close
cách
cách cách cách cách cách

Hoạch định là gì? Bật mí cho bạn những thông tin thú vị về hoạch định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hoạch định là một trong những chức năng quản trị quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vậy, hoạch định là gì? Những ý nghĩa và vai trò của hoạch định là gì? Nếu chưa có câu trả lời chính xác thì hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để có được lời giải đáp chính xác nhất nhé!

1. Giải thích hoạch định là gì chuẩn nhất

Với những nhà quản trị thì khái niệm hoạch định chắc hẳn cũng đã nắm rõ. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được khái niệm chính xác của hoạch định. Vậy, hoạch định là gì?

Hoạch định được định nghĩa là một trong những chức năng quan trọng mà một nhà quản trị viên cần phải thực hiện. Trong đó thì nhà quản trị sẽ xác định các mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp rồi đưa ra những hành động quan trọng để thực hiện được mục tiêu đó.

Hoạch định còn là việc thực thi các chức năng tổ chức, lãnh đạo, định hướng và kiểm tra. Vì thế, hoạch định có một vai trò quan trọng trong việc hệ thống các tư dư và tiên đoán được những tình huống sẽ xảy ra và đưa ra hiệu quả tốt nhất cho tổ chức.

Vai trò của hoạch định được xác định bao gồm những điều sau:

Hoạch định là gì
Giải thích hoạch định là gì chuẩn nhất

- Giúp định hướng được các chức năng quản trị.

- Đề ra được những mục tiêu, nguồn lực và cách thức.

- Khiến cho tổ chức hoạt động hiệu quả trong một môi trường đầy biến động.

Môi trường kinh doanh ngày nay thì bên cạnh một hệ thống quản trị tốt thì hoạch định có hiệu quả sẽ càng trở nên quan trọng hơn và từ hoạch định thì nhà quản trị sẽ chuẩn bị được cho tổ chức những hoạt động trong ngắn hạn và dài hạn.

Như vậy, nói chung thì xét về mặt bản chất thì hoạch định là một hoạt động có chủ đích, có tổ chức của một con người dựa trên những cơ sở và vận dụng các quy luật để nhằm xác định mục tiêu, các phương án trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Bật mí các thông tin hữu ích cho bạn về hoạch định

2.1. Những đặc điểm của hoạch định là gì?

Về đặc điểm, hoạch định sẽ có những yếu tố đặc trưng sau đây:

Đặc điểm của hoạch định
Đặc điểm của hoạch định chi tiết nhất

- Có tính chức năng quản lý khi được thực hiện trong phạm vi của kế hoạch đã được lập.

- Mang tính lan tỏa do có mặt ở khắp các bộ phận và các cấp của tổ chức.

- Được định hướng mục tiêu do có tính tập trung xác định những mục tiêu của tổ chức, các phương thức hành động thay thế.

- Tính tương lai vì có thể tiên toán được những thử thách trong tương lai của tổ chức, doanh nghiệp.

- Tính ra quyết định và tính trí tuệ.

- Quy trình sẽ diễn ra một cách liên tục vì những kế hoạch được đóng khung và tiếp nối sau các kế hoạch.

2.2. Các loại hoạch định phổ biến trong doanh nghiệp.

Hiện nay, có 3 loại hoạch định thường gặp và mỗi hoạch định này sẽ có đặc điểm khác nhau như sau:- Hoạch định ngắn hạn là những kế hoạch có thời gian ngắn hạn dưới q năm. Nhà quản trị khi lập kế hoạch ngắn hạn sẽ cần giải quyết những vấn đề trước mắt trong một phạm vi cụ thể.

Đặc điểm của hoạch định
Những đặc điểm của hoạch định

- Hoạch định dài hạn là những kế hoạch có độ dài từ 1 đến 5 năm hoặc lâu hơn đó. Những hoạch định này khi thực hiện sẽ nhằm cho  những mục tiêu tài chính, điều kiện thị trường để đạt được sứ mệnh của doanh nghiệp. Các hoạch định dài hạn thông thường mang tính chiến thuật nhưng sẽ có một tầm ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược của doanh nghiệp.

- Hoạch định chiến lược là chức năng quản trị của doanh nghiệp khiến cho những nhân viên đó hành động theo một mục tiêu chung để đạt được những mục tiêu phù hợp. Việc hoạch định chiến lược sẽ gồm xác định những ưu tiên, tập trung nguồn lực và củng cố các hoạt động vận hành trong doanh nghiệp.

2.3. Tìm hiểu về những mặt lợi và hại của hoạch định

Như vậy, sau khi đã tìm hiểu về khái niệm hoạch định là gì thì tiếp đến chúng ta cần phải nắm bắt được những mặt lợi ích và hạn chế của hoạch định như sau:

2.3.1. Các mặt lợi của hoạch định

Khi mà đưa sẵn ra các hoạch định có một chiến lược rõ ràng thì sẽ giúp cho nhà quản trị tìm kiếm được những cơ hội mới và lường trước được những điều bất lợi xảy ra trong tương lai. Không chỉ thế, việc hoạch định còn có những lợi ích quan trọng sau đây:

Mặt lợi của hoạch định
Các mặt lợi của hoạch định

- Nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo được tổ chức luôn hoạt động tốt trong môi trường dù có nhiều thay đổi.

- Khiến cho sự phối hợp trở nên tốt hơn. Từ hoạch định chiến lược, sẽ xác định rõ được trách nhiệm của từng bộ phận với nhau và hướng các nỗ lực của thành viên theo một hướng cụ thể. Từ đó thì hiệu quả phối hợp sẽ tốt hơn và nâng cao tinh thần làm việc nhóm.

- Kích thích được sự tham gia của các thành viên, tạo lập được nền tảng chuyên môn, kiến thức rộng hơn trong việc lập kế hoạch từ đây thì nhân viên sẽ nỗ lực hơn.

- Giúp đưa ra được các nguồn lực quan trọng và xác định được những phương án có thể thay đổi để quá trình được vận hành một cách hiệu quả nhất.

2.3.2. Hạn chế của hoạch định

Trái lại với những lợi ích của hoạch định thì bên cạnh đó còn có những điểm hạn chế sau đây:

- Việc thực hiện công việc sẽ trở nên gò bó và không có tính linh hoạt.

- Kết quả đạt được nhiều khi đạt đúng với hoạch định đã đề ra nhưng sẽ không thể phản ảnh được tất cả tiềm năng vốn có của doanh nghiệp.

- Những thông tin của hoạch định nhiều khi sẽ không chính xác và quá cũ.

- Nhiều khi cá nhân làm hoạch định quá bảo thủ và không tự nhận thức được những điểm vô lý trong hoạch định của mình.

2.4. Các bước hoạch định trong doanh nghiệp hiệu quả nhất

Vậy, quy trình để một doanh nghiệp hoạch định là gì? Một doanh nghiệp muốn tạo ra được một quy trình hoạch định có hiệu quả thì sẽ cần thực hiện theo những bước như sau:

Các bước hoạch định trong doanh nghiệp
Các bước hoạch định trong doanh nghiệp hiệu quả nhất

- Đầu tiên cần phải xây dựng kế hoạch và đề ra các mục tiêu. Doanh nghiệp cần phải xác định được lĩnh vực mà mình muốn thực hiện cùng với kết quả mong muốn đạt được.

- Tiếp theo sẽ cần tiến hành phân tích thị trường, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích những yếu tố của doanh nghiệp: môi trường, đối thủ cạnh tranh, nhân sự. Đây sẽ là điểm mấu chốt cần phải xác định để thấy được những cơ hội và bất lợi có thể xảy ra trong những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Tiến hành xây dựng và thiết kế chiến lược. Như vậy sau khi đã phân tích thị trường thì doanh nghiệp sẽ cần phải lựa chọn cho mình chiến lược phù hợp nhất rồi thực hiện theo các bước đã vạch ra. Sau đó, cần chuẩn bị kế hoạch cho các chiến lược một cách thật cẩn thận.

- Phần quan trọng tiếp theo đó chính là đánh giá và kiểm tra những kết quả đã thực hiện. Bước này rất quan trọng để cho nhà quản lý giám sát việc thực hiện hoạch định để có thể điều chỉnh cho thật phù hợp. Sau đó có thể định hướng tiếp việc hoạch định cho doanh nghiệp của mình trong tương lai sắp tới.

3. Một số điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược trong kinh doanh

Khi mà hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp thì bạn cần phải tự xác định xem vị trí của doanh nghiệp mình như thế nào. Điều này sẽ cần đến sự hiểu biết về doanh nghiệp. Các yếu tố về cách thức hoạt động, lợi nhuận, đối thủ cạnh tranh thì cần phải nắm bắt một cách rõ ràng.

Một số điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược
Một số điều cần lưu ý khi hoạch định chiến lược trong kinh doanh

Bạn cần đặt ra cho mình những mục tiêu cao nhất thể thể hiện được những giá trị, mục tiêu và sứ mệnh của mình. Không những thế, cần đặt ra tầm nhìn trong khoảng thời gian dài hạn để làm nền tảng cho các kế hoạch.

Điều cần lưu ý cuối cùng đó chính là phải tự đặt ra câu hỏi cho bản thân làm gì để đạt được những điều mà mình đã hoạch định. Lúc này bạn sẽ cần xem xét toàn bộ tổ chức của mình để xem xét những sự tăng trưởng, các chức năng ở các lĩnh vực tiêu biểu.

Vậy là trên đây là những giải đáp dành cho bạn về hoạch định là gì và những khái niệm liên quan đến hoạch định. Nếu như là một nhà quản trị hy vọng rằng bạn sẽ có được những thông tin cần thiết để có thể đưa ra những hoạch định tốt và áp dụng vào doanh nghiệp của mình. 

Catwalk là gì

Ngành nghề người mẫu luôn luôn gắn liền với catwalk. Đây chính là một yếu tố quan trọng để đánh giá một người mẫu là có tính chuyên môn và sự chuyên nghiệp. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây định nghĩa catwalk là gì và những nguyên tắc của làng mốt nhé!

Catwalk là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.