close
cách
cách cách cách cách cách

Giáo viên dạy lái xe ô tô cần những gì - biết sớm để thành công

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vai trò của người thầy dạy lái xe ô tô rất quan trọng vì thế không phải ai biết lái xe thì đều có thể trở thành thầy dạy lái. Bạn phải đáp ứng những yếu tố và điều kiện cơ bản mới có thể hành nghề. Vậy muốn bước vào nghiệp vụ sư phạm dạy lái xe, hãy tìm hiểu giáo viên dạy lái xe ô tô cần những gì.

Thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cập nhật những điều kiện cơ bản nhất để có thể hành nghề sư phạm dạy lái ô tô.

1. Cập nhật những điều kiện để trở thành giáo viên dạy lái ô tô

Để trở thành một người giáo viên dạy lái ô tô thì bạn cần phải đáp ứng tiêu chuẩn từ trình độ giáo viên sơ cấp theo Nghị định của Chính phủ ban hành số 138. Theo đó, giáo viên hành nghề dạy lái xe ô tô được phân thành nhiều chuyên môn nghiệp vụ, bao gồm giáo viên dạy lý thuyết, giáo viên dạy thực hành. Sự phân chia này đảm bảo cho công tác dạy nghề được chuyên sâu và bài bản. Vì thế, trả lời câu hỏi giáo viên dạy lái xe ô tô cần những gì cũng là tìm hiểu các điều kiện nghiệp vụ riêng của từng chuyên môn. 

Những điều kiện quan trọng để có thể trở thành một người giáo viên dạy lái ô tô
Những điều kiện quan trọng để có thể trở thành một người giáo viên dạy lái ô tô

1.1. Điều kiện trở thành giáo viên dạy lái xe ô tô đào tạo lý thuyết

Giáo viên dạy lý thuyết lái xe ô tô cần đáp ứng tối thiểu điều kiện tốt nghiệp từ trình độ trung cấp trở lên từ một trong những ngành đào tạo sau đây: Ngành Công nghệ ô tô, Luật, Lắp ráp ô tô, Công nghệ kỹ thuật ô tô. Đó là những ngành chủ đạo, ngoài ra cũng có thể tốt nghiệp từ các ngành đào tạo từ 30% nội dung có liên quan tới chuyên ngành ô tô.

Đi kèm với chuyên ngành đào tạo, người giáo viên được phép dạy lý thuyết bộ môn kỹ thuật lái xe ô tô cần có loại bằng cấp tương ứng với hạng xe ô tô mà bạn sẽ đào tạo lý thuyết cho học viên. Chẳng hạn như giáo viên dạy học phần kỹ thuật lái xe B2 thì người giáo viên đó đã phải có từ trình độ bằng lái B2 trở lên.

Điều kiện hành nghề giáo viên dạy lý thuyết lái xe ô tô
Điều kiện hành nghề giáo viên dạy lý thuyết lái xe ô tô

1.2. Điều kiện trở thành giáo viên đào tạo thực hành lái ô tô

Căn cứ vào Điều 8 của Nghị định 138, giáo viên chuyên dạy thực hành sẽ cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau đây:

Cần có bằng lái xe đáp ứng từ mức độ bằng cho tới mức độ cao hơn so với hạng đào tạo. Chẳng hạn, bạn dạy thực hành lái xe hạng B2, điều kiện cần đáp ứng là có bằng lái B2 trở lên, tương đương nếu dạy lái xe hạng C thì sẽ phải có bằng từ hạng C. 

Điều kiện trở thành một giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô
Điều kiện trở thành một giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Ngoài điều kiện về hạng bằng phải tương ứng hạng xe thì thời gian cũng là yếu tố quan trọng trong điều kiện trở thành giáo viên dạy lý thuyết. Mỗi loại bằng được yêu cầu thời gian cấp bằng khác nhau mới đủ tiêu chuẩn hành nghề giáo viên dạy thực hành lái ô tô. Trong đó, người giáo viên dạy các hạng xe B1, B2 thì cần có bằng lái từ đủ 3 năm tính từ thời điểm được cấp bằng. Giáo viên dạy thực hành các hạng C, D, E, FC thì cần có bằng từ 5 năm tính từ ngày được cấp.

Ngoài ra, tất cả giáo viên đều phải từng tham gia vào khóa tập huấn đào tạo về nghiệp vụ giáo viên dạy lái xe, được sở Giao thông Vận tải cấp tỉnh hay Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức. Đồng thời, người hành nghề phải được cấp chứng nhận là giáo viên thực hành cấp bởi các cơ quan trên. 

Cần chuẩn bị những gì để trở thành người giáo viên dạy lái xe ô tô?
Cần chuẩn bị những gì để trở thành người giáo viên dạy lái xe ô tô?

2. Giáo viên dạy lái xe ô tô cần những gì khi chuẩn bị hồ sơ xin tập huấn nghiệp vụ?

2.1. Hồ sơ đăng ký gồm những gì?

Như thông tin vừa chia sẻ, một trong những điều kiện quan trọng để một người trở thành giáo viên dạy lái ô tô đó là phải hoàn thành khóa học nghiệp vụ giáo viên dạy lái ô tô được tổ chức bởi Tổng cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải cấp tỉnh. Khi tham gia vào lớp tập huấn này, người học viên sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Chuẩn bị hồ sơ tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ lái xe ô tô
Chuẩn bị hồ sơ tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ lái xe ô tô

- Đơn đề nghị điền nội dung theo mẫu quy định sẵn

- Bằng tốt nghiệp trình độ từ trung cấp, nộp bản sao có chứng thực

- Bằng lái xe có giá trị sử dụng, sử dụng bản sao có chứng thực

- Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, bản sao đã được chứng thực

- Chứng minh thư/căn cước công dân, nộp bản sao có chứng thực

- giấy khám sức khỏe, yêu cầu còn thời hạn trong vòng 6 tháng kể từ ngày được cấp

- Ảnh thẻ yêu cầu kích thước 3x4cm, chụp trên phông nền xanh

Lưu ý khi nộp hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ nêu trên thì bạn vẫn cần phải mang theo cả bản gốc của các giấy tờ này để đơn vị tiếp nhận có thể đối chiếu một cách dễ dàng.

2.2. Nộp hồ sơ xin tập huấn nghiệp vụ giáo viên 

Nộp hồ sơ tập huấn nghiệp vụ giáo viên dạy lái ô tô cần lưu ý gì?
Nộp hồ sơ tập huấn nghiệp vụ giáo viên dạy lái ô tô cần lưu ý gì?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ theo yêu cầu trên, học viên cần tìm hiểu quy trình nộp hồ sơ tham gia khóa học tập huấn trở thành giáo viên dạy thực hành. Quy trình trải qua các bước sau đây:

- Bước 1: Nộp hồ sơ ở những cơ sở đào tạo về lái xe

- Bước 2: Đơn vị tiếp nhận hồ sơ của bạn và các học viên khác, sau đó sẽ soạn thảo văn bản đề nghị về tổ chức khóa tập huấn nghiệp vụ giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô, lập danh sách học viên đăng ký, sau đó trình lên Sở Giao thông vận tải.

- Bước 3: Sở Giao thông vận tải sẽ tiến hành đầy đủ quy trình Tiếp nhận => thẩm định => tổ chức khóa tập huấn => cấp chứng nhận cho học viên được phép hành nghề giáo viên dạy thực hành lái ô tô. 

Như vậy, nếu bạn có mong muốn trở thành người giáo viên dạy lái xe ô tô, đó là một định hướng tuyệt vời. Đừng quá lo lắng cho thắc mắc giáo viên dạy lái xe ô tô cần những gì vì dựa vào hướng dẫn tỉ mỉ của Hà My, My tin chắc chắn ai cũng dễ dàng chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cho mình một cách dễ dàng. Hơn hết, bạn cũng nên lưu ý, hãy nộp hồ sơ xin học nghiệp vụ đào tạo giáo viên dạy lái xe ô tô tại những trung tâm có nhu cầu tuyển dụng lớn vì rất có thể sau khi đào tạo bạn xong, họ có thể tính đến chuyện nhận bạn vào làm việc. Tất nhiên trong suốt quá trình tập huấn bạn phải thể hiện thật tốt những ưu điểm nổi bật của mình. 

Rất mong qua những chia sẻ trên, chúng ta không chỉ biết được giáo viên dạy lái xe ô tô cần những gì mà còn có thêm những bí quyết cần thiết để sớm có việc làm như định hướng. Chúc các bạn sớm thành công trên hành trình tương lai với nghề giáo viên dạy lái xe ô tô nhé.

Khám phá những kỹ năng cần có của tài xế lái xe

Tài xế lái xe cần có những kỹ năng gì để hành nghề thành công? Đây là vấn đề mà nhà tuyển dụng nào cũng quan tâm hàng đầu khi tuyển dụng tài xế lái xe. Nếu như muốn trúng tuyển dễ dàng, hãy cập nhật ngay các kỹ năng quan trọng của nghề tài xế, qua đó đưa chúng vào trong hồ sơ xin việc hoặc tự tin trả lời phỏng vấn khi đối diện với câu hỏi này nhé.

Kỹ năng cần có của tài xế lái xe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.