close
cách
cách cách cách cách cách

Những gì bạn cần biết về giấy phép lái xe FC – Thi nâng bằng lái xe FC

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Người sở hữu giấy phép lái xe FC hay bằng lái xe FC có thể điều khiển các loại xe mà người sở hữu bằng lái xe hạng C có thể điều khiển, trong đó bao gồm các loại xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc, xe có kéo rơ mooc. Bên cạnh đó, nếu sở hữu bằng lái xe FC thì bạn cũng có thể điều khiển các loại xe mà người có bằng B1, B2, C, FB2 có thể điều khiển. Tìm hiểu thêm thông tin về giấy phép lái xe FC trong bài viết sau đây nhé!

1. Những gì bạn cần biết về giấy phép lái xe FC

1.1. Giấy phép lái xe FC là gì?

Mặc dù giấy phép lái xe FC, hay bằng lái xe FC không thực sự được biết đến nhiều, tuy nhiên trong giới lái xe thì đây lại là một loại bằng khá phổ biến. Giấy phép lái xe FC có tính chất tổng hợp và người sở hữu giấy phép lái xe FC có thể điều khiển được rất nhiều loại xe ô tô.

Giấy phép lái xe FC có thể điều khiển được rất nhiều loại xe ô tô
Giấy phép lái xe FC có thể điều khiển được rất nhiều loại xe ô tô

Trước tiên, có một thông tin mà bạn cần biết đó là bạn không thể trực tiếp thi giấy phép lái xe FC giống như hạng A, B, C… Giấy phép lái xe FC chỉ có thể được nâng cấp lên từ giấy phép lái xe các hạng A, B, C… với một số điều kiện nhất định về độ tuổi, số ki lô mét lái xe an toàn, thời gian lái xe…

Theo quy định, người sở hữu bằng lái xe hạng C có thể điều khiển các xe thuộc phạm vi bằng B1, B2 và C, cộng thêm các loại xe có kéo rơ mooc hoặc xe container – xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc.

Bên cạnh đó, các loại xe ô tô số sàn và số tự động cũng thuộc phạm vi mà người sở hữu bằng lái xe hạng FC có thể điều khiển, tuy nhiên sẽ giới hạn ở các loại xe từ 4 đến 9 chỗ. Người sở hữu giấy phép lái xe FC cũng được phép điều khiển các loại xe container, xe tải có trọng lượng trên dưới 3,5 tấn.

Người có bằng lái xe FC được phép điều khiển xe container
Người có bằng lái xe FC được phép điều khiển xe container

Như vậy, theo quy định trên thì xe khách 16, 30 hoặc 45 chỗ không thuộc phạm vi mà người sở hữu giấy phép lái xe FC có thể điều khiển. Trong trường hợp này, bạn cần thi đỗ bằng lái xe hạng D hoặc hạng E thì mới có thể điều khiển các loại xe khách trên.

Để nâng hạng bằng lái xe, bạn cần vượt qua 11 bài thi sa hình với số điểm tối thiểu là 80 tính trên thang điểm 100. Trong phần lý thuyết sát hạch bằng lái xe, bạn cần làm đúng ít nhất 28 câu trên tổng số 30 câu. Những câu hỏi sẽ được chọn lựa từ 15 bộ đề thi sát hạch lái xe của Bộ Giao thông vận tải.

1.2. Thi giấy phép lái xe FC cần đáp ứng những điều kiện gì?

Để thi giấy phép lái xe FC, bạn cần đáp ứng đủ những điều kiện về độ tuổi và thâm niên lái xe. Cụ thể, để có thể thi giấy phép lái xe FC bạn cần đáp ứng được những điều kiện sau đây:

- Công dân Việt Nam từ đủ 24 tuổi trở lên, có điều kiện sức khỏe tốt.

- Thời gian điều khiển ô tô đầu kéo liên tục từ 2 năm trở lên.

Công dân từ đủ 24 tuổi trở lên mới đủ điều kiện thi nâng bằng FC
Công dân từ đủ 24 tuổi trở lên mới đủ điều kiện thi nâng bằng FC

- Người có thời gian hành nghề lái xe tối thiểu là 3 năm và phải có bằng lái xe C, D hoặc E. Bên cạnh đó, phải có sự xác nhận của cơ quan hoặc doanh nghiệp xác nhận rằng có số ki lô mét lái xe an toàn đạt tối thiểu là 50.000 km.

- Người đã có bằng lái xe hạng C, D, E thì không bắt buộc phải hoàn thành khóa học lý thuyết  và cũng sẽ được miễn thi sát hạch lý thuyết và sát hạch lái xe trên đường. Tuy nhiên, vẫn phải tham dự sát hạch lái xe để làm đúng theo nội dung quy trình sát hạch thi giấy phép lái xe FC.

- Trong trường hợp bạn đã sở hữu bằng lái xe hạng C, D hoặc E, tuy nhiên chưa đạt đủ 50.000 km lái xe an toàn hoặc chưa đủ thâm niên hành nghề lái xe 3 năm thì sẽ không được miễn lý thuyết và cũng không được miễn sát hạch thực hành.

- Trong trường hợp người lái xe đủ điều kiện về thâm niên hành nghề 3 năm, đủ điều kiện về số ki lô mét lái xe an toàn, nhưng thời gian điều khiển xe ô tô đầu kéo chưa đủ 1 năm thì chỉ được miễn thực hành và vẫn phải học lý thuyết cũng như tham gia thi sát hạch lý thuyết.

Bằng FC chỉ đạt được theo hình thức nâng bằng
Bằng FC chỉ đạt được theo hình thức nâng bằng

- Trong trường hợp người lái xe đủ điều kiện về thâm niên hành nghề 3 năm, đủ điều kiện về số ki lô mét lái xe an toàn, nhưng thời gian điều khiển xe ô tô đầu kéo chỉ trong khoảng 1 đến 2 năm thì được miễn học lý thuyết nhưng vẫn phải vượt qua sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe.

1.3. Lưu ý khi chọn trung tâm đào tạo lái xe

Để đảm bảo vượt qua các kỳ thi sát hạch nâng hạng bằng lái xe FC, bạn nên theo học tại các trung tâm đào tạo lái xe. Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo lái xe và bạn cần lựa chọn một trung tâm tốt để không lãng phí tiền bạc và thời gian. Có hai lưu ý khi lựa chọn trung tâm đào tạo lái xe đó là thời gian và cơ sở hạ tầng.

- Về thời gian: Bạn cần tùy theo lịch trình làm việc của mình để lựa chọn trung tâm đào tạo lái xe có thời gian học phù hợp. Như vậy bạn có thể theo học liên tục, tiết kiệm thời gian và công sức.

Cần sắp xếp thời gian để việc học không bị gián đoạn
Cần sắp xếp thời gian để việc học không bị gián đoạn

- Về cơ sở hạ tầng: Bạn cần chú ý đến các trang thiết bị phục cho việc dạy và học, cũng như sân bãi rộng rãi để phục vụ cho thực hành. Bạn cũng nên tham khảo đánh giá của những học viên đã từng học để có cái nhìn toàn diện nhất.

2. Tham khảo quy định xử phạt vi phạm quy định về giấy phép lái xe

Như vậy, người sở hữu giấy phép lái xe chỉ được điều khiển các loại phương tiện giao thông nằm trong phạm vi quy định cho phép. Trong trường hợp cố tình điều khiển các loại xe không nằm trong phạm vi cho phép thì sẽ bị xử phạt theo đúng quy định.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, trong đó quy định rõ hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về loại xe mà người sở hữu bằng lái xe được phép điều khiển.

Cụ thể như sau: Hành vi điều khiển phương tiện giao thông không phù hợp với giấy phép lái xe đang sở hữu thì sẽ bị phạt hành chính từ 3.000.000 – 4.000.000 VNĐ. Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ tạm giữ phương tiện giao thông trước khi xét xử hành vi vi phạm. Thời gian tạm giữ không quá 7 ngày.

Lái xe không phù hợp với bằng sẽ bị xử phạt rất nặng
Lái xe không phù hợp với bằng sẽ bị xử phạt rất nặng

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về giấy phép lái xe FC. Giấy phép lái xe FC không thể thi trực tiếp mà phải theo hình thức nâng bằng. Bạn cần đảm bảo mình đủ điều kiện về độ tuổi, sức khỏe, thâm niên hành nghề, số ki lô mét lái xe an toàn và thời gian lái xe ô tô đầu kéo. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc.

Tracking là gì?

Tracking là gì? Tracking đem lại nhưng lợi ích gì? Kiểm tra Tracking number như thế nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Tracking là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.