close
cách
cách cách cách cách cách

Hộ khẩu thường trú là gì? Một số thông tin chung về hộ khẩu thường trú

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hộ khẩu thường trú là gì? Đây là loại giấy tờ quan trọng đối với mỗi công dân được xuất hiện thường xuyên trong các thủ tục hành chính. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về các thông tin quan trọng của hộ khẩu thường trú thì bạn đọc hãy đọc bài viết này của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu hộ khẩu thường trú

1.1. Định nghĩa hộ khẩu thường trú là gì?

Hộ khẩu thường trú là gì? Hộ khẩu thường trú là một quyển sổ ghi các thông tin về việc đăng ký thường trú do cơ quan công an cấp. Trong đó, có các thông tin về họ và tên, ngày sinh, nghề nghiệp và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Người đứng đầu trong sổ hộ khẩu thường trú sẽ là người có trách nhiệm quản lý. Sau khi con được sinh ra thì sẽ được nhập vào sổ hộ khẩu thường trú theo cha mẹ.

Sổ hộ khẩu thường chú sẽ được cấp khi hộ gia đình đó đã đăng ký nơi thường trú với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương. Cơ quan đó sẽ tiến hành các thủ tục để làm sổ hộ khẩu. Nơi thường trú chính là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định và không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã được thực hiện đăng ký thường trú.

Đây là một công cụ quan trọng trong việc quản lý của nhà nước đối với mỗi cá nhân về việc sinh sống và di chuyển của công dân Việt Nam.

Ghi các thông tin về việc đăng ký thường trú
Ghi các thông tin về việc đăng ký thường trú

1.1.1. Địa chỉ thường trú có ghi theo sổ hộ khẩu không?

Hộ khẩu thường trú là cơ sở để cơ quan đăng ký có thể cấp chứng minh nhân nhân hoặc căn cước công dân. Vì thế địa chỉ trên hộ khẩu thường trú luôn được dùng để ghi các giấy tờ có liên quan đến địa chỉ thường trú. Khi ghi địa chỉ thường trú, công dân sẽ ghi theo địa chỉ ở hộ khẩu thường trú.

1.1.2. Phân biệt hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay

Thông tin về hộ khẩu thường trú là gì đã được để cập ở trên. Còn chỗ ở hiện nay là chỗ ở hiện tại của công dân tại thời điểm khai báo hoặc đăng ký trên các giấy tờ có yêu cầu về thông tin của chỗ ở hiện tại. Chỗ ở hiện tại có thể thay đổi liên tục tùy thuộc vào nhu cầu của người dân. Còn hộ khẩu thường trú sẽ chỉ được thay đổi trong một số trường hợp cụ thể như: Chuyển nhà (chuyển đến nơi ở mới và nơi ở đó là sở hữu hợp pháp của người chuyển đến).

Chỗ ở của công dân hiện nay và chỗ ở thường trú
Chỗ ở của công dân hiện nay và chỗ ở thường trú

1.2. Điều kiện để có thể đăng ký hộ khẩu thường trú

Luật cư trú quy định về việc công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì sẽ được đăng ký thường trú ở tỉnh đó. Tuy nhiên công dân cũng có thể đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương nhưng phải đáp ứng được các điều kiện như sau:

- Công dân có chỗ ở hợp pháp, nếu muốn đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú ở thành phố đó từ 1 năm trở lên. Nếu  đăng ký vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 2 năm trở lên.

- Người này được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu nếu thuộc các trường hợp: cha, mẹ về ở với con, vợ về ở với chồng, chồng về ở với vợ, người hết tuổi lao động, nghỉ hưu về ở với anh chị em ruột, mất khả năng lao động,người khuyết tật về ở với anh chị em ruột hoặc cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người thành niên còn độc thân về ở với ông bà nội ngoại; ông bà nội, ông bà ngoại về ở với cháu ruột.

- Được điều động và tuyển dụng làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương theo ngân sách nhà nước, theo hợp đồng lao động và không xác định về thời hạn cũng như có chỗ ở hợp pháp.

- Người đã có đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương trước đây và hiện nay trở lại thành phố đó để sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình.

Nội dung trên đã giải thích cụ thể về thông tin hộ khẩu thường trú là gì và những điều kiện để đăng ký thường trú theo đúng quy định của pháp luật.

Có nhiều cách để đăng ký hộ khẩu thường trú
Có nhiều cách để đăng ký hộ khẩu thường trú

2. Hồ sơ và thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú gồm những gì?

2.1. Giấy tờ trong hồ sơ để đăng ký hộ khẩu thường trú

Để có thể đăng ký được hộ khẩu thường trú thì mỗi cá nhân cần phải chuẩn bị một số hồ sơ để nộp tại các cơ quan, nhà nước có thẩm quyền. Trong hồ sơ sẽ bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu, Bản khai nhân khẩu theo mẫu, Giấy chuyển hộ khẩu đối với trường hợp yêu cầu cấp giấy chuyển khẩu, Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú
Những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú

2.2. Một số thủ tục để đăng ký hộ khẩu thường trú

Khi tiến hành đăng ký hộ khẩu thường trú cần phải chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

- Đến xin trực tiếp cơ quan công an, nơi thực hiện thủ tục đăng ký thường trú tờ khai thay đổi thông tin cư trú.

- Giấy tờ và các tài liệu chứng minh về việc sở hữu được chỗ ở hợp pháp ví dụ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu trong trường hợp công dân đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp khi không thuộc quyền sở hữu của mình và được chủ hộ hay chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó cho phép thì cần có:

- Tờ khai để thay đổi các thông tin cư trú, trong đó phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ hay chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp. Hoặc phải có sự đồng ý của người được ủy quyền, trừ trường hợp nếu đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

- Giấy tờ và các tài liệu chứng minh được quan hệ nhân thân với chủ hộ và các thành viên trong hộ gia đình. Trừ trường hợp các thông tin về quan hệ đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Chuẩn bị một số giấy tờ để đăng ký thủ tục làm hộ khẩu
Chuẩn bị một số giấy tờ để đăng ký thủ tục làm hộ khẩu

3. Một số lưu ý khi đăng ký hộ khẩu thường chú

Trong Điều 24 của Luật cư trú 2020 đã quy định về 09 trường hợp công dân bị xóa đăng ký thường trú như sau:

Người đăng ký thường trú đã chết hoặc có quyết định của Tòa án về tuyên bố mất tích. Các trường hợp ra nước ngoài định cư đã có quyết định hủy bỏ đăng ký thường trú. Người mà vắng mặt liên tục từ 12 tháng trở lên nhưng không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác và không khai báo tạm vắng thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Từ ngày 01/07/2020 nhà nước đã bổ sung thêm các trường hợp công dân bị hạn chế quyền đăng ký hộ khẩu thường trú như sau: Người bị cách ly vì có nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, địa điểm cách ly vì phòng chống dịch bệnh theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền. Ngoài ra những người trong cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng và áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam cũng sẽ bị hạn chế.

Những lưu ý cần thiết khi đăng ký hộ khẩu thường trú
Những lưu ý cần thiết khi đăng ký hộ khẩu thường trú

Trên đây là các thông tin về hộ khẩu thường trú là gì? Hy vọng rằng bạn đọc sau khi đọc xong được các thông tin này sẽ hiểu và nắm rõ hơn được những thông tin cơ bản nhất về hộ khẩu thường trú. Để có thể đọc được nhiều thông tin thú vị hơn hãy truy cập và website vieclam123.vn để biết được nhiều thông tin thú vị hơn bạn nhé!

Thông tin về giấy xác nhận cư trú

Giấy xác nhận cư trú được hiểu như thế nào? Làm giấy xác nhận cư trú như thế nào và cần những điều kiện gì? Link bài viết ngay đây sẽ cho bạn biết những thông tin về giấy xác nhận cư trú nhé!

Giấy xác nhận cư trú là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.