close
cách
cách cách cách cách cách

Hàn TIG là gì? Tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp hàn TIG

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hàn TIG là phương pháp hàn tiên tiến, an toàn cho người hàn và cũng cho mỗi hàn bền, ít bị oxy hóa. Hơn nữa, mối hàn bằng phương pháp hàn TIG cũng rất sạch sẽ, có thể hàn hầu hết các kim loại. Vậy hàn TIG là gì? Hàn TIG có đặc điểm như thế nào? Ưu và nhược điểm của hàn TIG là gì? Cùng tìm hiểu về phương pháp hàn TIG và phân biệt sự khác nhau giữa hàn TIG và hàn MIG nhé!

1. Hàn TIG là gì? Ưu và nhược điểm của phương pháp hàn TIG

1.1. Hàn TIG là gì?

TIG là viết tắt cho cụm từ Tungsten Inert Gas. Đúng như tên gọi, phương pháp hàn TIG còn có tên gọi khác là phương pháp hàn hồ quang bằng điện cực không nóng chảy (Tungsten) trong môi trường khí bảo vệ (Gas Tungsten Arc Welding).

Hàn TIG là phương pháp hàn bằng hồ quang nóng chảy
Hàn TIG là phương pháp hàn bằng hồ quang nóng chảy

Phương pháp hàn trong môi trường khí bảo vệ còn được gọi là hàn Argon (sử dụng khí Argon để bảo vệ môi trường hàn) hoặc hàn WIG (Wolfram Inert Gas). Khí được sử dụng để bảo vệ hàn thường là khí trơ, chẳng hạn như: Argon, Heli, hỗn hợp khí Argon và Heli, hỗn hợp khí Argon và Oxy, hỗn hợp khí Argon và Hidro.

Phương pháp hàn TIG không cần sử dụng thuốc hàn, hơn nữa điện cực sử dụng để hàn được làm bằng kim loại không nóng chảy (nhiệt độ nóng chảy cao nên không dễ bị nóng chảy), bởi vậy mà không tạo ra xỉ. Phần hồ quang có thể điều chỉnh và quan sát được.

Phương pháp hàn này có thể hàn hầu hết kim loại và hợp kim bất kể mỏng dày, bởi vì có thể điều chỉnh thông số hàn từ vài ampe đến vài trăm ampe. Chính vì không tạo ra xỉ hàn nên mối hàn TIG rất đẹp, hơn nữa người thợ hàn còn có thể chủ động điều chỉnh được cả độ ngấn và hình dạng vũng hàn.

Phương pháp hàn TIG không cần sử dụng thuốc hàn
Phương pháp hàn TIG không cần sử dụng thuốc hàn

Các thiết bị được sử dụng trong phương pháp hàn TIG bao gồm: Máy hàn, mỏ hàn, khí hàn và một nguồn điện. Khi bật công tắc nguồn điện, thì mỏ hàn sẽ nóng lên, điện cực không nóng chảy cũng sẽ nóng lên. Sau đó, người thợ hàn tiếp tục cho que bù vào mối hàn. Nhờ tác dụng nhiệt, que bù sẽ nóng chảy và tạo ra hồ quang lấp đầy mối hàn.

1.2. Ưu và nhược điểm của phương pháp hàn TIG

Sau khi tìm hiểu hàn TIG là gì và nắm bắt được một số thông tin cơ bản về phương pháp hàn này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về những ưu nhược điểm của phương pháp hàn TIG nhé!

1.2.1. Ưu điểm của phương pháp hàn TIG

Phương pháp hàn TIG sở hữu nhiều ưu điểm. Ưu điểm đầu tiên đó là phương pháp hàn TIG có thể áp dụng với hầu hết các kim loại và hợp kim, do đó tiện dụng và có thể được áp dụng rộng rãi.

Không chỉ thế, chất lượng mối hàn cũng là một trong những ưu điểm lớn nhất của phương pháp hàn TIG. Mối hàn bằng phương pháp hàn TIG rất đẹp, có rãnh hàn, không bị văng xỉ tung tóe. Hình dạng vũng hàn và độ ngấu cũng có thể được kiểm soát.

Mối hàn TIG có ngấu và rất đẹp
Mối hàn TIG có ngấu và rất đẹp

1.2.2. Nhược điểm của phương pháp hàn TIG

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm về mối hàn và phạm vi hàn, tuy nhiên phương pháp hàn TIG cũng có những nhược điểm, hạn chế nhất định. Hạn chế đầu tiên đó là phương pháp này có năng suất tương đối thấp, nhưng lại có giá thành cao. Đó là bởi vì hàn bằng phương pháp TIG cần có những thiết bị và nguyên liệu đắt tiền. Hơn nữa phương pháp hàn này cũng đòi hỏi người thợ hàn có tay nghề cao.

2. Hàn TIG được ứng dụng rộng rãi

Phương pháp hàn TIG có ưu điểm lớn nhất là ở hình dạng mối hàn, vì vậy mà được ứng dụng để hàn trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt phương pháp hàn TIG rất thích hợp khi hàn kim loại màu và hợp kim của kim loại màu hay hàn thép hợp kim cao.

Phương pháp hàn TIG cũng thích hợp để hàn các ống kim loại có thành mỏng hoặc hàn các tấm kim loại mỏng bởi mối hàn đẹp, không văng xỉ. Vì thế nên trong quá trình sửa chữa hay phụ chế các chi tiết bị hỏng người ta rất chuộng phương pháp hàn này.

Phương pháp hàn TIG có thể xử lý rất tốt những chi tiết hàn khó
Phương pháp hàn TIG có thể xử lý rất tốt những chi tiết hàn khó

Phương pháp hàn TIG cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất xe đạp, khi mà khung xe hiện nay chủ yếu được sản xuất từ các ống kim loại mỏng.

Người thợ hàn TIG có thể chủ động điều chỉnh hình dạng của mối hàn. Vì vậy mà phương pháp hàn TIG còn được ứng dụng trong quá trình xử lý các mối hàn nhỏ và các mối hàn khó, chẳng hạn như hàn vỏ máy photo, máy lạnh, máy chiếu, máy X-quang… Khi hàn ống dẫn khí, ống nước, hàn vỏ tàu… người ta cũng sử dụng phương pháp hàn TIG.

3. Hàn TIG sử dụng khi nào? Hàn MIG sử dụng khi nào?

Hàn MIG cũng là phương pháp hàn hồ quang có nhiều điểm tương tự so với hàn TIG và cũng sử dụng khí trơ để bảo vệ mối hàn. Người ta cũng sử dụng khí Argon, Heli hoặc hỗn hợp khí Argon và Heli để bảo vệ mối hàn.

Trong hàn MIG, thay vì sử dụng mỏ hàn thì người ta sử dụng một thiết bị khác có tên gọi là súng hàn. Súng hàn cung cấp điện cho dây hàn và khí bảo vệ mối hàn. Hàn MIG cũng có thể được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực và so với hàn TIG thì hàn MIG có năng suất cao hơn, giá thành cũng thấp hơn.

Phương pháp hàn MIG có hiệu suất cao hơn phương pháp hàn TIG
Phương pháp hàn MIG có hiệu suất cao hơn phương pháp hàn TIG

Chất lượng mối hàn cũng là một ưu điểm mà phương pháp hàn MIG có thể so sánh với phương pháp hàn TIG. Mối hàn MIG và hầu như không bị cong vênh. Thợ hàn cứng tay có thể hàn ra những mối hàn MIG rất đẹp.

Phương pháp hàn MIG được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu là hàn bàn ghế kim loại, các loại mô tô, hàn khung xe đạp. Hàn MIG cũng ứng dụng trong sản xuất ô tô, đóng tàu thủy, hàn trong các xưởng cơ khí…

Tuy vậy, khi hàn ngoài trời thì người ta không sử dụng phương pháp hàn MIG bởi sợ sự ảnh hưởng của không khí xung quanh đến mối hàn. Chính vì vậy mà hầu như hàn MIG không được ứng dụng trong ngành xây dựng.

Như vậy, hàn MIG và hàn TIG đều là những phương pháp hàn hồ quang, cho mối hàn có ngấu và rất đẹp. Cả hai phương pháp hàn đều có thể hàn được hầu hết các kim loại và hợp kim của chúng. Cả hai phương pháp hàn đều được ứng dụng rộng rãi. Vậy khi nào thì sử dụng phương pháp hàn TIG và khi nào thì sử dụng phương pháp hàn MIG?

Điều này phụ thuộc vào mục đích hàn. Phương pháp hàn MIG có hiệu suất cao hơn phương pháp hàn TIG, nhưng về chất lượng mối hàn thì phương pháp hàn TIG lại nhỉnh hơn.

Phương pháp hàn TIG phù hợp nhất để hàn các tấm kim loại mỏng
Phương pháp hàn TIG phù hợp nhất để hàn các tấm kim loại mỏng

Trong trường hợp hàn các tấm kim loại dày hoặc ống kim loại dày thì có thể sử dụng cả phương pháp hàn TIG và phương pháp hàn MIG. Thông thường, hàn MIG có hiệu suất cao hơn nên sẽ được ưu tiên hơn.

Tuy nhiên, với những tấm kim loại mỏng hoặc ống kim loại mỏng thì phương pháp hàn TIG lại phù hợp hơn. Nếu sử dụng phương pháp hàn MIG thì có thể làm cho tấm kim loại hoặc ống bị biến dạng, thậm chí làm hỏng vật liệu. Đối với những chi tiết hàn quá nhỏ hoặc có góc hàn hẹp thì phương pháp hàn TIG phù hợp hơn phương pháp hàn MIG.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, tin rằng bạn đã hiểu được hàn TIG là gì và những ưu điểm cũng như nhược điểm của phương pháp hàn TIG. Hiện nay, cả phương pháp hàn TIG và phương pháp hàn MIG đều được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề và nhiều lĩnh vực. Hàn TIG được sử dụng trong những trường hợp hàn cần nhiều kỹ thuật hơn vì mối hàn đẹp hơn và không có ảnh hưởng nhiều đến chi tiết hàn.

Kỹ sư HVAC là gì?

Kỹ sư HVAC là gì? Nhiệm vụ công việc và các yêu cầu kỹ năng của kỹ sư HVAC? Học ngành gì để trở thành kỹ sư HVAC chuyên nghiệp? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Kỹ sư HVAC là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.