close
cách
cách cách cách cách cách

Hiện tượng chuột rút là gì? Liệu có nguy hiểm đến sức khoẻ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chuột rút là tình trạng chân bị đau và không thể vận động bình thường nguyên nhân do các cơ bị co thắt liên tục. Hiện tượng này đối với cơ thể con người là một phản xạ tự nhiên nhưng nếu nó thường xuyên xảy ra mà không được xử lý nhanh chóng và đúng phương pháp thì làm sức khoẻ bị ảnh hưởng xấu. Đón đọc bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn hiện tượng chuột rút là gì và cách khắc phục như thế nào nhé.

1. Hiện tượng chuột rút là gì bạn có biết?

Hiện tượng chuột rút là hiện tượng các cơn co đau, mạnh và các cơ thắt chặt lại thường tới một cách đột ngột và kéo dài một khoảng thời gian từ trong các tích tắc đến hẳn vài phút. Chân là khu vực thường xuất hiện chuột rút. Khi thời điểm ban đêm xảy ra chuột rút thường là các cơn thắt chặt và đột ngột lại ở bắp chân. Đôi khi chuột rút có thể xảy ra ở bàn chân hay ở đùi khi bạn vừa tỉnh giấc dậy hoặc đang ngủ.

Hiện tượng chuột rút là gì
Hiện tượng chuột rút là gì

Chuột rút gồm có hai loại đó là chuột rút bệnh lý và chuột rút tự phát. Nhiều nghiên cứu cho rằng với chuột rút tự phát nguyên nhân ban đêm xảy ra chuột rút là ban ngày lao động vất vả bao gồm cả người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên hay những người vận động thường xuyên.

2. Nguyên nhân dẫn tới chuột rút là do đâu?

2.1. Nguyên nhân sinh lý

2.1.1. Vận động quá sức

Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến khi bắp chân xảy ra chuột rút hay các bộ phận khác. Ban ngày trong các hoạt động khi bạn vận động mất quá nhiều sức vượt ngoài khả năng thì bạn sẽ bị mỏi cơ bắp hơn thế nữa có thể gặp chấn thương va chạm trong quá trình luyện tập.  Sẽ bị nhanh chóng tiêu hao khi vận động quá nhiều, bạn sẽ có thể bị chuột rút khi không được bổ sung lại kịp thời.

Vận động quá sức
Vận động quá sức

2.1.2. Thiếu các khoáng chất

Các khoáng chất canxi, kali, magie đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc hoạt động bình thường của cơ thể được duy trì. Bạn sẽ bị mất cân bằng điện giải khi thiếu đi các khoáng chất này dân tới chuột rút ở cơ. Những đối tượng dễ bị thiếu hụt đi các dưỡng chất này đó là trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

2.1.3. Phụ nữ đang mang thai

Vấn đề về sức khoẻ và cơ thể thì gặp nhiều ở phụ nữ đang mang thai và trong thai kỳ họ cũng hay bị chuột rút. Hiện tượng này xảy ra với nguyên nhân là do tích nước quá nhiều trong cơ thể làm điện giải mất cân bằng. Ngoài ra sự tuần hoàn máu ở chân cũng bị ảnh hưởng phần nào do sức nặng của thai nhi. Tình trạng tê bì chân hay chuột rút ở chân cũng do nguyên nhân lưu thông kém. 

Phụ nữ đang mang thai
Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ mang bầu do nhu cầu canxi tăng lên rất nhiều đối với thời kỳ mang thai nên dễ xảy ra tình trạng chuột rút. Mặc dù vậy khi bạn sinh em bé sẽ được khắc phục khi xảy ra hiện tượng này.

2.1.4. Lão hoá khi về già

Sự lão hoá hệ thần kinh là nguyên nhân dễ bị chuột rút ở người cao tuổi cũng như hại hệ mạch máu và hệ cơ bắp. Để tình trạng này được khắc phục các dưỡng chất thiết yếu cần được bổ sung đối với người cao tuổi ví dụ như kali, magie, canxi. Bên cạnh đó người cao tuổi cũng cần bổ sung thêm để hệ thống mạch máu, cơ bắp, thần kinh được hỗ trợ hoạt động.

2.1.5. Hệ thần kinh ở cơ bắp quá mức hoạt động

Nguyễn nhân vì sao dẫn tới ban đêm hay bị chuột rút, co thắt cơ do hoạt động quá mức hệ thần kinh cơ bắp. Khi bạn quỳ, ngồi hay đứng quá lâu sẽ xảy ra làm các mạch máu các cơ bị chèn ép. Khi đi ngủ nếu bạn để lâu tư thế cong chân không duỗi ra thì các cơ bắp ở chân khá ngắn sẽ khiến bắp chân hoạt động khó khăn dẫn đến tình trạng này. Khi chơi thể thao nhất là những môn chạy bộ, đá bóng, môn bơi lộ thì cũng dễ bị chuột rút nếu không khởi động kỹ.

2.1.6. Điện giải mất cân bằng

Một trong số nguyên nhân phổ biến đó là điện giải mất cân bằng dẫn tới tình trạng bị chuột rút. Mồ hôi ra nhiều khi vận động nhiều sẽ dẫn tới tình trạng thiếu nước không kịp bổ sung sẽ khiến cơ thể bị chuột rút khi mất cân bằng điện giải. Bên cạnh đó khi bạn uống nhiều trà lợi tiểu hay uống ít nước ban đêm bạn sẽ bị chuột rút nếu như tình trạng này diễn ra.

2.2. Nguyên nhân do bệnh lý

Có thể là dấu hiệu cơ thể mắc một bệnh lý nào đó khi thường xuyên xảy ra hiện tượng chuột rút nhất là khi diễn ra vào ban đêm. Có đến khoảng 70% bệnh suy giảm ở chân hệ tĩnh mạch đối với trường hợp chuột rút vào ban đêm. Trong tĩnh mạch sự tắc nghẽn khiến tích tụ lại các chất chuyển hoá dưới da làm cho các cơ nằm trong trạng thái bị gây kích thíc là nguyên nhân dẫn tới chuột rút hay co rút cơ. Hiện tượng phù nề chân cũng có thể xảy ra do bệnh suy tĩnh mạch.

3. Điều trị chuột rút bằng phương pháp nào?

Bằng các phương pháp tự chăm sóc tại nhà để có thể điều trị chuột rút. Hầu như những trường hợp chuột rút tại chân thực hiện các bài tập căng cơ bị ảnh hưởng tại khu vực đó để cải thiện tình hình sức khoẻ. Để có thể hỗ trợ nguy cơ bị chuột rút cơ giảm đi bạn có thể học tập và làm các bài tập kéo giãn.

Bạn hãy đứng bằng nửa bàn chân phía trước sau đó dần dần nhón lên cao phần chân và hạ gót bàn chân từ từ để vị trí đang đứng thấp dẫn làm bắp chân căng cơ hơn để bắt đầu vị trí này được trở lại lặp lại động tác này một vài lần.

Khi giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng bởi những cơn chuột tút tái phát để cơ bắp thư giãn bác sĩ có thể kê đơn thuộc. Trong trường hợp chuột rút dai dẳng cần thiết trong đó mà khi tập thể dục không thuyên giảm. Việc điều trị các triệu chứng sẽ giảm nhẹ đi nếu bạn bị chuột rút thứ cấp ở chân. Trong khi mang thai xảy ra chuột rút khi đã sinh em bé sẽ tự khỏi.

Hoạt động quá mức hệ thần kinh cơ bắp
Hoạt động quá mức hệ thần kinh cơ bắp

Kéo căng và xoa bóp: Khi cơ bạn bị chuột rút hãy kéo căng và xoa bóp nhẹ nhàng để thư giãn cơ. Khi bắp chân bị chuột rút hãy dồn lên phần chân bị chuột rút về trọng lượng của bạn và sử dụng đầu gối hơi gập lại. Mang lại hiệu quả khi tắm hướng vòi sen nước nóng hoặc nước ấm vào cùng bị co cứng ở cơ bên cạnh đó để có thể giảm đau hãy xoa bóng vùng cơ bị co cứng khi nước đá được sử dụng.

4. Cách hạn chế và tránh hiện tượng chuột rút

Tránh không để mất nước: Mỗi ngày hãy uống đủ lượng nước dành cho cơ thể trung bình từ 1,5 hoặc có thể đến 2 lít nước. Chất lỏng sẽ làm thư giãn và co cơ bắp lại làm cho tế bào cơ ít bị kích thích khi ngậm nước. Hãy bổ sung đều đặn chất lỏng trong buổi tập thể dục và uống nước đầy đủ hay khi đã tập xong cho các chất lỏng khác.

Phòng tránh chuột rút
Phòng tránh chuột rút

Trước và sau khi tập thể dục nên kéo căng cơ, nếu ban đêm xuất hiện tình trạng chuột rút trước khi đi ngủ hãy kéo giãn cơ. Nhẹ nhàng tập thể dục ví dụ như trong vài phút trước khi đi ngủ đi xe đạp cố định cũng có thể ban đêm ngăn ngừa chuột rút.

Thường xuyên tập thể dục thể thao và trước khi tập nên khởi động kỹ, trước khi đi ngủ duy trì cho đôi chân thói quen tập thể dục. 

Giảm căng thẳng: Nên để cuộc sống cân bằng không nên làm căng thẳng quá độ vì khả năng chuột rút có thể ập tới, uống nước cam, uống sữa, ăn chuối để cơ thể tăng thêm lượng kali và canxi.

Giảm căng thẳng
Giảm căng thẳng

Trên đây là những bật mí của chúng tôi về câu hỏi hiện tượng chuột rút là gì và cách phòng tránh điều trị hiệu quả. Bạn không nên chủ quan khi bị chuột rút thường xuyên, hãy nhanh chóng đi khám để bảo đảm cho mình một sức khỏe ổn định. Cập nhật tại những bài viết tiếp theo của vieclam123.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Bột than tre là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin bột than tre là gì? Ứng dụng của bột than tre trong đời sống thực tế ra sao? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết được cập nhật sau đây nhé!

Bột than tre là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.