close
cách
cách cách cách cách cách

Framework là gì? Một số framework cho mobile phổ biến nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn từng tìm hiểu một chút thông tin về lập trình phần mềm thì chắc hẳn đã từng tiếp xúc với thuật ngữ “framework”. Framework giúp cho việc lập trình trở lên thuận lợi hơn. Vậy framework là gì? Hiện nay có những loại framework nào? Tại sao khi lập trình nên sử dụng framework? Tìm hiểu thêm về framework và tham khảo một số framework được sử dụng để phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh trong bài viết sau đây nhé!

1. Framework là gì? Một vài sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

1.1. Framework là gì?

Có thể nói rằng không ai học tập và làm việc trong lĩnh vực lập trình mà không biết đến framework. Framework thực chất không phải là một chương trình máy tính, cũng không phải là một ngôn ngữ lập trình. Bản chất của framework là một đoạn code được viết sẵn là hoàn thiện dần qua nhiều phiên bản. Framework giống như là một bộ khung có chứa nhiều thư mục lập trình đóng gói.

Bản chất của framework là một đoạn code được viết sẵn
Bản chất của framework là một đoạn code được viết sẵn

Khi làm việc trên framework, bạn sẽ có sẵn các mô hình lập trình. API và rất nhiều tính năng hữu ích khác giúp đơn giản hóa phần nào và rút ngắn thời gian lập trình web. Ngày nay, nếu không sử dụng framework thì hiệu năng và hiệu quả lập trình của bạn là rất thấp.

Framework giống như một nền tảng, một nền móng đã được xây dựng sẵn, hơn nữa còn cung cấp nhiều công cụ hữu ích để bạn lập trình web một cách thuận tiện và hiệu quả hơn. Với vai trò và tầm quan trọng như vậy, hiện nay có khá nhiều loại framework đang được sử dụng rộng rãi. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những loại framework này trong phần tiếp theo nhé!

1.2. Framework có mấy loại?

Như vậy, bạn đã hiểu được framework là gì và vai trò của framework trong lĩnh vực lập trình. Với vai trò cực kỳ quan trọng trong hỗ trợ lập trình, framework rất được chú trọng phát triển. Framework có thể được sử dụng cả trong front end, back end, tuy nhiên, phổ biến nhất hiện nay vẫn là framework dành cho web và framework sử dụng để lập trình ứng dụng dành cho các thiết bị di động.

Framework rất được chú trọng phát triển
Framework rất được chú trọng phát triển

1.2.1. Tìm hiểu về web framework

Ngày từ cái tên “web framework” đã nói lên được mục đích sử dụng của loại framework này. Web framework là công cụ không thể thiếu được trong quá trình lập trình web. Thông qua framework, lập trình viên có thể thực hiện các chức năng phát triển web, cung cấp tài nguyên cho web hoặc xây dựng và thiết lập dịch vụ web.

Việc lập trình web tương đối phức tạp đòi hỏi sử dụng khá nhiều loại ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như Javascript, CSS, HTML… Bên cạnh đó, người lập trình viên còn phải vận dụng ngôn ngữ PHP, JAVA hay ASP.NET… với vai trò như là những ngôn ngữ kịch bản do máy chủ cung cấp.

Web framework, tiêu biểu nhất là Model-View-Controller (MVC), có cơ chế hoạt động rất phức tạp. Hơn thế nữa, trong quá trình lập trình web số lượng framework mà bạn cần sử dụng chắc chắn không chỉ dừng lại ở con số 1. Với mỗi thành phần trong web bạn lại cần đến một loại framework khác nhau.

Việc lập trình web tương đối phức tạp
Việc lập trình web tương đối phức tạp

1.2.2. Framework cho mobile

Cùng với web framework thì framework cho mobile cũng được sử dụng rất rộng rãi. Framework cho mobile cung cấp bộ khung và bộ công cụ hỗ trợ tuyệt vời giúp tăng cường hiệu suất lập trình các ứng dụng cho thiết bị di động. Hiểu một cách đơn giản thì thông qua bộ framework, bạn có thể tạo ra các ứng dụng dành cho điện thoại di động.

Tác dụng lớn nhất của framework dành cho mobile đó là rút ngắn thời gian lập trình và hoàn thiện phần mềm. Điều này có được là nhờ tính năng của loại framework cho phép lập trình viên chỉ cần viết code 1 lần. Rõ ràng điều này tối ưu hơn rất nhiều so với cách làm truyền thống. Chính vì vậy mà hiện nay framework được ưa thích hơn rất nhiều so với native code.

3 dòng framework cho mobile nổi tiếng nhất và cũng có hiệu năng tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại đó là Xamarin của Microsoft (sử dụng ngôn ngữ C#), React Native của Facebook và Flutter của Google (sử dụng ngôn ngữ Dart), hay PhoneGap.

Framework dành cho mobile giúp rút ngắn thời gian lập trình
Framework dành cho mobile giúp rút ngắn thời gian lập trình

1.3. Framework được sử dụng để phát triển ứng dụng điện thoại

1.3.1. React Native

React Native sử dụng ngôn ngữ Javascript, không chỉ hỗ trợ phát triển các ứng dụng dành cho điện thoại mà còn hỗ trợ phát triển các ứng dụng theo dạng universe, hay ứng dụng đa nền tảng.

React Native giúp rút ngắn khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành một ứng dụng điện thoại, hơn nữa hiệu năng của ứng dụng cũng đảm bảo được độ ổn định cao. Hơn nữa, React Native cũng sở hữu một cộng đồng tương đối lớn. Bạn có thể tham gia, để lại một vài câu hỏi và rất nhanh chóng sẽ có người giải đáp thắc mắc của bạn.

Tuy vậy, nhược điểm của React Native đó là vẫn đòi hỏi người lập trình viên phải sử dụng native code. Đối với một số module thì khả năng tùy biến của bộ framework này là tương đối hạn chế.

1.3.2. Xamarin

Xamarin cho phép lập trình ứng dụng mobile trên cả hai nền tảng iOS và Android. Hơn nữa, điều đặc biệt ở đây chính là những dòng code bạn viết có thể chạy đồng thời trên cả nền tảng Android và iOS. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi bạn không cần phải “hì  hục” code lại nếu muốn đưa app lên cả 2 nền tảng di động phổ biến nhất hiện nay.

Xamarin cho phép lập trình đa nền tảng
Xamarin cho phép lập trình đa nền tảng

Có thể nói rằng với khả năng của một bộ framework cross-platform, Xamarin là lựa chọn không thể phù hợp hơn dành cho các bạn lập trình viên ứng dụng di động. Nhược điểm lớn nhất của bộ framework này đó là bạn cần phải trả tiền thì mới có thể sử dụng phiên bản đầy đủ các chức năng.

1.3.3. PhoneGap

PhoneGap là một framework dạng open-source đa nền tảng. Với PhoneGap, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Javascript, HTML hay CSS… để lập trình ứng dụng di động. Hơn thế nữa, bất kể bạn viết ứng dụng cho một hay nhiều nền tảng, bạn cũng chỉ cần deploy duy nhất một code base.

Mặt khác, nhược điểm của PhoneGap lại nằm ở hạn chế về khả năng hỗ trợ đồ họa. Tuy có khá nhiều plugin tuy nhiên phần lớn số plugin này đều đã lỗi thời, hoặc bị nhà phát triển bỏ ngang.

2. Web framework có những tính năng nào nổi bật?

Như đã đề cập đến ở trong phần trước, hiện nay web framework và framework cho mobile là 2 loại framework phổ biến nhất. Lập trình web ngày càng được chú trọng phát triển hơn bởi nền tảng web có nhiều ưu điểm vượt trội và có không gian để phát triển.

Web framework hỗ trợ đắc lực cho lập trình web
Web framework hỗ trợ đắc lực cho lập trình web

Để hỗ trợ đắc lực cho việc lập trình web thì web framework cũng cung cấp khá nhiều tính năng:

- Libraries: Còn được gọi là thư viện lập trình. Bản chất của LIbraries là một thư viện mã mở, nơi bạn có thể tìm thấy các đoạn code được xây dựng sẵn, trong đó bạn chỉ cần áp dụng là có thể khởi chạy một vài tính năng trên nền web.

- Catching: Catching liên quan đến tốc độ load của trang web và giản trừ đi số giao thức được gửi đến máy chủ.

- API: Các ứng dụng nếu muốn trao đổi dữ liệu với nhau thì bắt buộc phải có API.

- Compilers: Compilers là một trong những tính năng được đánh giá cao nhất trong bộ framework dành cho mobile. Nhờ có tính năng này mà người lập trình viên không cần mất công sức “phiên dịch” từ code sang ngôn ngữ khác cho máy.

- Security: Security phụ trách tất cả những vấn đề liên quan đến bảo mật, ủy quyền cho người dùng hay xác thực thông tin.

Qua những thông tin trong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn framework là gì và tại sao nói framework có vai trò thiết yếu trong lĩnh vực lập trình. Nếu muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì bạn cần hiểu rõ và thông thạo cách sử dụng các loại framework để hỗ trợ cho quá trình lập trình. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc và giúp bạn có định hướng cụ thể hơn trên con đường phát triển của bản thân.

ROE là gì?

ROE là gì? Bạn đã biết ý nghĩa và cách tính ROE trong chứng khoán chưa? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

ROE là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.