close
cách
cách cách cách cách cách

Catwalk là gì? Nguyên tắc vàng trong làng mốt khi đi catwalk

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc đến Catwalk, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến những siêu mẫu chân dài. Mọi sự chú ý đổ dồn về đó mà vô tình bỏ qua từ Catwalk. Thế nên dù được nói tới rất nhiều nhưng lại chẳng mấy người ngoài ngành định nghĩa rõ Catwalk là gì. Bài viết này sẽ mang tới cho bạn đọc một nhận thức đầy đủ, đúng đắn về chính thuật ngữ Catwalk để sự khám phá của chúng ta tròn vẹn hơn, không còn ở trong tình trạng giữa lời nói và sự hiểu biết không đồng nhất.

1. Khám phá Catwalk là gì?

Catwalk là một cụm từ chuyên ngành chỉ được dùng ở lĩnh vực thời trang. Giá trị của nó thể hiện bước đi uyển chuyển, thướt tha và vô cùng nhẹ nhàng. Đây là ý nghĩa chính mà người trong ngành sử dụng trong lời nói. Tuy nhiên, đôi khi từ catwalk cũng được dùng với ý nghĩa khác đi một chút trong vai trò của một danh từ, có nghĩa là chỉ sân khấu trình diễn, cánh cửa để mở ra các buổi biểu diễn thời trang.

Vì là ngôn từ dùng mặc định ở lĩnh vực thời trang, thế nên chúng ta cũng cứ mặc định tiếp nhận ý nghĩa của nó là như thế. Nhưng liệu "cội nguồn" của từ ngữ này có thật chính xác như những điều đã được định nghĩa? Muốn khai thác sâu tận nguồn gốc của từ catwalk, bạn hãy tra tìm trong từ điển ngôn từ Anh - Việt và sẽ khám phá ra được những bí mật vô cùng tuyệt vời mà trước đó bạn chẳng hề nghĩ tới.

Khám phá thế nào là catwalk
Khám phá thế nào là catwalk

Theo từ điển, catwalk là một danh từ có nghĩa gốc là lối đi hẹp. Nghĩa bổ sung của nó là "sàn" khi người ta dùng trong các hoàn cảnh liên quan tới công trình, máy móc. Đôi khi còn biểu thị giá trị về kỹ thuật công trình như giàn giáo, lối đi men, đường bộ, ... Rõ ràng chỉ một từ catwalk nhưng lại được thể hiện với rất nhiều ý nghĩa. Bạn xem xét kỹ từng ý nghĩa đó sẽ nhận ra điểm chung của chúng đều ám chỉ nói tới sàn nhỏ hẹp. Thế cho nên, từ catwalk còn được gọi kèm với từ sàn tạo thành sàn catwalk trong trình diễn thời trang.

Với cụm từ "sàn catwalk" bạn lại có thêm một định nghĩa nữa cần lý giải để hiểu sâu sắc vì sàn catwalk cũng được nhắc tới nhiều trong lĩnh vực này. Có vẻ nó dễ để lý giải hơn khi từ catwalk đứng một mình chăng?

2. Sàn catwalk là gì?

Sàn catwalk chính là sàn diễn thời trang. Nó chính là phần sân khấu nơi diễn ra việc catwalk của các người mẫu trình diễn. Nó được thiết kế theo ý tưởng của một cây cầu để đi lại mà nơi đó, người mẫu cần thể hiện được sự tài năng trong từng bước đi uyển chuyển. Gọi là cây cầu, nó cũng bắt nguồn từ ý nghĩa giàn giáo hay cây cầu bắc trong lĩnh vực xây dựng nhưng sàn diễn catwalk lại có độ chắc chắn, thường thấp và không bấp bênh như cây cầu trong xây dựng.

Sàn catwalk có nghĩa là gì?
Sàn catwalk có nghĩa là gì?

Thông thường, sàn diễn thời trang sẽ  được thiết kế theo mang đặc điểm nhỏ hẹp, dài. Được design theo các kiểu phổ biến như sàn hình chữ Y nổi ở giữa sân khấu hoặc vát chéo. Hai bên của sàn là hàng ghế khán giả ngồi thưởng thức các màn catwalk trình diễn thời trang, ngắm nhìn vóc dáng của người mẫu.

Sàn diễn catwalk ra đời bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ XX với "phiên bản" đầu tiên chính là phần hậu kỳ của rạp chiếu phim.

3. Nắm bắt những quy tắc vàng trên sàn catwalk

Từ việc hiểu rõ catwalk là gì, sàn catwalk như thế nào, chúng ta biết rõ mối quan hệ của chúng với việc di chuyển của người mẫu. Mục đích của catwalk là để trình diễn những bộ trang phục làng "mốt" và phụ kiện quảng bá những thành tựu to lớn của các nhà thiết kế. Tất nhiên, ai cũng có thể khoác trên mình bất kể trang phục, phụ kiện nào nhưng có thể sẽ không làm nổi bật và toát lên được vẻ đẹp riêng và những nỗi niềm, ý tưởng của nhà thiết kế gửi gắm trong đó. Chính vì vậy, việc lựa chọn người mẫu giúp truyền tải mọi giá trị này và cũng làm cho mỗi bộ trang phục đều trở nên kiêu sa, lộng lẫy và cuốn hút sẽ được đặc biệt chú trọng.

Quy tắc vàng trong khi đi catwalk
Quy tắc vàng trong khi đi catwalk

Vậy với sứ mệnh được gửi gắm đó, làng thời trang đã đặt ra những quy tắc vàng để người mẫu nắm bắt khi trình diễn thời trang trên sàn catwalk, từ đó giúp cho trang phục, phụ kiện có thể tỏa sáng đến mức tối đa. Vậy muốn bước đi trên sàn catwalk thì một người phải chuẩn bị đầy đủ hiểu biết về những nguyên tắc vàng này! Trong đó có bạn, đừng bỏ qua nội dung sau đây.

Sàn catwalk là sân chơi dành cho cả người mẫu nam và nữ để phục vụ nhu cầu thời trang cho cả hai giới. Và để giúp toát lên vẻ đẹp trang phục đúng với khí chất của từng đối tượng, ngành thời trang đã đặt ra những nguyên tắc vàng riêng cho nam và nữ.

3.1. Nguyên tắc catwalk dành cho mẫu nữ

Đối với người mẫu nữ sẽ cần nắm bắt các nguyên tắc catwalk sau đây

3.1.1. Tư thế catwalk

Trong khi thực hiện những bước catwalk, người mẫu cần có tư thế đứng thẳng, dáng người hơi ngả về phía sau, các ngon chân được giữ để hướng đúng về phía trước. Để rèn được tư thế này, người ta thường tập bằng các dụng cụ hỗ trợ như bóng tập Yoga và sách. Cách dùng chúng rất đơn giản, nếu bạn muốn học được tư thế catwalk của người mẫu cũng có thể thử như sau:

Đối với bóng, bạ có thể ngồi trên quả bóng và giữ thẳng lưng trong vòng 15 phút mỗi ngày. Đối với sách, hãy tập đi bộ và đặt một cuốn sách ở trên đầu, bước đi nhẹ nhàng sao cho vẫn giữ được sách ở trạng thái cân bằng, không bị rơi.

3.1.2. Cách đánh hông khi đi Catwalk

Nếu quan sát người mẫu di chuyển trên sàn catwalk, nhiều người lầm tưởng rằng họ đang thực hiện động tác lắc hông. Nhưng thật ra không phải như vậy. Các người mẫu thực chất để cho hông được di chuyển một cách tự nhiên nhất, có lắc nhưng vừa phải. Như thế trông toàn bộ dáng đi sẽ đủ nữ tính và rất quyến rũ, đem đến sự cuốn hút vô cùng.

Nguyên tắc catwalk dành cho mẫu nữ
Nguyên tắc catwalk dành cho mẫu nữ

3.1.3. Cánh tay trong catwalk cần tuân thủ nguyên tắc nào?

CÁNH TAY: Trong suốt quá trình di chuyển, cánh tay hai bên để vung một cách tự nhiên. Đừng cố giữ cho cánh tay cứng và thẳng giống như một chú robot di chuyển hay vung cẩy một cách loạn nhịp, không có quy tắc nào nhất định, như thế sẽ khiến cho người xem rối mắt và đặc biệt phá hỏng dáng đi chuẩn mực. Cánh tay không hoàn toàn để theo một tư thế cố định nào, mà nó sẽ phụ thuộc vào phần nhiều là trang phục mà mẫu mặc trên người. Mặc gì sẽ quyết định cách đôi tay được thể hiện như đút tay vào túi áo, túi quần; giữ tà váy, đặt tay trước ngực, đặt vào eo, ...

3.1.4. Biểu cảm của khuôn mặt

Ngoài việc phải chuẩn chỉnh vóc dáng thì siêu mẫu, người mẫu còn đặc biệt cần chú ý tới cách biểu cảm trên khuôn mặt. Trong các cuộc casting catwalk, nếu một thí sinh không có biểu cảm tốt sẽ bị huấn luyện viên loại khỏi vòng tuyển. Vậy làm thế nào để được đánh giá là có biểu cảm tốt trong buổi diễn?

Nguyên tắc trình diễn catwalk
Nguyên tắc trình diễn catwalk

Bạn cần suy nghĩ tới chủ đề của buổi biểu diễn để có thể định hình biểu cảm cho khuôn mặt. Điều này hoàn toàn hợp lý vì qua đó, thần thái của bạn trong khi catwalk càng được toát lên một cách rõ nét và tạo ra sự thành công cho bạn.

Một vài lưu ý khác được tập trung vào nhịp điệu di chuyển, ánh mắt. đối với nhịp điệu, bạn cần hòa mình vào âm nhạc để toàn cơ thể và từng bước đi sẽ hài hòa trong từng nhịp điệu và cử chỉ? Sự khoan khoái hay khí khái được toát ra từ phong cách chắc chắn sẽ giúp cho khán giả vô cùng thích thú vì cách catwalk chuyên nghiệp.

Ánh mắt thì sao? Không nên nhìn xuống phía dưới, dù cho bạn có rất lo lắng cho từng bước đi của mình. Hãy cứ tự tin, hướng mắt nhìn thẳng về phía trước hoặc máy quay và tập trung cho điều đó đồng thời cũng đừng đưa mắt nhìn khán giả nhé, sẽ rất dễ bị phân tâm và làm giảm đi khí chất ngút trời của một siêu mẫu.

Khi di chuyển tới cuối sàn diễn, hãy dừng lại một vài giây và thong thả cho việc tạo dáng. Lúc này, người mẫu hoàn toàn có thể thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng tạo điểm nhấn để chuẩn bị đi lượt về.

3.2. Một vài nguyên tắc Catwalk dành cho người mẫu nam

Lưu ý về nguyên tắc catwalk cho mẫu nam
Lưu ý về nguyên tắc catwalk cho mẫu nam

Vẫn là những nguyên tắc vàng khi trình diễn catwalk nhưng đối với nam giới sẽ có chút khác biệt. Trước tiên đó là cách đi của chân, so với mẫu nữ, người mẫu nam cần đi chân rộng hơn vai và luôn được giữ ở ngang nhau trong một khoảng cách tự nhiên nhất. Không di chuyển hông quá nhiều.

Nam giới cần thực hiện những bước tiến dài và chắc nịch, dứt khoát. Cũng như chân, cánh tay để hai bên sường đung đưa tự nhiên nhất có thể và dáng cũng tạo tự nhiên với vai và lưng phải thẳng, đầu gối có chút cong nhẹ.

Như vậy, qua những chia sẻ vừa nêu, thuật ngữ Catwalk là gì đã được diễn giải đầy đủ. Hy vọng rằng thông qua bài viết bạn sẽ hiểu nhiều hơn về nguyên tắc hành nghề và có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tìm hiểu, cập nhật kho từng vựng tiếng Anh về quần áo

Học tiếng Anh về từ vựng quần áo ngay tại bài viết này nhé. Bạn sẽ có cơ hội học tập mở rộng thêm vốn từ ngữ của mình một cách hiệu quả nhất.

Từ vựng tiếng Anh về quần áo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.