close
cách
cách cách cách cách cách

Fintech là gì? Tất cả thông tin cần phải biết về Fintech

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Fintech đang dần trở thành thuật ngữ quen thuộc trong ngành tài chính, công nghệ. Cụ thể Fintech là gì? Đối tượng sử dụng Fintech là gì và tác động của nó như thế nào đối với cuộc sống của con người, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Fintech là gì?

Fintech là viết tắt của hai từ tiếng Anh là Finance (tiền tệ, tài chính) và Technology (Công nghệ). Hiểu một cách đơn giản thì Fintech chính là sự vận dụng công nghệ trong các hoạt động liên quan đến tài chính.

Fintech được xuất hiện từ năm 2008, được dự đoán sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức kinh doanh của ngành tài chính, ngân hàng.

Chúng ta cần phải xác định thật rõ Fintech là gì? là việc một công ty về kỹ thuật công nghệ phát triển ứng dụng trong lĩnh vực tiền tệ, tài chính. Trong trường hợp ngược lại, một công ty tài chính ứng dụng công nghệ trong hoạt động thì không được coi là Fintech.

Ví dụ: Khi các ngân hàng sử dụng các phần mềm di động như mobile banking, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch online không được gọi là Fintech. Trường hợp Công ty Mona Media đưa công nghệ bảo mật dữ liệu vào dịch vụ ví điện từ vào một số ngân hàng gọi là Fintech.

Fintech hiện đang hoạt động trong hầu hết các công ty công nghệ có sử dụng Internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây, phần mềm mã nguồn mở,....nhằm mang đến những giao dịch thuận tiện, đơn giản hơn cho các ngân hàng và các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Fintech là gì

2. Fintech tác động đến ngành tài chính như thế nào?

Fintech kể từ khi ra mắt đã có những tác động không nhỏ đến thị trường lao động hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhất là khi sự bùng nổ của Internet ngày càng mạnh mẽ. Trong thời đại công nghệ như hiện nay, tất cả các hoạt động đều được ưa chuộng thực hiện theo hình thức online hơn là hình thức “giấy” truyền thống. 

Nhờ có Fintech mà các kênh phân phối và sản phẩm của ngành tài chính sẽ thay đổi. Cụ thể, ngành tài chính ngân hàng đang thực hiện mô hình cho vay P2P, cho phép kết nối trực tiếp người đi vay và người cho vay thông qua Internet. Trên thị trường vốn, các nhà đầu tư cũng đang thử nghiệm việc sử dụng tiền ảo (như bitcoin) để thay thế cho hình thức chuyển tiền và tài sản truyền thống. Xu thế ngày càng phát triển mạnh trong những năm gần đây trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là sử dụng các ngân hàng kỹ thuật số, các ứng dụng mobile banking, tablet banking, kênh bán hàng qua Internet,...

Fintech đang hoạt động và hướng tới mục tiêu “ngân hàng không giấy”. Đây sẽ là một thách thức không hề nhỏ đối với công ty Fintech trong việc cạnh tranh với các dịch vụ tài chính truyền thống và giảm dần vai trò của con người khi làm việc tại các chi nhánh ngân hàng.

Fintech đồng thời cũng hỗ trợ các định chế tài chính trong việc sử dụng công nghệ cao để phân tích hành vi khách hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Thị phần các ngân hàng có xu hướng giảm bớt, nhường sân chơi cho các công ty Fintech. Thị trường lao động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng có sự thay đổi. Công nghệ đang dần thay thế vai trò của nhân viên trong các ngân hàng, các tổ chức tài chính. Cùng với đó, những nhân viên vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa giỏi công nghệ sẽ được ưu tiên hơn.

3. Fintech có rủi ro không?

Fintech hiện vẫn được xem là lĩnh vực tài chính an toàn và uy tín trên thị trường tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty Fintech vẫn thường lên xuống thất thường thể hiện rằng những 

rủi ro về Fintech là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Thêm vào đó, Fintech dù có nhiều tiện ích, nhưng vẫn không thể thay thế cho các ngân hàng truyền thống, bởi không phải đối tượng người dùng nào cũng có đủ điều kiện tài chính để tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng công nghệ cao này.

Fintech là gì

4. Phân loại các công ty Fintech

Các công ty Fintech có thể được chia làm hai loại chính dựa theo đối tượng sử dụng, bao gồm:

  • Các công ty phục vụ người tiêu dùng: Cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số, cải thiện trải nghiệm dịch vụ của khách hàng trong việc quản lý tiền bạc, cho vay mượn, tài trợ vốn,...

  • Các công ty dạng “Back-Office”, nhiệm vụ hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính (các ngân hàng, công ty tài chính,..)

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ cho hai đối tượng này, Fintech còn cung cấp nhiều dịch vụ khác, trải rộng hơn, ví dụ:

  • Dịch vụ cho vay ngang cấp (peer to peer lending)

  • Dịch vụ gọi vốn cộng đồng (crowdfunding)

  • Dịch vụ tư vấn tài chính (personal finance)

  • Dịch vụ quản trị dữ liệu (data management)

  • Dịch vụ công nghệ bảo hiểm (insurtech)

  • Dịch vụ tiền tệ số (crypto blockchain)

5. Đối tượng của Fintech là gì?

Đối với một thị trường tài chính truyền thống thì sẽ có hai nhóm đối tượng chính là các định chế tài chính (Các ngân hàng, đầu tư, công ty tài chính….) và khách hàng.

Có 3 đối tượng chính của Fintech có tác động qua lại lẫn nhau, bao gồm:

  • Các công ty Fintech: là các công ty về kỹ thuật, công nghệ chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực tài chính. Dịch vụ của họ được sử dụng bởi khách hàng hoặc các định chế tài chính

  • Các định chế tài chính: Là các công ty tài chính, ngân hàng muốn sử dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, tiết kiệm được chi phí và cải thiện hiệu quả trong quá trình hoạt động.

  • Khách hàng: Là người sử dụng các dịch vụ tài chính nói chung.

Như vậy, trên đây là giải đáp của Vieclam123.vn về câu hỏi Fintech là gì. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể hiểu hơn về lĩnh vực này. Fintech vẫn đang nỗ lực để đem công nghệ ứng dụng vào trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, tạo ra những bứt phá lớn và gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

>> Xem thêm: Ngành tài chính ngân hàng ngành “hot” trong những năm tới

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.