close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt đác là gì? Công dụng của hạt đác và cách chế biến sao cho chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hạt đác là gì? Nếu như là một tín đồ của Phúc Long thì chắc chắn bạn sẽ biết được những thức uống có hạt đác của Phúc Long được ưa chuộng rất nhiều. Tuy nhiên, rất nhiều người lại không biết tới nguồn gốc xuất xứ và công dụng của loại hạt thơm ngon này. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết về hạt đác là gì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp chính xác về hạt đác là gì?

Hạt đác là gì? Đây có lẽ sẽ là thắc mắc của rất nhiều bạn khi nghe tới loại hạt này. Không chỉ sở hữu tên gọi nghe khá lạ tai, hạt đác còn gây sự chú ý khi cực kỳ thơm ngon trong các loại thức uống và món tráng miệng. Vậy, hạt đác là hạt gì?

Hạt đác là gì
Hạt đác là gì

1.1. Khái niệm về hạt đác

Chính xác thì hạt đác chính là hạt của cây đác (còn có cách gọi khác là cây báng), một loại cây rừng thường xuất hiện ở vùng Nam Trung Bộ và phổ biến nhất là ở Nha Trang, Phú Yên. 

Hạt đác được lấy từ quả đác, loại quả có hình dáng giống như quả dừa nhưng có kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Quả đác mọc thành từng chùm và mỗi quả sẽ có từ 3 cho đến 4 hạt đác. Về hình dáng mô tả thì hạt đác có màu trắng đục, có lớp da nhẵn mịn. Khi ăn thì hạt đác sẽ khá giòn sần sật, ngọt theo kiểu bùi bùi và có vị béo khá vừa miệng. 

Về chất dinh dưỡng thì hạt đác là loại hạt ít calo, ít chất béo và cực kỳ giàu khoáng chất cũng như vitamin. Chính vì thế mà đây là loại hạt được đánh giá là cực kỳ tốt cho sức khỏe của con người cũng như là một loại hạt rất thích hợp với các món tráng miệng hay thức uống ngọt.

1.2. Sự ra đời của hạt đác như thế nào?

Hạt đác có nhiều ưu điểm như vậy, thế nhưng, hành trình ra đời của hạt đác lại không hề dễ dàng hay nhanh chóng một chút nào. Cây đác sẽ phải mất 10 năm mới bắt đầu ra quả đác và thời gian từ lúc quả đác được hình thành cho tới khi thu hoạch được hạt đác sẽ phải mất thêm 3 năm nữa. Sau khi thu hoạch thì cây đác sẽ không hề ra thêm bất kỳ lứa quả nào mà chỉ như vậy cho tới khi cây chết dần đi.

Nguồn gốc của hạt đác
Nguồn gốc của hạt đác

Mùa thu hoạch hạt đác lý tưởng nhất sẽ rơi vào từ tháng 4 đến tháng 6, tức là vào mùa hè. Khi đó, hạt đác sẽ có độ mềm dai vừa phải và vị thơm, bùi đặc trưng. Còn nếu thu hoạch vào thời điểm sau đó thì hạt đác sẽ bị già, cứng, ăn sẽ không tạo cảm giác ngon miệng.

Hiểu được hạt đác là gì cũng như sự hình thành của hạt đác, bạn có thể nhận thấy rằng loại hạt này không hề dễ dàng để được tạo ra. Chính vì vậy mà giá thành của hạt đác cũng không hề rẻ và đôi khi là khá khó kiếm khi lượng cung không đủ cầu.

1.3. Quá trình sơ chế hạt đác ra sao?

Hành trình ra trái đã mất thời gian khá lâu, thế nhưng, quá trình sơ chế và có được thành phẩm là những hạt đác thơm ngon cũng không hề đơn giản hay dễ dàng một chút nào. 

Đầu tiên, để có thể lấy được quả đác, người dân sẽ cần phải vào rừng sâu sau đó chặt từng buồng quả đác để mang về. Các buồng quả này sẽ được chất thành một đống và được đốt lên để làm cháy vỏ quả đác ở bên ngoài. Khi vỏ đã cháy ở mức vừa đủ thì người dẫn sẽ đưa đi ép để lấy hạt đác ở bên trong. 

Quá trình sơ chế như thế nào
Quá trình sơ chế như thế nào

2. Phân biệt chính xác về hạt đác và hạt thốt nốt

Hạt đác và hạt thốt nốt là hai loại hạt dễ bị nhầm lẫn cũng như thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau. Điều này chính là bởi cả 2 loại hạt này đều sở hữu vẻ ngoài khá tương đồng. Vậy, làm sao để có thể phân biệt chính xác hai loại hạt này?

- Về màu sắc và kích thước

Cả 2 loại hạt này đều có màu trắng, nhưng nếu để ý kỹ thì hạt thốt nốt sẽ có màu trắng trong, còn hạt đác có màu trắng đục hơn. Kích thước của hạt đác cũng nhỏ hơn so với hạt thốt nốt.

- Về mùi

Hạt thốt nốt sẽ có mùi thơm rất đặc trưng. Trong khi đó, hạt đác lại không có mùi gì cả.

- Về thịt hạt

Thịt của hạt thốt nốt sẽ mềm, dẻo, bên trong rỗng và khi cắn sẽ có nước ở trong. Còn thịt của hạt đác sẽ dẻo cứng, đặc hơn, khi ăn tạo cảm giác dai giòn.

- Về cách sử dụng

Với hạt thốt nốt thì khi sử dụng loại hạt này, bạn sẽ không cần phải thông qua bước chế biến nào mà có thể sử dụng trực tiếp. Đối với hạt đác thì sẽ là ngược lại hoàn toàn, hạt đác cần được rim lên, thông qua thao tác chế biến thì mới có thể sử dụng được.

Phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt
Phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt

Với những sự so sánh chi tiết như vậy thì có lẽ, bạn đã dễ dàng hơn trong việc phân biệt giữa hạt đác và hạt thốt nốt. Điều này sẽ cực kỳ có ích để bạn có thể lựa chọn đúng sản phẩm hạt đác, hạt thốt nốt cho mình, tránh bị lừa đảo vì không hiểu rõ về những loại hạt này.

3. Hạt đác có công dụng cụ thể ra sao?

Tìm hiểu hạt đác là gì thì bạn cũng đã biết được hạt đác chứa nhiều chất dinh dưỡng bên trong. Vì thế mà đây sẽ là loại hạt mang đến khá nhiều công dụng có ích cho sức khỏe của con người. Vậy, chính xác thì những công dụng của hạt đác là gì?

3.1. Là loại hạt tốt cho sức khỏe

3.1.1. Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Bên trong hạt đác có chứa galactomannan, là một loại cacbonhydrat. Đồng thời, đây cũng là một trong những thành phần chính để điều chế các loại thuốc chữa trị viêm khớp. Thành phần này sẽ có khả năng giảm đau do viêm khớp gây nên, vì thế mà những người bị viêm khớp có thể sử dụng hạt đác để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh của mình bên cạnh các loại thuốc đặc trị.

3.1.2. Hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương

Cứ mỗi 100g hạt đác ta sẽ thu được khoảng 91mg canxi. Vì thế mà hạt đác sẽ có vai trò hỗ trợ ngăn ngừa bệnh loãng xương. Đồng thời, loại hạt này còn giúp xương có thể hấp thụ magie tốt hơn, từ đó, xương trở nên cứng cáp và mạnh khỏe hơn rất nhiều.

Công dụng của hạt đác
Công dụng của hạt đác

3.1.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Một trong những công dụng của hạt đác không thể thiếu đó là hỗ trợ hệ tiêu hóa. Hạt đác giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất như vitamin, chất khoáng một cách tốt hơn, hạn chế sự tiết insulin và sử dụng đường trong cơ thể. Từ đó giúp cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn, làm việc tốt hơn.

3.1.4. Tốt cho tim mạch và điều hòa huyết áp

Trong hạt đác có chứa axit lauric và kali, đây là 2 chất rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là khả năng điều hòa huyết áp với những người bị huyết áp cao. Cùng với đó, hạt đác cũng hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể, giúp cho tim mạch được khỏe mạnh hơn.

3.2. Công dụng cho sắc đẹp

3.2.1. Hỗ trợ giảm cân

Bản thân hạt đác là một chất điện phân tự nhiên, do đó mà loại hạt này vừa có khả năng giải khát, vừa giúp quá trình trao đổi chất được diễn ra ổn định, hiệu quả hơn. Với những người có nhu cầu giảm cân thì hạt đác sẽ cực kỳ phù hợp cho quá trình này. Hơn hết, bản thân hạt đác cũng ít chất béo và calo, nên đâ sẽ là sự lựa chọn rất nên thử cho hành trình giảm cân.

3.2.2. Làm đẹp da

Sử dụng hạt đác với các sản phẩm như sữa chua,... sẽ giúp da trở nên mịn màng hơn khi những thực phẩm này có khả năng thanh lọc cơ thể và có thể dưỡng nhan cực kỳ hiệu quả khi sử dụng thường xuyên.

Làm đẹp
Làm đẹp

3.3. Công dụng với sức khỏe bà bầu

3.3.1. Giúp thai nhi phát triển toàn diện

Hạt đác là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và bà bầu là đối tượng cần bổ sung dinh dưỡng cao, do ố mà sử dụng hạt đác sẽ giúp quá trình hấp thu và bổ sung chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. 

Thêm vào đó, trong hạt đác có chứa sắt, giúp sản sinh ra myelin, thành phần giúp não bộ phát triển nhanh chóng, toàn diện hơn.

3.3.2. Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu rất yếu, vì thế rất dễ bị lây bệnh. Bên trong hạt đác chứa axit lauric, một thành phần có khả năng kháng khuẩn cao và ngăn ngừa sự xâm nhập của virus cũng như ức chế được các loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh. Vì thế mà sử dụng hạt đác trong giai đoạn mang thai sẽ giúp mẹ bầu có thể tăng sức đề kháng cũng như kháng khuẩn tốt hơn.

4. Chế biến và bảo quản hạt đác như thế nào?

4.1. Cách chế biến hạt đác như thế nào cho chuẩn?

Với hạt đác, bạn có thể sử dụng, chế biến loại hạt này thành các món ăn hấp dẫn như:

Cách chế biến hạt đác
Cách chế biến hạt đác

- Các món chè: Chè hạt đác truyền thống, chè hạt đác với mít, chè hạt đác dâu tây,...

- Hạt đác ngâm đường và pha nước uống

- Hạt đác rim: Hạt đác rim dứa, hạt đác rim chanh leo, hạt đác rim gừng, hạt đác rim siro,...

Thực tế thì tùy vào khẩu vị của mỗi người mà bạn sẽ có thể chế biến loại hạt này theo các phương thức khác nhau sao cho hợp khẩu vị của mình cũng như người thân trong gia đình.

4.2. Cách bảo quản hạt đác sao cho đúng?

Cách giúp cho hạt đác có thể tươi lâu nhất là để trong ngăn mát tủ lạnh, thời gian để sẽ trong vòng 1 tháng, nếu để lâu hơn thì hạt đác không còn ngon nữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể để lên ngăn đông của tủ, như vậy hạt đác cũng sẽ giữ được lâu hơn, tuy nhiên, khi rã đông thì sẽ không còn ngon như ban đầu.

Trường hợp không có tủ lạnh thì bạn có thể ngâm hạt đác trong nước muối pha loãng và để chỗ râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Cách này giúp bạn bảo quản hạt đác trong khoảng 2 tuần.

Trên đây là thông tin chia sẻ chi tiết về hạt đác. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn giải đáp được hạt đác là gì cũng như làm rõ được công dụng của loại hạt này với sức khỏe con người.

Đột biến gen là gì ? Xảy ra đột biến gen có tác hại gì không?

Đột biến gen là gì? Đột biến gen có ích hay có hại? Cùng khám phá chi tiết ngay sau đây nhé!

Đột biến gen là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.