close
cách
cách cách cách cách cách

Hoa cúc vạn thọ là hoa gì? Bạn đã biết ý nghĩa cúc vạn thọ chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cúc vạn thọ là loài hoa được nhiều người ưa chuộng, thường được sử dụng trong các dịp Lễ tết hay được trồng nhiều trong sân vườn, công viên. Thông thường, khi nhắc tới cái tên cúc vạn thọ, người ta thường nghĩ ngay đến sự vĩnh cửu và trường tồn. Tuy nhiên, cúc vạn thọ còn có nhiều ý nghĩa khác nhau. Vậy hoa cúc vạn thọ là hoa gì? Cùng khám phá các thông tin thú vị về loài hoa cúc vạn thọ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa cúc vạn thọ là hoa gì? Đặc điểm của cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là một loài hoa cùng họ với hoa cúc, họ Asteraceae, tên khoa học là Tagetes erecta L và có nguồn gốc từ Mexico, Nam Hoa Kỳ và Nam Mỹ. Hoa cúc vạn thọ thường có màu vàng, màu cam và có kích thước khoảng 50 đến 150cm, lá màu xanh lục hình lông chim. Hoa cúc vạn thọ thường được dùng để tặng người thân hay trang trí vào các dịp Tết, lễ.

Hoa cúc vạn thọ là hoa gì
Hoa cúc vạn thọ là hoa gì

Tán lá cúc vạn thọ có mùi thơm như xạ, có nhiều cánh hoa xếp lớp chồng lên dầu, đường kính hoa từ 5 đến 8cm dạng đầu tỏa tròn. Đây là loài cây sinh trưởng với tốc độ nhanh chóng, thích hợp trồng ở nơi nhiều ánh sáng, nóng ẩm.

Tùy theo nơi xuất xứ mà tên gọi hoa cúc cũng sẽ khác nhựa như hoa cúc vạn thọ Mỹ, hoa cúc vạn thọ Pháp, hoa cúc vạn thọ Tây, và phổ biến là các giống Tagetes patula.

Trong dòng chi cúc vạn thọ có tới 60 loài khác nhau và người Việt Nam chúng ta thường gọi chung là hoa cúc bạn thọ. Một số giống hoa được ghép với nhiều hoa bản địa cho ra đời nhiều loại hoa với đặc điểm và màu sắc rực rỡ khác nhau.

2. Khám phá ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ

Sau khi đã tìm hiểu hoa cúc vạn thọ là hoa gì, chúng ta cùng tìm hiểu những ý nghĩa và biểu tượng của họ cúc vạn thọ nhé!

2.1. Ý nghĩa hoa cúc vạn thọ dựa vào màu sắc

2.1.1. Cúc vạn thọ màu vàng

Hoa cúc vạn thọ màu vàng biểu trưng cho niềm vui và sự hạnh phúc, những cảm xúc tích cực. Biểu tượng của loài hoa này cũng liên quan tới Mặt Trời nhờ có màu sắc vàng cam. Vào đầu năm mới Tết đến xuân về, mọi người thường trồng hoặc mua những chậu hoa cúc vạn thọ, thể hiện sự vui vẻ và mang sắc xuân cho tổ ấm.

Cúc vạn thọ màu vàng biểu trưng cho niềm vui và sự hạnh phúc
Cúc vạn thọ màu vàng biểu trưng cho niềm vui và sự hạnh phúc

2.1.2. Cúc vạn thọ màu cam

Cúc vạn thọ màu cam biểu trưng cho những cảm xúc mạnh mẽ và những năng lượng tích cực trong cuộc sống. Màu cam minh họa cho những thứ mà bạn đang cố gắng, đang thể hiện, “phù phép” một thứ gì đó trở nên mạnh mẽ hơn.

2.2. Cúc vạn thọ biểu trưng cho điều gì?

Cúc vạn thọ là loài hoa biểu trưng cho sự tuyệt vọng, đau buồn, sự thất vọng, cái chết hay lòng ghen ghét. Cúc vạn thọ còn có ý nghĩa biểu tượng cho những người đã mất nên hay được dùng để trang trí ngôi mộ, nghĩa trang, bàn thờ trong nhà.

Bông hoa xinh đẹp này còn biểu hiện cho sự tuyệt vọng, đau buồn trong tình yêu, liên quan tới tình yêu đơn phương bị từ chối hay một tình yêu đã mất. Có nhiều huyền thoại và câu chuyện được tạo nên xung quanh loài hoa cúc vạn thọ.

Cúc vạn thọ còn biểu trưng cho sự bền bỉ, chiến thắng một điều gì đó, hay biểu tượng cho sự tốt lành, sức sống bền bỉ, vĩnh cửu dài lâu. Vì vậy, người Việt nam thường trồng hoặc mua loài hoa này trong dịp Tết với mong muốn mang đến những điều may mắn.

Cúc vạn thọ biểu tượng cho sự bền bỉ và vĩnh cửu dài lâu
Cúc vạn thọ biểu tượng cho sự bền bỉ và vĩnh cửu dài lâu

2.3. Ý nghĩa theo văn hóa mỗi nước của cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có nguồn gốc từ Mexico, Nam Mỹ, sau đó mới dần lan sang Châu Á, do đó loài hoa này tại mỗi quốc gia sẽ mang tới một ý nghĩa, biểu trưng riêng như:

- Mexico: Ở Mexico, cúc vạn thọ còn được gọi là cempasúchilg, được sử dụng trong dịp lễ “Dia de Muertos” để tưởng nhớ người thân, bạn bè đã khuất.

- Văn hóa Châu Âu: Người Châu Âu từ xưa đã xem cúc vạn thọ như loài hoa tượng trưng cho sự tuyệt vọng, đau khổ trong tình yêu và thể hiện sự thất vọng, mất mát hay một sự thật tàn nhẫn mà họ cần đối diện. Với những con người hiện đại ở Châu Âu, cúc vạn thọ tượng trưng cho sự lạc quan, ấm áp và thành công trong cuộc sống.

- Văn hóa Châu Á: Người Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung đã xem cúc vạn thọ là loài hoa ăn sâu vào máu của mình, biểu tượng cho những điều thiêng liêng, mang ý nghĩa tâm linh nên thường dùng để cúng người đã khuất, thần linh. Bên cạnh đó, loài hoa này còn biểu tượng cho sự thành công, may mắn trong cuộc sống.

Cúc vạn thọ thường được dùng để cúng người đã khuất
Cúc vạn thọ thường được dùng để cúng người đã khuất

3. Công dụng của hoa cúc vạn thọ là gì?

Cúc vạn thọ ngoài ý nghĩa mang tính biểu tượng, loài hoa xinh đẹp này còn có nhiều công dụng khác nhau như:

- Trong y học: Người ta thường dùng hoa cúc vạn thọ trong y học cổ truyền để điều trị những bệnh về đường tiêu hóa như đau bụng, đau dạ dày hay làm mát gan,... Hoa cúc vạn thọ còn được dùng để chiết xuất ra lutein trong y học hiện đại, là một chất chống oxy hóa, giúp cải thiện bệnh về mắt và thị giác.

Cúc vạn thọ còn được sử dụng để giảm viêm khớp, đau khớp, giảm viêm ruột, viêm loét dạ dày, chăm sóc sức khỏe răng miệng, chống viêm lợi và ngừa sâu răng, ngăn ngừa ung thư và điều hòa kinh nguyệt.

- Trong công nghiệp thực phẩm: Cúc vạn thọ thường được sử dụng làm màu thực phẩm để chế biến món ăn hay tinh dầu, thường được dùng nhiều ở các nước như Úc, EU và New Zealand. Ở Campuchia hay Ấn Độ, cúc vạn thọ còn được dùng để chế biến món ăn.

Cúc vạn thọ còn được dùng để chế biến các món ăn
Cúc vạn thọ còn được dùng để chế biến các món ăn

- Trong cuộc sống: Cúc vạn thọ có mùi thơm ngào ngạt và sắc hoa rực rỡ giúp ngôi nhà của bạn được trang trí đẹp mắt. Mỗi dịp Tết, mọi người thường trồng cúc vạn thọ với ý nghĩa mong muốn điều may mắn, ý nghĩa trường tồn về sức khỏe.

4. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Thông thường, người ta thường trồng cúc vạn thọ bằng cách gieo hạt, có hai giống là vạn thọ cao và vạn thọ lùn, tùy theo thời điểm gieo trồng mà mỗi loại sẽ khác nhau. Bạn có thể trồng hoa cúc vạn thọ lùn ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, còn vào những dịp gần Tết là thời điểm thích hợp trồng hoa cúc vạn thọ cao.

Bạn nên chọn loại đất tơi xốp, có thể thoát nước nhanh và không có mầm bệnh. Khi gieo hạt cúc vạn thọ xuống đất, bạn nên tưới nước thường xuyên kích thích hạt nảy mầm. Khi hạt nảy mầm, bạn cần che chắn nắng cho cây con, sau thời gian 5 ngày, chỉ khi trời nắng bạn mới cần che chắn. Qua 10 ngày, bạn cần thường xuyên tưới nước cho cây và không cần che nắng nữa.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọ
Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Ngoài gieo hạt, bạn cũng có thể lựa chọn giâm cành, lựa chọn những cành khoảng 10cm, không bị sâu bệnh hại, khỏe mạnh, đâm sâu vào chậu đất 5cm. Trước khi giâm cành, để cây nhanh mọc rễ, bạn nên ngâm vào dung dịch IBA và cắt bỏ hết phần lá ở dưới thân, chỉ giữ lại ngọn. Bạn cần tưới nước thường xuyên và giữ đất luôn ẩm, sau 2 – 4 tuần thì cây sẽ mọc rễ và phát triển.

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, bạn nên bón phân cho cây cúc vạn thọ. Nếu cây ra hoa quá sớm, bạn nên tưới phân Ure để hoa ra chậm hơn, còn nếu hoa không ra hoa hay ra hoa chậm với dự định thì ngưng tưới nước khoảng 1 đến 2 ngày, khi thấy lá héo rũ thì tưới nước lại và tưới cho cây Nitrat Kali (KNO3).

Trên đây là khái niệm hoa cúc vạn thọ là hoa gì và những thông tin về loài hoa xinh đẹp này. Cúc vạn thọ là loài hoa đẹp có nhiều biểu tượng, ý nghĩa khác nhau và thường được mọi người trồng nhiều trong các dịp Tết. Bạn hoàn toàn có thể tự trồng cúc vạn thọ tại nhà bằng hướng dẫn kể trên. Tuy nhiên, cúc vạn thọ dễ bị sâu bệnh, bạn nên sử dụng các loại thuốc diệt nấm, vi khuẩn và phun thêm thuốc trừ sâu để hạn chế sâu bọ ký sinh vào hoa.

Lisianthus là hoa gì?

Lisianthus hay hoa cát tường là loài hoa có nhiều biểu tượng và ý nghĩa khác nhau. Vậy Lisianthus là hoa gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về hoa Lisianthus cũng như ý nghĩa và cách trồng nhé!

Lisianthus là hoa gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.