close
cách
cách cách cách cách cách

Fuchsia là hoa gì? Ý nghĩa và giá trị sử dụng của hoa lồng đèn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn và nhiều màu sắc, hoa Fuchsia được nhiều người ưa thích và trồng nhiều vào mỗi dịp Tết. Hình dạng của hoa Fuchsia giống như một chiếc đèn lồng, trông rất bắt mắt và độc đáo. Bên cạnh đó, hoa Fuchsia còn có ý nghĩa mang đến niềm tin, thịnh vượng cho gia đình. Vậy Fuchsia là hoa gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về hoa Fuchsia qua bài viết sau đây nhé!

1. Fuchsia là hoa gì? Đặc điểm của hoa Fuchsia

1.1. Fuchsia là hoa gì? Fuchsia có nguồn gốc từ đâu?

Fuchsia trong tiếng Việt gọi là hoa lồng đèn, là một loài hoa có kích thước nhỏ nhắn và hình dạng giống y hệt một chiếc lồng đèn. Hoa lồng đèn hay hoa Fuchsia thuộc họ Anh thảo chiều (Onagraceae), có tên khoa học là Fuchsia X Hybrida, có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Tìm hiểu Fuchsia là hoa gì
Tìm hiểu Fuchsia là hoa gì

Cây hoa Fuchsia được người dân Nam Mỹ ưa chuộng và dần phổ biến trên toàn thế giới, thường được trồng để trang trí hoặc làm cây cảnh trước nhà.

Ngoài cái tên hoa lồng đèn, Fuchsia còn có một số tên gọi độc đáo như: Hồng hoa đăng, hoa vân anh, hoa bông tai công nương, bông hồng xứ Castle, phu nhân sành điệu, áo dạ hội…

1.2. Hoa Fuchsia có đặc điểm gì?

1.2.1. Hình dáng và kích thước

Hoa lồng đèn có 2 loại phổ biến gồm dây leo và dạng bụi. Những cây hoa lồng đèn thân leo có nhiều cành nhánh khác nhau và có thể leo cao từ 1 đến 3 mét. Với cây hoa lồng đèn dạng thân bụi có chiều cao trung bình từ 40 đến 100cm, tuy nhiên cây có thể cao đến 2m trong điều kiện thời tiết thích hợp.

Đặc điểm của hoa lồng đèn
Đặc điểm của hoa lồng đèn

Thân của loài hoa này có màu xanh khi cây còn non, sau đó khi cành đã trưởng thành và cứng cáo, thân cây chuyển dần sang màu nâu đỏ. Tên gọi hoa lồng đèn xuất phát từ hình dạng của họ, vì hoa có hình dạng giống như chiếc lồng đèn xinh xắn, bé xíu treo trong các dịp lễ, Tết. Hoa lồng đèn có nhiều màu sắc khác nhau, khi nở rộ thường có màu đỏ, hồng, trắng, vàng hay xanh tím, mọc đối xứng và mép nguyên. Số lượng hoa trên một cành khá nhiều do hoa mọc từ nách các kẽ lá. Đây cũng chính là lý do nhiều người trồng hoa lồng đèn làm cảnh và trang trí sân nhà.

Lá của cây hoa lồng đèn khá nhỏ, dày và có hình xoan và có màu xanh lục.

1.2.2. Đa dạng về giống loài

Fuchsia có khoảng gần 100 loại giống khác nhau, có họ với hoa lồng đèn. Cũng bởi vậy, hình dáng và sắc hoa cực kỳ phong phú, đa dạng và ấn tượng. Có loài Fuchsia Gracilis là hoa có màu đỏ hồng nhỏ nhắn xuất xứ từ Mexico, ở Việt Nam thường gọi là cây tiểu hoa đăng; còn giống hoa Fuchsia Macrostemma có sắc hoa cũng màu hồng nhưng mọc đôi nên thường gọi với cái tên hoa đăng kép…

Hoa Fuchsia có gần 100 giống loài khác nhau
Hoa Fuchsia có gần 100 giống loài khác nhau

2. Bạn đã biết hoa Fuchsia có ý nghĩa gì?

Sau khi đã biết được Fuchsia là hoa gì, bạn có tò mò “quý cô công nương” này có ý nghĩa gì đặc biệt hay không?

Giống như những loài hoa khác, hoa lồng đèn có ý nghĩa riêng. Hình dáng bên ngoài của hoa lồng đèn khá nhẹ nhàng, đơn giản, mọc thành các bụi nhỏ hoặc dây leo, thu hút sự chú ý của mọi người.

Màu sắc của hoa Fuchsia phong phú và rực rỡ, mang ý nghĩa tượng trưng cho những điều lãng mạn, cung bậc cảm xúc đầy thăng hoa trong tình yêu. Những bông hoa ngây thơ trong trắng vào thủa ban đầu, khi tình yêu thăng hoa và đạt tới cảnh giới cao nhất tượng trưng cho những cánh hoa màu đỏ rực, nồng nàn lãng mạn với những cánh hoa màu hồng và vô cùng thủy chung, sâu lắng, dịu dàng với màu tím biếc.

Hoa lồng đèn có nhiều ý nghĩa khác nhau
Hoa lồng đèn có nhiều ý nghĩa khác nhau

Cũng bởi vẻ ngoài hiếm có, độc đáo, hoa lồng đèn hay hoa Fuchsia thường được tượng trưng cho những sáng tạo, tính đặc sắc trong nghệ thuật. Để kích thích sự sáng tạo của bản thân và tạo ra những tác phẩm để đời có bước đột phá, các nhà thiết kế, họa sĩ hay những người làm sáng tạo thường để cây hoa lồng đèn tại bàn làm việc.

Thường nở vào đúng dịp Tết đến xuân về, cũng như có màu sắc vô cùng sặc sỡ và đẹp mắt nên được nhiều gia đình chọn làm cây hoa trưng Tết với ý nghĩa cầu may mắn, bình an, tài lộc, thịnh vượng các thuận lợi trên con đường công danh.

Lồng đèn hay hoa đăng vẫn được người xưa xem như biểu tượng của niềm tin, hy vọng và ánh sáng. Chúng ta có một cái nhìn mới, tư duy mới về cuộc đời khi trông thấy những chiếc hoa đăng sáng rực trong bầu trời đêm, minh chứng rằng chúng ta luôn có đường lui của chính mình và những ánh đèn hoa đăng sẽ chỉ dẫn đường đi vô cùng sáng suốt.

Bên cạnh đó, hoa lồng đèn còn tượng trưng cho sự tốt lành, giúp người ta gắn kết, yêu thương nhau hơn. Vì vậy, bạn có thể tặng cho người thân, bạn bè của mình những chậu hoa lồng đèn rực rỡ.

Hoa lồng đèn tượng trưng cho sự tốt lành
Hoa lồng đèn tượng trưng cho sự tốt lành

Hoa lồng đèn cũng nhắn nhủ chân lý sống cho con người vô cùng đơn giản, trong cuộc sống luôn tồn tại những điều giản dị và nhỏ bé, chỉ cần bạn quan sát chú tâm thì niềm vui sẽ ở ngay trước mắt.

 3. Giá trị của hoa Fuchsia là gì?

Nhờ hình dáng lạ mắt và đặc biệt của mình, cùng với các bông hoa đều rất đẹp, nở sai hoa, cây hoa Fuchsia hay hoa lồn đèn còn được dùng để trang trí nhà cửa, nội thất, sân vườn. Bạn có thể trồng hoa lồng đèn thành dây leo quanh bờ tường, bờ rào hoặc trồng trong vườn, trong chậu ở hiên nhà, ban công…

Hoa lồng đèn cũng được sử dụng để làm mỹ nghệ hoa khô, dùng vỏ khô của cây để làm nguyên liệu làm đồ trang trí, cắm hoa. Bạn chỉ cần cắt lấy cành cây, để lại vỏ quản lồng đèn và cắt bỏ hết lá, để thân cây thẳng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Khi đã phơi khô, bạn có thể sử dụng cành hoa trong thời gian khá dài, khoảng nhiều năm mà vẫn không thay đổi màu sắc và hình dạng. Ngoài ra, nếu bạn cắt dọc quả đem phơi, các cành hoa Fuchsia sẽ cuộn lại thành hình dạng độc đáo.

Chưa kể, khi trồng lồng đèn ngoài sân hay trong nhà, loài cây này còn có khả năng hút các khí thải độc hại, giúp môi trường trong lành và sạch đẹp.

Ứng dụng cây hoa lồng đèn
Ứng dụng cây hoa lồng đèn

Ngoài việc trang trí, cây hoa Fuchsia còn có thể sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Quả lồng đèn có thể ăn được, có màu cam, đặc, tuy nhiên khi quả còn xanh thì không nên ăn vì chứa độc. Trẻ em cũng không nên ăn lá cây hoa lồng đèn. Hoa của cây cũng có độc, và lá thì có thể nấu chín ăn như rau xanh.

Tuy vậy, ít ai ăn cây lồng đèn mà thường sử dụng để bào chế thuốc chữa bệnh, đặc biệt là người Trung Quốc. Một số loại thuốc được bào chế từ cây lồng đèn như thuốc long đờm, chống viêm, sốt, ức chế họ và trị bệnh sốt rét. Hạt của cây cũng được dùng để chữa thủy đậu, tiểu đường… Hạt giống của hoa lồng đèn có rất nhiều người mua, thế nhưng tỷ lệ nảy mầm rất kém và khá hiếm.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Fuchsia là hoa gì và một số thông tin thú vị về hoa Fuchsia. Hình dáng của cây hoa Fuchsia rất lạ mắt, giống như những chiếc lồng đèn thu nhỏ. Ngoài việc trồng làm cây cảnh, trang trí nhà cửa, cây hoa lồng đèn còn có nhiều ý nghĩa khác nhau, cũng như có thể sử dụng cây hoa để làm thuốc chữa bệnh. Nếu bạn cảm thấy thích loài hoa này, bạn có thể thử trồng tại nhà khi có thời gian nhé!

Hoa cúc vạn thọ là hoa gì?

Cúc vạn thọ là một cái tên không còn quá xa lạ với nhiều người, những cánh hoa xếp chồng lên nhau, mang một vẻ đẹp trường thọ, vĩnh cửu. Vậy bạn đã biết hoa cúc vạn thọ là hoa gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về hoa cúc vạn thọ nhé!

Hoa cúc vạn thọ là hoa gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.