close
cách
cách cách cách cách cách

Gia trưởng là gì? Biện pháp đối phó với tính gia trưởng của chồng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các mối quan hệ yêu đương nam nữ, hầu hết các bạn gái thường né tránh những người đàn ông có tính gia trưởng. Vậy gia trưởng là gì? Làm sao để nhận biết một người đàn ông có tính gia trưởng và bạn có cách nào khắc phục khi phát hiện ra mình yêu phải người như thế?

Những câu hỏi vừa rồi cũng là thắc mắc mà hầu hết các chị em đều mong muốn được giải đáp, vậy đáp án nào mới giúp bạn thỏa mãn? Cùng theo dõi những chia sẻ bên dưới để tìm câu trả lời cho chính mình nhé.

1. Giải nghĩa khái niệm gia trưởng là gì?

“Gia trưởng” là thuật ngữ được dùng để miêu tả tính cách của một người đàn ông.

Được xuất hiện từ thời Nho giáo xưa, gia trưởng được hiểu là một người làm chủ gia đình, có trách nhiệm gánh vác những công to việc lớn với mong muốn  giảm thiểu gánh nặng cho những thành viên khác trong gia đình.

Trong thời phong kiến xưa, người ta quan niệm rằng chỉ có đàn ông mới có đủ sức mạnh và ý chí để hoàn thành những việc trọng đại, chỉ họ mới có thể đem lại hạnh phúc cho gia đình của mình, cho nên từ “gia trưởng” chính là thuật ngữ chỉ tính cách của người đàn ông.

Giải nghĩa khái niệm gia trưởng là gì
Giải nghĩa khái niệm gia trưởng là gì?

Khác với những định nghĩa trên, ngày nay gia trưởng lại được hiểu theo một ý nghĩa hoàn toàn khác và có vẻ tiêu cực. Nhắc đến từ gia trưởng thì người ta nghĩ ngay tới kiểu đàn ông bảo thủ, độc đoán, luôn bắt người khác phải làm theo những gì mình mong muốn hoặc đã sắp xếp.

Có thể người gia trưởng vẫn thành công trong công việc của họ tuy nhiên về các mối quan hệ gia đình thì những người này thường đem đến không khí nặng nề, khó chịu. Đây cũng chính là lý do khiến cho bất kỳ người phụ nữ nào cũng không muốn đồng hành cùng những người đàn ông gia trưởng.

2. Bạn có biết vì sao đàn ông lại có tính gia trưởng không?

Có phải bạn đang thắc mắc vì sao phần lớn đàn ông lại có tính gia trưởng?

Không chỉ bạn mà rất nhiều những người phụ nữ khác cũng có cùng thắc mắc tương tự, vậy đáp án chính xác cho câu hỏi này là gì?

Bạn cũng biết gia trưởng có nguồn gốc từ thời Nho giáo xưa - đây còn được gọi là tàn dư của xã hội phong kiến. Thời bấy giờ, Việt Nam chính là một xã hội với tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, khi đó chỉ có đàn ông mới được đi học còn đàn bà thì phải quanh quẩn làm việc nhà, chăm lo gia đình.

Tư tưởng này dường như đã ăn sâu vào tâm trí của mỗi người dân Việt, đương nhiên khó có thể loại bỏ nó trong thời gian ngắn. Chính vì tư tưởng này mà sự gia trưởng vẫn có cơ hội tồn tại cho tới tận bây giờ.

Ngoài ra, tính gia trưởng không chỉ do ảnh hưởng của xã hội phong kiến mà nó còn xuất phát do sự giáo dục của mỗi gia đình.

Bạn có biết vì sao đàn ông lại có tính gia trưởng không
Bạn có biết vì sao đàn ông lại có tính gia trưởng không?

Nếu một đứa trẻ được dạy dỗ từ nhỏ cách yêu thương, chia sẻ, biết lắng nghe người khác thì khi lớn chúng sẽ không trở thành một người gia trưởng mà cả xã hội lên án.

Ngược lại, đối với những đứa trẻ được gia đình cưng chiều hết mực, muốn gì được nấy, nó không được dạy cách yêu thương, chia sẻ với người khác vậy thì nó sẽ là hậu nhân kế thừa đức tính gia trưởng.

Trong gia đình, người đàn ông có thể kiếm gia tiền để nuôi vợ con đó là một điều tốt cần phát huy, tuy nhiên nhiều người cho rằng mình kiếm ra tiền nên có quyền sai khiến, bắt vợ con phải phục tùng theo những mong muốn của mình thì điều đó không thể chấp nhận được.

Một yếu tố khác cũng làm gia tăng tính gia trưởng của người đàn ông đó chính là sự nhu nhược của người phụ nữ, họ nghĩ rằng mình cam chịu để gia đình được yên ấm cho nên chính sự im lặng đó đã tiếp tay cho tính gia trưởng của họ càng trỗi dậy mạnh mẽ.

Ngoài ra, tính gia trưởng còn được di truyền từ bố sang con, hoặc nếu bố có tính cách này thì trẻ sẽ nhìn vào đó và học theo, sau này lớn lên chúng cũng sẽ là một người đàn ông gia trưởng.

Cho dù lý do là gì thì tính gia trưởng vẫn là một tính cách cần xóa bỏ, sống ở thời đại “Nam nữ bình đẳng” thì sự gia trưởng chính là khái niệm cổ hủ và lạc hậu, nó không nên tồn tại vì chẳng giúp ích gì cho con người và xã hội này cả.

3. Những biểu hiện cho thấy một người đàn ông gia trưởng?

Để đánh giá một ai đó có phải là người gia trưởng hay không, hãy nhìn vào những biểu hiện mà họ hành động. Cách nhận biết này có vẻ khá hữu hiệu đối với các chị em phụ nữ khi tìm kiếm nửa còn lại và quyết định chung sống với người đàn ông của mình lâu dài. Cùng xem những dấu hiệu đó là gì để né bạn nhé.

3.1. Ích kỷ, bảo thủ là dấu hiệu của người gia trưởng

Ích kỷ, bảo thủ là dấu hiệu của người gia trưởng
Ích kỷ, bảo thủ là dấu hiệu của người gia trưởng

Một người gia trưởng thường đi kèm với tính ích kỷ và bảo thủ, trong suy nghĩ của anh ta không bao giờ có quyền lợi của người khác. Anh ta nghĩ gì, muốn gì thì sẽ tìm mọi cách để thực hiện, bất kể người thân của mình có đồng ý hay không.

Một người đàn ông gia trưởng sẽ hiếm khi cúi đầu nhận lỗi hay đi xin lỗi người khác, nếu yêu phải người này chắc chắn bạn sẽ là người thiệt thòi và chịu nhiều khổ tâm.

3.2. Đàn ông gia trưởng thích quản lý và kiểm soát người khác

Có thể nói, đặc điểm nổi đặc trưng nhất của một người đàn ông gia trưởng chính là thích kiểm soát và quản lý người khác.

Họ luôn trong tâm thế mình giỏi hơn người khác, luôn cho mình cái quyền được quyết định thay người khác.

Khi yêu một người đàn ông gia trưởng, bạn sẽ bị kiểm soát tất cả mọi thứ từ hành vi, cử chỉ, cách sinh hoạt trong cuộc sống, giao tiếp với bạn bè,... Đặc biệt nếu đã lấy làm chồng thì có thể bạn còn không được giữ tiền, anh ta sẽ làm nhiệm vụ này thay bạn.

Vậy nên hãy để ý từ khi quen nhau, nếu trong các hành vi nhỏ nhặt mà anh ta đã biểu hiện rõ rệt đức tính gia trưởng của mình vậy thì bạn cần phải có phương án tránh xa để không đi quá sâu nhé.

3.3. Đàn ông gia trưởng có khuynh hướng dùng bạo lực

Đàn ông gia trưởng có khuynh hướng dùng bạo lực
Đàn ông gia trưởng có khuynh hướng dùng bạo lực

Người gia trưởng thường là những người nóng tính, anh ta sẵn sàng buông lời cay đắng, nói những lợi khó nghe với đối phương khi mục đích không được như ý.

Những người đàn ông gia trưởng thường không thích nói lý lẽ, họ luôn muốn mình là người đúng và những người khác đều sai và phục tùng họ. Khi không đạt được mục đích, đàn ông gia trưởng có thể dùng bạo lực để giải toả sự tức giận của mình.

Đây là một điều vô cùng nguy hiểm, nhất là khi bạn đã lựa chọn sai một người gia trưởng và lấy làm chồng. Rất có thể bạn sẽ được trải nghiệm đòn roi của anh ta cứ 3 ngày 1 trận nhỏ 5 ngày 1 trận lớn.

3.4. Đàn ông gia trưởng luôn nghĩ mình không sai

Rõ ràng, một người đàn ông gia trưởng thường luôn cho rằng mình đúng, trong bất kể cuộc tranh luận nào thì họ cũng không bao giờ lắng nghe ý kiến người khác. Thậm chí, chẳng cần biết đúng sai nhưng họ vẫn bác bỏ ý kiến của đối phương và bảo vệ cho quan điểm của bản thân mình.

Nếu lấy phải người này làm chồng thì bạn phải xác định bạn sẽ không được tôn trọng, mọi quyền tự do trong hôn nhân đều do anh ta nắm giữ, nói cách khác bạn chỉ là công cụ để anh ta sai khiến, điều khiển không hơn không kém.

3.5. Ghen tuông thái quá là biểu hiện của sự gia trưởng

Ghen tuông thái quá là biểu hiện của sự gia trưởng
Ghen tuông thái quá là biểu hiện của sự gia trưởng

Ngoài những đặc điểm trên thì ở người gia trưởng còn có tính chiếm hữu cao, đặc biệt là với người yêu hoặc vợ của mình.

Những người gia trưởng thường dị ứng với những mối quan hệ xung quanh người yêu hoặc vợ mình bởi họ luôn sợ rằng đối phương sẽ ngoại tình. Mỗi khi nhìn thấy người yêu, vợ tiếp xúc với người khác giới thì anh ta sẽ nổi cơn ghen thịnh nộ, rất có thể bạn sẽ là nạn nhân trong cơn tức giận này.

Vẫn biết trong tình yêu nên có một chút gia vị ghen tuông nhưng nếu ghen như người gia trưởng thì bạn nên đề phòng và cẩn trọng bởi vì không biết anh ta có thể xuống tay lúc nào và hình thức ra sao.

4. Đối phó với tính gia trưởng của chồng bạn đã biết cách?

Một người đàn ông gia trưởng thật khó chịu đúng không chị em? Nếu chẳng may bạn lấy phải người chồng gia trưởng thì cũng đừng vội chán nản và cam chịu số phận bởi vì chuyện gì cũng sẽ có cách giải quyết của nó.

Hãy xem những cách đối phó với người chồng gia trưởng hiệu quả như thế nào với phần thông tin sau đây bạn nhé.

4.1. Bình tĩnh là cách tốt nhất để đối phó với người gia trưởng

Rất nhiều người phụ nữ không chịu nổi thói gia trưởng, vũ phu của chồng và cũng đã đứng lên để giành lại công bằng tuy nhiên phần lớn đều thất bại bởi vì thực hiện không đúng cách.

Bình tĩnh là cách tốt nhất để đối phó với người gia trưởng
Bình tĩnh là cách tốt nhất để đối phó với người gia trưởng

Những người đàn ông gia trưởng thường rất nóng tính, thậm chí khi họ nổi nóng thì họ chẳng biết đúng sai là gì nữa, chỉ cần biết mình phải là người chiến thắng thì mới thoả mãn cơn bực tức đó của mình.

Vậy thì cách xử trí thông minh dành cho chị em phụ nữ trong tình huống này đó là chọn cách bình tĩnh. Khi đôi co với một người to khoẻ hơn mình, lại nóng tính thì bạn sẽ chẳng có lợi gì.

Hãy bình tĩnh ngay cả khi anh ta buông ra những lời xúc phạm bạn, điều này vừa giúp mọi chuyện không phức tạp hơn mà còn khiến anh ta bị mất hứng. Tâm lý chung của những người háo thắng chính là có người đôi co để tranh cãi, bạn càng đưa ra lý lẽ thì anh ta càng có cớ để phản bác và khiến cho cuộc cãi vã không hồi kết.

Vậy nên hãy im lặng và đợi đến lúc anh ta nguôi đi rồi mới lên tiếng, khi đó có thể những lời nói của bạn sẽ được tiếp thu.

4.2. Luôn tự lập trong mọi việc

Những người đàn ông gia trưởng thường có suy nghĩ rằng vợ anh ta phải phụ thuộc vào chồng. Chính vì vậy, sự ra oai càng trở nên rõ rệt, nhất là trong vấn đề chi tiêu hàng ngày.

Giải pháp dành cho bạn là tự lập về kinh tế, khi có kinh tế thì tự khắc giá trị bản thân của bạn sẽ được nâng lên. Lúc ấy mỗi khi nói gì thì anh ta cũng phải dè chừng hơn bởi vì anh ta không phải là người duy nhất có tiền.

Trong trường hợp xấu, bạn vẫn có thể tự trang trải cuộc sống cá nhân, thậm chí lo cho con cái mà không cần tới chồng. Khi đó chính xác anh ta là một kẻ thừa thãi và sẽ tự thấy xấu hổ về những điều mình đã làm.

4.3. Tuyệt đối không im lặng trước yêu cầu của người gia trưởng

Tuyệt đối không im lặng trước yêu cầu của người gia trưởng
Tuyệt đối không im lặng trước yêu cầu của người gia trưởng

Việc im lặng không giúp cho gia đình hoà thuận hay êm ấm mà nó còn gây tác dụng ngược, nhất là với chính bản thân bạn.

Khi bạn không lên tiếng, người chồng gia trưởng của bạn sẽ nghĩ rằng mình đang đúng, vì thế trong mọi vấn đề anh ta càng có cớ để lên mặt dạy bạn.

Nhiều khi bạn không lên tiếng thì anh ta sẽ không biết bạn phải chịu đựng những gì bởi vốn dĩ anh ta không hề quan tâm tới cảm xúc của bạn. Lên tiếng để bảo vệ bản thân tránh những lời nói xúc phạm, đay nghiến gây tổn thương sâu sắc tới tư tưởng của bạn.

Như vậy, khái niệm gia trưởng là gì đã được định nghĩa khá rõ ràng, không những vậy khi tham khảo bài viết trên bạn đọc còn được tiếp nhận những thông tin xoay quanh về một người đàn ông gia trưởng, từ đó hiểu hơn về họ và tìm phương pháp đối phó kịp thời.

Chúc các độc giả của vieclam123.vn không gặp phải anh chồng có tính gia trưởng và hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình.

Cách dạy trẻ bướng bỉnh

Là một người mẹ, bạn đã biết làm sao để nuôi dạy con ngoan ngoãn, nghe lời chưa? Khi bước vào độ tuổi nhạy cảm trẻ thường rất ương bướng, khó bảo, nếu bạn chưa có phương án cụ thể thì hãy tham khảo cách dạy trẻ bướng bỉnh mà tôi chia sẻ sau đây.

Cách dạy trẻ bướng bỉnh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.