close
cách
cách cách cách cách cách

Hóa đơn đỏ là gì? Và tại sao cần phải sử dụng hóa đơn đỏ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hóa đơn đỏ được sử dụng trong những trường hợp nhất định và không phải ai cũng hiểu biết về loại hóa đơn này, tại sao cần phải sử dụng nó chứ không phải những loại hóa đơn khác. Cùng bài viết dưới đây của Vieclam123.vn để hiểu hóa đơn đỏ là gì nhé.

1. Hóa đơn đỏ là gì? 

Hóa đơn đỏ hay còn gọi là hóa đơn giá trị gia tăng, được phát hành bởi Bộ Tài chính và do doanh nghiệp đăng ký mẫu ở cơ quan thuế và in ra. Bên cung ứng dịch vụ, sản xuất sẽ xuất hóa đơn đỏ. Đây không chỉ là căn cứ chứng minh gia dịch mua bán giữ đôi bên mà còn là căn cứ để xác định số thuế cần nộp vào ngân sách nhà nước.

Số tiền thuế ghi trên hóa đơn đỏ khi mua hàng được coi là thuế giá trị gia tăng đầu vào. Số tiền thuế ghi trên các loại hóa đơn khác như hóa đơn xanh hoặc tím được coi là thuế giá trị gia tăng đầu ra.

Đối với một doanh nghiệp, nếu như số tiền thuế giá trị gia tăng đầu vào lớn hơn số tiền thuế giá trị gia tăng đầu ra thì sẽ được nhà nước hoàn lại mức chênh lệch đó. Ngược lại, nếu như số tiền thuế giá trị gia tăng đầu ra lớn hơn số tiền thuế giá trị gia tăng đầu vào thì doanh nghiệp cần nộp số phần chênh lệch đó lại cho nhà nước.

2. Nội dung của hóa đơn đỏ là gì?

Nội dung trên hóa đơn đỏ cần phải có đầy đủ thông tin của người bán hàng, người mua hàng hoặc thông tin của các dịch vụ cung cấp cụ thể. Thông tin người bán cần phải có đầy đủ tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, số tài khoản, số điện thoại, số fax,..

Trên hóa đơn đỏ cần ghi rõ giá trị đơn hàng, dịch vụ, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ.

3. Mục đích xuất hóa đơn đỏ là gì?

Việc xuất hóa đơn đỏ trước tiên được sử dụng để ghi lại việc mua bán, giao dịch giữa bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ với bên mua hàng.

Đồng thời, hóa đơn đỏ cũng được sử dụng làm căn cứ để xác định số tiền thuế mà doanh nghiệp cần phải nộp vào ngân sách nhà nước. Thông thường, với hóa đơn từ 200.000 VNĐ trở lên thì doanh nghiệp phải xuất hóa đơn đỏ.

Việc người đi mua hàng lấy hóa đơn đỏ sẽ giúp Nhà nước kiểm soát được nghĩa vụ đóng nộp thuế của các doanh nghiệp. 

Hóa đơn đỏ là gì

4. Quy định xuất hóa đơn đỏ như thế nào?

Vậy khi nào thì cần xuất hóa đơn đỏ, có cần thiết phải xuất hóa đơn đỏ trong mọi trường hợp mua bán hàng hóa hay không? chúng ta hãy cùng tìm hiểu những quy định của pháp luật về việc xuất hóa đơn đỏ nhé.

  • Bên cung cấp sản phẩm dịch vụ cần phải xuất hóa đơn bán hàng nếu giá trị sản phẩm trên 200.000 VNĐ. 

  • Người mua sẽ phải trả thêm 10% giá trị hàng hóa để bên cung cấp thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế.

  • Hóa đơn phải được lập ngay khi giao dịch sản phẩm, thông tin phải được điền theo những mục có sẵn in trên hóa đơn.

  • Việc đặt in hóa đơn đỏ sẽ do chi cục thuế quản lý. Khi doanh nghiệp hết hóa đơn và phát sinh giao dịch bán hàng cần phải đặt in hóa đơn đỏ theo quy định của Nhà nước.

  • Trong trường hợp hóa đơn đỏ là hóa đơn giá trị gia tăng sẽ được lập thành 3 liên (trắng, đỏ, xanh)

Khi xuất hóa đơn đỏ, người làm hóa đơn cần lưu ý:

  • Người viết phải kẹp 3 liên viết cùng lúc, nội dung trên các liên phải đồng nhất, không được viết tách riêng từng liên.

  • Phải điền đầy đủ thông tin về người mua hàng một cách chính xác.

  • Các thông tin được thể hiện trên hóa đơn không được tẩy sửa, xóa và cùng một loại mực.

  • Nội dung phải được viết liên tục, không ngắt quãng, không viết đè chữ lên nhau và gạch chéo phần còn trống.

  • Số hóa đơn lập phải liên tục, từ số nhỏ tới lớn.

  • Ngày/tháng/năm ghi trên trên hóa đơn vào thời điểm phát sinh giao dịch hoặc ngay sau khi hoàn thành việc cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho bên mua.

  • Hình thức thanh toán có thể là chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt.

5. Phân biệt hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng

Hóa đơn đỏ là gì

Để có thể hiểu rõ hơn về hóa đơn đỏ, bạn cần phân biệt được hóa đơn đỏ với hóa đơn bán hàng. Cụ thể những điểm khác biệt ấy như sau:

Hóa đơn đỏ là hóa đơn có giá trị về mặt pháp lý, do Bộ Tài chính phát hành, được khấu trừ thuế giá trị gia tăng, có tách riêng phần giá trị tăng thêm và giá trị hàng hóa.

Trong khi đó, hóa đơn bán hàng là loại hóa đơn chỉ mang tính nội bộ doanh nghiệp, do bên bán phát hành để phục vụ cho mục đích thương mại. Hóa đơn bán hàng không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng và thường gộp các loại giá trị hàng hóa lại chứ không tách riêng.

6. Mua hóa đơn đỏ ở đâu?

Đối với doanh nghiệp nên mua trực tiếp tại Chi cục thuế, nơi đặt trụ sở công ty, doanh nghiệp. Hóa đơn đỏ khi đó sẽ được đảm bảo về mặt pháp lý, không gặp phải rủi ro khi mua phải hóa đơn giả.

Khi đi mua hóa đơn đỏ, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau trong lần đầu tiên đi mua:

  • Giấy giới thiệu của công ty

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh

  • Giấy đăng ký MST

  • Chứng minh thư nhân dân

  • Đơn xin mua hóa đơn

  • Mộc vuông

Kể từ lần hai trở đi, khi đi mua hóa đơn đỏ, doanh nghiệp chỉ cần mang theo:

  • Cuốn đăng ký mua hóa đơn

  • Giấy giới thiệu của công ty

  • Chứng minh thư nhân dân

  • Mộc vuông

7. Xử phạt trường hợp làm mất hóa đơn đỏ

Hóa đơn đỏ là loại hóa đơn quan trọng, vì vậy nếu làm mất, hỏng loại hóa đơn này, tùy vào từng trường hợp mà doanh nghiệp sẽ phải chịu mức phạt nhất định.

Một số trường hợp cụ thể có thể xảy ra khi làm mất hóa đơn đỏ như:

  • Mất hóa đơn đỏ nhưng chưa làm thông báo phát hành

  • Mất hóa đơn bán hàng mua của cơ quan thuế

  • Mất hóa đơn đỏ đầu ra đã thông báo phát hành

  • Mất hóa đơn đầu vào

Cụ thể mức xử phạt đối với từng trường hợp như sau:

7.1. Mất hóa đơn GTGT đặt in nhưng chưa thông báo phát hành

Không xử phạt

Doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt khi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn trước khi thông báo phát hành với điều kiện phải báo cáo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc hỏng, mất, cháy hóa đơn.

Phạt cảnh cáo

Doanh nghiệp sẽ bị phạt cảnh cáo nếu làm mất, hỏng, cháy hóa đơn và thông báo trong thời gian từ 6 đến 10 ngày kể từ ngày xảy ra sự việc.

Phạt tiền

Nếu doanh nghiệp thông báo cho cơ quan thuế kể từ ngày thứ 10 trở đi sau ngày làm mất, hỏng, cháy hóa đơn thì mức phạt có thể dao động từ 6-18 triệu đồng.

Hóa đơn đỏ là gì

7.2. Làm mất hóa đơn mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập liên bán hàng

Đây là những trường hợp đã mua hóa đơn đỏ của cơ quan thuế nhưng chưa lập liên đơn với khách hàng. Đối với trường hợp này, doanh nghiệp sẽ:

Không bị xử phạt

Nếu như làm mất hóa đơn chưa được lập và khai báo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ ngày làm mất, cháy, hỏng hóa đơn.

Phạt cảnh cáo

Nếu doanh nghiệp làm mất hóa đơn đã mua nhưng chưa lập và thông báo từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 10 thì phạt cảnh cáo mức tối thiểu là 6 triệu đồng.

Phạt tiền 

Nếu doanh nghiệp thông báo với cơ quan thuế sau 10 ngày kể từ ngày làm mất, hỏng hóa đơn đã mua của cơ quan thế thì chịu mức phạt tiền từ 6-8 triệu đồng.

7.3. Mất hóa đơn đỏ đã thông báo phát hành

Hóa đơn đỏ đã thông báo phát hành là những hóa đơn đã được lập ra bởi người bán nhưng có sai sót và tự ý xóa bỏ, đồng thời làm hóa đơn khác thay thế. Với những trường hợp này, doanh nghiệp sẽ phải chịu những hình thức xử phạt như:

Phạt cảnh cáo

Nếu doanh nghiệp tự ý vứt bỏ các liên đã lập sai và xuất các hóa đơn khác thay thế.

Phạt tiền

Với những trường hợp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập liên giao cho khách hàng nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn thì bị phạt từ 4-8 triệu đồng.

=> Nếu người bán tìm lại được hóa đơn bán hàng liên giao cho khách trước thời gian cơ quan thuế ra quyết định xử phạt thì không bị phạt tiền. 

=> Trong trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn hoặc sự kiện bất khả kháng thì không bị xử phạt tiền.

=> Nếu cả hai bên doanh nghiệp và người mua hàng cùng đến cơ quan thuế để kê khai biên bản về hóa đơn đã lập, có hợp đồng, chứng từ chứng minh và có một tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu, từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên thì doanh nghiệp bị xử phạt cảnh cáo.

Trường hợp mất liên 1, liên 3 lưu hành nội bộ công ty trong thời gian lưu trữ thì doanh nghiệp bị xử phạt ở mức phạt từ 5-10 triệu đồng.

Nếu doanh nghiệp bị mất nhiều lần hóa đơn đỏ nhưng lại gộp lại để khai báo cho cơ quan thuế trong cùng một lần thì mức phạt sẽ được áp dụng với từng hóa đơn bị mất được lập ở từng thời điểm.

Nếu việc mất hóa đơn đã lập có liên quan đến bên thứ ba, bên thứ ba là đối tượng do doanh nghiệp thuê thì bên thứ ba phải bị xử phạt theo quy định của pháp luật tại điểm này.

Như vậy, qua bài viết trên đây, bạn đã biết được hóa đơn đỏ là gì rồi chứ? Cần nắm được rõ mục đích của việc sử dụng hóa đơn đỏ để cả hai bên doanh nghiệp và người mua hàng tuân thủ theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.