close
cách
cách cách cách cách cách

Hoa đậu biếc là hoa gì? Loài hoa có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những năm trở lại đây, hoa đậu biếc trở thành một trong những loại hoa được săn lùng ráo riết bởi nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Loài hoa này cũng có công dụng trồng để trang trí nhà cửa hoặc tạo màu cho thực phẩm, tạo nên màu xanh biếc vô cùng đẹp mắt. Vậy hoa đậu biếc là hoa gì? Hoa đậu biếc có công dụng gì? Có ăn được không? Cùng tìm hiểu các thông tin về hoa đậu biếc qua bài viết bên dưới nhé!

1. Hoa đậu biếc là hoa gì? Có ăn được không?

1.1. Hoa đậu biếc là hoa gì?

Hoa đậu biếc là một loài cây thân dây leo, họ đậu, tên tiếng Anh là Clitoria ternatea (hoặc Butterfly pea), là loài hoa có màu xanh tím phổ biến, đối khi còn có màu xanh biếc, màu trắng hoặc màu hồng. Loài cây này có nguồn gốc từ Thái Lan, sống chủ yếu ở vùng nhiệt đới. Về sau, khi nhận thấy công dụng của hoa đậu biếc và vẻ đẹp của loài hoa này, các nước khác trên thế giới mới trồng phổ biến và sử dụng nhiều hơn.

Hoa đậu biếc là hoa gì
Hoa đậu biếc là hoa gì

Ngoài việc dùng để tạo màu cho thực phẩm, hoa đậu biếc cũng được nhiều người trồng để làm hàng rào hoặc thu hoạch, phơi khô sau đó sử dụng. Trồng hoa đậu biếc tại nhà vừa tốt cho sức khỏe khi sử dụng mà lại giúp ngôi nhà thêm đẹp.

Hoa đậu biếc đôi khi còn gọi là đậu tím, tên gọi của loài hoa này bắt nguồn từ chữ Clitoris, trong tiếng Latin, từ này có nghĩa là âm vật. Sở dĩ gọi vậy vì bông hoa của cây đậu biếc có hình dáng tương tự bộ phận sinh dục của nữ.

Bên cạnh đó, hoa đậu biếc còn được biết tới một số cái tên như: Bluebell vine, Cordofan pea, Asian pigeonwings, Darwin pea…

1.2. Hoa đậu biếc có ăn được không?

Như đã nói ở trên, hoa đậu biếc dùng để tạo màu cho thực phẩm nên hoàn toàn ăn được. Bạn có thể dùng hoa đậu biếc tươi hoặc khô ngâm vào nước nóng, nước lạnh, tuy nhiên nước nóng sẽ lấy màu triệt để hơn và ra màu nhanh hơn. Khi ngâm, hoa đậu biếc sẽ cho ra màu xanh tím hoặc xanh biếc đẹp mắt dùng để tạo màu cho xôi, bánh, trà sữa, chè,...

Hoa đậu biếc tạo màu cho thực phẩm
Hoa đậu biếc tạo màu cho thực phẩm

Khi dùng hoa đậu biếc cho các món ăn, bạn sẽ thấy chúng vô cùng xinh đẹp và lạ mắt. Loài hoa này ngoài tạo màu cho thực phẩm cũng có thể hãm làm trà để giảm căng thẳng và thư giãn.

1.3. Ý nghĩa của hoa đậu biếc và số màu sắc của hoa

Ngoài màu tím biếc, hoa đậu biếc còn có màu hồng, màu trắng. Tuy nhiên, màu tím biếc vẫn là màu phổ biến nhất.

Ngoài các công dụng đối với sức khỏe, hoa đậu biếc còn có ý nghĩa vô cùng sâu sắc và có vẻ ngoài vô cùng cuốn hút. Hoa đậu biếc đại diện cho sự duyên dáng, vẻ đẹp nền nã, hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống. Loài hoa này còn mang ý nghĩa cho sự hòa đồng, cởi mở, đáng tin cậy và dễ gần.

2. Công dụng và tác hại cần biết của hoa đậu biếc

Sau khi đã biết được hoa đậu biếc là hoa gì, chúng ta cùng tìm hiểu công dụng và tác hại của hoa đậu biếc nhé!

2.1. Công dụng và lợi ích bất ngờ của hoa đậu biếc

Ngoài giúp thực phẩm có màu sắc đẹp mắt và tự nhiên, hoa đậu biếc còn có nhiều công dụng cho sức khỏe như kháng khuẩn, làm đẹp, ngăn ung thư, trong loài hoa này còn có chứa nhiều hợp chất hữu cơ, như cliotide và anthocyanin (một loại flavonoid) giúp hoa có màu rực rỡ.

Hoa đậu biếc có nhiều màu sắc và nhiều công dụng
Hoa đậu biếc có nhiều màu sắc và nhiều công dụng

Dưới đây là một số công dụng của hoa đậu biếc mà có thể bạn chưa biết.

2.1.1. Tạo màu cho thực phẩm

Hoa đậu biếc có màu xanh tím rất đẹp mắt, do đó thường được dùng để tạo màu, chế biến nhiều món ăn như rau câu, xôi, thức uống, các loại bánh hoặc làm trà hoa đậu biếc. Hoa đậu biếc có thể dùng hoa tươi hoặc hoa sấy khô hay bột hoa đậu biếc, khi cho vào nước sẽ không có mùi vị nhưng tạo được màu xanh biếc vô cùng đẹp.

Tùy thuộc vào nguyên liệu pha chế và lượng hoa, màu của hoa đậu biếc có mày từ hồng, tím đến xanh biếc. Bạn có thể pha trà hoa đậu biếc bằng cách ngâm hoa đậu biếc vào nước nóng trong 5 phút, sau đó bõ bã, lọc nước pha cùng với mật ong (hoặc đường), đá hoặc có thể thêm siro, chanh, kết hợp với các loại trái cây khác như táo, dâu tây… cùng chút hương vani sẽ tạo được món đồ uống vừa có màu đẹp mà vừa ngon mát lành.

2.1.2. Tác dụng trong giảm cân

Sử dụng trà hoa đậu biếc hoặc uống nước hoa đậu biếc mỗi ngày giúp đẹp tóc, đẹp da, chống béo phì, chống lão hóa, giúp vóc dáng thon thả hơn. Trong hoa đậu biếc có hoạt chất cải thiện cho sức khỏe, làm máu lưu thông tới từng nơi trên cơ thể, làm chậm sự lão hóa, nuôi dưỡng tốt da và tóc, làm cho tóc đen óng mượt và ngăn ngừa rụng tóc. 

Giảm cân với hoa đậu biếc
Giảm cân với hoa đậu biếc

Bên cạnh đó, trong hoa đậu biếc có anthocyanin là chất có tác dụng gây ức chế cho phản ứng peroxy hóa lipid, khiến chất béo trong nội tạng bị ngăn cản lại và khó tích tụ, từ đó giúp vóc dáng của bạn thon thả và giảm cân.

2.1.3. Hỗ trợ điều trị ung thư

Hoa đậu biếc có nhiều hoạt chất chống oxy hóa, do đó các gốc tự do được giảm thiểu tối đa sự hình thành cũng như ngăn chặn được những ảnh hưởng có hại do gốc tự do gây nên với cơ thể.

Ngoài ra, trong hoa đậu biếc còn có hoạt chất có tác dụng giúp bảo vệ màng tế bào, ổn định di thể trong nhân tế bào, tăng cường khả năng nhận ung thư của thực bào và bạch cầu, từ đó ngăn ngừa được các tế bào ung thư phát triển, giúp bệnh nhân được bảo vệ khi xạ trị. Còn có thí nghiệm cho rằng, trong hoa đậu biếc có chất cliotide có khả năng ức chế các tế bào ung thư.

2.1.4. Tăng cường kháng khuẩn, miễn dịch

Trong hoa đậu biếc có chất anthocyanin tạo nên từ màu xanh của hoa, tăng hệ miễn dịch cho cơ thể bằng cách tăng sản xuất cytokine, giúp bảo vệ lipid peroxidation và ADN khỏi sự tổn thương. Bên cạnh đó, hoa đậu biếc cũng có khả năng kháng khuẩn nhờ chất cliotide.

2.1.5. Một số công dụng khác của hoa đậu biếc

- Tốt cho tim mạch: Sử dụng hoa đậu biếc giúp bạn giảm thiểu nguy cơ tử vong do động mạch vàng vì giúp ngừa xơ cứng mạch máu, bảo vệ thành mạch, giảm huyết áp và giảm thuyên tắc máu tránh tình trạng huyết khối não.

- Kiểm soát đường huyết: Hoa đậu biếc giảm một phần nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường trong máu như khả năng làm tiết insulin.

Kiểm soát đường huyết trong máu
Kiểm soát đường huyết trong máu

- Cải thiện thị lực: Hoa đậu biếc giúp thị lực của mắt tăng lên và mắt được bảo vệ tốt nhờ quá trình tăng cường máu tới các cơ quan giúp máu lưu thông qua các mao mạch. Mắt cũng được bảo vệ khỏi các gốc tự do, điều trị tổn thương cho võng mạc và chậm sự tiến triển của đục thủy tinh thể.

- Giúp giảm lo lắng, an thần và ngăn ngừa trầm cảm: Hoa đậu biếc do chất tạo nên màu xanh của hoa làm giảm lo âu, an thần và ngăn ngừa trầm cảm.

2.2. Một số tác hại nên biết của hoa đậu biếc

Trong hạt và rễ của hoa đậu biếc có chứa một lượng chất độc nhỏ dùng để điều trị thuốc trị rắn cắn, điều chế thuốc xổ, thuốc tẩy hay thuốc trị côn trùng cắn… Do đó, nếu ăn nhầm hạt của đậu biếc, bạn có thể bị buồn nôn, tiêu chảy.

Một số trường hợp cũng không nên sử dụng hoa đậu biếc vì loài hoa này thúc đẩy sự co bóp tử cung, tăng lưu thông máu, kết tụ tiểu cầu vì có chứa chất anthocyanin.

Cụ thể, một số trường hợp dưới đây không nên sử dụng hoa đậu biếc:

- Với trẻ em: Trong hạt giống hoa đậu biếc có các hợp chất mà cơ thể non yếu của trẻ em không thể hấp thụ, gây nên tình trạng buồn nôn, thổ tả nếu ăn nhầm hạt. Do đó, nếu nhà có loài cây này, bạn không nên để trẻ con nghịch hay ăn nhầm hạt, nhất là những bông hoa tươi vẫn còn hạt bên trong.

Một số tác hại nên biết của hoa đậu biếc
Một số tác hại nên biết của hoa đậu biếc

- Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai nên hạn chế và cẩn thận khi dùng hoa đậu biếc, vì trong hoa có chứa anthocyanin làm tử cung co bóp khiến em bé trong bụng bị ảnh hưởng. Do đó, nếu sử dụng loài hoa này bạn nên cẩn thận, tốt nhất là nên kiểm tra xem trong hoa còn có chứa hạt hay không nhé! Để cẩn thận hơn nữa, nếu đang mang thai, bạn không nên dùng hoa đậu biếc tránh ảnh hưởng tới thai kỳ.

- Những người mắc bệnh nền hay đề kháng kém: Với những người đang dùng thuốc chống đông máu cũng không nên dùng hoa đậu biếc. Người già, người cao tuổi cũng không nên sử dụng loại hoa này, có thể dẫn tới buồn nôn thường xuyên và khiến bệnh nặng hơn. Không nên dùng quá 5 đến 10 bông trong ngày, chỉ nên dùng lượng vừa đủ.

2.3. Bảo quản hoa đậu biếc

Bạn có thể hái hoa đậu biếc tươi để phơi khô, sau đó để vào trong lọ thủy tinh kín, để nơi thoáng mát, khô ráo và tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Lựa chọn hoa đậu biếc, bạn nên chọn những bông có màu xanh dương pha tím đậm, để đảm bảo chất lượng, cánh hoa nhạt dần ở cuống và ngả sang màu tím.

Bảo quản hoa đậu biếc ở nơi khô ráo và thoáng mát
Bảo quản hoa đậu biếc ở nơi khô ráo và thoáng mát

Vì hoa đậu biếc tươi dễ héo và dập, khóa bảo quản, do đó bạn nên sấy khô hoa đậu biếc, sau đó cất để dùng quanh năm.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được hoa đậu biếc là hoa gì và một số công dụng, cùng với lưu ý khi dùng hoa đậu biếc. Hiện nay, giá hoa đậu biếc trên thị trường khoảng 325.000 đồng/0,5kg, chỉ cần 100gr bạn đã pha được 50 ly trà nhỏ. Bạn nên lựa mua ở những nơi uy tín để mua hoa đậu biếc, tránh hàng giả hàng nhái nhé! Đồng thời, những người không nên sử dụng hoa đậu biếc gồm có: Người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người đang trong thời kỳ kinh nguyệt, người đang dùng thuốc chống đông máu, người bị huyết áp thấp hay người đang chuẩn bị phẫu thuật.

Bòn bon là quả gì?

Bòn bon hay dâu da đất là một loại quả quen thuộc với vị chua nhẹ, ngọt thanh, đặc biệt tốt cho sức khỏe con người. Vậy bòn bon là quả gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về công dụng của quả bòn bon nhé!

Bòn bon là quả gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.