close
cách
cách cách cách cách cách

Hoạt động xúc tiến thương mại là gì? Đặc điểm chung và hình thức

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng hơn, bán hàng hiệu quả hơn thì cần nhờ đến một số hoạt động tác động để thúc đẩy bán hàng. Những hoạt động này được gọi là xúc tiến thương mại. Vậy hoạt động xúc tiến thương mại là gì? Hãy để vieclam123.vn giúp bạn giải thích cặn kẽ về những đặc điểm và hình thức thể hiện của những hoạt động này nhé.

1. Hoạt động xúc tiến thương mại là gì?

Hoạt động xúc tiến thương mại là hoạt động do thương nhân cung ứng dịch vụ tự mình xây dựng những chiến lược quảng cáo để quảng bá thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng. Hoạt động này còn được thực hiện bởi những doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại. Những định nghĩa này đều được quy định cụ thể tại khoản 10 điều 3 của Luật thương mại 2005.

Hoạt động xúc tiến thương mại là gì?
Hoạt động xúc tiến thương mại là gì?

Ngoài ra, hoạt động xúc tiến thương mại còn xuất hiện trong cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức phi chính phủ khác. Thực tế, xúc tiến thương mại không chỉ đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ hàng hoá mà còn tác động bổ trợ, góp phần chuyển hoá hành vi mua hàng của người tiêu dùng để hoạt động cung ứng diễn ra thuận lợi. 

2. Trình bày đặc điểm chung của các hoạt động xúc tiến thương mại

2.1. Mang đặc điểm chung của các hoạt động thương mại

Bản chất của hoạt động xúc tiến thương mại vẫn là do thương nhân thực hiện nhằm tối đa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì thế, những hoạt động này vẫn thuộc phạm vi của hoạt động thương mại và mang những đặc điểm chung của thương mại đã được nhận định chi tiết trước đây.

Xem thêm: Thương mại là gì? Đặc điểm và vai trò của các hoạt động thương mại

2.2. Hoạt động xúc tiến thương mại có một số đặc điểm riêng

Bên cạnh những điểm chung với hoạt động thương mại thì hoạt động xúc tiến cũng mang một vài màu sắc riêng biệt như sau:

2.2.1. Về chủ thể của hoạt động

Chủ thể của hoạt động xúc tiến thương mại có thể là bất cứ doanh nhân nào đang thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Dù kinh doanh nhỏ lẻ hay kinh doanh lớn thậm chí là tập đoàn lớn mạnh đều là chủ thể của những hoạt động này. Và đặc biệt chủ thể có thể là doanh nhân Việt Nam hoặc người nước ngoài đều được.

Chủ thể chủ yếu là các doanh nhân
Chủ thể chủ yếu là các doanh nhân

Lực lượng chủ thể ở đây chủ yếu là doanh nhân. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ đó là chủ thể không nhất thiết là doanh nhân. Hiện nay, có rất nhiều việc làm dành cho các đối tượng không phải là doanh nhân mà vẫn có thể giúp doanh nghiệp xúc tiến thương mại.  Chẳng hạn, cơ quan báo chí để chia sẻ thông tin giúp doanh nghiệp, hay những người có tầm ảnh hưởng quảng bá sản phẩm giúp họ và được trả hoa hồng.

2.2.2. Về tính chất của hoạt động

Thực chất, xúc tiến thương mại chỉ là những hoạt động hỗ trợ cho việc chính là bán hàng, cung ứng dịch vụ. Những hoạt động này vẫn hướng đến mục đích sinh lời nhưng với vai trò thúc đẩy hoạt động khác, tạo bàn đạp đi lên, mở ra nhiều cơ hội mới cho những chiến lược bán hàng của doanh nghiệp.

2.2.3. Về mục đích của hoạt động

Mục đích chính của hoạt động xúc tiến bán hàng là tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng đồng thời tìm thêm cơ hội đầu tư giúp doanh nghiệp thoả mãn những mong muốn về lợi nhuận. Các hoạt động xúc tiến thương mại đều nhắm tới mục tiêu là giới thiệu sản phẩm đến nhiều người hơn, mở rộng thị trường buôn bán và tăng khả năng bán hàng.

2.2.4. Về cách thức thực hiện

Doanh nghiệp có thể tự mình thực hiện những hoạt động xúc tiến này. Hiện nay, có rất nhiều cách giúp doanh nghiệp có thể tự mình xúc tiến bán hàng. Hơn nữa, doanh nghiệp cần tự mình sáng tạo để có nét độc đáo riêng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thuê thương nhân khác là các chuyên gia trong lĩnh vực xúc tiến thương mại để đảm bảo hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp có thể tự thực hiện hoặc thuê ngoài
Doanh nghiệp có thể tự thực hiện hoặc thuê ngoài

3. Nhận biết các hình thức trong hoạt động xúc tiến bán hàng

3.1. Về hình thức khuyến mại

Khách hàng là những người tiêu dùng thông minh, có tính toán khi mua hàng. Họ sẽ chọn lựa kỹ các sản phẩm mình sẽ bỏ tiền ra, đối với các sản phẩm đắt tiền họ sẽ càng đắn đo. Vì thế, doanh nghiệp cần tạo ra một lợi ích nhỏ cho khách hàng để họ cảm thấy mình được hời hơn so với giá cả thực tế. Hình thức này chính là khuyến mại trong kinh doanh.

Doanh nghiệp sẽ thực hiện các phương pháp khuyến mại có thể là riêng lẻ hoặc kết hợp. Chẳng hạn, doanh nghiệp sẽ giảm giá hàng bán, tặng voucher hoặc một số ưu đãi khi mua nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tính toán thật kỹ để đưa ra mức khuyến mại hợp lý không ảnh hưởng tới lợi nhuận ròng.

3.2. Về hình thức hoạt động quảng cáo thương mại

Quảng cáo thương mại là một hình thức xúc tiến thương mại phổ biến hiện nay. Doanh nghiệp sẽ dùng nhiều cách khác nhau để dẫn dắt khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của mình như truyền tải thông điệp, giới thiệu trực tiếp, dẫn link liên kết, v… Chính xác hơn hình thức này chính là tiếp thị bán hàng cho các bạn dễ hiểu hơn.

Doanh nghiệp sẽ sử dụng những phương tiện đại chúng hoặc công cụ quảng cáo hoặc những nền tảng trung gian như mạng xã hội để có thể truyền thông tin sản phẩm, đi sâu vào đời sống của người tiêu dùng, đưa ra những thông điệp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hình thức quảng cáo thương mại
Hình thức quảng cáo thương mại

Với hình thức này, doanh nghiệp không chỉ mở ra cơ hội phát triển doanh nghiệp mà còn tạo nhiều cơ hội giúp nhiều người có thể tìm việc làm nhanh hơn. Vì việc quảng cáo thương mại có thể làm mọi lúc mọi nơi, người làm trong lĩnh vực này chỉ cần học một vài kỹ năng cơ bản, chủ yếu dựa vào tư duy sáng tạo nội dung. Lĩnh vực này có càng nhiều nhân sự thì các sản phẩm của doanh nghiệp càng được bán tới nhiều phân khúc khách hàng hơn.

3.3. Về việc trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

Hình thức tiếp theo chính là doanh nghiệp sẽ trực tiếp trưng bày sản phẩm tại cửa hàng cho khách hàng chiêm ngưỡng, mua sắm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đến một đội ngũ nhân viên để tư vấn, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ với khách hàng.

Để xúc tiến thương mại thì các doanh nhân thường trưng bày sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo hoặc các trung tâm thương mại, dịch vụ. Ngoài ra, với tốc độ phát triển internet hiện nay thì doanh nghiệp có thể trưng bày sản phẩm qua mạng, qua các nền tảng, website dưới sự quản lý chặt chẽ của nhà nước.

3.4. Về hình thức tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại

Hình thức xúc tiến thương mại cuối cùng chính là tổ chức các hội trợ hoặc triển lãm thương mại theo định kỳ hoặc theo sự kiện. Theo đó thì doanh nghiệp có thể tự tổ chức hội chợ trao đổi mua bán hàng hoá với giá ưu đãi hoặc tham gia các triển lãm do thương nhân khác tổ chức.

Tổ chức hội chợ, triển lãm
Tổ chức hội chợ, triển lãm

Những hội chợ này sẽ được diễn ra tập trung tại một địa điểm và trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh nghiệp sẽ bày bán sản phẩm hoặc cho người ta dùng thử nhằm giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm những đối tác kinh doanh mới, thường sẽ là những hợp đồng có giá trị cao hơn bình thường. Và việc tổ chức hội chợ cần tuân thủ những nguyên tắc về an toàn và an ninh do pháp luật quy định nhé.

Nói chung, hoạt động xúc tiến thương mại là gì cũng đã được vieclam123.vn trình bày chi tiết ở trên hết rồi. Từ những nội dung ở trên, hy vọng bạn nắm được đôi điều quan trọng về hoạt động xúc tiến thương mại và triển khai hiệu quả những hình thức hoạt động của nó.

Tìm hiểu những lợi ích khi tham gia hiệp hội BNI

Là một doanh nhân bạn sẽ luôn tìm kiếm những cơ hội kinh doanh để phát huy được tiềm lực của công ty. Bạn nên gia nhập một tổ chức liên kết kinh doanh như BNI. Sau khi đọc bài viết này bạn sẽ không còn ngần ngại với những lợi ích mà nó mang lại.

BNI là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.