close
cách
cách cách cách cách cách

Hộ chiếu là gì? Các loại hộ chiếu và cách làm hộ chiếu chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hộ chiếu hay còn thường được gọi là Passport, được xem là “chứng minh thư” bắt buộc khi bạn muốn đi sang một đất nước khác. Cùng tìm hiểu hộ chiếu là gì, các loại hộ chiếu và cách làm hộ chiếu nhanh chóng, đơn giản qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Hộ chiếu là gì?

1.1. Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu là giấy tờ giúp nhận dạng cá nhân và quốc tịch của người đăng ký, sử dụng khi sang quốc gia khác. Hộ chiếu truyền thống là một cuốn sổ nhỏ với nhiều trang trong đó lưu giữ thị thực (visa) cho phép nhập cảnh vào quốc gia khác. Ngoài hộ chiếu truyền thống với các trang giấy thì hiện nay còn có hộ chiếu hiện đại hơn được gắn chíp điện tử cũng lưu giữ visa cho phép nhập cảnh vào các quốc gia khác, hộ chiếu điện tử dạng này hiện đã được áp dụng trên nhiều nước như Mỹ, Nhật, khối EU…

Chắc hẳn mọi người đã không còn xa lạ gì với khái niệm Passport (hộ chiếu), đặc biệt là những người thường xuyên đi du lịch, đi công tác, học tập,...phải di chuyển sang nhiều nước khác nhau trên thế giới. Passport giống như một chiếc “chứng minh thư” cho phép bạn có thể xuất cảnh và được quyền nhập cảnh trở lại sau khi đã có một thời gian nhất định ở nước ngoài.

Nếu không có hộ chiếu thì bạn sẽ không được phép lên máy bay để di chuyển đến quốc gia khác được. Vì vậy có thể nói, hộ chiếu chính là giấy tờ cần thiết để bạn có thể ra nước ngoài.

Với những quốc gia cho phép bạn xuất nhập cảnh mà không cần visa thì bạn chỉ cần phải làm Hộ chiếu. 

Ví dụ: từ Việt Nam, với một cuốn hộ chiếu thì bạn có thể đi được khoảng 50 quốc gia. Cụ thể, bạn có thể đi sang một số nước tại Đông Nam Á mà không cần visa như Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Brunei.

Còn nếu muốn đến Mỹ hay một số nước Châu Âu thì cần phải có cả visa và hộ chiếu mới có thể đến được. 

Hộ chiếu là gì

1.2. Thông tin trên hộ chiếu bao gồm?

Thông tin cần có trên hộ chiếu bao gồm:

  • Họ và tên của chủ sở hữu (Full name)

  • Ngày, tháng, năm sinh (date of birth)

  • Giới tính (Sex)

  • Số chứng minh thư nhân dân (ID card number)

  • Ảnh chân dung đi kèm (4x6)

  • Quốc tịch (Nationality)

  • Chữ ký 

  • Ngày cấp và ngày hết hạn (Date of expiry)

  • Cơ quan cấp, nơi cấp (Place of Issue)

  • Tên và thông tin trẻ em ghép chung hộ chiếu

  • Các trang để xác nhận thị thực, dán visa và đóng dấu xuất nhập cảnh

1.3. Một số thuật ngữ liên quan

Khi làm hộ chiếu, có thể bạn sẽ nghe đến những thuật ngữ như hộ chiếu trắng, số hộ chiếu, bị chú trong hộ chiếu,...Vậy những thuật ngữ này có nghĩa là gì?

Hộ chiếu trắng: là hộ chiếu của người chưa từng xuất cảnh ra nước ngoài

Số hộ chiếu là gì: gồm 8 ký tự, bắt đầu bằng chữ in hoa và 7 chữ số ngẫu nhiên theo sau, thường được ghi ở trang thứ nhất ngay dưới dòng chữ “Passport/Hộ chiếu” hoặc ở phía trên bên phải trang thứ hai với hộ chiếu phổ thông. 

Bị chú trong hộ chiếu là gì: Bị chú trong hộ chiếu là những thông tin chú thích để đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về bạn. 

2. Các loại hộ chiếu

Ở Việt Nam có 3 loại hộ chiếu chính:

  • Loại hộ chiếu màu xanh (popular passport), viết tắt là “P” : phổ biến nhất, dành cho khách du lịch, người ra nước ngoài du học

  • Loại hộ chiếu màu xanh ngọc bích (Official Passport), viết tắt là “C”: dành cho công vụ ngoại giao ở nước ngoài

  • Loại màu đỏ (Diplomatic Passport): chiếm tỷ lệ ít nhất, dành cho quan chức cấp cao trong bộ máy nhà nước. 

Hộ chiếu là gì

2.1. Hộ chiếu phổ thông màu xanh lá

Bạn chỉ cần cung cấp chứng minh thư, sổ hộ khẩu thì sẽ được cấp Popular Passport.

Lệ phí khi làm hộ chiếu này như sau:

  • Làm mới hộ chiếu 200.000 VNĐ

  • Cấp lại hộ chiếu 400.000 VNĐ

  • Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự 100.000 VNĐ

  • Gia hạn hộ chiếu 100.000 VNĐ

Kích thước cuốn hộ chiếu phổ thông là 15.5 cm x 10.5 cm, gồm tổng cộng 32 trang. Bốn trang đầu tiên là thông tin cá nhân của người làm hộ chiếu, 28 trang còn lại dùng để đóng dấu xuất nhập cảnh và visa. 

Đối với công dân trên 14 tuổi, hộ chiếu phổ thông có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Với trẻ em từ 9-14 tuổi, Popular passport không được cấp riêng mà phải ghép chung với cha mẹ, và thời hạn của nó là 5 năm. 

Với loại Passport phổ thông này, người sở hữu đều không được gia hạn thêm thời gian. Trong trường hợp hết hạn đều cần phải làm mới. 

2.2. Hộ chiếu màu xanh ngọc bích

Hộ chiếu màu xanh ngọc bích được cấp cho những trường hợp đặc thù theo sự phân công của chính phủ. Có visa này, bạn không cần phải xin visa ở những nước muốn đến, đồng thời cũng được ưu tiên khi đi qua cổng đặc biệt lúc nhập cảnh. Thời hạn của hộ chiếu này là 5 năm. 

2.3. Hộ chiếu màu đỏ

Người làm hộ chiếu màu đỏ thường là người giữ chức vụ cao trong hệ thống cơ quan của nhà nước. Ví dụ như Bộ trưởng, thứ trưởng của Bộ tài chính, Bộ nội vụ, Bộ Công An hay bộ Tư pháp,...cấp bậc thấp nhất được cấp hộ chiếu đỏ là bí thư, phó bí thư, chủ tịch Ủy Ban Nhân dân cấp tỉnh.

Thời hạn của hộ chiếu đỏ này là 5 năm. Khi có passport này, bạn sẽ được miễn visa nhập cảnh và được ưu tiên đi qua cổng đặc biệt theo quy định của quốc gia bạn đặt chân đến. 

3. Cách làm hộ chiếu 

Để có thể làm hộ chiếu, bạn cần biết một số điều sau đây:

Nơi cấp hộ chiếu: tại phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

Thời gian làm hộ chiếu: Hộ chiếu được cấp trong 5 ngày làm việc

Giấy tờ cần mang theo: Chứng minh thư, sổ hộ khẩu của công dân trên 14 tuổi

Trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi muốn cấp hộ chiếu:

  • Trẻ em dưới 14 tuổi cần được làm hộ chiếu đi kèm với bố mẹ: tờ khai xin cấp hộ chiếu lần đầu cần có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn lên phần xác nhận ở cuối trang và có dấu giáp lai lên từng ảnh.

  • Trẻ em dưới 14 tuổi muốn được cấp hộ chiếu chung với bố mẹ: cần phải nộp 1 bản sao giấy khai sinh, 4 ảnh 3x4cm.

  • Trẻ em dưới 14 tuổi muốn cấp riêng hộ chiếu: 1 tờ khai xin cấp hộ chiếu, 1 bản sao giấy khai sinh, 4 ảnh 4x6 cm (phông nền trắng, ảnh rõ mặt)

  • Trường hợp trẻ em không còn bố mẹ ruột thì bố mẹ nuôi, người đỡ đầu sẽ khai và ký tên vào tờ khai. 

4. Phân biệt Hộ chiếu và Visa

Hộ chiếu là gì

Hộ chiếu và Visa là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên nhiều người vẫn nhầm lẫn hai loại giấy tờ này là một. Hộ chiếu và Visa luôn đi kèm với nhau với mục đích xuất nhập cảnh và lưu trú ở nước ngoài. 

  • Hộ chiếu: là giấy tờ, thường được đóng thành quyển, được cấp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của quốc gia của công dân đó.

  • Visa: là giấy tờ được cấp bởi quốc gia mà một người muốn xin nhập cảnh hoặc lưu trú tại quốc gia đó trong thời gian nhất định.

Ví dụ cụ thể: Nếu bạn là công dân Việt Nam muốn lưu trú ở Mỹ trong 1 tháng, thì nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ cấp hộ chiếu cho bạn với thời hạn 10 năm và nước Mỹ sẽ cấp visa cho bạn có thời hạn 1 tháng.

Hộ chiếu có trước rồi mới có visa. Hộ chiếu cũng là một loại giấy tờ quan trọng để bạn có thể được cấp visa. Visa khi được cấp cũng sẽ được đóng, dán vào hộ chiếu. Với visa rời thì cũng cần kẹp vào hộ chiếu khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh.

Hộ chiếu có thể được sử dụng như một giấy tờ tùy thân, trong nhiều trường hợp còn được sử dụng thay thế cho chứng minh thư nhân dân. Trong khi Visa chỉ có giá trị khi xuất nhập cảnh và lưu trú tại nước ngoài.

Để có thể hình dung rõ ràng hơn về sự khác nhau giữa hộ chiếu và visa, chúng ta cùng theo dõi bảng sau:

Phân biệt

Hộ chiếu

Visa

Quốc gia cấp

Người được cấp hộ chiếu là công dân của quốc gia đó.

Người được cấp visa không phải công dân của quốc gia đó, vì vậy một người có thể được nhận visa từ nhiều nước khác nhau.

Mục đích

Để có thể xuất nhập cảnh tại đất nước bản địa.

Xin lưu trú tại một quốc gia với mục đích nhập cảnh và lưu trú trong thời gian nhất định. 

Thời hạn

Tùy từng loại hộ chiếu (hộ chiếu phổ thông là 10 năm, hộ chiếu xanh ngọc bích và hộ chiếu đỏ là 5 năm)

Tùy vào thời gian lưu trú ở từng đất nước cụ thể (không phải nước bản địa)

Mục đích

Hộ chiếu có thể được sử dụng ở trong và ngoài nước như một giấy tờ tùy thân.

Nhập cảnh và lưu trú tại nước ngoài.

Như vậy, trên đây là bài viết của Vieclam123.vn giải thích cho các bạn Hộ chiếu là gì. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích để có thể thuận lợi xin được passport cho những chuyến đi ra nước ngoài. 

>> Tham khảo ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.