close
cách
cách cách cách cách cách

GMP là gì? Tầm quan trọng của tiêu chuẩn GMP trong việc sản xuất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

GMP là gì? Đây là một tiêu chuẩn bắt buộc mà các doanh nghiệp cần phải tuân thủ để có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Cụ thể tiêu chuẩn GMP đề cập đến những khía cạnh nào trong quy trình sản xuất, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. GMP là gì?

GMP là viết tắt của cụm từ Good Manufacturing Practices, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiêu chuẩn sản xuất tốt. GMP là hệ thống những quy định cần được thực hiện trong quá trình sản xuất để sản phẩm đến tay người tiêu dùng có thể đạt được chất lượng tốt, an toàn với người sử dụng.

Tiêu chuẩn GMP được áp dụng trong một số ngành yêu cầu độ vệ sinh an toàn thực phẩm cao như ngành thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế.

Tiêu chuẩn GMP được áp dụng đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất từ khâu thiết kế, xây lắp nhà xưởng, thiết bị, dụng cụ chế biến, điều kiện phục vụ, chuẩn hóa quy trình đóng gói và bảo quản sản phẩm.

GMP là gì

2. Phạm vi đối tượng kiểm soát của GMP là gì?

Để có thể thực hiện được tiêu chuẩn GMP doanh nghiệp cần phải thực hiện các hành vi kiểm soát trong phạm vi và đối với các đối tượng cụ thể sau đây:

  • Phạm vi: trong nhà xưởng, kiểm tra các thiết bị sản xuất, quy trình sản xuất, nguyên liệu sản xuất từ nhà cung cấp, kiểm tra bán thành phẩm và thành phần được hoàn thành, kiểm tra quá trình xử lý những sản phẩm không phù hợp, quá trình giải quyết khiếu nại của khách hàng

  • Đối tượng: nhân sự có thực hiện đúng các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh cá nhân khi thực hiện quy trình sản xuất hay không. Đồng thời, đánh giá quá trình thao tác của nhân viên có đúng tiêu chuẩn hay không.

Cụ thể 5 điều phải nghiêm túc chấp hành trong phòng sạch chuẩn GMP đó là:

  • Nhà xưởng và phương tiện chế biến: Nhà xưởng và phương tiện chế biến được xây dựng hợp lý, đảm bảo phân cách quy trình sản xuất thành các khu an toàn để tránh lây nhiễm chéo giữa nguyên liệu. 

  • Điều kiện vệ sinh: không gian nhà xưởng phải đảm bảo sạch sẽ, đủ điều kiện vệ sinh tiêu chuẩn. Hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chất thải phải hoạt động tốt, các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, phụ phẩm phải sạch sẽ.

  • Quá trình chế biến: Các doanh nghiệp phải kiểm soát chất lượng nguyên liệu, quá trình chế biến, giám sát các hoạt động sản xuất để đảm bảo thực hiện đúng quy trình, phòng ngừa các nguy cơ lây nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. 

  • Sức khỏe người lao động: Người lao động cần phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ để doanh nghiệp có thể kịp thời phát hiện những trường hợp mắc bệnh lây nhiễm, có thể lây sang sản phẩm, ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Thêm vào đó, doanh nghiệp cần trang bị trang phục bảo hộ cho đối tượng người lao động thực hiện quy trình sản xuất có tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.

  • Bảo quản và phân phối: Quy trình bảo quản và phân phối không đạt chuẩn cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần kiểm soát tốt các tác nhân lý, hóa, sinh, môi trường nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,...để chúng không gây hư hỏng tới sản phẩm.

GMP là gì

3. Lợi ích của tiêu chuẩn GMP

3.1. Lợi ích của tiêu chuẩn GMP trong sản xuất

Khi doanh nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn GMP trong sản xuất, khi đó, doanh nghiệp đã thực hiện những cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng quản lý để có thể tạo ra sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh với thị trường. 

Lợi ích lớn nhất mà doanh nghiệp có thể nhận được khi thực hiện theo tiêu chuẩn GMP chính là nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Có được sự tin tưởng của khách hàng, doanh nghiệp cũng dễ dàng tiêu thụ sản phẩm hơn, thậm chí có thể xuất khẩu vào những thị trường khó tính.

3.2. Lợi ích của tiêu chuẩn GMP đối với người tiêu dùng

Đối với người tiêu dùng, tiêu chuẩn GMP được áp dụng trong sản xuất sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm. Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi nhiều trên thị trường, khách hàng mua phải những nguồn hàng không đáng tin cậy dẫn đến thiệt hại về sức khỏe và kinh tế. 

Như vậy, trên đây Vieclam123 đã giải đáp thắc mắc cho bạn GMP là gì? Áp dụng tiêu chuẩn GMP là điều cần thiết đối với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo dựng lòng tin với khách hàng. 

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.