Giám định viên bảo hiểm là một vị trí công việc luôn tìm kiếm các nhân tài mới, bởi nghề này đòi hỏi có chuyên môn và nghiệp vụ nhất định. Để trở thành giám định viên bảo hiểm, bạn cần biết được giám định viên bảo hiểm là gì và những khó khăn mà bạn có thể gặp phải trong nghề. Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để biết được thông tin về nghề giám định viên bảo hiểm nhé!
MỤC LỤC
Giám định bảo hiểm là quá trình dùng những phương thức từ khoa học, khách quan để xác định vị trí, thời gian và mức độ mà sự kiện bảo hiểm thiệt hại. Người giám định chuyên nghiệp sẽ không thiên vị bên nào mà cần đảm bảo tính công bằng cho các bên, người tham gia bảo hiểm, bên cung cấp bảo hiểm và bên thứ 3 trong sự kiện bảo hiểm này.
Vậy giám định viên bảo hiểm là gì? Giám định viên bảo hiểm tiếng Anh là Insurance surveyor, là người giám định trực tiếp các công việc, xem xét và giải quyết sự kiện của khách hàng tham gia bảo hiểm và quyết định khách hàng đó có được bồi thường hay không. Cũng chính vì vậy, giám định viên cần phải là người có nhiều kiến thức, hiểu biết về quy tắc, điều khoản, quy luật trong hợp đồng bảo hiểm và công ty bảo hiểm.
Sau khi căn cứ, xem xét tình trạng, mức độ thiệt hại của bên tham gia bảo hiểm, giám định bảo hiểm sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về những tổn thất, rủi ro mà khách hàng gặp phải như kinh tế, thân thể, kỹ thuật, xã hội…
Bên bảo hiểm dựa vào kết quả mà bên giám định cung cấp sẽ đưa ra kết luận cuối cùng, có thể thực hiện bồi thường hoặc từ chối bồi thường. Do đó, vị trí giám định vô cùng quan trọng, cần phải đảm bảo công bằng, minh bạch với các bên liên quan. Đồng thời, họ cần phải hiểu biết về nhiều lĩnh vực, có tính trung thực và có trình độ chuyên môn, quá trình giám định cần diễn ra minh bạch, công khai và rõ ràng.
Giám định viên sau khi nhận được thông báo của khách hàng hoặc công ty bảo hiểm, cần nhanh chóng đi đến hiện trường xảy ra vụ việc. Bởi vấn đề về việc xác định thời gian chính xác vô cùng quan trọng, hạn chế được những tổn thất, đồng thời đảm bảo các bên đều có sự công bằng.
Trong quá trình giám định, cần phải có sự có mặt của các bên liên quan tới sự kiện bảo hiểm như: Cơ quan chức năng, đối tượng tham gia bảo hiểm, bên thứ 3… Các bên tham gia quá trình giám định cần xác nhận để đảm bảo công bằng, minh bạch trong bảo hiểm.
Nếu xảy ra mâu thuẫn về kết quả bảo hiểm giữa người được bảo hiểm và bên bảo hiểm thì cần có một cơ quan thứ 3 giám định và được người hưởng bảo hiểm, bên bảo hiểm đồng ý. Tùy theo kết quả giám định, chi phí cho cơ quan giám định sẽ khác nhau. Công ty là giám định sẽ chịu trách nhiệm về chi phí nếu kết quả khác với công ty bảo hiểm giám định, nếu kết quả ngược lại, bên bảo hiểm sẽ phải chịu chi phí.
Sau khi hiểu nghề giám định viên bảo hiểm là gì, bạn có thể thấy đây là vị trí vô cùng quan trọng đối với các công ty bảo hiểm. Tuy vậy, nghề giám định không phải lúc nào cũng có “màu hồng”, bởi các giám định viên cần cố gắng không ngừng nghỉ, có thể làm việc vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày.
Đôi khi giữa đêm đông lạnh giá, trưa hè nóng bức hay những ngày nghỉ lễ Tết, hoặc bất cứ thời gian nào, chỉ cần công ty bảo hiểm hay khách hàng gọi, họ cần phải “tức tốc” đi tới hiện trường nhanh nhất có thể để chụp ảnh, quay phim, ghi chép lại những sự việc xảy ra, sau đó quyết định con số bồi thường chính xác.
Đây là một nghề nguy hiểm và gặp nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi người làm nghề giám định viên cần có “tinh thần thép” vững vàng.
Trong quá trình thực hiện công việc, giám định viên bảo hiểm gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm, đặc biệt là trên đường thực thi công việc. Nhiều trường hợp, giám định viên gặp tai nạn khi di chuyển đến hiện trường. Đôi lúc, một số trường hợp khách hàng gặp tổn thất và yêu cầu giám định cách hàng trăm cây số, không kịp điều động xe tô khiến giám định viên phải nhanh chóng di chuyển bằng xe máy giữa đêm để nhanh chóng đi tới địa điểm cần giám định.
Đặc biệt, đường xa, thời tiết không thuận lợi khiến giám định viên có thể gặp phải rủi ro và tai nạn. Ví dụ: Trong những ngày mưa lớn gây khiến toàn thành phố đều “chìm trong biển nước”, các nhân viên giám định bảo hiểm cần phải đi đến hiện trường những chiếc xe bị ngập lụt để thực hiện công tác giám định, thậm chí ngâm mình trong làn nước bẩn trong vài tiếng đồng hồ.
Giám định viên đôi khi gặp phải khách hàng khó tính có thể bị khách hàng xô xát, gây sức ép hoặc tác động vật lý khiến người giám định bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Hoặc nếu khách hàng không hiểu rõ những quyền lợi mà mình được bồi thường, họ sẽ nghĩ rằng giám định viên đưa ra kết quả bất lợi cho họ nên có thể sẽ đe dọa, mắng mỏ, hành hung giám định viên.
Chính vì vậy, giám định viên cần phải vừa kiên nhẫn, vừa mềm dẻo, có tinh thần vững vàng trước sức ép của khách hàng, có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục để khách hàng hiểu rõ những quy định đã ký kết trong hợp đồng.
Ngoài ra, vị trí nào cũng cần phải chịu KPIs mỗi tháng và nghề giám định viên cũng không thể “thoát” khỏi. Nếu nhân viên giám định bảo hiểm thực hiện không đúng quy định, có thể bị công ty đánh giá về năng lực làm việc hay trừ điểm KPIs. Giám định viên cũng cần cẩn trọng trong hoạt động của mình, bởi kết quả giám định chính là minh chứng cho việc bồi thường bảo hiểm.
Giám định viên bảo hiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng, là người nắm giữ 80% quyết định bồi thường bảo hiểm và giúp khách hàng nhận được bồi thường. Do đó, đòi hỏi các giám định viên cần hiểu biết về chuyên môn, có thể giám định chính xác, minh bạch, tránh khách hàng mất niềm tin hoặc ảnh hưởng tới tài chính của công ty chỉ do kết quả giám định sai sót.
Quá trình bồi thường bảo hiểm cũng là yếu tố giúp khách hàng có thể giữ được niềm tin với công ty bảo hiểm, là cầu nối quan trọng, đảm bảo mức độ tín nhiệm khách hàng và sự phát triển của doanh nghiệp.
Để trở thành nhân viên giám định bảo hiểm, ngoài kiến thức chuyên môn, giám định viên cần hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực mà công ty bảo hiểm hoạt động, cũng như đảm bảo có tâm lý vững vàng, trung thực và có tinh thần “thép” khi thực hiện công việc này.
Cơ hội việc làm giám định viên bảo hiểm rất lớn và mức lương mà vị trí này nhận được vô cùng hấp dẫn. Mức lương với một vị trí mới vào nghề trung bình từ 7 đến 15 triệu. Hoặc tùy theo quy mô của công ty bảo hiểm, mức độ thiệt hại của sự kiện bảo hiểm hay kinh nghiệm làm việc, lương của mỗi giám định viên sẽ khác nhau, có thể cao hơn rất nhiều so với mức này.
Trên đây là khái niệm giám định viên bảo hiểm là gì và những thông tin về công việc này. Trên thực tế, giám định viên là một nghề nguy hiểm, có nhiều khó khăn, thử thách khác nhau, đòi hỏi bạn cần có một tinh thần và tâm lý vững vàng, cũng như các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm cần thiết để kết quả giám định khách quan, trung thực nhất. Tuy khó khăn là vậy, thế nhưng mức lương và cơ hội việc làm ngành này vô cùng hấp dẫn, bạn có thể tham gia thử sức nếu đáp ứng được yêu cầu do công ty tuyển dụng đưa ra.
Nhân viên bán bảo hiểm được ví như “nghề làm dâu trăm họ”, có những khó khăn và lợi ích nhất định trong nghề. Vậy có nên đi làm nhân viên bán bảo hiểm? Truy cập bài viết bên dưới để biết được những khó khăn, lợi thế trong nghề bán bảo hiểm nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ