close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu thông tin chi tiết về câu hỏi hiệp định EVFTA là gì

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vai trò của sự kết hợp và liên minh hợp tác để cùng phát triển đang ngày càng được khẳng định, nhất là trong thời đại nền kinh tế hội nhập như hiện nay. Một trong những hiệp định được ký kết và mang lại lợi ích to lớn mà chúng ta không thể bỏ qua đó chính là EVFTA. Vậy EVFTA là gì? Những đặc điểm, nội dung cùng vai trò mà hiệp định này đem lại cho nền kinh tế là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin ngay qua những thông tin đến từ bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin chung về câu hỏi EVFTA là gì

1.1. Khái niệm về hiệp định EVFTA

EVFTA là một danh từ viết tắt được sử dụng để chỉ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và EU. Trong tiếng Anh, EVFTA  là từ viết tắt của European-Vietnam Free Trade Agreement để thể hiện những thỏa thuận có trong hiệp định đã được ký kết. Sự ký kết này được tạo lập giữa Việt Nam và 28 quốc gia là các nước thành viên của Liên Minh Châu Âu (EU).

Có thể nói ngay từ khi được thiết lập, hiệp định này đã đem về rất nhiều lợi ích to lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc xác lập sự liên kết, hợp tác thuận lợi cho cả hai bên. Kết thúc đàm phán từ ngày 1/12/2015, trải qua quá trình công bố, rà soát pháp lý thì đến ngay 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do này mới chính thức có hiệu lực để áp dụng.

Khái niệm về hiệp định EVFTA
Khái niệm về hiệp định EVFTA

Ngay từ thời điểm được áp dụng, EVFTA đã loại bỏ 99% thuế hải quan đối với các loại hàng hóa. Mở cửa thị trường, tạo cơ hội cho ngành dịch vụ từ các công ty EU cũng như bảo vệ hiệu quả những khoản đầu tư của Liên Minh Châu Âu vào nước ta.

Chính sự ra đời của EVFTA đã mở ra một con đường mới, mang ý nghĩa to lớn với cả hai bên ký kết. Là Hiệp định đánh dấu quan hệ đối tác hợp tác toàn diện của Việt Nam và Liên Minh Châu Âu. Vậy những nội dung cơ bản có trong EVFTA là gì?

1.2. Nội dung cơ bản của EVFTA là gì?

1.2.1. Nội dung về thương mại hàng hóa

Đầu tiên là về những nội dung liên quan đến thương mại hàng hóa, riêng với lĩnh vực xuất khẩu, Hiệp định đã loại bỏ thuế nhập khẩu với số phần trăm là 85,6% cho số dòng thuế và ứng với 70,3 kim ngạch xuất khẩu. Đối với hàng hóa xuất khẩu của các nước Liên Minh Châu Âu thì Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan với 48,5% số dòng thuế và tương đương với 64,5% kim ngạch xuất khẩu.

Nội dung về thương mại hàng hóa
Nội dung về thương mại hàng hóa

Theo những thỏa thuận trong nội dung của EVFTA thì có cam kết về mức xóa bỏ thuế quan là 98.3% sau 10 năm tương đương với 99.8% kim ngạch xuất khẩu. Con số 1,7% còn lại, nước ta sẽ thực hiện áp dụng một lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan từ những cam kết WTO.

1.2.2. Nội dung về thương mại dịch vụ đầu tư và mua sắm chính phủ

Tiếp theo đến với những nội dung liên quan đến thương mại đầu tư, dịch vụ và mua sắm chính phủ. Những nội dung này đều mang tính chất cam kết và được xây dựng với mục đích sau cùng là tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, cởi mở đối với cả hai bên.

Nội dung về thương mại dịch vụ đầu tư và mua sắm chính phủ
Nội dung về thương mại dịch vụ đầu tư và mua sắm chính phủ

Đối với mua sắm chính phủ thì Liên Minh Châu Âu cũng cam kết và thỏa thuận sẽ hỗ trợ nước ta về kỹ thuật khi thực hiện những nghĩa vụ liên quan đến việc đấu thầu qua mạng, đăng tải thông tin đấu thầu bằng việc thiết lập cổng thông tin điện tử,... Thực tế nếu đã từng tìm hiểu kỹ càng về EVFTA thì bạn sẽ thấy được Hiệp định này là sự thống nhất và tương đương với GPA  của WTO. Tất cả những thỏa thuận này đều có ý nghĩa quan trọng như một bước đệm để sự liên kết và hợp tác ngày càng được mở rộng hơn.

1.2.3. Nội dung về sở hữu trí tuệ cùng những nội dung khác

Đối với cam kết trí tuệ thì thì nội dung này sẽ bao gồm những cam kết về phát minh, sáng chế, bản quyền, chỉ dẫn địa lí và những cam kết liên quan đến dược phẩm. Tất cả những cam kết về sở hữu trí tuệ trong Hiệp định sẽ đều phù hợp với quy định đang được hiện hành của Pháp Luật.

Bên cạnh đó thì cũng có những nội dung khác cần quan tâm khi tìm hiểu EVFTA là gì như là các Chương liên quan đến việc cạnh tranh, phát triển bền vững, doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra còn có nội dung về hợp tác, xây dựng năng lực, thể chế và pháp lý liên quan. Những nội dung này đều được đảm bảo và phù hợp với Pháp Luật Việt Nam. Là cơ sở để tạo lập những khuôn khổ pháp lý và tạo cơ hội thúc đẩy sự phát triển, hợp tác về thương mại đầu tư của cả hai bên ký kết.

Nội dung về sở hữu trí tuệ cùng những nội dung khác
Nội dung về sở hữu trí tuệ cùng những nội dung khác

2. Vai trò của EVFTA là gì khi tác động lên nền kinh tế

Hiệp định được ký kết với những ý nghĩa quan trọng này đã tạo ra rất nhiều lợi ích và đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung cùng những yếu tố khác như thương mại xuất khẩu, ngân sách nhà nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài và thay đổi pháp luật, thể chế cũng như cải thiện môi trường kinh doanh. Dù là yếu tố nào thì Hiệp định EVFTA cũng tác động tích cực nhất định được thể hiện bởi những con số cụ thể. Từ những nội dung về cắt giảm phi thuế quan, thuế quan được áp dụng cùng với đó là những yếu tố tác động bên  ngoài như việc Anh rời EU, chiến tranh thương mại,... đã kéo sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam có dấu hiện được cải thiện trong từng giai đoạn dựa vào những nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tiếp theo, EVFTA còn có vai trò khi tác động một cách mạnh mẽ đến kim ngạch xuất khẩu và gia tăng yếu tố này của Việt Nam sang thị trường EU. Có thể nói, lĩnh vực xuất nhập khẩu là ngành được tác động mạnh mẽ nhất có liên quan đến Hiệp định này. Dự kiến về sự tăng trưởng trong tương lai là vô cùng hứa hẹn. Thúc đẩy sự đa dạng hóa thị trường của nước ta đồng thời tạo ra cơ hội đảm bảo an ninh kinh tế để Việt Nam không bị phụ thuộc tập trung quá nhiều vào một thị trường nào.

Vai trò của EVFTA là gì khi tác động lên nền kinh tế
Vai trò của EVFTA là gì khi tác động lên nền kinh tế

Bên cạnh đó, Hiệp định này còn có những ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách Nhà nước. Sự cắt giảm thuế trong EVFTA sẽ tạo ra những tác động nhất định đến nguồn thu ngân sách. Sự ảnh hưởng ấy được đánh giá là hai chiều khi giảm thu ngân sách do giảm thuế xuất và nhập khẩu nhưng lại tăng thu ngân sách từ những thu nhập từ nội địa nhờ những tác động tích cực của thương mại.

Ngoài ra, EVFTA cũng là một Hiệp định được ký kết với hứa hẹn sẽ mang lại sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam. Sự thay đổi về cơ cấu kinh tế, hoàn thiện thể chế theo hướng tích cực sẽ được chuyển động dựa vào những cam kết rộng và sâu về đầu tư có trong EVFTA. Cuối cùng, Hiệp định này cũng tạo ra một cơ hội mới giúp Việt Nam tiếp tục công cuộc cải cách những đặc điểm liên quan đến pháp luật, thể chế sao cho phù hợp với tình hình và xu hướng tiếp cận gần hơn với những chuẩn mực quốc tế. Thay đổi những yếu tố công nghệ để tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch thông thoáng và dễ dự đoán hơn nhằm thu hút sự chuyển giao công nghệ cũng như nâng cao chính sản phẩm của mình.

Tiếp tục công cuộc cải cách những đặc điểm liên quan đến pháp luật
Tiếp tục công cuộc cải cách những đặc điểm liên quan đến pháp luật

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi EVFTA là gì. Với những thông tin đem lại, hy vọng bạn đọc đã nhận được những giá trị hữu ích khi có mong muốn giải đáp thắc mắc này. Chúc bạn đọc sẽ luôn có nhiều niềm vui, sự tích cực, sự khỏe mạnh và đừng quên thường xuyên ghé thăm chúng tôi để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Dolce là gì? Khám phá các trend liên quan tới dolce

Bạn là một bạn trẻ gen Z và đã từng nghe đến khái niệm dolce? Bạn muốn tìm hiểu để hiểu rõ ràng và không bị chậm trễ trong việc bắt “trend” trên những nền tảng xã hội? Đọc ngay bài viết sau để có được những thông tin thú vị về khái niệm này nhé!

Dolce là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.