có thể mang tới cho cha mẹ tất cả những gì họ muốn mà không  phải toan tính, nghĩ suy.

Sau quá trình học tập, đã khiến cho bạn thành nhân và thành công, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội để đền đáp công ơn cha mẹ, để họ có thể tự hào và yên tâm về bạn.

Ở bài viết trên đây, là những chia sẻ của cá nhân tôi đối với câu hỏi “học để làm gì” của các bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường học tập và chinh phục ước mơ của mình!​​​​​​​

Founder gia sư 123 lê hồng hạnh

Founder LÊ HỒNG HẠNH

✅ 6 năm gia sư tiếng Anh tại nhà / trực tuyến

✅ Trực tiếp giảng dạy cho hơn 1500 học viên

✅ Chuyên tư vấn, kiểm duyệt, nâng cao kỹ năng cho hàng trăm gia sư giỏi

"Vieclam123 - Trang kết nối hiệu quả gia sư với phụ huynh cả nước, giúp tìm kiếm gia sư và lớp mới cần dạy kèm không qua trung gian, miễn phí"