close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu khái niệm GB là gì? Cách quy đổi và những lưu ý cho bạn đọc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những ai đã và đang sử dụng những thiết bị điện tử quen thuộc như điện thoại, máy tính,... chắc hẳn đã từng nghe qua đến các khái niệm như GB, MB, KB. Vậy cụ thể GB là gì? Cách thức để quy đổi và những lưu ý dành cho bạn khi lựa chọn dung lượng cho các sản phẩm điện tử của mình. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin qua phạm vi bài viết chia sẻ sau đây nhé!

1. Thông tin về GB dành cho bạn đọc

1.1. Khái niệm GB là gì?

Song song với sự phát triển của công nghệ thông tin, chúng ta đã không còn quá xa lạ và thường xuyên nghe thấy những khái niệm GB, MB,... Liệu rằng bạn đã bao giờ tự hỏi hay có ý định làm rõ những khái niệm đó hay chưa? Với những ai đang tìm kiếm đáp án cho câu hỏi GB là gì thì ngay bây giờ chúng tôi sẽ đem đến thông tin cho bạn.

GB là từ viết tắt của Gigabyte và là khái niệm dùng để chỉ một bội số của đơn vị byte. Trong một đơn vị kỹ thuật số byte, người ta chia ra làm 8 bit và được người dùng sử dụng để thực hiện mã hóa một ký tự hoặc một văn bản nào đấy trong máy tính.

Thông tin về GB dành cho bạn đọc
Thông tin về GB dành cho bạn đọc

Trong hệ thống kiến trúc của các đơn vị điện tử, byte là đơn vị bộ nhớ có thể định địa chỉ nhỏ nhất. GB hay Gigabyte với các tiền tố trong đó là 10 mũ 9 được quy định trong hệ thống đơn vị quốc tế. Đến đây ta có thể hiểu đơn giản là 1GB = 1000.000.000 byte.

Trong ứng dụng thực tiễn, người ta sử dụng GB để chỉ đơn vị đo lường bộ nhớ của RAM, ROM, thẻ nhớ cho các thiết bị. Ngoài ra, GB còn được quy đổi để sử dụng trong internet và là đơn vị được sử dụng phổ biến nhất khi nhắc đến các thiết bị điện tử, di động.

Bên cạnh khái niệm GB là gì thì còn rất nhiều những đơn vị đo lường cho dung lượng khác nhau như KB, MB,... Tất cả đều được dùng để chỉ bộ nhớ của thiết bị và giúp người dùng biết được dung lượng trong thiết bị của mình nhiều hay ít cũng như sử dụng được bao nhiêu. Tìm hiểu về điều này, chắc hẳn bạn đọc rất quan tâm đến cách thức quy đổi GB sang các đơn vị khác cũng như ứng dụng của nó đối với dữ liệu Data để kết nối internet. Vậy cách thức quy đổi của GB là gì?

Đổi GB sang các đơn vị khác
Đổi GB sang các đơn vị khác

1.2. Cách thức để quy đổi GB sang các đơn vị khác nhau

Khi quy đổi GB sang các đơn vị khác, chúng ta có thể chia ra làm hai loại đó là chuyển đổi sang các đơn vị dung lượng tương đương và chuyển đổi sang dữ liệu data được sử dụng trong internet. Việc quy đổi này sẽ giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về khái niệm GB là gì đồng thời có được hình dung rõ hơn khi tìm hiểu về dung lượng của những thiết bị và dịch vụ mà mình đang sử dụng.

1.2.1. Quy đổi GB sang các đơn vị dung lượng

Như đã giải thích ở trên thì 1GB sẽ được tính bằng 1000.000.000 đơn vị byte. Dù được dùng phổ biến nhưng thông thường, GB chỉ được sử dụng để chỉ dung lượng tương đối lớn. Đối với các tập tin, hình ảnh hay một vài đơn vị nhỏ thì sử dụng GB sẽ gây ra nhiều sự khó hiểu. Để dễ hình dung hơn thì đối với các tập tin có dung lượng nhỏ, người ta thường đưa về các đơn vị có dung lượng gần với byte hơn.

Các đơn vị nhỏ hơn GB và thường được sử dụng đó chính là MB và KB. Nếu như GB được ứng dụng để chỉ bộ nhớ dữ liệu của cả một thiết bị thì hai đơn vị lớn hơn byte là MB và KB thường được dùng để chỉ dung lượng của các tập tin, hình ảnh,... có kích thước dung lượng nhỏ hơn.

Tính theo SI (hệ thống đơn vị quốc tế) thì 1GB = 1024MB và bằng 1048576KB. Ví dụ cụ thể để bạn đọc dễ hình dung hơn đó là với mỗi ảnh 2MB bạn lưu về thiết bị thì với 1GB, bạn sẽ lưu được số lượng ảnh là hơn 500 cái. Ngoài ra, nếu theo hệ thống đơn vị quốc tế, người ta còn quy định về tiêu chuẩn quy đổi GB qua các đơn vị tương đương khác có các tiền tố byte lớn hơn như TB (Terabyte); PB (Petabyte); EB (Exabyte);...

Cách thức để quy đổi GB sang các đơn vị khác nhau
Cách thức để quy đổi GB sang các đơn vị khác nhau

1.2.2. Quy đổi GB sang dữ liệu internet

Ngoài việc quy đổi sang các đơn vị theo SI thì GB còn được sử dụng để chuyển đổi sang dung lượng của dữ liệu internet. Khi đăng ký sử dụng dịch vụ dữ liệu di động của các nhà mạng cung cấp, chắc hẳn người dùng đã từng rất tò mò không biết với số GB mà mình đăng ký sẽ kết nối được internet trong bao lâu.

Theo ước tính của nhà mạng cung cấp dịch vụ thì sự quy đổi này cụ thể sẽ như sau:

Đối với 1 phút người dùng xem tin tức, nghe nhạc trực tuyến, đọc báo trên các trang mạng xã hội hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm thông tin thì sẽ mất 1MB. Con số này là 4MB cho một phút xem phim hoặc video.

Khi sử dụng internet để trải nghiệm mạng xã hội như đăng trạng thái, gửi tin nhắn hoặc đăng tải các comment, người dùng sẽ cần tốn 20KB dữ liệu data. Con số này sẽ là 10KB với một lần nhận hoặc gửi mail. Người dùng có thể ước tính đơn giản là với nhu cầu sử dụng trung bình là 5 phút hết 10MB thì với 1GB, bạn sẽ dùng được trong 10 ngày.

Quy đổi GB sang dữ liệu internet
Quy đổi GB sang dữ liệu internet

2. Những lưu ý khi lựa chọn dung lượng cho các thiết bị điện tử

GB là một đơn vị dung lượng được sử dụng phổ biến cho các thiết bị di động và điện tử bởi nó khá phù hợp. Việc lựa chọn những thiết bị có một bộ nhớ phù hợp với nhu cầu sử dụng đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều người.

Khi mua sắm, người dùng nên cân nhắc vào nhu cầu của bản thân trong quá trình sử dụng. Những thiết bị di động, điện tử càng hiện đại thì thông thường bộ nhớ GB của chúng sẽ dành một phần để lưu trữ thông tin của máy chủ (ROM, RAM). Nếu nhu cầu của bạn không cần sử dụng quá nhiều đến các ứng dụng hoặc quay phim, chụp ảnh thì bạn có thể lựa chọn với dung lượng là 16 hoặc 32GB.

Những lưu ý khi lựa chọn dung lượng cho các thiết bị điện tử
Những lưu ý khi lựa chọn dung lượng cho các thiết bị điện tử

Nếu nhu cầu của bạn cần tải nhiều ứng dụng về thiết bị cũng như tải video và ảnh thì bạn hãy cân nhắc và sử dụng những thiết bị có bộ nhớ lớn hơn với 64GB. Ngoài ra, nếu chọn lựa các sản phẩm điện tử cao cấp thì bạn cũng có thể trải nghiệm với những thiết bị có bộ nhớ dung lượng cao hơn như 128 hoặc 256GB.

Mỗi sản phẩm với bộ nhớ dung lượng lớn hơn thì giá thành sản phẩm sẽ nhiều hơn. Dù vậy, nếu bạn có đang sở hữu những sản phẩm có dung lượng lớn thì bạn cũng nên dọn dẹp và xóa bớt những dữ liệu không cần thiết để thiết bị của bạn sử dụng được “mượt mà” hơn.

GB là đơn vị tính dung lượng phổ biến
GB là đơn vị tính dung lượng phổ biến

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi GB là gì dành cho bạn. Với những thông tin về khái niệm cũng như cách thức để quy đổi nói trên, hy vọng bạn đọc đã có cho mình được những giá trị hữu ích. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe, niềm vui và luôn là những người sử dụng dịch vụ thông thái nhé!

Nghề stylist là gì? Những thông tin thú về công việc này

Bạn đam mê thời trang và muốn tìm hiểu về khái niệm Stylist là gì? Bỏ túi ngay những chia sẻ trong bài viết sau đây để tìm cho mình được câu trả lời thỏa đáng nhất nhé!

Stylist là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.