close
cách
cách cách cách cách cách

Giám sát an ninh là gì? Chi tiết về công việc giám sát an ninh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giám sát viên an ninh hay còn gọi với cái tên thân thuộc hơn là các chú bảo vệ là công việc vô cùng phổ biến, họ làm việc tại tất cả các tòa nhà chức năng như chung cư, siêu thị hay trung tâm thương mại. Vậy công việc chính của giám sát an ninh là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết về nhiệm vụ của họ để có những định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất.

1. Giám sát an ninh là gì?

1.1. Giám sát viên an ninh là ai?

Giám sát viên an ninh thường làm việc theo một đội, nhóm. Họ là những cá nhân được đào tạo bài bản với trách nhiệm đảm bảo tình hình an toàn an ninh cho con người và tài sản trong một khu vực được chỉ định. Đội ngũ này làm việc ở khắp nơi từ các tòa nhà tư nhân cho tới các địa điểm phục vụ mục đích công như doanh nghiệp, chung cư, ngân hàng, trường học, nhà hàng…

Giám sát an ninh làm việc theo đội
Giám sát an ninh làm việc theo đội

Nhiều người chỉ hiểu nôm na công việc của giám sát viên an ninh đơn giản là bảo vệ tài sản của công ty như trông xe cho khách hàng hay giám sát tại đại sảnh. Tuy nhiên, công việc của các giám sát viên an ninh còn phức tạp hơn rất nhiều, tùy thuộc vào từng vị trí, từng công việc đảm nhận mà các giám sát viên an ninh sẽ có những nhiệm vụ riêng, đặc thù và chuyên biệt.. Nhìn chung, công việc chính của họ vẫn là trực tiếp tham gia vào quá trình tuần tra, giám sát, phát hiện kịp thời và ngăn chặn, xử lý các hành vi phá hoại, đáng ngờ bằng cách áp dụng các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ.

1.2. Nhiệm vụ của giám sát an ninh là gì?

Như vieclam123.vn đã chia sẻ, mỗi vị trí giám sát an ninh chuyên biệt lại có những nhiệm vụ đặc thù. Do đó, việc liệt kê toàn bộ vai trò của các giám sát viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Dưới đây là hai nhiệm vụ chung nhất mà mọi nhân viên giám sát an ninh cần phải đảm bảo.

1.2.1. Giám sát, bảo vệ trật tự an ninh xã hội

Trước tiên, nhiệm vụ tiên quyết của các giám sát viên an ninh đương nhiên là theo dõi, giám sát chặt chẽ khu vực được chỉ định nhằm góp phần bảo vệ trật tự an ninh xã hội. Nhân viên giám sát an ninh cũng chính là những người chịu trách nhiệm trực tiếp tới tài sản và tính mạng con người tại các địa điểm đông người hoặc địa điểm bất ổn về tình hình trị an, an ninh, an toàn xã hội.

Nhiều người nghĩ giám sát an ninh chỉ bảo vệ tài sản
Nhiều người nghĩ giám sát an ninh chỉ bảo vệ tài sản

Cụ thể hơn, giám sát viên an ninh cần liên tục nâng cao tinh thần cảnh giác, kiểm soát người ra vào khu vực, thường xuyên tuần tra khu vực theo phân công, giám sát camera theo giờ nhằm kịp thời phát hiện các hành vi đáng ngờ, ngăn chặn hành động của kẻ xấu trước khi chúng có cơ hội ra tay.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, trực tiếp bắt giữ người vi phạm theo đúng nội quy, quy định nhưng tuyệt đối không giam giữ người trái pháp luật mà phải liên hệ cảnh sát, cứu hỏa hoặc cấp cứu. Tất cả những thông tin này cần được báo cáo lên cấp trên (trực tiếp hoặc bằng văn bản) để có cách xử lý kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật.

1.2.2. Hoàn thành các công việc được giao theo chức trách

Hơn nữa, các giám sát an ninh cũng cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để góp phần giúp đỡ, hoàn thành tốt công việc trong khả năng, trách nhiệm của mình, trước tiên là biết cách ứng phó với các tình huống khẩn cấp, sau đó là giúp đỡ, đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt của khu vực.

Thường xuyên kiểm tra thiết bị PCCC
Thường xuyên kiểm tra thiết bị PCCC

Đơn cử như việc phòng cháy chữa cháy, giám sát viên an ninh cần phải biết sử dụng thành thạo các thiết bị PCCC, nằm lòng các quy tắc an toàn trong đám cháy và sơ cấp cứu người dân trong trường hợp khẩn cấp. Nhân viên giám sát an ninh cũng cần liên tục kiểm tra các thiết bị điện, nước trong khu vực được giao nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố và đảm bảo khả năng hoạt động bình thường của các thiết bị.

2. Theo nghề giám sát an ninh

2.1. Giám sát an ninh làm việc ở đâu?

Giám sát an ninh có cơ hội việc làm rất lớn bởi tất cả các tòa nhà chức năng, khu vực đông người đều cần người có kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho người dân. Trên thực tế, giám sát viên an ninh có thể chọn bất kỳ địa điểm nào để nộp đơn xin ứng tuyển. Tuy nhiên, công việc của nhân viên giám sát an ninh tại mỗi khu vực, đơn vị tuyển dụng lại có đôi chút khác biệt.

Khi làm việc tại trung tâm thương mại, nhân viên an ninh ngoài bảo vệ yếu tố “nhân” còn phải tập trung bảo đảm sự thông suốt của tiền bạc, hàng hóa và thiết bị. Thường xuyên kiểm tra quanh khu vực, theo dõi camera giám sát nhằm kịp thời các hành vi trộm cắp trong siêu thị.

Camera giám sát là trợ thủ đắc lực
Camera giám sát là trợ thủ đắc lực

Nhưng nếu làm việc tại các tòa nhà chức năng, văn phòng, nhiệm vụ chính của nhân viên an ninh lúc này lại là bảo vệ con người bằng cách bảo đảm hoạt động giữa khách hàng và nhân viên diễn ra an toàn. Cũng giống như vậy, khi làm việc tại triển lãm thì cần bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật còn làm việc tại sân vận động, công viên lại phải kiểm soát đám đông, hướng dẫn và phân luồng giao thông…

2.2. Mức lương của các giám sát viên an ninh

Mức lương phổ thông đối với các giám sát viên an ninh thường rơi vào khoảng 5 - 8 triệu đồng. Đây là mức lương cơ bản dành cho những giám sát viên chưa có kinh nghiệm trong nghề. Đối với những nhân viên có thâm niên hoặc ứng tuyển tại một vị trí khác có sẵn nền tảng kinh nghiệm, mức lương có thể nhỉnh hơn đôi chút, rơi vào khoảng 6 - 9 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương không quá cao nhưng vô cùng ổn định đối với một công việc không yêu cầu bằng cấp.

3. Yêu cầu tuyển dụng đối với giám sát an ninh

Mặc dù công việc giám sát an ninh không yêu cầu bằng cấp, các ứng viên khi nộp đơn vào vị trí này vẫn cần phải đáp ứng một vài kỹ năng thiết yếu, phục vụ cho quá trình thực thi công việc, ví dụ như khả năng phòng vệ hay khả năng phán đoán và xử lý tình huống.

Sức khỏe là yếu tố nền tảng
Sức khỏe là yếu tố nền tảng

Trong đó, kỹ năng phòng vệ là kỹ năng cần thiết nhất, đây chính là điều kiện cần và đủ đối với mỗi nhân viên giám sát an ninh. Nhiệm vụ của bạn là bảo vệ trật tự an ninh an toàn cho người dân và tài sản trong khu vực. Nếu bạn còn không thể bảo vệ cho chính mình, liệu bạn có thể bảo vệ được những người xung quanh không? Trong trường hợp xảy ra sự cố, nhân viên bảo vệ phải là người đứng ra ngăn chặn các hành vi xấu bằng các kỹ năng phòng vệ đã được trang bị.

Ngoài ra nhân viên an ninh cần phải giữ tinh thần tỉnh táo, liên tục giám sát, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhằm phát hiện những điểm bất thường, suy xét và phán đoán tình huống nhằm đưa ra những giải pháp ngăn chặn kịp thời, đảm bảo an toàn khu vực.

Trên đây là toàn bộ giải đáp về câu hỏi nhiệm vụ chi tiết của giám sát an ninh là gì? Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về các công việc giám sát có liên quan, hãy liên tục theo dõi những nội dung mới trên trang web của vieclam123.vn nhé!

Nhân viên an ninh hàng không là gì và thông tin có thể bạn chưa biết

Nhiệm vụ của nhân viên an ninh hàng không cũng khá tương đồng với các giám sát viên an ninh. Tuy nhiên đặc thù của các cảng hàng không khiến cho công việc này có đôi chút khác biệt so với các vị trí an ninh thông thường. Tìm hiểu ngay!

Nhân viên an ninh hàng không là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.