close
cách
cách cách cách cách cách

Bòn bon là quả gì? Công dụng của bòn bon đối với sức khỏe con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bòn bon là một loại quả khá quen thuộc với người dân Việt Nam, thường thu hoạch vào 2 giai đoạn là tháng 6 – 8 và tháng 9 – 10. Khi chín, thay vì có vị chua như quả xanh, bòn bon có vị ngọt và thanh mát, chua nhẹ, thích hợp cho nhiều đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, với những người lần đầu nghe đến tên quả bòn bon thì sẽ tự hỏi bòn bon là quả gì? Ăn bòn bon có tốt không? Bòn bon có công dụng gì? Để tìm hiểu các thông tin về quả bòn bon, hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Bòn bon là quả gì? Có nên ăn bòn bon?

Bòn bon còn được gọi là dâu da đất, có tên khoa học là Lansium domesticum, là loài cây có họ hàng với xoan, thuộc cây nhiệt đới. Cây bon bon trung bình cao khoảng 10 mét, thường có hoa vào tháng 4 đến tháng năm và thu hoạch ở Việt Nam trong khoảng tháng 6 đến 10.

Bòn bon là quả gì
Bòn bon là quả gì

Ở Quảng Nam, trước năm 1984, bòn bon được trồng nhiều và hiện nay, giống cây đã được ươm trồng và lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vào thời xa xưa, các vị vua triều Nguyễn đặc biệt quan tâm tới loại quả này và còn gọi chúng với một số cái tên quý tộc khác như Trung Quân, Nam Trân.

Quả bòn bon là tên gọi ở miền Nam, trong khi đó Quảng Nam gọi là lòn bon, còn miền Bắc gọi là dâu da đất. Bòn bon là tên gọi xuất phát bởi hình dạng của loại quả này, quả có đường kính trung bình 5mm với hình tròn, thịt màu trắng đục, vỏ dẻo, có từ 5 đến 6 múi và mỗi múi chứa 1 hạt khá to. Chúng ta chỉ ăn được phần thịt của quả, còn vỏ và hạt có độc, không nên ăn.

Trong bòn bon có nhiều vitamin và khoáng chất có lợi đối với sức khỏe, có vị chát khi xanh và có vị ngọt, chua nhẹ khi chín.

2. Quả bòn bon có mát không? Bà bầu và trẻ em có nên ăn bòn bon không?

2.1. Bòn bon mát hay nóng? Giá trị dinh dưỡng trong bòn bon

Khi biết được bòn bon là quả gì, chúng ta cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của quả bòn bòn nhé!

Quả bòn bon có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, cụ thể trong 100g quả bòn bon thì có 9,5 g chất Carbohydrates; 0,8 g là chất đạm; 2,3 g chất xơ; 30 mg Phosphorus; 20 mg Calcium;  0,124 mg Riboflavin; 0,089 mg Thiamine và 1 mg Ascorbic Acid. Chưa kể, trong quả bòn bon còn có nhiều chất khoáng và chất xơ khác, đặc biệt có lợi cho sức khỏe của con người.

Bòn bon có nhiều chất xơ và chất khoáng
Bòn bon có nhiều chất xơ và chất khoáng

Chưa có nghiên cứu thực tế nào nói rằng quả bòn bon là quả mát hay nóng, tuy nhiên vì chúng có chứa hàm lượng đường khá cao nên bạn có thể bị nóng trong người nếu ăn quả nhiều. Do đó, bạn chỉ nên ăn đúng cách ở mức độ vừa phải, giúp bạn giải nhiệt và bù nước hiệu quả.

2.2. Bà bầu và em bé có nên ăn bòn bon không?

2.2.1. Phụ nữ có thai có được ăn bòn bon không?

Bon bon có vị ngọt tự nhiên, chua nhẹ, có tính thanh mát, do đó được nhiều người ưa chuộng, các bà bầu cũng dùng loại quả này làm hoa quả ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc bà bầu có nên ăn bòn bon và bầu 3 tháng có ăn được không?

Quả bòn bon bên trong có tới 10% chất xơ, đặc biệt tốt đối với dáng vóc của mẹ bầu, hạn chế da bị chảy xệ trong quá trình mang thai, giúp da mẹ bầu tươi trẻ và mịn màng hơn. Do đó, các bà bầu hoàn toàn có thể ăn bòn bon để cung cấp chất xơ tự nhiên, là một loại quả an toàn. Ngoài ra, quả bòn bon giúp bé và mẹ tránh được bệnh về tim mạch và đường ruột.

Phụ nữ có thai có thể ăn bòn bon nhưng nên ăn đúng cách
Phụ nữ có thai có thể ăn bòn bon nhưng nên ăn đúng cách

Tuy nhiên, với các mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, khi ăn bòn bon cũng cần biết được một số lưu ý. Vào giai đoạn này, mỗi lần bạn chỉ nên ăn từ 3 đến 4 quả và mỗi ngày không nên ăn quá 0.5kg. Bà bầu khi ăn bòn bon nên dùng dao cắt vỏ, không dùng răng cắn và tuyệt đối không nhai hay nuốt hạt. Bởi trong hạt và ruột bòn bon có chất độc gây ảnh hưởng tới cơ thể của bé và mẹ.

2.2.2. Em bé có nên ăn bòn bon?

Bòn bon có rất nhiều công dụng với sức khỏe, do đó em bé hoàn toàn có thể ăn bòn bon. Bòn bon sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé phát triển tốt hơn, khỏe mạnh hơn. Nhờ hàm lượng photpho có trong bòn bon, khi ăn răng bé sẽ chắc khỏe hơn. Đồng thời, loại quả này giúp các bé ngăn ngừa một số bệnh về nướu, ngăn bệnh đường máu và bệnh liên quan tới tim mạch, cũng như hạn chế tình trạng ốm vặt hơn.

Nếu biết cho con ăn bòn bon hợp lý, đây sẽ là một loại quả tốt, giúp bé phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, ba mẹ cần hướng dẫn các bé ăn bòn bon sao cho đúng cách, hướng dẫn các bé tách vỏ và hạt, chọn ăn những quả chín và không bị sâu bệnh. Hạt và vỏ của quả có độc, do đó ba mẹ cần lưu ý khi cho con ăn.

Không nên ăn hạt và vỏ quả bòn bon vì có chứa chất độc
Không nên ăn hạt và vỏ quả bòn bon vì có chứa chất độc

3. Bòn bon có công dụng gì? Công dụng bất ngờ của quả bòn bon

Bòn bon hay dâu da đất có rất nhiều công dụng khác nhau, sau khi đã biết được bòn bon là quả gì và dưỡng chất có trong bòn bon, ta cùng đi tìm hiểu công dụng của loại quả này nhé!

- Điều trị tiêu chảy: Bòn bon có tác dụng điều trị bệnh tiêu chảy vì trong quả có nhiều nhựa dầu, loại nhựa này dùng để hạn chế co thắt ruột và tiêu chảy, không độc hại.

- Hỗ trợ điều trị ung thư: Các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu dịch chiết từ trái cây này trồng ở Thái Lan đã chứng minh loại quả này có khả năng giảm quá trình phân chia của các tế bào ung thư bên trong biểu mô và có khả năng chống tế bào ung thư. Do đó, dịch chiết của loại trái cây này được dùng để trị đại trực tràng và ung thư vòm họng.

- Làm lành vết thương: Quả bòn bon có khả năng làm lành vết thương cực kỳ hữu hiệu. Chiết cồn 10% từ hạt bòn bòn có tác dụng làm lành vết thương trên chuột trong vòng 3 ngày, vết thương sau đó giảm 0.3mm. Chưa kể, bòn bon còn có khả năng chống các loại vi khuẩn gây bệnh.

Công dụng của quả bòn bon
Công dụng của quả bòn bon

- Chống oxy hóa: Chất Flavonoid có trong bòn bon là hợp chất hoạt động giống như chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy chiết cồn từ hạt bòn bon có khả năng chống oxy hóa khoảng 100mg/kg.

- Làm đẹp da: Quả bòn bon có thể dùng làm mỹ phẩm nhờ chiết xuất hydro ethanol khô trong quả. Lấy cao chiết này hòa cùng propylene glycol sẽ tạo thành một loại mỹ phẩm dưỡng da, có tác phòng phòng lão hóa, dưỡng ẩm và làm sáng da.

- Đuổi muỗi thần kỳ: Ở Java, người ta thường phơi vỏ bòn bon cho khô, sau đó đốt lên thành khói, khói này giống như một loại thuốc phun muỗi, có mùi và tạo hương trong phòng người bệnh.

- Bòn bon ngăn ngừa bệnh tiểu đường và chứa nhiều vitamin B: Có rất nhiều vitamin B trong quả bòn bon, giúp cơ thể loại bỏ được phần đường dư thừa, đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường và huyết áp hiệu quả.

Bòn bon ngăn ngừa bệnh tiểu đường và chứa nhiều vitamin B
Bòn bon ngăn ngừa bệnh tiểu đường và chứa nhiều vitamin B

- Tăng khả năng miễn dịch tự nhiên: Trong bòn bon có nhiều chất khoáng, các loại vitamin, nhất là vitamin C, giúp con người nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên, giúp bạn cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng khi mệt mỏi. Với những người thường xuyên ăn bòn bon, nguy cơ mắc các bệnh về cảm lạnh, cảm cúm thông thường sẽ ít hơn người không ăn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bòn bon là quả gì và những thông tin thú vị về loại quả này. Bòn bon là một loại quả có nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết, có nhiều công dụng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, khi mua, bạn nên chọn những quả không quá vàng nhẵn, cuống quả thâm đen và có vị chua, không có vị ngọt vì loại bòn bon này đã phun thuốc thúc chín. Những quả bòn bon tự nhiên chín trên cây sẽ có chấm đen li ti ở đít quả, không có mủ và khi ăn có vị ngọt thanh mát, chua nhẹ.

Milkshake nghĩa là gì?

Milkshake hay sữa lắc là một thức uống thơm ngon, giải nhiệt cực kỳ tốt và có thể dễ dàng làm tại nhà. Vậy Milkshake nghĩa là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về Milkshake và cách pha chế loại đồ uống này nhé!

Milkshake nghĩa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.