close
cách
cách cách cách cách cách

Futsal là gì? Cập nhật kiến thức bóng đá dành cho người hâm mộ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Futsal là một nhánh của bóng đá, đồng thời nó cũng chính là bộ môn thể thao hấp dẫn. Tuy vậy chưa có nhiều người biết tới futsal, thậm chí bao gồm có cả bạn. Vậy futsal là gì sẽ chính là vấn đề chính mà chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu, khám phá tại bài viết dưới đây.

1. Futsal là gì?

Futsal là thuật ngữ chỉ một loại hình bóng đá thi đấu được diễn ra ở bên trong của nhà thi đấu. Khi hiểu futsal như thế cũng có nghĩa là chúng ta có sự phân biệt với đá bóng sân cỏ bên ngoài trời. So với một không gian lớn thì bóng đá trong nhà được định nghĩa là dạng bóng đá ở sân nhỏ.

Tìm hiểu khái niệm futsal là gì
Tìm hiểu khái niệm futsal là gì?

Cái tên futsal có nguồn gốc đến từ 3 thứ tiếng với tiếng Bồ Đào Nha “futebol de salão”, tiếng Pháp “football en salle” và cả tiếng Tây Ban Nha “fútbol de salón”. Cả ba từ trên có cách viết tương tự nhau, cùng biểu thị một ý nghĩa đó chính là bóng đá ở trong nhà.

Như vậy, rất dễ hiểu futsal là gì phải không nào? Nhưng nếu chỉ dừng lại ở định nghĩa vắn tắt này thì bạn sẽ không thể nhận biết được sức hấp dẫn, cuốn hút của loại hình đá bóng trong nhà. Vậy nên ngay sau đây, hãy cùng vieclam123.vn lật mở từng khía cạnh thú vị của futsal nhé.

2. Những điểm hấp dẫn chỉ có ở futsal

2.1. Nguồn gốc futsal ra đời có gì đặc biệt?

2.1.1. Tên gọi Futsal được hình thành ra sao?

Futsal không chỉ đến từ việc sử dụng hình thức gọi của ba quốc gia Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mà còn đến từ một câu chuyện tranh chấp. Đó là khi FIFA và FIFUSA tranh chấp nhau về quyền quản lý đối với bộ môn thể thao này.

Futsal - những thông tin cần biết
Futsal - những tin tức thú vị người hâm mộ cần biết

FIFA đã đặt cho bộ môn thể thao này cái tên là Fútbol. Để tạo ra sự riêng biệt thì FIFUSA đã sử dụng futsal để đăng ký tên cho bộ môn thể thao vào năm 1985. Cái tên dễ gọi hơn này đã được đưa vào sử dụng ở giải đấu bóng vô địch thế giới vào năm 1985 tại Madrid. Kể từ đó, cái tên futsal cũng được công nhận bởi nhiều tổ chức, bao gồm cả FIFA. Từ ngữ đồng thời được dùng với quy ước là bộ môn đá bóng trong nhà chỉ bao gồm 5 người chơi.

Ngoài cái tên bóng đá trong nhà hay đá bóng sân nhỏ thì futsal cũng được gọi vui bằng cái tên đá bóng mini.

Đây mới chỉ là hành trình xuất hiện của cái tên futsal mà thôi. Chắc chắn nhiều người mong chờ thông tin về sự hình thành của cả bộ môn thể thao này hơn nữa. Vậy nên một khi đã tìm hiểu futsal là gì, nhất định bạn đừng bỏ qua vấn đề về quá trình lịch sử hình thành của bộ môn này nhé.

2.1.2. Lịch sử ra đời của bộ môn thể thao futsal

Môn thể thao Futsal ra đời vào những năm 30 của thế kỷ XX tại Montevideo, Uruguay. Đây cũng là năm lễ khai mạc world Cup Uruguay được tổ chức. Người đầu tiên có công đem bộ môn này đến với thế giới và bắt đầu phát triển nó chính là Juan Carlos Ceriani. Ở thời điểm đó Futsal còn có hình thức là một trò chơi theo đội, mỗi đội được bố trí quân số 5 người, có thể diễn ra ở ngoài trời hay trong nhà đều được vì số lượng người tham gia khá ít.

Lịch sử hình thành futsal
Lịch sử hình thành futsal

Cũng vào cùng năm này, một loại bóng đá tương tự như thế đã phát triển với địa điểm hình thành là sân bóng rổ. Trò này bắt nguồn từ Brazil. Sau đó, những loại này đều nhanh chóng lan rộng khắp Nam Mỹ và được mọi người đón nhận nồng hậu. Từ tổ chức Liên đoàn thể thao Brazil chính thức đưa luật lệ cho bộ môn Futebol de salão ở thời điểm năm 1958.

Tiếp theo, FIFA quản lý chặt chẽ bộ môn bóng đá thi đấu trong nhà của riêng theo luật riêng. Đồng thời cũng tổ chức cả giải đấu FIFA Futsal World Cup (giải đấu vô địch bóng đá trong nhà FIFA) tại Hà Lan vào năm 1989. Đây là giải đấu đầu tiên của bộ bôn futsal.

Dần mở ra những quy định xoay quanh giải Futsal ở phần nội dung thông tin bên dưới đây tiếp nhé.

2.2. Quy định số phút thi đấu của Futsal

Một trong những nội dung thông tin xoay quanh trận thi đấu bóng bất kỳ đó chính là thời gian thi đấu và thời gian thi của mỗi hiệp. Vậy với Futsal, thi đấu trong bao lâu và mỗi hiệp thi bao nhiêu phút?

FIFA quy định một trận đá bóng Futsal sẽ có hai hiệp chính thức. Trong đó mỗi hiệp đấu diễn ra 20 phút.

Quy định trong luật chơi futsal
Quy định trong luật chơi futsal

Trường hợp thời gian thi đấu sắp kết thúc nhưng xảy ra tình huống một đội hưởng penalty thì trận đấu vẫn được tiếp tục cho tới khi thực hiện đá xong. Nghỉ giữa mỗi hiệp đấu là 15 phút. Khi ở thời gian thi đấu, mỗi đội được hội ý duy nhất một lần. Thời gian này chỉ được kéo dài một phút. Việc hội ý phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc sau:

- Chỉ có quan chức phụ trách đội bóng thì mới có quyền đưa ra yêu cầu hội ý. Bắt đầu phải thông báo cho trọng tại để trọng tài bắt đầu bấm giờ kiểm soát.

- Hết giờ hội ý đồng thời trọng tài sẽ thổi còi báo hiệu, cả hai đội cần lập tức về sân.

- Hội ý chỉ cho phép cầu thủ tham gia thi đấu được ở trong khu vực sân. Các cầu thủ dự bị, người quản lý đội bóng thì phải ở phía bên ngoài.

2.3. Luật thi đấu của môn Futsal

Luật thi sẽ do hai tổ chức có quyền ban hành. Đó là FIFA, AMF. Tuy nhiên, tùy theo địa phương hay đặc điểm của mỗi giải đấu mà các luật được đưa ra vẫn có thể lựa chọn sử dụng những điều lệ nào, chỉ cần đảm bảo phù hợp.

Sau đây sẽ là những quy tắc, luật lệ cần tuân thủ khi mỗi trận Futsal được diễn ra.

2.3.1. Có mấy người đá trong trận đấu Futsal?

Trận Futsal được bắt đầu khi có đủ 5 cầu thủ bóng đá ở mỗi đội. Trong 5 người này đã bao gồm thủ môn, tiền vệ, tiền đạo và hậu vệ). Mỗi đội được phép thay số cầu thủ tối đa 7 người. Có thể thay thỏa thích, không giới hạn.

Luật thi đấu của futsal
Luật thi đấu của futsal

Nếu có số lượng cầu thủ ít hơn 3 người ở một đội bất kỳ trong hai đội thì trận thi đấu sẽ kết thúc. Trang phục cũng là yếu tố được quy định phải đáp ứng. Trang phục cho cầu thủ gồm có quần, áo, tất, giày cao su. Người thủ môn được mặc bộ đồ mang màu sắc khác so với cầu thủ để giúp phân biệt rõ hơn và họ cũng được mặc quần dài.

Trong lúc ra sân, những người chơi tuyệt đối không được đeo bất cứ thứ trang sức nào, hay mang theo những đồ vật có khả năng gây ra sự nguy hiểm. Huấn luyện viên có thể theo sát trận đấu, được quyền chỉ đạo chiến thuật nhưng cần có lối cư xử đúng mực, không được gây ra sự cản trở cho trọng tài hay đội đối thủ.

2.3.2. Quy định đối với trọng tài

Mỗi một trận Futsal chỉ bao gồm một trong tài chính được phép điều khiển. Cũng chỉ trọng tài này mới có quyền dừng trận thi đấu khi nhận thấy các tác động ảnh hưởng hoặc phạm lỗi. Ngoài trọng tài chính còn có các vị trí trọng tài khác gồm: trọng tài phụ ngoài biên phụ trách hỗ trợ cho người trọng tài chính, trọng tài bàn phụ trách việc ghi chép số liệu, thông tin liên quan trong trận thi đấu đang diễn ra. Nếu chẳng may có sự cố xảy ra với trọng tài chính thì người trọng tài bàn có thể thay thế.

2.3.3. Địa điểm thi đấu Futsal

Định nghĩa Futsal là gì đã nêu rõ đây là môn thi đấu diễn ra trong nhà. Bề mặt phục vụ cuộc thi đấu cũng có quy định quy chuẩn cần đáp ứng từ thi công. Cụ thể như thế nào?

Mặt sân thi đấu cần được làm từ gỗ hay từ những loại vật liệu nhân tạo, đảm bảo sự phẳng mịn, không bị mòn. Sân tiêu chuẩn có chiều dài và chiều rộng lần lượt trong khoảng quy định sau: 38m đến 42m, 20m đến 25m. Đây là tiêu chuẩn áp dụng cho các trận thi đá bóng Futsal tầm quốc tế còn ở quy mô cấp độ thấp hơn thì các kích thước có thể thi công cho sân đá lần lượt với chiều dài, chiều rộng như sau: 25m đến 42m, 16m đến 25m.

Quy định của trận thi đấu bóng đá trong nhà - futsal
Quy định của trận thi đấu bóng đá trong nhà - futsal

Sân thi đấu nói chung phải có hình chữ nhật, đường biên ngang của cầu môn sẽ phải ngắn hơn đường biên dọc. Vì thi đấu diễn ra trong nhà nên có cả quy định về trần nhà với độ cao từ 4m. Cầu môn sẽ có vị trí đặt trên đường biên ngang và  ở chính giữa. Cầu môn có độ cao và độ rộng lần lượt sẽ là 2m và 3m. Lưới của cầu môn làm bằng chất liệu là sợi đay, sợi gai hoặc sợi nilon. Độ sâu khung thành cần có kích thước 80cm phía trên và 1m phía dưới.

Ngoài ra còn có nhiều luật khác trong một trận Futsal. Bài viết sẽ dừng lại ở đây với việc hoàn thành nhiệm vụ chính giúp bạn hiểu rõ Futsal là gì và các thông tin cơ bản, quan trọng đủ để bạn hiểu được bản chất của Futsal. Còn nhiều thông tin thú vị khác trong cuộc sống cũng được vieclam123.vn khai thác. Bạn có thể tìm đọc nhiều hơn các bài viết trên website này để tăng thêm hiểu biết cho chính mình nhé.

Tìm hiểu rõ hạt đác là gì và có công dụng gì?

Hạt đác là một món quà tặng từ thiên nhiên. Lý do chúng ta thừa nhận điều đó là bởi vì loại hạt này mang đến cho sức khỏe rất nhiều công dụng. Thậm chí những công dụng của nó còn giúp ích cả về sắc đẹp. Vậy thì nếu ai chưa biết tận dụng sử dụng loại hạt này quả thực là một điều vô cùng đáng tiếc. Hãy đọc bài viết dưới đây để có thông tin đầy đủ hơn về hạt đác và những công dụng của nó nhé.

Hạt đác là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.