close
cách
cách cách cách cách cách

GT là gì? Ưu nhược điểm và điều cần biết về kênh GT dành cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

GT là gì? Đây là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và là một kênh phân phối hàng hóa phổ biến tại thị trường Việt Nam. Vậy, mau đến vời bài viết sau để khám phá khái niệm GT và những thông tin liên quan đến kênh phân phối hàng hóa GT cùng với vieclam123.vn ngay nhé!

1. Khái niệm GT là gì và lời giải đáp chi tiết

Ngày nay, nhu cầu kinh doanh sản xuất cùng với tiêu thụ hàng hóa ngày càng tăng mạnh trong xã hội. Chính vì thế ngày càng có nhiều sự cạnh tranh lớn từ các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Từ đó, việc đề ra những ý tưởng phân phối các mặt hàng dịch vụ luôn là một vấn đề gây đau đầu của các doanh nghiệp.

GT là gì
GT là gì và lời giải đáp chi tiết

Mô hình phân phối truyền thống hiện nay vẫn đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay và đóng giữ vai trò trong nền kinh tế hiện đại. Tất cả những điều này đều được thông qua kênh GT. Vậy bạn đã biết GT là gì chưa?

Hiện nay kênh phân phối hàng hóa tại thị trường nước ta được biết qua hai kênh là GT và MT để có thể kết nối được hàng hóa của nhà sản xuất cùng nhà tiêu dùng với nhau. Mỗi cửa hàng và mỗi mặt hàng tiêu thụ sẽ có những kênh phân phối thích hợp để từ đó đem lại doanh thu cho đơn vị đó.

GT chính là từ viết tắt của cụm từ General Trade và đây chính là một phương pháp phân phối hàng hóa truyền thống nhiều cấp. Đây là một kênh được sử dụng vô cùng rộng rãi trên thị trường hiện nay để đưa hàng hóa đến tay những người tiêu dùng. GT chính là một cầu nối vô cùng quen thuộc của nhà sản xuất và người tiêu dùng từ bao đời nay.

Khái niệm GT
Khái niệm GT cực chuẩn

Hình thức GT thì bạn cũng có thể biết đến từ những địa điểm chợ truyền thống như là chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, chợ Lớn,....Loại hình GT sẽ khác hoàn toàn với những trung tâm thương mại hiện đại, siêu thị ở các độ thị mà sẽ đa dạng đủ loại hình từ mọi địa điểm khác nhau. Không chỉ dừng lại ở nông thôn mà còn ở những thành phố lớn. Phần lớn đó sẽ là những cửa hàng tạp hóa, các cửa hàng bán buôn.

So với mô hình thương mại hiện đại thì mô hình GT sẽ giải quyết những vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng hơn trong một thời điểm với những giao thức không quá phức tạp. Đối tượng nhà sản xuất và người tiêu dùng sẽ làm việc trực tiếp ngay với nhau để thống nhất về vấn đề phân phối hàng hóa.

2. Khám phá chi tiết kênh phân phối GT

2.1. Các hình thức phân phối kênh GT

Với mô hình hoạt động thông qua nhiều cấp khác nhau thì kênh phân phối hàng hóa truyền thống GT có những loạt cơ bản như sau:

2.1.1. GT cấp 1

Đây là một hình thức bán hàng vô cùng đơn giản và trong đó chỉ có 3 thành phần cơ bản đó chính là nhà sản xuất, nhà bán lẻ cùng với nhà tiêu dùng. Hàng hóa trong GT cấp 1 cũng được vận chuyển vô cùng nhanh chóng với chi phí cực rẻ.

Các hình thức phân phối kênh GT
Các hình thức phân phối kênh GT phổ biến hiện nay

Những sản phẩm được áp dụng trong kênh GT cấp 1 là những đồ dùng thiết yếu cá nhân để phục vụ cho những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Số lượng nhà phân phối trong GT cấp 1 luôn yêu cầu phải nhiều và rộng rãi ở khắp mọi nơi.

2.1.2. GT cấp 2

Phần này là giai đoạn trung gian với nhà bán lẻ và nhà bán sỉ. Những nhà sản xuất hoàn toàn có thể tận dụng được thời cơ này để có thể phát triển doanh nghiệp. Sản phẩm phù hợp cho cấp của kênh phân phối truyền thống này sẽ là toàn bộ những sản phẩm liên quan đến thiết bị điện tử, thời trang, đồ dùng, vật liệu,...

2.1.3. GT cấp 3

Kênh GT cấp 3 chính là kênh thường được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Trong phần kênh này sẽ có thêm bộ phận quản lý và họ sẽ là tập thể hoặc cá nhân đại diện cho những thương hiệu lớn, chính hãng. Và các nhà phân phối nhỏ lẻ nên sử dụng hàng hóa tại đây để phân phối hàng hóa cho doanh nghiệp của mình.

2.2. Những ưu và nhược điểm của kênh GT

Với ưu điểm thì kênh GT là một hệ thống nhiều cấp cho nên số lượng thành viên sẽ cực lớn. Bên cạnh đó giá thành mua các sản phẩm tại kênh GT sẽ rẻ hơn rất nhiều so với kênh bán hàng hiện đại.

Ưu và nhược điểm của kênh GT
Những ưu và nhược điểm của kênh GT

Về nhược điểm thì kênh GT sẽ kiểm soát sản phẩm về chiết khấu hay giá cả sẽ khó khăn bởi vì đây là hệ thống bán hàng mang nhiều cấp bậc. Không những thế thì trong quá trình tiếp cận với các khách hàng thì sẽ có nhiều xung đột liên quan đến giá và tranh chấp từ những nhà phân phối trong cùng hệ thống.

2.3. Phân biệt kênh GT và kênh bán hàng hiện đại

Là hai kênh phân phối bán hàng phổ biến vậy bạn đã biết được sự khác biệt giữa kênh bán hàng hiện đại và kênh GT là gì chưa? Sau đây là những so sánh về hai kênh phân phối truyền thống và hiện đại dành riêng cho bạn:

2.3.1. Giống nhau

Kênh phân phối hiện đại hay còn được gọi là kênh MT có điểm tương đồng với kênh GT đó chính là đều mang lại cho doanh nghiệp về những khoản doanh thu. Nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra khi mà biết khai thác kênh phân phối sao cho hiệu quả. Không chỉ thế, đây cũng là hai kênh phân phối hàng hóa quan trọng trong thời buổi kinh tế ngày nay.

Dù là thời thế hiện đại đến như thế nào đi chăng nữa thì trong tương lai thì cả kênh GT và kênh MT đều sẽ không thể nào thiếu trong việc phân phối hàng hóa đến tay các nhà tiêu dùng. Hai kênh này sẽ có sự bổ trợ cho nhau trong thị trường phân phối bán lẻ trong nước.

2.3.2. Khác nhau

Phân biệt kênh GT
Phân biệt kênh GT và kênh bán hàng hiện đại

Về sự khác nhau ở kênh phân phối truyền thống và hiện đại chắc chắn là chính sách liên quan đến cung cấp hàng hóa cho các nhà tiêu dùng. Kênh GT sẽ thông qua những giao dịch ít sale không có hoặc là ít hỗ trợ về công nợ và đồng thời giá thành rẻ, chế độ đổi trả kém. Trong khi đó thì kênh MT thì hoàn toàn trái ngược: kênh phân phối hàng hóa truyền thống sẽ mang một bản hợp đồng rõ ràng, giá thành đắt hơn và đi kèm theo đó là chế độ đổi trả cụ thể.

Mỗi kênh đều sẽ có những lợi ích khác nhau và mỗi doanh nghiệp đều cần phải hiểu được bản chất của mỗi kênh đề cho thật phù hợp. Việc kết hợp hai kênh GT và MT là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng phải có sự quản lý thật tốt. Những loại hàng hóa mà có lợi nhuận cao hay nhiều rủi ro thì cần chọn MT và những hoàng hóa kiểm soát được đầu ra, thời hạn sử dụng thì nên chọn GT.

Chẳng hạn như những cửa hàng lớn, chuỗi siêu thị lớn thì cần dùng kênh MT, các cửa hàng tạp hóa là chọn kênh GT và có thể kết hợp cả hai kênh này tại những siêu thị vừa và nhỏ.

3. Các kinh nghiệm để phát triển kênh GT

Hiện nay kênh bán hàng truyền thống đều chiếm một phần doanh thu lớn tại các doanh nghiệp. Nhưng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì để phát triển được kênh GT thì bạn cần nắm bắt những mẹo sau đây:

Kinh nghiệm để phát triển kênh GT
Các kinh nghiệm để phát triển kênh GT

- Phải nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng vì đối tượng của kênh GT hầu hết là khách hàng cá nhân. Do vậy cho nên phải xác định được mong muốn của khách hàng khi mua sản phẩm để từ đó phát triển hoạt động bán hàng. Đồng thời cần biết giữ chân khách hàng thông qua những chương trình ưu đãi hoặc khuyến mại.

- Đội ngũ sales cần phải được quản lý tốt vì kênh GT cần có một đội sales lớn. Doanh nghiệp cần có những đào tạo, nội quy bài bản để đội ngũ sales tuân theo. Các kỹ năng cần thiết cho công việc cũng cần phải được đào tạo cho các nhân viên.

Mong rằng với những thông tin chia sẻ ở bài viết trên đã phần nào giúp được bạn hiểu được khái niệm GT là gì. Nếu như đang chuẩn bị kinh doanh thì hãy tùy thuộc vào mô hình của mình để từ đó lựa chọn kênh phân phối hàng hóa sao cho phù hợp nhất. Và để tìm hiểu thêm nhiều điều khác thì bạn đừng quên ghé đến các bài viết của vieclam123.vn để được giải đáp mọi thắc mắc đang có nhé!

Review là gì

Đọc review trước khi làm một điều đó là một thói quen của rất nhiều người hiện nay. Nhất là đối với việc ra quyết định mua hàng. Vậy, bạn đã nắm bắt chính xác khái niệm của review là gì chưa? Đón đọc bài viết sau để được giải đáp một cách chi tiết ngay nhé!

Review là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.