close
cách
cách cách cách cách cách

Fyi, Inc, Jsc, Co. ltd là gì? Ý nghĩa những từ viết tắt thông dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Fyi, Inc, Jsc, Co. ltd là những từ viết tắt thông dụng thường được sử dụng trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Vậy ý nghĩa của những cụm từ viết tắt này là gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. FYI là gì?

FYI là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “For Your Information”, được dịch ra nghĩa tiếng Việt là “gửi thông tin tới bạn” hoặc “xin cho bạn được biết”.

Cụm từ FYI thường được sử dụng trong khi viets các email, ghi chú hoặc trong các tin nhắn, với nội dung phía sau thường sẽ là một thông tin, nội dung nào đó muốn gửi tới người nhận.

Ví dụ:

FYI, The meeting starts at 9am tomorrow. (Thông báo tới bạn, cuộc họp bắt đầu lúc 9 giờ sáng mai).

Fyi, Inc, Jsc, Co. ltd là gì

2. INC là gì?

INC là viết tắt của từ Incorporated, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là sáp nhập, hợp thành, dùng để chỉ những doanh nghiệp, tập đoàn lớn được hình thành bởi việc tập hợp nhiều tập đoàn con lại. 

Khi các công ty con hợp nhất để tạo thành một tập đoàn lớn hơn thì các công ty con có nghĩa vụ đóng đầy đủ cổ phần hay còn gọi là đầu tư vốn để tập đoàn có đầy đủ nguồn lực để phát triển. Sự phát triển của mỗi công ty con đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của tập đoàn lớn, bởi chỉ cần một công ty con gặp khủng hoảng là tập đoàn cũng rất dễ rơi vào khó khăn.

Fyi, Inc, Jsc, Co. ltd là gì

3. JSC là gì?

JSC là viết tắt của từ Joint Stock Company, được dịch sang tiếng Việt là công ty cổ phần. Để thành lập công ty cổ phần, ít nhất phải có 3 chủ sở hữu cùng góp vốn để tạo thành công ty lớn. Mỗi chủ sở hữu nhỏ sẽ được gọi là cổ đông của công ty lớn. Mỗi cổ đông sẽ có giấy chứng nhận quyền sở hữu cổ phần,  hay còn gọi là cổ phiếu (Stock).

Người nắm quyền cao nhất trong công ty cổ phần là Đại hội cổ đông. Người điều hành công ty sẽ được bầu ra tại Đại hội cổ đông được tổ chức hàng năm. Cá nhân hoặc doanh nghiệp có cổ phần trong các công ty cổ phần có nhiều ưu điểm bởi họ có quyền chuyển nhượng cổ phần, thực hiện mua bán cổ phần để có được lợi ích về tài chính hoặc quyền lực.

4. Co. LTD là gì?

 Co. LTD là viết tắt của từ Limited Company, dùng để chỉ công ty trách nhiệm hữu hạn. Có hai loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn là công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn từ 2 thành viên trở lên. 

Trong công ty trách nhiệm hữu hạn, trách nhiệm của cổ đông trong công ty chỉ giới hạn ở số vốn mà họ đầu tư ban đầu. 

Khi công ty gặp khó khăn và mất khả năng thanh toán thì tài sản cá nhân của các cổ đông vẫn được bảo vệ. Tài chính của công ty được tách biệt với các chủ sở hữu, khi công ty có lợi nhuận thi trả thuế cho cổ đông, phân phối lợi nhuận dưới dạng cổ tức và giữ lại một phần để làm vốn lưu động.

Fyi, Inc, Jsc, Co. ltd là gì

5. Phân biệt các loại hình công ty

Có thể những tên gọi như công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn đã trở nên vô cùng quen thuộc với bạn. Tuy nhiên, để phân biệt được hai loại hình công ty này, bạn đã biết được những điểm khác nhau giữa chúng là gì chưa?

Phân biệt công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần

Hai công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) và công ty cổ phần có những điểm giống nhau vì đều là những công ty hoạt động theo luật doanh nghiệp năm 2014, đều có tư cách pháp nhân, có thể có nhiều chủ sở hữu, các thành viên trong công ty đều chịu trách nhiệm về nghĩa vụ tài chính và các khoản nợ đối với công ty, số vốn góp không đủ và không đúng thời hạn đều được coi là khoản nợ đối với công ty.

Tuy nhiên, giữa hai loại hình công ty này có những điểm khác biệt cụ thể về số lượng thành viên, cấu trúc vốn, quy định góp vốn, huy động vốn, chuyển nhượng vốn và cơ cấu tổ chức. Cụ thể những điểm khác biệt này như sau:

Về số lượng thành viên, công ty TNHH cần phải có tối thiểu là 2 thành viên và tối đa là 50 thành viên trong khi công ty cổ phần cần tối thiểu 3 thành viên và không giới hạn tối đa bao nhiêu thành viên.

Về cấu trúc vốn, vốn điều lệ trong công ty TNHH không chia thành các phần vốn bằng nhau trong khi vốn điều lệ trong công ty cổ phần chia thành các phần bằng nhau và được ghi nhận bằng cổ phiếu.

Về quy định góp vốn, các thành viên trong công ty TNHH phải góp đủ số vốn trong cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong khi các thành viên trong công ty cổ phần phải góp đủ số vốn đã đăng kí trong thời gian 90 ngày kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp. Các cổ đông sáng lập phải mua ít nhất 20% cổ phần của công ty.

Công ty TNHH không được phát hành cổ phiếu để huy động vốn trong khi công ty cổ phần được phép phát hành cổ phiếu. Khi muốn chuyển nhượng vốn, thành viên trong công ty TNHH phải tuân thủ theo điều kiện và ưu tiên chuyển nhượng cho các thành viên trong công ty. Trong khi, nếu muốn chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần, thành viên có thể tự do chuyển nhượng cổ phần sau 3 năm đầu tính từ thời điểm nhận được giấy đăng ký doanh nghiệp. Trong 3 năm đầu nếu muốn chuyển nhượng, thành viên trong công ty cổ phần phải chuyển nhượng cho thành viên sáng lập khác hoặc cho người ngoài nếu như có sự chấp thuận của Đại hội cổ đông.

Fyi, Inc, Jsc, Co. ltd là gì

Tóm lại, đối với từng loại hình doanh nghiệp lại có những ưu nhược điểm riêng, ví dụ:

Đối với công ty TNHH: có nhiều doanh nghiệp tư nhân nên sẽ có nhiều vốn hơn, có vị thế nhất định về khả năng tài chính, các thành viên trong công ty có hiểu biết và kiến thức khác nhau nên có thể bổ sung hoàn thiện trong kỹ năng quản trị. 

Tuy nhiên, công ty TNHH cũng có những hạn chế nhất định trong việc kiểm soát các thành viên. Mọi thành viên trong công ty có thể sẽ phải chịu trách nhiệm cho quyết định cá nhân của một thành viên bất kì bởi họ không có sự bàn bạc trước khi đưa ra quyết định.

Đối với công ty cổ phần: Công ty cổ phần có thể tồn tại ổn định và lâu bền, nhà đầu tư có thể đầu tư mà không sợ nguy hiểm cho những tài sản cá nhân khác. Giá trị vốn đầu tư có thể tăng lên mỗi năm, cổ đông trong công ty có thể dễ dàng chuyển nhượng quyền sở hữu.

Trong hoạt động của công ty cổ phần cũng có những điểm bất cập riêng, ví dụ như hoạt động tài chính của công ty phải thường xuyên được tiết lộ để thu hút nhà đầu tư, trong khi đây cũng là rủi ro khi các đối thủ cạnh tranh biết được những thông tin này.

Công ty cổ phần phải chịu 2 lần thuế, thuế của công ty và thuế của từng thành viên khi nhận được lợi nhuận.

Trên đây là bài viết giải thích cho bạn ý nghĩa của những từ viết tắt thường gặp trong kinh doanh. Chắc hẳn qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu rõ Fyi, Inc, Jsc, Co. ltd là gì cũng như nắm được sự khác biệt giữa các loại hình công ty rồi chứ.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.