close
cách
cách cách cách cách cách

Giấy phép lái xe hạng C được quy định như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giấy phép lái xe hạng C cũng là loại được dùng phổ biến, mang lại quyền lợi sử dụng cao cho con người. Vậy nếu bạn muốn sở hữu giấy phép này, hãy tìm hiểu đầy đủ các thông tin liên quan qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu thế nào là giấy phép lái xe hạng C?

Giấy phép lái xe hạng C là giấy phép lái xe ô tô thông dụng, được nhắc đến nhiều trong các câu chuyện thảo luận mỗi khi chúng ta bàn luận tới chuyện học và thi bằng lái. Đặc biệt là khi người lao động có nhu cầu sử dụng hoặc tìm việc làm liên quan tới lái xe tải hạng nặng thì bằng lái xe hạng C cũng trở thành tâm điểm chính. Nói một cách chuyên ngành hơn thì giấy phép hạng C chính là loại chứng chỉ được Sở giao thông vận tải cấp cho tài xế điều khiển phương tiện ô tô hạng nặng.

Tổng quan về giấy phép lái xe hạng C
Tổng quan về giấy phép lái xe hạng C

Giấy phép này có ưu điểm nổi trội hơn các giấy phép hạng B1, B2 ở chỗ nó cho phép chở hàng hóa trên xe tải trọng lớn hơn 3,5 tấn trong khi hai loại giấy phép trên chỉ có thể chuyên chở hàng hóa với tải trọng dưới 3,5 tấn.

2. Giấy phép hạng C lái được những xe gì?

Thông tư số 12 ban hành Bởi Bộ Giao thông vận tải vào năm 2017, cụ thể tại Điều 16, Khoản số 8 có liệt kê rất cụ thể những phương tiện bạn được phép điều khiển khi được cấp giấy phép lái xe hạng C. Các phương tiện này bao gồm:

- Ô tô tải, ô tô chuyển dùng tải trọng từ 3,5 tấn, ô tô tải chuyên dùng.

- Máy kéo có 01 rơ mooc, tải trọng từ 3,5 tấn.

- Bao gồm cả những loại phương tiện mà giấy phép B1, B2 được điều khiển như ô tô chuyên dụng tải trọng dưới 3,5 tấn, ô tô có 9 chỗ ngồi chuyên phục vụ chở người, máy kéo có 01 rơ mooc tải trọng dưới 3,5 tấn.

Giấy phép hạng C trong vận tải có thể lái được những xe gì
Giấy phép hạng C trong vận tải có thể lái được những xe gì 

Qua thông tin này, dễ thấy rõ giá trị sử dụng rộng rãi của loại giấy phép hạng C này. Bác tài có thể điều khiển được cả loại xe hạng nặng lẫn các phương tiện hạng nhẹ thông thường. Nhìn chung rất đa dạng loại phương tiện được bằng C phục vụ.

Tuy nhiên, để được cấp bằng C không phải là chuyện dễ. Bạn phải đáp ứng về những điều kiện do Bộ giao thông vận tải quy định về học và thi lấy bằng khá nghiêm ngặt. Nếu đã có ý định thi lấy bằng C, nhất định phải tìm hiểu rõ điều kiện và thủ tục đó để có sự chuẩn bị tốt nhất.

3. Điều kiện nào để bạn được cấp giấy phép hạng C?

3.1. Đáp ứng chuẩn quy định về sức khỏe

Tại Phụ lục số 01 ban hành theo tại Thông tư Liên tịch 24/2015 của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải thì đối tượng được phép học và thi lấy bằng hạng C tham gia giao thông không được mắc các bệnh, tật sau đây:

Thứ nhất về sức khỏe tâm thần, người mắc chứng rối loạn cấp, mạn tính. Trường hợp rối loạn cấp dù đã chữa khỏi những nếu chưa đủ 24 tháng kể từ ngày được bệnh viện xác nhận khỏi bệnh lý thì cũng không được tham gia vào hoạt động thi lấy bằng C.

Thứ hai, bệnh lý về hệ thần kinh, người mắc các tình trạng sau đây không được tham gia thi lấy bằng C: Bị động kinh, rối loạn cảm giác (bao gồm rối loạn nông hoặc sâu), hội chứng ngoại tháp, vận động từ một chi trở lên bị liệt, thường xuyên bị chóng mặt.

Thứ ba, các vấn đề liên quan đến mắt gồm có thị lực nhỏ hơn mức đo thị lực 8/10; bị mắc tật khúc xạ mắt với độ kính lớn hơn 5 diop hoặc (-8) diop. Ngoài ra, người ta cũng sẽ đo các chỉ số thị trường ngang, đứng của hai con mắt, ám – manh điểm góc để quy định sự đáp ứng sức khỏe về mắt để đủ điều kiện thi.

Tiếp tục các chứng sau đây cũng khiến cho đôi mắt trở thành nguyên nhân khiến bạn không thể tham gia thi để sở hữu bằng C: rối loạn trong việc nhận diện 3 màu sắc cơ bản là xanh lá, vàng và đỏ; mắt bị ảnh hưởng chói sáng, song thị, quáng gà.

Điều kiện đăng ký thi giấy phép hạng C
Điều kiện đăng ký thi giấy phép hạng C

Thứ tư, các chứng bệnh liên quan đến tai mũi họng của người có nguyện vọng thi lấy giấy phép lái xe hạng C gây ảnh hưởng tới điều kiện của bạn đó là: Bên tai được xác định có thính lực tốt hơn chỉ nghe được âm thanh khi nói thường dưới 4m ngay cả khi có sự hỗ trợ từ máy trợ thính; nghe tiếng nói thầm ở mức £ 1,5 m tối thiểu.

Thứ năm, vấn đề gặp phải với tim mạch:

- Có dấu hiệu tăng huyết áp, huyết áp tối đa là ³ 180 mmHg và tối thiểu là ³ 100 mmHg. Có dấu hiệu Huyết áp thấp nhỏ hơn 90 mmHg, bên cạnh đó còn có tiền sử về những chứng như ngất xỉu, mệt mỏi thường xuyên, chóng mặt thường xuyên.

- Người khám được kết luận bị viêm tắc mạch, mạch máu dị dạng.

- Nhịp tim rối loại dù đã được điều trị song vẫn chưa về trạng thái ổn định, người mắc bệnh tim có ngoại thu tâm tốn từ độ III, block nhĩ thất ở đọ II, nhịp đập chậm và có những triệu chứng lâm sàng kèm theo.

- Người từng ghép tim, người có những cơn đau thắt ngực đến từ bệnh mạch vành. Người đã được can thiệp để thông mạch vành lại sau khi đã điều trị trước đó.

- Người bị rơi vào trạng thái bệnh suy tim cấp độ II trở lên.

Thứ sáu, các chứng bệnh về hô hấp khiến cho chúng ta không thể tham gia thi để lấy bằng C được tính ở những trường hợp sau đây: mắc chứng khó thở từ độ II, bị hen phế quản, lao phổi trong giai đoạn truyền nhiễm.

Tiêu chuẩn sức khỏe cho người thi bằng lái hạng C
Tiêu chuẩn sức khỏe cho người thi bằng lái hạng C

Thứ bảy, điều kiện sức khỏe về cơ xương khớp: người bị dính hoặc cứng khớp lớn từ một khớp trở lên, có khớp già, người bị vẹo cột sống, gù ở mức nặng khiến cho cột sống bị ưỡn, cột sống bị dính/cứng làm quá trình vận động gặp khó khăn.

Chiều dài tính giữa hai chi ở mức tuyệt đối (cả trên hoặc dưới) bị chênh từ 5cm, không có hỗ trợ bởi dụng cụ. 2 ngón tay trên một bàn tay bị mất chức năng, mất chức năng từ 1 bàn chân.

Thứ tám, người mắc bệnh lý liên quan đến nội tiết: bệnh tiểu đường có tiền sử hôn mê trong thời gian trước kỳ thi bằng 1 tháng.

Thứ chín, kết luận về việc có sử dụng thuốc/chất có cồn vượt quá nồng độ quy định, chất hướng thần, ma túy, ...

3.2. Tiêu chuẩn độ tuổi cho người thi bằng C

Thông thường, từ đủ 18 tuổi, công dân có thể tham gia thi bằng lái xe. Vậy liệu bằng C có áp dụng quy định này hay không? Dựa vào cơ sở pháp lý của Luật Giao thông đường bộ, tại điều số 60 có quy định đối với người thi giấy phép hạng C sẽ phải đủ 21 tuổi trở lên.

3.3. Thời gian lái xe của các hạng bằng khi nâng hạng lên bằng C

Thông tư 12 của Bộ Giao thông vận tải quy định ở Khoản 3, Điều 07, chỉ định rõ người có giấy phép hạng B2 khi muốn nâng lên hạng C cần đáp ứng tiêu chuẩn: thời gian lái xe từ 3 năm, lái xe an toàn đạt 50 nghìn km.

4. Thông tin về thời gian học lấy giấy phép lái xe hạng C

Học để thi lấy bằng lái hạng C trong bao lâu
Học để thi lấy bằng lái hạng C trong bao lâu

Điều 13 của Thông tư số 12, tổng thời gian cần nhận đào tạo để thi giấy phép hạng C sẽ là 920 tiếng. Trong đó:

- Học lý thuyết trong 168 tiếng

- Học thực hành trong 752 tiếng

Đối với người đã có bằng B2 muốn nâng hạng giấy phép lên C thì chỉ cần nhận đào tạo trong 168 tiếng theo quy định ở điều số 14 của Thông tư vừa nêu:

- Học lý thuyết trong 48 tiếng

- Học thực hành trong 144 tiếng.

5. Giấy phép lái xe hạng C có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Thời hạn sử dụng của bằng C
Thời hạn sử dụng của bằng C

Điều 17, Thông tư 12 chỉ ra thời gian sử dụng của giấy phép hạng C là 5 năm tính từ ngày được cấp. Thời hạn được in trực tiếp trên giấy phép. Khi hết hạn theo thời gian đó, người tài xế cần làm thủ tục xin cấp lại để đảm bảo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Nếu để giấy phép hết hạn dưới 3 tháng thì sẽ bị phạt 5 đến 7 triệu đồng. Nếu đề hết hạn quá 3 tháng, mức phạt sẽ từ 10 đến 12 triệu.

6. Giấy phép hạng C nâng được lên những hạng nào?

Quy định nâng bằng C lên những bằng nào được
Quy định nâng bằng C lên những bằng nào được

Căn cứ Khoản 3, điều 07 của Thông tư 12 thì khi có bằng C, bạn có thể vẫn nâng tiếp lên các hạng bằng sau đây kèm theo điều kiện đáp ứng.

- Nâng từ C lên D, FC: hành nghề từ 3 năm, đạt từ 50 nghìn cây số lá xe an toàn.

- Nâng từ C lên hạng E: hành nghề từ 5 năm, đi được 100 nghìn cây số lái xe an toàn

Như vậy, thông tin bài viết đã giúp bạn nắm rõ các quy định về giấy phép lái xe hạng C. Mặc dù rất phổ biến thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và biết chính xác thông tin về loại bằng này. Thế nên, bạn sẽ thu được nhiều điều có ích về việc học và thi bằng C qua bài viết này đấy nhé.

Cập nhật yêu cầu về giấy khám sức khỏe lái xe hạng C

Một trong những giấy tờ quan trọng trong hồ sơ đăng ký học và thi bằng lái xe hạng C đó là giấy khám sức khỏe lái xe hạng C. Vậy bạn đã biết xin giấy tờ này ở cơ sở y tế nào gần bạn hay chưa? Cách quy định và quy trình xin giấy tờ diễn ra như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ bật mí và gửi tới bạn những thông tin quan trọng nhất về những vấn đề này.

Giấy khám sức khỏe lái xe hạng C

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.