close
cách
cách cách cách cách cách

Lợi nhuận ròng là gì? Ý nghĩa của lợi nhuận ròng với doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lợi nhuận ròng là một thuật ngữ quen thuộc trong kinh doanh, là thước đo lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi đã trừ hết các khoản chi phí và thuế. Cùng Vieclam123.vn tìm hiểu về ý nghĩa của lợi nhuận ròng trong việc đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp.

1. Lợi nhuận ròng là gì?

Lợi nhuận ròng, hay còn được gọi là lợi nhuận sau thuế, lãi thuần, thu nhập ròng hay lãi ròng là thước đo lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí và đóng thuế cho nhà nước. Đó là lợi nhuận thực tế, bao gồm các chi phí hoạt động được loại trừ khỏi lợi nhuận gộp.

Công thức tình lợi nhuận ròng:

Lợi nhuận ròng = Doanh thu bán hàng - tổng chi phí hoạt động - thuế - lãi

Trong đó: 

Doanh thu bán hàng = (Giá bán của sản phẩm) x (số lượng đã bán)

Doanh thu bán hàng đã trừ đi những khoản tiền hoàn lại và chiết khấu bán hàng cho thương buôn.

Tổng chi phí bao gồm chi phí bán hàng và các chi phí trực tiếp khác như chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí sản xuất ra sản phẩm,  chi phí đầu tư và các chi phí gián tiếp khác như tiền lương nhân công, tiền thuê nhà, tiền bảo hiểm,...

Xem thêm: Mẫu cv bán hàng được sử dụng nhiều nhất trên Vieclam123.

Lợi nhuận ròng là gì

2. Ý nghĩa của lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng là chỉ số quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Nhìn vào lợi nhuận ròng, chúng ta có thể đánh giá được doanh nghiệp đó hoạt động có thực sự hiệu quả hay không. Cụ thể ý nghĩa của lợi nhuận ròng mà chúng ta có thể nhìn thấy như:

  • Lợi nhuận ròng là căn cứ đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp. Chỉ số lợi nhuận ròng càng cao chứng tỏ doanh nghiệp càng phát triển. Nếu chỉ số này âm, thì doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng kinh doanh lỗ, có thể đứng trước nguy cơ phá sản. 

  • Do chỉ số lợi nhuận ròng của từng ngành nghề khác nhau là khác nhau nên khi đánh giá một doanh nghiệp, chúng ta cần có sự so sánh tương quan giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành và ở cùng một thời điểm.

  • Lợi nhuận ròng đồng thời cũng thể hiện khả năng bạn sẵn sàng trả tiền cho chủ sở hữu hoặc các nhà đầu tư.

Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp còn được sử dụng để nghiên cứu, đánh giá, đầu tư. Các nhà đầu tư cần biết được doanh nghiệp có thực sự “khỏe” hay không và lợi nhuận ròng là một trong những yếu tố để đánh giá điều đó. 

Lợi nhuận ròng cao cũng giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng vay vốn hơn bởi ngân hàng hoặc tín dụng sẽ tín nhiệm bạn hơn nếu nhìn thấy doanh nghiệp của bạn có những dấu hiệu tích cực của sự phát triển.

=> Như vậy, lợi nhuận ròng là con số phản ánh tình hình phát triển của doanh nghiệp. 

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng

Từ công thức tính lợi nhuận ròng:

Lợi nhuận ròng = Doanh thu bán hàng - tổng chi phí - thuế - lãi

Lợi nhuận ròng là gì

Chúng ta có thể phân tích được những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng như sau:

  • Chi phí hoạt động của doanh nghiệp: Chi phí hoạt động của doanh nghiệp càng tăng thì lợi nhuận ròng càng giảm. Bởi vậy, doanh nghiệp cần phải có chính sách để kiểm soát chi phí sao cho thu về lợi nhuận cao nhất.

  • Chi phí mua nguyên liệu sản xuất: Chi phí mua nguyên liệu sản xuất càng cao thì lãi càng giảm. Bởi vậy, doanh nghiệp cần tìm được nguồn hàng có giá cả ưu đãi cũng như đảm bảo chất lượng.

  • Thuế thu nhập: mức thuế này được cố định theo quy định của pháp luật nên doanh nghiệp không thể tác động để giảm thuế thu nhập theo mong muốn được.

=> Từ việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng, doanh nghiệp có thể nghiên cứu các biện pháp để làm tăng lợi nhuận ròng. Một số cách doanh nghiệp thường áp dụng để tăng lợi nhuận ròng là:

  • Gia tăng quy mô sản xuất: mở rộng quy mô sản xuất, tăng diện tích cơ sở sản xuất, tăng lượng nhân viên, tăng thành phẩm để có thể thúc đẩy doanh số. Hơn nữa, khi mở rộng quy mô sản xuất, lượng nguyên vật liệu bạn nhập vào sẽ nhiều hơn, từ đó có thể được chiết khấu, giảm giá so với việc bạn mua số lượng ít. => Để làm được điều này, điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp cần phải có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định.

  • Áp dụng công nghệ, máy móc: Việc ứng dụng công nghệ máy móc hiện đại có thể giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất công việc, tạo ra được nhiều thành phẩm hơn trong cùng thời gian làm việc. 

4. Sự khác nhau giữa lợi nhuận ròng và lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp là lợi nhuận thu được từ việc lấy doanh thu bán hàng trừ đi vốn bán hàng (là tiền mua nguyên vật liệu để tạo thành sản phẩm). Trong khi lợi nhuận ròng là lợi nhuận thu được từ việc lấy doanh thu bán hàng trừ đi tất cả các khoản chi phí (bao gồm cả vốn bán hàng và chi phí vận hành doanh nghiệp) cùng với các khoản thuế và lãi suất vay ngân hàng.

Lợi nhuận gộp thể hiện được năng lực của doanh nghiệp, tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận trên đồng doanh thu trong khi lợi nhuận ròng phản ánh bao quát về tình hình phát triển chung của công ty, thể hiện mức độ sinh lời của cả một tổ chức.

Bởi vậy, mà doanh nghiệp có thể có lợi nhuận gộp nhưng chưa chắc đã có được lợi nhuận ròng nếu như các khoản chi phí vận hành, các khoản thuế quá cao. Khi nhìn vào tình hình phát triển chung của doanh nghiệp, cần nhìn một cách tổng quát để có thể đánh giá chính xác và tìm ra những vấn đề cần được khắc phục.

Như vậy, qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu được lợi nhuận ròng là gì và vai trò quan trọng của nó đối với doanh nghiệp như thế nào rồi chứ? Tính toán phương pháp để tăng lợi nhuận ròng chính là bài toán mà các nhà doanh nghiệp cần phải giải để doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường.

>> Tham khảo thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.